1. Đức Hồng Y José Tolentino de Mendonça chủ sự lễ kỷ niệm 104 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima
Một vị Hồng Y đã cử hành thánh lễ tại đền thờ Fatima của Bồ Đào Nha hôm thứ Năm 13 tháng 5 nói rằng thế giới cần một sự “tái khởi động về tinh thần” cũng như sự tái thiết kinh tế sau đại dịch.

Giảng về ngày lễ Đức Mẹ Fatima ngày 13 tháng 5, Đức Hồng Y José Tolentino de Mendonça, nhà lưu trữ và thủ thư của Hội Thánh Rôma, nói rằng sự phục hồi tài chính toàn cầu đòi hỏi một sự phục hưng tâm linh đi kèm.

Ngài nói: “Ở ngã rẽ lịch sử hiện tại này, chúng ta không thể cho phép sự hồi sinh của hy vọng chỉ tương hợp với mối quan tâm đối với các biểu hiện vật chất của cuộc sống. Không còn nghi ngờ gì nữa, có một nhu cầu cấp bách về cung cấp lương thực, và nhiệm vụ cấp bách này, về cơ bản là một trong những yếu tố trong công cuộc tái thiết kinh tế, phải đoàn kết và huy động xã hội của chúng ta”.

“Nhưng các xã hội của chúng ta cũng cần một sự tái khởi động về tinh thần. Chúng ta không thể sống được nếu không có lương thực, nhưng chúng ta không thể sống chỉ nhờ lương thực. Những khoảnh khắc khủng hoảng sâu sắc nhất luôn được vượt qua bằng cách khởi động một tâm hồn mới, đề xuất những con đường hoán cải nội tâm và tái tạo tinh thần cho cuộc sống chung của chúng ta. Đây là thông điệp của Fatima, vào năm 1917 xa xôi đó, khi thế giới chìm trong cuộc chiến tranh hóa học đầu tiên trong lịch sử và là một trong những cuộc chiến đẫm máu nhất”.

Vị Hồng Y 55 tuổi người Bồ Đào Nha đã giảng trong một thánh lễ tại Đền thờ Đức Mẹ Fatima vào dịp kỷ niệm ngày 13 tháng 5, năm 1917 khi ba đứa trẻ chăn cừu - Lucia dos Santos, Francisco và Jacinta Marto - đã nhìn thấy Đức Mẹ lần đầu tiên.

Hướng đến một cộng đoàn ít ỏi những người hành hương do những hạn chế vì coronavirus, Đức Hồng Y nói: “Đức Trinh Nữ đã yêu cầu gì đối với nhân loại, thông qua những trẻ chăn cừu trẻ tuổi này? Thưa: cầu nguyện, sám hối và hoán cải, tức là những phương tiện cụ thể để tái thiết nội tâm”.

Khi ngài giảng, các linh mục và khách hành hương ngồi cách xa nhau bên trong các vòng tròn được đánh dấu làm thành một hàng dài, trong khi các làn gió mát thổi qua đền thánh Đức Mẹ Fatima.

Khi gió giật tung áo lễ của mình, vị Hồng Y lưu ý rằng ngày thứ Năm 13 tháng 5 cũng là ngày đánh dấu 40 năm mưu toan ám sát Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tại quảng trường Thánh Phêrô.

Một năm sau khi vụ việc xảy ra, vào ngày 13 tháng 5 năm 1982, vị Giáo Hoàng Ba Lan đã đến Bồ Đào Nha để tạ ơn Đức Mẹ Fatima đã cứu sống ngài.

Đức Hồng Y nói: “Cách đây ba mươi chín năm, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã chủ tọa Bí tích Thánh Thể này 'để tạ ơn Chúa Quan Phòng tại nơi này mà Mẹ Thiên Chúa dường như đã chọn một cách đặc biệt' để mạng sống của ngài đã được cứu trong cuộc tấn công một năm sau đó ở quảng trường Thánh Phêrô ở Rôma. Và lời kêu gọi của Đức Gioan-Phaolô II là: người ta nên nhận ra ở Fatima việc chuẩn bị cho một thời điểm thiêng liêng mới”.

Đề cập đến thông điệp mới nhất của Đức Thánh Cha Phanxicô, Fratelli tutti, vị Hồng Y nói rằng việc tái thiết sau đại dịch sẽ đòi hỏi một ý thức sâu sắc về tình huynh đệ.

Ngài nói: “Thế giới, đã kiệt quệ bởi đại dịch vẫn đang tiếp diễn này, đòi hỏi mỗi người chúng ta phải cảnh giác và có trách nhiệm, không chỉ đói và khát cuộc sống bình thường trở lại: nhưng chúng ta cần những tầm nhìn mới, những ngữ pháp khác, chúng ta cần biết chấp nhận rủi ro để có ước mơ”.

“Đặc biệt với những người trẻ, và cách riêng là những người trẻ Bồ Đào Nha đang chuẩn bị chào đón Ngày Giới trẻ Thế giới vào năm 2023, tôi muốn nói từ Fatima: thay vì sợ hãi, hãy có những ước mơ. Hãy khám phá rằng Chúa là đồng minh của những giấc mơ đẹp nhất của các bạn. Hãy dám mơ về một thế giới tốt đẹp hơn. Hãy nhận ra rằng tương lai phụ thuộc vào phẩm chất và tính nhất quán của những giấc mơ của các bạn”.

Ngài nói tiếp: “Và cuối cùng, tôi hướng về các bạn, những người hành hương thân mến. Và tôi muốn nói với bạn rằng tôi cảm thấy không chỉ gần gũi với tất cả các bạn, mà còn thực sự coi tôi là một trong số các bạn. Thông điệp của Fatima, nhìn từ bên ngoài, có vẻ được định dạng và khắc khổ. Và nhiều người, chỉ nhìn thấy bề mặt của ngôi đền, chỉ thấy biểu hiện kịch tính của bao nhiêu giọt nước mắt, những yêu cầu và những lời hứa. Nhưng những người hành hương đến Fatima trải nghiệm rằng tại đây còn có nhiều điều hơn thế nữa”.

Đề cập đến bài đọc Tin Mừng trong Thánh Lễ, trích từ Phúc Âm theo Thánh Gioan Chương 19, từ câu 25 đến câu 27, được công bố bằng nhiều thứ tiếng, ngài nói: “Điều chúng ta cảm nghiệm là chúng ta đến đây bồn chồn, trống vắng, chia rẽ, không thể hòa giải hoặc khát khao, đến nỗi chúng tôi đến đây đầy hoang mang giống như Người Con hoang đàng, và Đức Maria đã lấp đầy chúng ta - với lòng thương xót, với sự ngọt ngào khó quên - với mệnh lệnh yêu thương mà Mẹ đã nhận được từ Chúa Giêsu: 'Hỡi bà, này là con bà,' đây là con cái của Đức Mẹ”.

Vào năm 2020, lễ kỷ niệm ngày 13 tháng 5 hàng năm tại đền thờ Fatima lần đầu tiên diễn ra mà không có sự hiện diện của những người hành hương do các hạn chế liên quan đến COVID-19.

ACI Digital đã tường trình rằng cuộc hành hương kỷ niệm quốc tế năm nay tại Fatima đã bắt đầu vào tối thứ Tư với chuỗi hạt Mân Côi và một đám rước dưới ánh nến khi tượng Đức Mẹ Fatima được rước từ Nhà nguyện Đức Mẹ hiện ra đến Nhà cầu nguyện ngoài trời

Đức Hồng Y Mendonça, một nhà thơ và nhà thần học đã nhận được chiếc mũ Hồng Y vào năm 2019, sau đó đã chủ trì Phụng Vụ Lời Chúa trước sự chứng kiến của khoảng 7,500 người hành hương.

Vào tối thứ Năm, Đền thờ Đức Mẹ Fatima đã tổ chức cuộc marathon cầu nguyện toàn cầu cho đại dịch sớm kết thúc. Chuỗi Mân Côi, với ý hướng cầu nguyện cho tất cả các tù nhân, đã được phát trực tiếp vào lúc 5 giờ chiều, giờ địa phương trên trang web của đền thờ và kênh YouTube Vatican News.

Kết thúc bài giảng của ngài, Đức Hồng Y Mendonça nói: “Chúng ta, những người hành hương luôn đến Fatima tay không. Nhưng từ Fatima, chúng ta mang theo sự thức tỉnh trong chúng ta một giấc mơ. Fatima dạy chúng ta cách chiếu sáng một thế giới chìm trong bóng tối. Có thể là thế giới nhỏ của trái tim chúng ta, có thể là trái tim của thế giới rộng lớn”.

“Cảm ơn Đức Mẹ vì đã biến nơi này thành đòn bẩy của nhân loại chúng ta. Một phòng thí nghiệm không có cửa hay tường, luôn rộng mở để hy vọng! Trong anh chị em, chúng ta ngợi khen Chúa là Đấng cứu chuộc chúng ta khỏi mọi yếu đuối”.
Source:Catholic News Agency

2. Fatima: Tóm lược những điều người Công Giáo nên biết về biến cố Đức Mẹ hiện ra năm 1917
Fatima là sự kiện Đức Mẹ hiện ra phổ biến và nổi tiếng nhất trong lịch sử gần đây của Giáo Hội Công Giáo.

Hơn một trăm năm trước, Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra với ba đứa trẻ chăn cừu trên một cánh đồng ở Fatima, Bồ Đào Nha. Đức Mẹ đưa ra những yêu cầu về việc đọc kinh Mân Côi, hy sinh cầu thay nguyện giúp cho những người tội lỗi, và một bí mật liên quan đến số phận của thế giới.

Mọi giám mục địa phương kể từ đó đã công nhận các cuộc hiện ra và cho rằng chúng đáng được tin tưởng. Đó là sự công nhận cao nhất mà một cuộc hiện ra của Đức Mẹ có thể nhận được từ Giáo hội.

Nhà nghiên cứu về phép lạ Michael O'Neill nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, rằng các lần hiện ra Fatima có thể được coi là “tiêu chuẩn vàng cho các lần hiện ra của Đức Mẹ”.

“Nó có mọi thứ bạn từng muốn tìm kiếm khi Đức Mẹ hiện ra. Nó có những bí mật, những lời tiên tri... bạn cũng có một ngày lễ trong lịch Phụng Vụ chung, sự chấp thuận của giám mục địa phương, và của mọi Đức Giáo Hoàng sau đó, các thị nhân được tuyên thánh và nhà thờ được xây dựng, vì vậy tất cả các dấu hiệu của một cuộc hiện ra của Đức Mẹ đều ở đó”. O'Neill đã ghi lại các chi tiết về Fatima, các lần hiện ra khác của Đức Mẹ và tất cả những điều kỳ diệu trên trang web của ông, miraclehunter.com.

Năm 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm địa điểm hiện ra vào ngày 12 đến 13 tháng 5, kỷ niệm 100 năm lần hiện ra đầu tiên của Đức Mẹ ở Fatima. Chuyến thăm bao gồm việc tuyên thánh cho hai trong số những thị nhân trẻ tuổi, là những người đã chết chỉ vài năm sau khi được thị kiến.

Mặc dù hơn 100 năm đã trôi qua, “những thông điệp của Fatima ngày nay vẫn phù hợp như những gì chúng có vào năm 1917”, O'Neill nói.

“Bản chất của thông điệp là một lời kêu gọi hoán cải và đó là điều quan trọng trong cuộc sống của chúng ta ở thời hiện đại, hệt như khi Đức Mẹ Maria hiện ra vào năm 1917. Đó là một cơ hội tuyệt vời để chúng ta rà soát lại lòng sùng kính, và tái kết hợp lòng sùng kính ấy vào cuộc sống của chúng ta ngày nay”.

Bối cảnh lịch sử

Năm 1917, đất nước Bồ Đào Nha, giống như hầu hết phần còn lại của thế giới, rơi vào chiến tranh.

Khi Chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra khắp Âu Châu, Bồ Đào Nha nhận thấy mình không thể duy trì vị thế trung lập ban đầu và gia nhập lực lượng Đồng minh, để bảo vệ các thuộc địa ở Phi Châu và bảo vệ thương mại của họ với Anh. Khoảng 220,000 thường dân Bồ Đào Nha đã chết trong chiến tranh; hàng nghìn người do thiếu lương thực, hàng nghìn người khác do dịch cúm Tây Ban Nha.

Bên cạnh những khó khăn của chiến tranh, người Công Giáo trong nước cũng đang phải đối mặt với làn sóng chống giáo quyền mạnh mẽ.

Bắt đầu vào thế kỷ 18 dưới thời của chính khách Marquês de Pombal, làn sóng đạo chống Công Giáo lại bùng phát trở lại sau khi nền Đệ nhất Cộng hòa Bồ Đào Nha được thành lập vào năm 1910.

Các nhà thờ và trường học Công Giáo đã bị chính quyền tịch thu, nhà nước ra lệnh cấm mặc tu phục giáo sĩ ở nơi công cộng, cấm rung chuông nhà thờ và tổ chức các lễ hội tôn giáo nổi tiếng. Trong khoảng thời gian từ năm 1911-1916, gần 2,000 linh mục, tu sĩ và nữ tu sĩ đã bị giết bởi các nhóm chống Công Giáo.

Đây là bối cảnh quốc gia Bồ Đào Nha khi Đức Trinh Nữ Maria hiện ra với ba đứa trẻ chăn cừu ở Fatima vào năm 1917, và đưa ra những thông điệp về chiến tranh, hòa bình, đau khổ và sự hoán cải.

Một thiên thần báo tin Đức Maria sẽ đến

Vào mùa hè năm 1916, Lucia dos Santos, người con út trong một gia đình có bảy người con, bắt đầu chăn bầy cừu của gia đình mình cùng với ba người bạn của cô, là Teresa Matias, chị gái Maria Rosa, và Maria Justino. Trong thời gian này, một thiên thần đã hiện ra trước các cô gái ba lần khác nhau khi họ đang lần hạt Mân Côi trên cánh đồng, nhưng không nói với họ một lời nào. Mẹ của Lucia bác bỏ chuyện này vì cho là “chuyện vô lý của trẻ con”.

Một thời gian sau, Lucia đang chăn cừu với hai người em họ của mình, Francisco và Jacinta Marto. Một ngày nọ, vì háo hức chơi, lũ trẻ lần chuỗi Mân Côi vội vàng trong giờ ăn trưa của chúng bằng cách chỉ nói tên những lời cầu nguyện trên mỗi hạt.

Ngay sau khi họ bắt đầu chơi trò chơi, một thiên thần hiện ra, lần này thiên thần nói chuyện với bọn trẻ. Trong ba lần hiện ra khác nữa, thiên thần yêu cầu các em cầu nguyện và hy sinh. Thiên thần nói với họ rằng ngài là “Thiên thần Hộ mệnh của Bồ Đào Nha”, và thông báo với họ rằng Chúa Giêsu và Đức Maria có “kế hoạch của lòng thương xót” cho họ. Trong lần viếng thăm cuối cùng, ngài đã cho các em Rước Lễ.

“Điều đó khá độc đáo”, O'Neill nói. “Đã có hàng nghìn trình thuật về các thiên thần tự hiện ra; nhưng là một điều hiếm khi các ngài đến chỉ để loan báo sự hiện ra của Đức Maria”.

Lần hiện ra đầu tiên của Đức Maria

Năm sau, vào ngày 5 tháng 5 năm 1917, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 15 đã viết một bức thư mục vụ cho thế giới, xin các tín hữu dâng lên Đức Maria những lời nguyện xin tha thiết “để cảm động sự dịu dàng và lòng nhân từ chí thánh của Mẹ sao cho hòa bình có thể đạt được trong một thế giới đang bị kích động mạnh của chúng ta”.

Tám ngày sau, Đức Maria hiện ra lần đầu tiên, vào ngày 13 tháng 5, với ba đứa trẻ chăn cừu - Lucia, 10 tuổi, và hai em họ của cô, Francisco và Jacinta Marto, 9 và 7 tuổi.

Đức Mẹ hiện ra như “một quý bà mặc đồ trắng, rực rỡ hơn cả mặt trời” trên ngọn cây nhỏ trong cánh đồng trống có tên là Cova de Iria ở vùng nông thôn của thị trấn nhỏ Fatima, luôn trung thành với đức tin Công Giáo, và Đức Mẹ yêu cầu bọn trẻ quay lại chỗ cũ đó vào ngày 13 của tháng tiếp theo.

Trong khi không tiết lộ họ tên của mình ngay lập tức, người phụ nữ đã nói với bọn trẻ: “Ta đến từ Thiên đàng”. Khi được hỏi, Mẹ hứa rằng cả ba đứa trẻ sẽ được lên thiên đàng, mặc dù Francisco sẽ phải lần “nhiều tràng hạt” để đến được đó.

Ngoài ba đứa trẻ, không ai có mặt trong lần hiện ra đầu tiên; nhưng khi tin này lan rộng, đám đông tăng lên rất nhanh.

Lần hiện ra thứ hai: số phận của những đứa trẻ

Trong lần hiện ra thứ hai vào ngày 13 tháng 6, hàng chục người xem đã làm chứng rằng họ có thể nhìn thấy một đám mây phía trên một ngọn cây, nơi bọn trẻ nhìn thấy Đức Mẹ. Lần này, Đức Mẹ cho các em thấy Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ, bị đâm thủng bởi những chiếc gai tượng trưng cho tội lỗi của nhân loại.

Lucia yêu cầu Đức Maria chữa lành cho một người bệnh, Đức Maria nói rằng ơn chữa lành sẽ được ban cho anh ta cùng với ơn hoán cải. Lucia một lần nữa yêu cầu Đức Maria đưa bọn trẻ lên thiên đường, và trong khi Đức Maria hứa sẽ sớm đưa Jacinta và Francisco, Mẹ nói với Lucia rằng cô còn phải ở trên trái đất “một thời gian nữa”.

“Chúa Giêsu muốn tận dụng con để làm cho danh ta được biết đến và yêu mến”, Đức Maria nói với Lucia. “Ngài muốn thiết lập trên thế giới lòng sùng kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của ta. Ta hứa ơn cứu rỗi cho những ai đón nhận điều đó, và những linh hồn đó sẽ được Chúa yêu thương như những bông hoa do ta mang đến để tô điểm cho ngai vàng của Ngài”.

Những đứa trẻ giữ bí mật về hình ảnh của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội trong một thời gian, cho đến khi Lucia trở thành một nữ tu. Đức Maria lại yêu cầu bọn trẻ quay lại vào ngày 13 của tháng sau.

Lần hiện ra thứ ba: Bí mật vĩ đại được ban cho

Vào ngày 13 tháng 7, Đức Maria tiết lộ những gì đã được gọi là “Bí mật vĩ đại” của Fatima, một bí mật mà Lucia chia thành ba phần và từ từ tiết lộ cho công chúng theo thời gian. Hai phần của bí mật được tiết lộ vào năm 1941, khi Lucia được giám mục địa phương yêu cầu ghi lại hồi ký của cô. Phần còn lại không được tiết lộ cho đến năm 2000, ban đầu là theo hướng dẫn của Đức Maria, và sau đó là hướng dẫn của Tòa thánh.

Đức Maria cũng bảo các em tiếp tục lần chuỗi Mân Côi hàng ngày, và quay lại cùng một địa điểm vào cùng ngày của tháng tiếp theo. Khi Lucia yêu cầu người phụ nữ tiết lộ danh tính của mình, Đức Mẹ lại hứa với những trẻ em rằng Mẹ sẽ tiết lộ toàn bộ bản thân vào tháng 10, và thực hiện một phép lạ vào ngày hôm đó “cho tất cả mọi người nhìn thấy và tin tưởng”.

Đức Mẹ cũng yêu cầu các em giúp đỡ những người tội lỗi: “Hãy hy sinh chính mình cho những người tội lỗi, và hãy đọc nhiều lần kinh nguyện này, đặc biệt là bất cứ khi nào các con thực hiện một sự hy sinh nào đó: Lạy Chúa Giêsu của con, đó là vì tình yêu mến Chúa, vì sự hoán cải của những người tội lỗi và để phạt tạ những tội lỗi xúc phạm Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria”.

Ngày càng đông, những người đến với trẻ em để xem cuộc hiện ra đã chứng kiến một số điều kỳ diệu trong cuộc hiện ra này. Nhiều người có thể nghe thấy một âm thanh yếu ớt khó tả, được cho là giọng nói của Đức Maria. Các nhân chứng cũng kể lại một sự thay đổi trong bầu không khí - khi Đức Mẹ hiện ra, bầu trời tối sầm lại, và không khí mùa hè nóng ẩm của Bồ Đào Nha bỗng trở nên mát mẻ và dễ chịu.

Đám đông cũng nghe thấy một tiếng sét lớn rung chuyển mặt đất vào thời điểm Đức Maria ra đi.

Lần hiện ra thứ tư: vụ bắt cóc

Tình cảm bài Công Giáo vẫn còn phổ biến trong nước, cho nên viên thị trưởng của Fatima đã tỏ ra nghi ngờ về các cuộc hiện ra ngày càng được truyền tụng trong dân gian, và đã cố gắng buộc bọn trẻ từ bỏ câu chuyện của họ, nhưng không thành công.

Vì muốn ngăn lũ trẻ nhìn thấy lần hiện ra thứ tư, Artur Santos, một người Công Giáo đã bội giáo và là một nhân vật Tam Điểm có thế lực, là thị trưởng địa phương, đã đề nghị bọn trẻ và cha mẹ chúng đi xe hơi của ông ta đến Cova vào ngày 13 tháng 8. Tuy nhiên, hắn ta đã nghĩ ra một mưu mẹo là bỏ rơi cha mẹ chúng giữa đường và chở bọn trẻ đến dinh thị trưởng ở Vila Nova de Ourem, cách cánh đồng Cova hơn 14km. Tìm cách hối lộ bọn trẻ không thành công, ông ta dọa giết chết chúng bằng dầu sôi, và hăm he sẽ nhốt chúng trong phòng giam với những tên tội phạm mặt mày dữ dằn. Tuy nhiên, những đứa trẻ cương quyết không phủ nhận câu chuyện của chúng.

Bực bội và lo sợ bị các tín hữu vốn yêu mến các cuộc hiện ra trả đũa, thị trưởng đã đưa các trẻ em trở lại Fatima sau hai ngày, khiến cha mẹ chúng hết sức vui mừng, nhẹ nhõm.

Vài ngày sau, Đức Maria hiện ra một cách riêng tư với các trẻ em, nhắc lại lời yêu cầu của Mẹ là cầu nguyện bằng chuỗi Mân Côi hàng ngày để đền bù tội lỗi, và yêu cầu chúng trở lại vào ngày 13 của tháng tiếp theo.

Lần hiện ra thứ năm: một cột mây và một cơn mưa hoa

Thay vì làm nản lòng người xem, vụ bắt cóc vào tháng Tám đã dẫn đến một đám đông thậm chí còn lớn hơn khi Đức Mẹ hiện ra vào tháng Chín. Lần này, những dấu hiệu hữu hình về sự hiện diện của Đức Maria càng rõ rệt hơn đối với đám đông. Một số nhân chứng cho biết họ có thể nhìn thấy một quả cầu ánh sáng, và sau đó là một cột mây cao khoảng 5m bên trên ngọn cây nơi Đức Mẹ luôn hiện ra.

Nhiều người xem cũng mô tả một trận mưa rào của các vật thể nhỏ màu trắng - được cho là những bông tuyết hoặc các cánh hoa hồng - rơi từ trên trời xuống nhưng biến mất trước khi chúng chạm đất.

Đức Maria một lần nữa lặp lại lời hứa của mình với lũ trẻ rằng Mẹ sẽ trở lại vào tháng sau và sẽ nói với bọn trẻ rằng Mẹ là ai và Mẹ muốn gì, và rằng Mẹ sẽ thực hiện một phép lạ “để tất cả có thể nhìn thấy và tin tưởng”.

Lần hiện ra cuối cùng: Phép lạ Mặt trời quay

Vào ngày 13 tháng 10 năm 1917, đám đông đã lên đến 70,000 người – cả những người tin tưởng và những người hoài nghi đều tụ tập để xem lần Đức Mẹ hiện ra cuối cùng với các trẻ em ở Cova, và háo hức muốn thấy dấu hiệu từ trời mà Đức Maria đã hứa.

Đám đông bắt đầu tập trung lúc 11:30, không nhận ra rằng Đức Maria sẽ hiện ra vào buổi trưa theo mặt trời, chứ không phải vào buổi trưa theo giờ địa phương. Tuy nhiên, bọn trẻ biết khi nào Đức Maria sẽ đến. Các em đến lúc 1 giờ chiều, ngay trước 1 giờ 30 là buổi trưa theo mặt trời khi Đức Maria hiện ra.

Theo nhiều nhân chứng mô tả, một trận mưa lớn kéo dài từ đêm 12 tháng 10 đến rạng sáng ngày 13 tháng 10. Mặt đất mới được cày xới của cánh đồng Cova đã biến thành một đống bùn lầy ẩm ướt, trên đó đám đông tụ tập và chờ đợi trong hy vọng mong manh về một điều kỳ diệu nào đó sẽ xảy ra.

Tiến sĩ Joseph Almeida Garrett, Giáo sư Khoa học Tự nhiên tại Đại học Coimbra, đã có mặt để chứng kiến điều kỳ diệu của mặt trời và đã viết lại lời kể chính mắt mình chứng kiến trong cuốn sách “Fatima in Lucia's own Words: The Memories of Sister Lucia”, nghĩa là “Fatima theo lời kể của chính chị Lucia: Hồi ức của Nữ Tu Lucia”.

Vì đến hiện trường quá sớm, mong đợi phép lạ vào buổi trưa theo giờ đồng hồ thay vì giờ mặt trời, nên anh đợi trong xe của mình, “nhìn một cách khinh bỉ về phía nơi mà họ nói sẽ có cuộc hiện ra, nơi đám đông đang phải giẫm lên mảnh đất lấm lem bùn lầy của cánh đồng mới cày”.

Cuối cùng, vào khoảng 1 giờ rưỡi, một cột khói bốc lên và biến mất xảy ra liên tục tại chỗ bọn trẻ. Những đám mây báo hiệu Đức Maria xuất hiện, và khi Mẹ đến, Lucia hỏi người phụ nữ rằng cô ấy muốn gì.

Đức Maria một lần nữa lặp lại yêu cầu của mình là lần chuỗi hàng ngày, Mẹ chính thức xưng danh tính mình và yêu cầu rằng một nhà nguyện được xây dựng tại địa điểm hiện ra để tôn kính Đức Mẹ Mân Côi. Mẹ cũng hứa rằng chiến tranh sẽ sớm kết thúc và những người lính sẽ được trở về nhà. Mẹ cũng nói rằng Mẹ sẽ chữa lành cho một số người mà bọn trẻ đã xin cùng Mẹ, nhưng nói rằng mọi người phải “sửa đổi cuộc sống của họ và cầu xin sự tha thứ cho những tội lỗi của họ”.

Lucia kể lại, sau đó, Đức Mẹ Mân Côi ra đi, và hiện ra trở lại với các trẻ em, đầu tiên là với Thánh Giuse và hài nhi Giêsu, và sau đó Mẹ hiện ra với y phục phù hợp với các tước hiệu khác nhau - cụ thể là Đức Mẹ Sầu Bi, và sau đó là Đức Mẹ Núi Carmelô.

Khi đó, Đức Maria “chiếu ánh sáng của chính mình lên mặt trời”. Mưa tạnh, mây tan và bầu trời quang đãng, thu hút sự chú ý của những người đang đứng xem.

Tiếp theo là “phép lạ mặt trời nhảy múa”.

“Chúng tôi dễ dàng nhìn vào mặt trời, không làm chúng tôi chói mắt. Mặt trời dường như nhấp nháy và tắt, theo nhiều cách khác nhau. Mặt trời bắn ra những tia sáng theo nhiều hướng khác nhau và nhuộm mọi thứ bằng những màu sắc khác nhau... Điều đặc biệt nhất là mặt trời không hề làm tổn thương mắt chúng ta. Mọi thứ đều tĩnh lặng và yên tĩnh; mọi người đều nhìn lên phía trên…” Ti Marto, cha của những thị nhân Jacinta và Francisco Marto, kể lại.

O Dia, tờ báo ở thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha, đưa tin rằng “vào giữa trưa nắng ráo, mưa tạnh. Bầu trời có màu xám như ngọc trai, chiếu lên khung cảnh khô cằn rộng lớn một thứ ánh sáng kỳ lạ. Mặt trời có một tấm màn mỏng trong suốt để mắt có thể dễ dàng nhìn kỹ vào đó. Tông màu xám đẹp nhất của ngọc trai biến thành một tấm bạc vỡ ra khi những đám mây bị chia cắt và mặt trời bạc, được bao bọc trong cùng một thứ ánh sáng xám mỏng manh, được nhìn thấy đang quay cuồng và xoay tít trong vòng tròn của những đám mây vỡ. Mọi người kêu lên và quỳ gối xuống ngay nền đất lầy lội…”

Ngay cả tờ O Seculo, một tờ báo bài Công Giáo, của nhóm Tam Điểm ở Lisbon, cũng đã tường thuật phép lạ mặt trời nhảy múa dưới góc nhìn của tổng biên tập tờ báo, Avelino de Almedia, người đã tận mắt chứng kiến phép lạ.

Ông viết: “Người ta có thể nhìn thấy vô số người quay về phía mặt trời, hiện ra ở đỉnh cao nhất của nó, đi ra từ những đám mây”.

“Trước đôi mắt bị chói lóa của họ, mặt trời run rẩy, mặt trời chuyển động bất thường và nhanh chóng, bất chấp mọi quy luật của vũ trụ, và theo cách nói điển hình của nông dân, 'mặt trời nhảy múa'”.

Tiến sĩ Garrett nói thêm rằng mặt trời dường như “là một cơ thể sống động... Nó trông giống như một bánh xe tráng men làm bằng ngọc trai”. Anh ấy cũng nhớ lại khoảnh khắc khi mặt trời quay “một cách điên cuồng, dường như nới lỏng chính nó ra khỏi lớp nền vững chắc và tiến tới một cách đầy đe dọa trên trái đất, như thể muốn nghiền nát chúng tôi bằng sức nặng khổng lồ và rực lửa của nó. Cảm giác trong những khoảnh khắc đó thật khủng khiếp”.

Nhiều nhân chứng đã chứng thực hiện tượng mặt trời quay cuồng, nhảy múa đầy màu sắc mà tại một thời điểm dường như đang lao xuống trái đất một cách đáng sợ, với đám đông “nghĩ rằng ngày tận thế sẽ đến bất cứ lúc nào”, một nhân chứng kể lại. Sau khoảnh khắc đó, đám đông đã có lúc ướt sũng nước trong vũng bùn lầy lội phát hiện ra rằng họ đã hoàn toàn khô ráo.
Source:Catholic News Agency