Sáng Thứ Bảy, 26/12/2020, tại Nhà Thờ Chánh Tòa, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận đã chủ tế Thánh Lễ Kính Thánh Giuse để Khai Mạc Năm Kính Thánh Giuse của Giáo Phận, như lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông thư Patris Corde ban hành ngày 8/ /12/ /2020.

Cùng đồng tế với Đức Cha Chánh Giáo phận trong Thánh Lễ đặc biệt này, có Đức Cha Phụ Tá Gioan, Đức Cha Cố Đa Minh, quý Cha ban tư vấn, quý Cha quản hạt, và quý Cha. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của quý tu sĩ, quý thầy chủng sinh, và nhiều ông bà, anh chị em giáo dân, đại diện các quý giới, hội đoàn trong Giáo phận.

Xem Hình

Để Thánh Lễ được thêm trang trọng và sốt sắng, cộng đoàn đã cùng hiệp thông với nghi thức rước kiệu Thánh Giuse và đoàn đồng tế từ khuôn viên nhà xứ Chánh Tòa vào trong Nhà thờ. Tham dự nghi thức rước kiệu, có lẽ, mọi người sẽ nhận ra nơi mình một tâm tình kính mến dành cho Thánh Giuse và vui mừng cùng ngài, vì Thánh Giuse có được diễm phúc trở nên “Đấng Gìn giữ Đấng Cứu Thế, Bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Maria.”

Sau nghi thức xông hương bàn thờ và dấu Thánh Giá bắt đầu Thánh Lễ của Đức Cha Chủ Tế, Cha Chưởng Ấn của Giáo phận đã long trọng đọc trích đoạn Tông thư Patris Corde của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân kỷ niệm 150 năm tôn vinh Thánh Giuse là bổn mạng Hội Thánh, cũng như về việc cử hành Năm Kính Thánh Giuse. “…Mục đích của Tông thư này là làm cho chúng ta thêm lòng yêu mến Thánh cả, khuyến khích cầu xin ngài chuyển cầu cho chúng ta và noi gương các nhân đức và lòng nhiệt thành của ngài […] Vậy chúng ta hãy cầu xin với Thánh Giuse ban cho chúng ta ơn của các ơn: đó là ơn hoán cải.”

Ngỏ lời với toàn thể mọi thành phần dân Chúa đang hiện diện trực tiếp và hiệp thông gián tiếp trong Thánh Lễ được phát trực tuyến, Đức Cha Chánh Giáo phận nói lên ý lễ và mời gọi sự hiệp thông của toàn thể gia đình Giáo phận “Hôm nay, chúng ta cùng tụ họp nhau nơi đây để cử hành Thánh Lễ Kính Thánh Giuse, Quan Thầy của Giáo phận chúng ta, và đặc biệt đại diện cho Giáo phận khai mạc Năm Kính Thánh Giuse như lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô cho toàn thể Giáo Hội Hoàn Vũ. Với niềm vui hân hoan của Lễ Giáng Sinh, chúng ta tôn kính Thánh Giuse và phó dâng vào lời cầu bầu của Ngài: Giáo phận, giáo xứ, các gia đình, các hội dòng và tất cả mọi anh chị em giáo hữu giáo phận chúng ta…”

Đảm nhận bài giảng trong Thánh Lễ, Đức Cha Phụ Tá Gioan đã dựa vào Kinh Thánh, nhất là nơi các sách Tin Mừng, và Tông Thư Patris Corde – Với Trái Tim Người Cha- của Đức Thánh Cha Phanxicô để chia sẻ suy niệm, mời gọi mọi người chiêm ngắm chân dung Thánh Giuse với ba điểm chính: sự vĩ đại của Thánh Giuse: là bạn trăm năm của Đức Maria và là cha của Chúa Giêsu; Thánh Giuse phục vụ toàn thể công trình cứu rỗi khi Ngài phục vụ Chúa Giêsu và Mẹ Người; vững niềm cậy trông nơi Thánh Cả Giuse.

Sự vĩ đại của Thánh Giuse được Đức Cha nói đến rằng “Nếu chúng ta chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu, để biết Người là ai, và chiêm ngắm xem Đức Maria là ai, thì chúng ta sẽ nhận biết Thánh Giuse là ai”. Để làm nổi bật ý suy niệm “Hài Nhi Giêsu là ai”, Đức Cha đã dùng các đoạn Tin Mừng hay toàn bộ nội dung của một sách Tin Mừng để dẫn giải điều này. Nếu trong Lời Tựa của Gioan (1, 1-3), Thánh sử Gioan đã xác tín mạnh mẽ: Hài Nhi Giêsu chính là Ngôi Lời, Đấng từ Thiên Chúa đến trần gian, trở thành xác phàm để mạc khải cho con người biết về Thiên Chúa. Còn nơi toàn bộ nội dung của Tin Mừng thứ ba, Thánh sử Luca cho biết “Chúa Giêsu là con của A đam, là Thiên Chúa”. Và nơi Tin Mừng Mathêu, Đức Cha nói rằng, Thánh sử đặt Chúa Giêsu vào lịch sử cứu độ “Chúa Giêsu con của vua Đa vít, con của Abraham […] Chúa Giêsu từ lòng Cha đến trong nhân loại, là Thiên Chúa và là người thật.” Kết luận ý suy niệm đầu tiên, Đức Cha nói “Vì thế, chúng ta hiểu Thánh Giuse là ai bên cạnh Chúa Giêsu và Mẹ Người.” Chia sẻ tiếp ý thứ hai, dựa vào Tông thư Patris Corde, Đức Cha đã nhắc lại ý suy niệm của Đức Thánh Cha Phanxicô khi nói đến bốn giấc mơ của Thánh Giuse, mà trong đó, Thánh Giuse luôn vâng theo và thực hiện những gì Thiên Chúa truyền. Để rồi, Thánh Giuse cũng đang chăm sóc Hội Thánh vì “Hội Thánh là sự tiếp nối Nhiệm Thể Chúa Kitô trong lịch sử, cũng như tư cách làm mẹ của Đức Maria được phản ánh trong tư cách Mẹ của Hội Thánh. Khi tiếp tục bảo vệ Hội Thánh, Thánh Giuse tiếp tục bảo vệ Hài nhi và mẹ Người, và cả chúng ta nữa, khi yêu mến Giáo hội, là chúng ta tiếp tục yêu Hài nhi Giêsu và mẹ Người.” Từ các suy niệm tràn đầy ý nghĩa thần học, Đức Cha chuyển đi tới những gì phải và mời gọi mọi người “vững niềm cậy trông nơi Thánh Cả qua những điều đã suy niệm”. Hành trình sống theo mẫu gương của Thánh Giuse được Đức Cha cụ thể qua ba điều: nỗ lực sống với trái tim người cha như Thánh Giuse; luôn nghe theo tiếng Chúa và chu toàn ý Chúa muốn ngay cả khi bước đi trong đêm tối; và sống ơn gọi một người cha để người thân trong gia đình được lớn lên, để bản thân và gia đình trở thành dấu chỉ của lòng thương xót.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Cha Chánh Giáo phận đã gửi đến toàn thể cộng đoàn dân Chúa sứ điệp và tâm tình của Ngài trong ngày khai mạc Năm Kính Thánh Giuse của Giáo Phận. “Ngày hôm nay Thứ Bảy, 26/12/2020, chúng ta dâng lễ Kính Thánh Giuse tại Nhà thờ Chính tòa của Giáo phận với sự hiện diện của quý Đức Cha, quý Cha ban tư vấn, quý cha quản hạt, quý cha, quý bề trên, quý tu sĩ, quý chức ban hành giáo, quý thầy chủng sinh, đại diện các giới, các hội đoàn và nhiều anh chị em giáo hữu. Qua đây, chúng ta muốn thay mặt cho toàn thể Giáo phận để khai mạc Năm Kính Thánh Giuse và bắt đầu sống tinh thần Năm kính Thánh Giuse ngay từ ngày hôm nay.” Giải thích lý do chọn ngày khai mạc Năm Kính Thánh Giuse các giáo xứ, giáo họ và dòng tu vào Lễ Kính Thánh Gia Thất, Đức Cha nói rằng “Từ việc nêu cao gương vai trò làm cha của Thánh Giuse, xin Ngài hướng dẫn các người cha chu toàn trách nhiệm chủ chăn, như sứ mệnh được Thiên Chúa trao phó, nêu gương và hướng dẫn gia đình của mình thay mặt cho Chúa”. Đồng thời, là để “phó thác cho Thánh Gia Thất các gia đình trong Giáo phận, đặc biệt các gia đình đang gặp khó khăn về đời sống đức tin, tinh thần, và vật chất, những gia đình có nguy cơ tan vỡ; phó thác cho Thánh Gia Thất chương trình mục vụ, sống đạo của Giáo phận.” Cũng trong sứ điệp này, ngoài những điều kiện để lãnh ơn Toàn xá, Đức Cha Chánh Giáo phận nhắc nhớ mọi người hãy suy niệm và bắt chước về đời sống thánh thiện của Thánh Giuse “nhằm được gia tăng lòng say mến Chúa Giêsu, thấm nhuần lòng thương xót của Thiên Chúa biến gia đình thành mái ấm của lòng thương xót, giáo xứ và giáo phận trở thành thánh địa của lòng thương xót.” Riêng đối với quý cha, quý tu sĩ, đặc biệt các cha xứ, Đức Cha mong muốn các ngài “sẽ thúc đẩy cộng đoàn dân Chúa trong nỗ lực sống theo tinh thần Năm Kính Thánh Giuse.”

Sau phép lành trọng thể cuối lễ, Đức Cha Chánh và Đức Cha Phụ Tá đã dâng hoa, nến kính Thánh Giuse và cùng với cộng đoàn dâng lời kinh Kính Thánh Giuse.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P