Ngày 28 tháng 3 năm 2020 (AsiaNews) – Ngày hôm qua hàng ngàn cư dân quận Hoàng Hà (Huangmei) tỉnh Hồ Bắc đã xuống đường phản đối chính quyền tỉnh Giang Tây không cho họ nhập cảnh vào thành phố Cửu Giang (Jiujiang) bên phiá Giang Tây.

Cuộc biểu tình và đụng độ giữa người Hồ Bắc và cảnh sát Giang Tây đã gây cho nhiều xe cảnh sát bị lật đổ.

Lý do chính quyền Giang tây không cho phép người Hồ Bắc đi vào là vì họ vẫn bị coi là nhiễm vi rút Covid-19.

Sự cố cho thấy ở Trung quốc bây giờ người ta không tin tưởng vào các tuyên truyền chính thức cuả Ủy ban Y tế Quốc gia, khoe khoang rằng trong nước hiện không còn dịch nữa, tất cả các trường hợp lây nhiễm mới đều là do "nhập khẩu" từ nước ngoài.

Kể từ ngày 25 tháng 3, chính phủ đã ra lệnh chấm dứt sự cô lập các thành phố ở Hồ Bắc, ngoại trừ thành phố Vũ Hán, được coi là tâm chấn của dịch bệnh, sẽ còn bị theo dõi cho đến ngày 8 tháng Tư.

Nhưng các trạm kiểm soát cuả nhiều thành phố Trung Quốc vẫn tự cách ly để tránh lây lan từ bên ngoài. Các phương tiện truyền thông chính thức nói rằng không có nhiễm trùng mới, nhưng mọi người vẫn coi người Hồ Bắc là một nguy cơ cao.

Video trực tuyến (dưới đây) cho thấy hàng ngàn người từ Hoàng Hà đang cố gắng băng qua cây cầu sông Dương Tử, là lối vào thành phố Cửu Giang (Giang Tây). Những người biểu tình diễu hành và hô to khẩu hiệu "Hồ Bắc, cố gắng!" Và đụng độ với những hàng rào cảnh sát cuả Giang Tây. Xe cảnh sát bị lật đổ…

Bí thư Đảng Cộng sản Hoàng Hà là Mã duyên Châu (Ma Yanzhou,) đã lên cầu thuyết phục người biểu tình giải tán, nói rằng chính quyền địa phương đã có thỏa thuận với nhau.

Khẩu hiệu "Hồ Bắc, cố gắng!" thường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông chính thức, nhưng người dân Hồ Bắc tiếp tục bị phân biệt đối xử. Nhiều tỉnh tiếp tục có lệnh cấm nhập cảnh người Hồ Bắc, họ không được phép trở về những căn hộ mà họ thuê hoặc về những công sở mà họ làm việc. Nhiều người bây giờ đang thất nghiệp.