16 tháng 3, 1 giờ 53 chiều

Bất chấp coronavirus, Đức Giáo Hoàng Phanxicô vẫn tiếp tục tiếp khách riêng; hôm nay, ngài gặp Đức Hồng Y Kevin Farrell, bộ trưởng Thánh Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống; Đức Hồng Y Beniamino Stella, bộ trưởng bộ Giáo sĩ; Paolo Ruffini, bộ trưởng bộ Truyền thông; và Đức Hồng Y Giuseppe Betori, Tổng Giám mục Florence.

Tuần trước, Đức Giáo Hoàng đã gặp các giám mục người Pháp trong chuyến viếng thăm ad limina của họ, một trong số họ là Giám mục Emmanuel Delmas của Angers, người đã được xét nghiệm dương tính với coronavirus.

Đức cha Delmas đã ở Rôma ngày 9 đến 13 tháng 3 cùng với khoảng ba mươi giám mục anh em từ Tây Pháp. Trang web của Ý Corrispondenza Romana đã báo cáo vào ngày 15 tháng 3 rằng theo tờ báo Pháp Courrier de L’Ouest, mỗi giám mục đến Rôma “hiện đang bị cô lập nghiêm ngặt”.

16 tháng 3, 3 giờ 20 chiều

AFP / The Local đưa tin: Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đã cảnh báo hôm thứ Hai rằng đất nước của ông đang bước vào “những tuần lễ nguy hiểm nhất” và đã thúc giục phải có một phản ứng phối hợp của châu Âu đối với đại dịch coronavirus.

Phát biểu trước khi hội nghị truyền hình đã lên kế hoạch giữa Nhóm G7, ông nói rằng Ý sẽ cung cấp “một đóng góp đáng kể”, vì là nước đầu tiên xử lý sự lây lan đến thế của Covid-19.

Chính phủ Ý cũng cho biết hôm nay họ sẽ cho nhân viên bệnh viện đang chăm sóc các bệnh nhân của coronavirus tiền thưởng.

Một lý do chính khiến phải cô lập cả nước là để ngăn chặn hệ thống chăm sóc y tế đáng kính nhưng mỏng manh của quốc gia khỏi sụp đổ, và chính phủ đặc biệt lo ngại rằng căn bệnh này có thể lan sang miền nam nghèo hơn nơi mà dịch vụ chăm sóc sức khỏe của quốc gia không được cung cấp tài nguyên đầy đủ.

16 tháng 3, 10 giờ 25 đêm

Trong 24 giờ qua, đã có thêm 349 trường hợp tử vong do coronavirus ở Ý, hơi giảm so với con số 368 ngày trước, nhưng vẫn là một trong những con số cao nhất hàng ngày cho đến nay. Hiện tại có tổng số 2,158 người đã chết vì Covid-19 ở Ý trong tổng số 27,980 trường hợp đăng ký.

Tại Rôma và khu vực Lazio của nó đã có 52 trường hợp mới trong 24 giờ qua, làm tổng số lên tới 412 trường hợp và 19 trường hợp tử vong.



16 tháng 3, 11 giờ 16 đêm

Ca hát và chơi nhạc từ các ban công cho những người hàng xóm bị cô lập đã trở thành một truyền thống đặc biệt của Ý trong thời gian bị cô lập này, và người dân Rôma cũng không khác.

Ở một vùng ngoại ô Rôma, Thelma Cesarano, người điều hành một công ty Giao tế Nhân sự, đã tạo ra “một máy hát tự động tự chế”, nơi cô và một người bạn nhận các lời yêu cầu từ hàng xóm và phát nhạc trên bộ khuếch đại.

Cô Cesarano nói với tờ Leggo, “hôm qua, chúng tôi đã nhận được 63 tin nhắn”; cô nói thêm rằng nhạc được phát một giờ vào buổi sáng và một giờ vào đầu buổi tối. Cô nói, “Có khoảng tám mươi người trông đợi chúng tôi”.

Cô Cesarano nói rằng các yêu cầu đến từ mọi lứa tuổi và họ “chỉ thích âm nhạc Ý và rất vui khi nghe nó phát vào vào những thời điểm đã ấn định”.

Mặc dù cô đã nhận được một vài lời phàn nàn, Cesarano nói rằng nói chung, nó đã giúp xây dựng một tinh thần cộng đồng thực sự mà chúng ta đã mất sau nhiều năm với những thói thường tất bật và các mối liên hệ hư ảo”.

“Cho đến vài ngày trước đây, cùng lắm chúng tôi chỉ trao đổi được lời chào buổi sáng với những người hàng xóm và không trao đổi được gì với những người ở xa xôi, nhưng bây giờ chúng tôi mỉm cười và gửi lời chào và nụ hôn từ ban công này đến ban công nọ”. Cô ấy cũng nói rằng có “nhiều người già sống một mình và vẫy tay chào chúng tôi”.

Hôm nay họ dự định đưa ra thông báo, hỏi xem có ai không thể ra ngoài cần thứ gì đó từ hiệu thuốc hoặc cửa hàng tạp hóa.

Việc cô lập trên mang lại nhiều trở ngại nghiêm trọng cho hầu hết mọi người, ít nhất đã tước của tín hữu Thánh lễ và gây tổn hại cho các doanh nghiệp, nhưng người Rôma nói rằng điều đó cũng khiến mọi người hòa đồng hơn, xây dựng lại cộng đồng, đưa các gia đình trở lại với nhau, và giảm bớt sự vội vàng và ồn ào – đến nỗi, người ta thậm chí có thể nghe thấy tiếng chim hót trở lại.

Ngày 18 tháng 3, 11 giờ 31 sáng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã dành cho tờ La Repubblica một cuộc phỏng vấn ngắn qua điện thoại về Covid-19, kêu gọi mọi người đừng lãng phí những ngày khó khăn này mà hãy sử dụng chúng để thể hiện sự gần gũi và tình âu yếm với gia đình và bạn bè.

Ngài nói “Chúng ta phải khám phá lại tính cụ thể của những điều nhỏ mọn, những cử chỉ lưu ý nhỏ mọn mà chúng ta có thể cung cấp cho những người gần gũi với chúng ta, gia đình, bạn bè của chúng ta. Chúng ta phải hiểu rằng kho báu của chúng ta nằm trong những điều nhỏ bé”.

Ngài nhấn mạnh rằng ngày nay chúng ta thường chỉ thông đạt theo đường ảo (virtually) và các gia đình thường ăn uống với nhau nhưng trong im lặng “giống như các đan sĩ, tất cả đều cách ly với nhau”. Ngài kêu gọi mọi người lắng nghe nhau và nhờ vậy hiểu “các nhu cầu, nỗ lực và mong muốn của nhau” và gần gũi với những người đã mất người thân.

Đức Giáo Hoàng cũng cho biết ngài rất có ấn tượng đối với một bài báo gần đây của La Repubblica trong đó tác giả cho rằng những người không đóng thuế đã phạm trọng tội vì quả là lỗi của họ nếu không có đủ giường bệnh và máy thở nhân tạo.

Đức Phanxicô cho biết một người không có đức tin có thể tìm thấy sức mạnh trong tình yêu dành cho các thành viên gia đình của họ và tìm thấy hy vọng trong tình yêu của mọi người xung quanh.

Khi được hỏi ngài cầu xin điều gì trong hai nhà thờ Rôma mà ngài đến thăm vào Chúa Nhật, ngài nói: “Tôi đã cầu xin Chúa ngăn chặn dịch bệnh: Lạy Chúa, hãy dừng tay lại. Đó là điều con cầu xin”.

18 tháng 3, 10 giờ 11 đêm

Chính quyền Ý đã ghi nhận 475 trường hợp tử vong do coronavirus trong 24 giờ qua, mức tăng hàng ngày lớn nhất và tăng từ 345 được ghi nhận vào ngày hôm trước. Tổng cộng có 2,978 người đã chết vì Covid-19 ở nước này.

Tại tỉnh Rome, tổng cộng có 590 trường hợp đã được ghi nhận. Trong khu vực Lazio, nơi Rome tọa lạc, đã có 32 trường hợp tử vong do Covid-19. Số lượng các trường hợp đã tăng hơn bốn lần trong một tuần tại tỉnh Rome mặc dù lệnh cấm di chuyển đã được áp đặt vào ngày 10 tháng 3.

Trong khi đó, một nghiên cứu của cơ quan y tế quốc gia được công bố hôm nay cho thấy hơn 99% trường hợp tử vong do Covid-19 của Ý là những người mắc các bệnh lý trước đó.

18 tháng 3, 10 gờ 36 đêm

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tham gia với các giám mục người Ý hôm nay để cổ vũ một khoảnh khắc cầu nguyện cho cả đất nước trong tình trạng khẩn cấp về sức khỏe hiện nay.

Phát biểu tại buổi yết kiến chung hàng tuần được truyền hình từ tông điện, Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài mời “mọi gia đình, mọi tín hữu, mọi cộng đồng tu sĩ, hãy đọc kinh Mân côi với các Mầu nhiệm Sáng vào ngày mai, Lễ Thánh Giuse, lúc 9 giờ tối giờ địa phương".

Đức Giáo Hoàng nói “Chúng ta được dẫn đến khuôn mặt sáng ngời và hiển dung của Chúa Giêsu Kitô và Trái tim của Người bởi Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, vốn là sức khỏe của người bệnh, đấng mà chúng ta hướng về với lời cầu nguyện Mân côi, dưới cái nhìn yêu thương của Thánh Giuse, Người bảo vệ Thánh Gia và của các gia đình chúng ta”.

“Và chúng ta cầu xin Người chăm sóc đặc biệt gia đình chúng ta, các gia đình chúng ta, đặc biệt là người bệnh và những người chăm sóc họ: các bác sĩ, y tá và tình nguyện viên, những người liều mạng sống trong việc phục vụ này”.

Còn tiếp