Caritas Bangladesh cho biết một đám cháy lớn đã càn qua các trại tị nạn Rohingya ở miền nam nước này thiêu rụi nhà cửa của hàng nghìn người.

Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 550 nơi trú ẩn cho khoảng 3,500 người đã bị phá hủy toàn bộ hoặc một phần trong vụ hỏa hoạn. Bên cạnh đó còn có 150 cửa hàng và cơ sở thuộc một tổ chức phi lợi nhuận.

Những bức ảnh và video do một người Rohingya tị nạn ở Trại Nayapara cung cấp cho Reuters cho thấy các gia đình bao gồm cả trẻ em đang sàng lọc những tấm tôn cháy khét để xem họ có vớt được gì từ ngôi nhà vẫn đang cháy âm ỉ của họ hay không. Nhưng hầu hết khu trại, nơi đã tồn tại hàng chục năm nay, chẳng còn gì ngoài những cột bê tông và các cột nhà cháy.

“Khối E hoàn toàn bị thiêu rụi,” người tị nạn Mohammed Arakani nói. “Không còn gì cả. Không còn gì sót lại lưu. Mọi thứ đều bị thiêu rụi”.

“Mọi người đều khóc”, anh nói. “Họ bị mất hết đồ đạc. Họ mất tất cả, bị thiêu rụi hoàn toàn, họ mất hết hàng hóa”.

Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc cho biết họ đang cung cấp chỗ ở, vật liệu, quần áo mùa đông, bữa ăn nóng và chăm sóc y tế cho những người tị nạn phải di dời do thiên tai tại khu trại ở quận Cox's Bazar, một vùng đất giáp ranh với Miến Điện ở đông nam Bangladesh.

“Các chuyên gia an ninh đang liên lạc với các nhà chức trách để điều tra về nguyên nhân hỏa hoạn”, cơ quan này cho biết và nói thêm rằng không có thương vong nào được báo cáo.

Mohammed Shamsud Douza, phó quan chức chính phủ Bangladesh phụ trách người tị nạn, cho biết lực lượng cứu hỏa đã dành hai giờ để dập lửa nhưng đã bị cản trở bởi vụ nổ của những chiếc xe đạp chạy bằng gas bên trong các ngôi nhà.

Ông cho biết vẫn chưa có quyết định về việc các nơi trú ẩn sẽ được xây dựng lại hay những người tị nạn phải chuyển đi nơi khác.

Chính phủ Bangladesh đã chuyển vài nghìn người Rohingya đến một hòn đảo hẻo lánh trong những tuần gần đây, bất chấp sự phản đối từ các nhóm nhân quyền, những người nói rằng việc di dời là bị ép buộc.

Hơn một triệu người Rohingya sống trong các trại đất liền ở miền nam Bangladesh, phần lớn đã chạy trốn khỏi Miến Điện vào năm 2017 trong một cuộc đàn áp do quân đội chỉ đạo mà Liên Hiệp Quốc cho rằng đã bị hành quyết với ý định diệt chủng, Miến Điện phủ nhận các cáo buộc này.

Theo những người tị nạn, ngọn lửa đã phá hủy một phần khu trại sinh sống của người Rohingya đã chạy trốn khỏi Miến Điện sau một chiến dịch quân sự trước đó. Các chi tiết này cho thấy đây có thể là một vụ cháy được đạo diễn để ép buộc người Rohingya phải ra sống trong các hoang đảo.


Source:Reuters