“Chẳng có gì mới dưới ánh mặt trời...

Thế hệ này đi, thế hệ kia đến, nhưng trái đất mãi mãi trường tồn. Mặt trời mọc rồi lặn; mặt trời vội vã ngả xuống nơi nó đã mọc lên” (Sách Giảng Viên).

Dẫu biết rằng mọi sự rồi sẽ qua đi

Biết rằng hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng và phó thác tất cả

Và cũng xác tín hơn lúc nào hết rằng “ngày Sabát được làm ra là vì con người”... Luật giữ ngày Chúa Nhật là để con người được thảnh thơi thoát mọi sự lo âu ràng buộc vật chất, ra khỏi những nặng nhọc đeo bám kiếp người, để ta đến với Chúa, vui với anh em, để ta hưởng được niềm vui êm ái nghỉ ngơi “trên đồng cỏ xanh rì” cuộc sống.

Biết là thế, nhưng thật khó dể diễn tả cảm xúc của một linh mục khi phải thông báo với anh chị em giáo dân rằng: mọi người ở nhà không nên đến tham dự Thánh Lễ nữa cho tới khi có thông báo mới. Và cũng vì thế, hiểu hơn nỗi mất mát cũng như phản ứng của những giáo dân thường xuyên tham dự Thánh Lễ mỗi ngày.

Anh chị em quý mến,

Bệnh dịch Corona rồi sẽ đi, xin đừng hốt hoảng, đừng mất cậy trông. Đức tin khi bị thử thách mới biết thế nào là niềm cậy trông phó thác. Lúc này đây, điều chúng ta cần làm là bình an tin tưởng và khích lệ nhau làm việc thiện.

Dù không có Thánh Lễ cộng đoàn mỗi ngày nhưng vẫn còn đó đều đặn các Thánh lễ âm thầm mà chúng ta có thể hiệp một ý một lòng dâng lời chúc tụng tạ ơn, vẫn còn đó ngôi thánh đường với cánh cửa mở rộng để ta tìm sự bình yên tĩnh lặng cũng như nguồn lực sống trước Thánh Thể, và vẫn còn đó biết bao anh em bé nhỏ của Chúa đang cần chúng ta chia sẻ một tấm áo, một ly nước, một đỡ nâng trong cơn hoạn nạn.

Chúa vẫn ở giữa chúng ta, nhất là khi có hai ba người cùng nhau cầu nguyện. Vào một thời điểm nhất định trong ngày, khi anh chị em nghe tiếng chuông nhà thờ, hoặc khi đồng hồ điểm bảy giờ tối, xin các gia đình cùng nhau đọc:

- Một kinh lạy Cha

- Mười kinh Kính Mừng

- Một kinh Sáng Danh

Những ai đang đi làm, đang bận rộn thì chỉ đọc một kinh Lạy Cha là đủ. Chúng ta vẫn đồng lòng bên nhau, xa mặt nhưng không cách lòng trong niềm tin vào Chúa. Sau giờ kinh, chúng ta cùng chúc bình an cho nhau. Tôi chúc lành cho anh chị em và anh chị em chúc lành cho tôi nữa.

Nguyện xin phúc lành của Chúa luôn ở cùng anh chị em.

An Hòa, ngày đáng nhớ 27 tháng 3 năm 2020

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Lm. Nguyễn Đức Thắng
Nhà Thờ Trái Tim
Huyện Châu Thành
Tỉnh An Giang, VIETNAM
Phone: +84.915850000
"Hay Ky Thac Duong Doi Cho Chua va De Nguoi Hanh Dong". TV 37,5