Có nhiều dấu hiệu cho thấy người Hoa Kỳ bắt đầu chán ngán nền độc tài duy tương đối. Gần đây, ít nhất có hai tiểu bang của họ đã hạn chế tối đa việc sát nhi trong bụng mẹ.



Và nay, theo Iris Samuels của CruxNow (https://cruxnow.com/church-in-the-usa/2021/04/governor-signs-bills-defending-campus-free-speech-in-montana/), Thống đốc Montana Greg Gianforte đã ký hai dự luật hôm thứ Năm mà những người ủng hộ cho rằng nhằm bảo vệ quyền tự do ngôn luận và lập hội trong các khuôn viên trường đại học công lập trong tiểu bang.

Luật mới cấm các trường đại học từ chối cung cấp tài nguyên cho các tổ chức tôn giáo, chính trị hoặc hệ tư tưởng của sinh viên ngay cả khi họ có quan điểm mà các sinh viên khác thấy là xúc phạm. Các trường đại học vẫn có thể cấm việc kỳ thị nhắm vào các sinh viên đặc thù.

Dự luật đó đã thông qua Cơ quan lập pháp phần lớn theo đường lối của đảng, trong đó đảng Cộng hòa ủng hộ và đảng Dân chủ phản đối. Những người ủng hộ biện pháp này cho rằng cần phải tránh việc loại trừ các nhóm có quan điểm gây tranh cãi. Những người phản đối thì cho rằng biện pháp này sẽ cho phép các nhóm nhận được tài trợ từ trường đại học ngay cả khi họ giữ các quan điểm loại trừ hoặc nhắm vào một số sinh viên nào đó, chẳng hạn như các thành viên của cộng đồng LGBTQ.

Luật mới cũng sẽ cấm các trường đại học giới hạn bài phát biểu gây tranh cãi vào “khu vực tự do ngôn luận” - các khu vực được chỉ định trong khuôn viên trường mà sinh viên và những người khác bị giới hạn ở đó nếu họ muốn chia sẻ quan điểm mà không cần có sự chấp thuận của các viên chức đại học đối với các biến cố có thể mang bản chất chính trị.

Vào đầu năm nay, các viên chức của trường đại học Montana cho biết không có khu vực tự do ngôn luận trong khuôn viên của họ.

Theo luật, các thành viên của tổ chức nào cho rằng quyền tự do ngôn luận của họ đang bị trường đại học hạn chế có thể kiện đòi bồi thường thiệt hại từ 2,000 đến 75,000 đô la.

Dự luật đó, đã được Cơ quan Lập pháp thông qua với sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng, tương tự như một dự luật đã được thông qua vào năm 2019, chỉ rồi bị Thống đốc Steve Bullock, một đảng viên Dân chủ, phủ quyết; ông là người cho rằng tự do ngôn luận đã được Hiến pháp bảo vệ.

Gianforte, một đảng viên Cộng hòa, kế nhiệm Bullock vào đầu năm nay, đã nói trong một tuyên bố sau khi ký dự luật rằng một trường đại học “phải là nơi khuyến khích trao đổi ý tưởng tự do”.

Dân biểu Mike Hopkins, một đảng viên Đảng Cộng hòa, đã đệ trình cả hai dự luật sau khi ông và những người khác cáo buộc Đại học Montana đã không bảo vệ một cách hợp tình hợp lý quyền của nhà xã hội học gây tranh cãi Mike Adams xuất hiện trong khuôn viên trường vào năm 2018. Adams đã phát biểu một bài diễn văn được sự tham dự rộng rãi mang tên “Cái chết của Thiên kiến Tự do trong Nền Giáo dục Cao đẳng” nhưng khoa trưởng Báo chí của trường đã từ chối tài trợ.