Thủ tướng Ấn Độ Modi vừa tuyên bố khoá cửa (lockdown) các sinh hoạt trong nước 3 tuần để đối phó với nạn dịch Covid-19, thì lập tức sự hoảng loạn xã hội đã diễn ra khắp nơi: các bến xe đò chen chúc người đợi, chật ních, các con đường xuyên bang lũ lượt với những hàng người dài vô tận, thất thểo đi về quê.

Ngày hôm nay ông vừa lên tiếng xin lỗi toàn dân nhưng vẫn giữ nguyên các biện pháp hạn chế và tìm cách đổ lỗi cho các chính quyền tiểu bang.

Theo tin Reuter thì quyết định ngưng sinh hoạt Quốc Gia đã khiến cho nhiều triệu dân nghèo ở Ấn Độ bị đói, nhất là những người nhập cư tạm thời ở các thành phố nay trở thành thất nghiệp, và họ đã bị buộc phải chạy trốn ra khỏi thành phố và đi bộ hàng trăm km để về lại làng xóm bản địa ở vùng nông thôn..

“Trước tiên, tôi muốn xin sự tha thứ cuả tất cả đồng bào,” ông Modi phát biểu trong một diễn văn trên radio toàn quốc.

“Người nghèo chắc chắn sẽ nghĩ tôi đây là loại thủ tướng nào vậy? mà khiến cho chúng ta gặp quá nhiều rắc rối như vậy,” ông nói, và ông xin mọi người hiểu rằng ông không còn lựa chọn nào khác.

“Những bước đi được thực hiện cho đến nay, sẽ giúp Ấn Độ giành chiến thắng corona,” ông nói.

Số ca nhiễm coronavirus ở Ấn Độ đã tăng lên 979 vào Chúa Nhật, với 25 tử vong.

Chính phủ đã công bố một kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 22,6 tỷ đô la vào thứ năm để giúp tài chánh và phát thực phẩm cho người nghèo.



Nhưng 2 trong số 3 nhà kinh tế người Ấn Độ đã được giải Nobel 2019, là ông Abhijit Banerjee và bà Esther Duflo, thì cho biết rằng bấy nhiêu là quá ít, cần phải viện trợ cho người nghèo nhiều hơn nữa.

“Nếu không thì sẽ trở nên một cuộc khủng hoảng tiêu thụ, và giống như những quả tuyết ném thêm vào trận tuyết lở kinh tế, mọi người sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải bất tuân,” theo lời cuả hai vị viết trên tờ Indian Express.

Được biết những thất bại kinh tế liên tiếp cuả chính quyền Modi đã giáng xuống một đòn chí tử cho nền kinh tế Ấn Độ là việc tăng trưởng đã giảm xuống mức thấp nhất trong sáu năm.

Mặc dù vậy chính quyền Modi hình như vẫn còn được hỗ trợ rộng rãi bởi vì phe ủng hộ lý luận rằng hệ thống y tế công cộng cuả Ấn Độ thì quá nghèo nàn không đủ đương đầu với cơn đại dịch, và như thế, một biện pháp quyết liệt là cần thiết.

Nhưng phe đối lập, các nhà phân tích và một số thành phần công dân đang lên tiếng chỉ trích về cách ‘khoá cửa’ đất nước, bởi vì chính phủ dường như đã không có cảnh giác về những làn sóng người di cư, và thêm vào đó là nguy cơ lây lan dịch bệnh vào vùng nội địa.

“Chính phủ đã không có kế hoạch dự phòng cho cuộc di cư này,” theo lời chính trị gia đối lập Rahul Gandhi.

#ModiMadeDisaster (Modi gây ra thảm hoạ) là một chủ đề trên Twitter đang dẫn đầu ở Ấn Độ vào Chúa Nhật.

Cũng theo Reuter, cảnh sát cho biết trong ngày thứ Bảy, một người di cư đã té xỉu và chết dọc đường ở bang Uttar Pradesh. Anh Madhav Raj, 28 tuổi, nói:

“Chúng tôi chưa chết vì corona thì đã phải chết vì đi bộ và đói”.

Chính phủ trung ương đang kêu gọi các bang cung cấp thức ăn và nơi trú ẩn cho những người lao động bị hôn mê, đồng thời các nhóm ủng hộ ông Modi thì không tiếc lời đổ lỗi cho các chính quyền cuả các bang là làm không đúng cách.

Nhưng sự tức giận đang tăng lên ở các thành phố của Ấn Độ, nhất là từ các khu ổ chuột nghèo. Người dân không thể tìm ra việc làm để sống đỡ, không có thực phẩm để nuôi gia đình và không ai biết phải làm gì!