Tính cho đến chiều thứ Năm 26 tháng Ba, số người chết vì coronavirus, hay COVID-19 trên toàn thế giới vẫn tiếp tục gia tăng ở mức kinh hoàng với 21,293 người chết, và số người nhiễm bệnh lên đến 471,311 người. Tuy nhiên, cũng có một chi tiết đáng mừng là 114,642 được ghi nhận là đã phục hồi.

Thiệt hại nhân mạng tại Ý ngày càng trở nên rất nghiêm trọng. Tính đến chiều thứ Tư 25 tháng Ba, số người chết vì coronavirus tại Ý đã lên đến 7,503 người, và 74,386 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận. Nếu tình hình cứ diễn tiến ở mức này, chỉ trong một ngày nữa, con số nhiễm bệnh tại Ý sẽ vượt qua con số nhiễm bệnh trên toàn cõi Hoa Lục. Đến hôm nay, số trường hợp tử vong tại Ý đã hơn gấp đôi số người chết tại Hoa Lục.

Cố nhiên, những con số do bọn cầm quyền Trung Quốc đưa ra chỉ là các con số tượng trưng, họ muốn thế giới tin vào những con số ấy. Con số thương vong thực sự không ai biết. Đó là một thông tin thuộc loại tối mật của đảng cộng sản Trung Quốc.

Cho đến nay, Bắc Kinh chỉ thừa nhận trên toàn cõi Hoa Lục con số thương vong là 3,287 người chết, và 81,285 trường hợp nhiễm bệnh. Trong số các trường hợp nhiễm bệnh này, Bắc Kinh cho biết đã có 74,051 người đã hoàn toàn khỏi bệnh. Trong cuộc họp báo sáng thứ Năm, bộ Y tế Trung Quốc nói chỉ còn 3,947 người đang nhiễm bệnh, trong đó có 1,235 trường hợp nghiêm trọng phải nằm bệnh viện, số còn lại được cho về nhà, cách ly tại gia.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm thứ Tư, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, nơi đại dịch coronavirus bắt đầu đã bãi bỏ lệnh cô lập cho phép hầu hết 60 triệu cư dân của họ muốn đi đâu thì đi, chấm dứt gần hai tháng cách ly.

Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc và là thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus, vẫn bị cô lập cho đến ngày 8 tháng Tư.

Sau Hoa Lục và Italia, Hoa Kỳ cũng đang trong tình trạng nghiêm trọng với 68,367 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận, trong đó có 1,031 người chết. Số trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận tại Hoa Kỳ đang có khuynh hướng tăng nhanh hơn cả Italia.

Tình hình tại Tây Ban Nha đã gia tăng một cách đột biến trong những ngày gần đây. Đến nay, đã có 3,647 người chết, nghĩa là vượt qua con số tử vong tại Hoa Lục do Bắc Kinh công bố. 49,515 trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận cho đến nay.

Tại Đức, số trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận đã tăng lên đến 35,323 người, trong đó có 206 người chết.

Tại Iran, số trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận đã tăng lên đến 27,017 người, trong đó có 2,077 người chết. Các quan sát viên cho rằng con số nhiễm bệnh và thương vong thực tế tại Iran, đặc biệt là tại thành phố Qom và tại Tehran cao hơn con số báo cáo này rất nhiều.

Tại Pháp, số trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận đã tăng lên đến 25,233 người, trong đó có 1,331 người chết.

1. 4 trường hợp nhiễm coronavirus ở Vatican

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, cho biết hiện có tổng cộng bốn người có liên hệ với quốc gia Thành Vatican đã thử nghiệm dương tính với coronavirus.

Trường hợp đầu tiên được xác nhận nhiễm bệnh tại Vatican được công bố vào ngày 6 tháng Ba. Trong số các trường hợp tiếp theo, hai người là nhân viên của Bảo tàng Vatican và một người thứ ba là nhân viên của dịch vụ bán hàng.

Ông Bruni cho biết bốn bệnh nhân “đã bị cách ly như một biện pháp phòng ngừa trước khi xét nghiệm dương tính và việc cách ly của họ đã kéo dài hơn 14 ngày. Hiện tại họ đang được điều trị tại các bệnh viện Ý hoặc tại nhà.

2. Linh mục Ba Lan đầu tiên chết vì coronavirus

Hội Đồng Giám Mục Ba Lan vừa loan báo một tin buồn là Cha Henryk Borzecki, bị nhiễm coronavirus và đã qua đời vào ngày 24 tháng Ba ở tuổi 68, trong bệnh viện Pulawy.

Cha Michał Maciołek, phát ngôn viên giáo phận Zamość-Lubaczów cho biết ngày 18 tháng Ba, cha Henryk cảm thấy khó thở nên được đưa vào bệnh viện địa phương để xét nghiệm và được phát hiện nhiễm coronavirus. Ngài được đưa lên bệnh viện Pulawy, chuyên điều trị coronavirus. Tuy nhiên, ngài đã qua đời vào lúc 5:30 sáng 24 tháng Ba.

Cha Henryk Borzęcki sinh ngày 20 tháng 2 năm 1952 tại Lubartów. Ngài được Đức Cha Bolesław Pylak, Giám mục giáo phận Lublin truyền chức linh mục vào ngày 14 tháng 6 năm 1981. Ngài là linh mục Ba Lan đầu tiên chết vì Covid19.

Cho đến nay, Ba Lan có 1,051 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận, trong đó có 14 người đã thiệt mạng.

3. Ba linh mục Giáo phận Brooklyn đã nhiễm coronavirus

Sáng ngày 25 tháng Ba, Giáo phận Brooklyn cho biết ba linh mục thuộc các giáo xứ ở Brooklyn và Queens đã xét nghiệm dương tính.

Tính cho đến chiều thứ Tư 25 tháng Ba, trong 8 triệu dân sống tại tiểu bang New York, 30,800 trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận, riêng trong thành phố New York đã có 17,800 người nhiễm bệnh, trong đó 285 người đã thiệt mạng.

4. Thống đốc Công Giáo Louisiana đã yêu cầu đồng bào cầu nguyện và ăn chay vào ngày 24 tháng Ba

Thống đốc Công Giáo Louisiana đã yêu cầu các công dân cầu nguyện và nhịn ăn vào ngày 24 tháng Ba cho những người bị ảnh hưởng bởi coronavirus. Thống đốc John Bel Edwards (D) tuyên bố vào tối thứ Hai rằng ông và Đệ nhất phu nhân của bang sẽ ăn chay vào ngày thứ Ba, giữa mùa Chay và đại dịch toàn cầu.

“Trong Mùa Chay này, khi chúng ta tập trung vào việc ăn chay và cầu nguyện, tôi muốn cho người dân Louisiana biết rằng tôi sẽ được giữ chay vào ngày mai, Thứ Ba, 24 tháng Ba”

Thống đốc yêu cầu những người khác cũng giữ chay để cầu nguyện cho những bệnh nhân nhiễm coronavirus, các nhân viên y tế, và những ai đang phải đau khổ vì trận dịch kinh hoàng này, và cho sự phục hồi nhanh chóng nền kinh tế quốc gia.

Ông Edwards, một người Công Giáo, đã được tái đắc cử vào tháng 11 vừa qua với nhiệm kỳ thứ hai trong tư cách là thống đốc bang Louisiana. Năm 2019, anh đã ký lệnh cấm phá thai một khi nhịp tim của em bé có thể được phát hiện trong tử cung, thường là khoảng sáu đến tám tuần.

Hôm 23 tháng Ba, Đức Tổng Giám Mục New Orleans của Louisiana cho biết ngài vừa được thử nghiệm dương tính với coronavirus. Ngài là vị giám mục đầu tiên của Hoa Kỳ bị nhiễm bệnh.

5. Phản đối các hình thức nhục mạ công dân của cảnh sát Ấn

Như chúng tôi đã đưa tin, mặc dù các nhà lãnh đạo chính trị nổi tiếng tại Ấn tỏ ý không tán thành, Thủ tướng Narendra Modi của Ấn đã ra lệnh cho khoảng 1.3 tỷ công dân không được ra khỏi nhà trong vòng 21 ngày, bắt đầu từ nửa đêm 24 tháng Ba.

Trong đoạn video này, quý vị và anh chị em có thể thấy các hình thức nhục mạ cảnh sát áp dụng đối với những người vi phạm. Các nhà tranh đấu cho nhân quyền tại Ấn nói chính quyền có thể phạt tiền, thậm chí bỏ tù những người vi phạm nhưng các hình thức chà đạp nhân phẩm như quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là khó chấp nhận.

Cho đến nay tại Ấn, số trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận đã tăng lên đến 644 người, trong đó có 12 người chết. Tuy những con số này tương đối thấp nhưng nếu dịch bệnh lan tràn mạnh hơn có lẽ hàng triệu người sẽ phải chết.

6. Hàng triệu người tại Úc lâm cảnh thất nghiệp vì coronavirus

Tờ Guardian cho biết hàng triệu người tại Úc vừa lâm cảnh thất nghiệp vào tuần qua sau khi lệnh đóng cửa các nhà hàng, quán ba, các rạp chiếu phim và các câu lạc bộ được công bố. Hiệp hội các khách sạn Úc cho biết 250,000 nhân viên trong các khách sạn đã mất việc. Những người làm việc trong ngành hàng không cũng chịu ảnh hưởng rất mạnh.

Emirates Airline đang tạm dừng tất cả các chuyến bay chở khách từ ngày 25 tháng Ba trong vòng hai tuần sau khi Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất tạm dừng tất cả các chuyến bay chở khách nội địa, đi nước ngoài và quá cảnh. Hai tuần sau họ sẽ tái xét lại quyết định này. Trong thời gian này hàng trăm ngàn người mất công ăn việc làm.

Emirates là hãng hàng không lớn nhất sử dụng các máy bay A380, và là một trong 5 hãng hàng không lớn nhất về số lượng hành khách và hàng hóa chuyên chở.

Quyết định này của Emirates Airline chỉ ảnh hưởng đối với các chuyến bay chở khách. Các các chuyến bay chở hàng hóa vẫn được tiếp tục.

Trên toàn cầu, các hãng hàng không lớn đang cắt giảm các dịch vụ khi nhu cầu di chuyển giảm xuống rất thấp trong bối cảnh mọi người được khuyến khích ở nhà và tự cách ly để làm chậm sự lây lan của virus.