Đài Đức Bà Đen cũng bị phá tại Hòa Lan. Hãy cầu nguyện cho hòa bình thế giới của chúng ta!
Thanh Quảng sdb

Những kẻ phá hoại đã vẽ nghệch ngoạc lên một di ảnh Đức Mẹ Częstochowa ở Breda, một bức ảnh mà người Công Giáo vẫn gọi là Black Madonna (Đức Bà Đen) ởmột thành phố ở miền nam nước Hòa Lan.

Đây là tượng đài của một bức di ảnh Đức Bà Đen mà Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã đến cầu nguyện trong một lần tông du tới Hòa Lan. Hàng năm cũng có cả triệu người Ba Lan tại Hòa Lan hay các nơi trên thế giới hành hương về đây để kính viếng…

Chắc chắn Đức Bà Đen không dính dáng gì tới phong trào đòi quyền sống của những người da đen (Black Lives Matter)! Mặc dầu phong trào này ở Breda có tổ chức một cuộc biểu tình cách đây khoảng một tuần, cách đài tưởng niệm này khoảng nửa dặm. Người phát ngôn của phong trào BLM là ông Patrick van Lunteren cho hay rằng ông không biết tại sao việc phá hoại này lại xảy ra?

Được biết di ảnh Đức Bà Đen này (Black Madonna) ở Breda đã được dựng lên bởi Tướng Maczek, người Ba lan, ông tạ ơn Đức Mẹ sau khi giải phóng thành phố này khỏi tay quân đội Đức quốc xã vào năm 1944.

Di ảnh Đức Bà Đen của Częstochowa gốc, hiện được lưu giữ ở đồi Claro Monte, còn được gọi là Đức Bà của Tu viện Jasna Góra ở Częstochowa, Ba Lan. Đức Giáo Hoàng Clement XI đã tôn vinh di ảnh thánh này vào ngày 8 tháng 9 năm 1717.

Theo lịch sử thì vào cuối tháng 8 năm 1384, Hoàng tử Ladislaus (Władysław) khi đi ngang qua Częstochowa, mang theo bức di ảnh này, thì ngựa của ôngkhông chịu đi nữa và trong một giấc mơ ông được mời để di ảnh lại tu viện Jasna Gora.

Theo sử học, chuyên gia nghiên cứu về nghệ thuật cho rằng bức di ảnh này có nguồn gốc từ thời Byzantine, khoảng thế kỷ thứ sáu hoặc thứ chín. Các nhà sử học đồng ý rằng chính Hoàng tử Ladislaus đã mang di ảnh tới tu viện ở đồi Jasna Gora này vào thế kỷ thứ 14.

Ngày nay Tu viện Jasna Gora xây một Vương cung Thánh đường lớn để lưu giữ bức di ảnh Đức Bà Đen c(Black Madonna). Tại đây, nay là một trung tâm hành hươnglớn và quan trọngbậc nhất tại Ba lan. Mọi người dân Ba lan đều ước ao đến đó ít là một lần trong cuộc sống của họ!

Cao điểm của các cuộc hành hương tuôn về đồi Jasna Gora để kính viếng di ảnh Đức Bà Đen là dịp lễ Đức Mẹ lên trời 15/8 hàng năm. Trong dịp này, có hàng trăm ngàn người Ba lan khắp nơi trên đất nước, hành hương băng qua núi rừng, vừa đi vừa cầu nguyện tiến về đồi Jasna Gora. Chính quyền đia phương các nơi đã làm nhiều trạm dừng chân, có đầy đủ tiện nghi nhà vệ sinh, lò ga, nước để nấu ăn… cho khách hành hương có chỗ dừng chân ăn ngủ qua đêm trên đường hành trình về Jasna Gora.

Trong hai lần hành hương, chúng tôi được may mắn tới kính viếng di ảnh Đức Bà Đen, dâng thánh lễ trong Vương cung thánh đường và có dịp lên chiêm ngưỡng và cầu nguyện trước di ảnh thánh này.