Dungu (TTX Fides) - “Vấn đề trẻ em gia nhập làm lính, rất phức tạp ở Haut Uele, phía đông bắc nước Congo.

Nhiều trẻ mất cha mẹ, bỏ học mà phải trở thành những người lính, đó là hậu quả gián tiếp của chiến tranh! Cha Georges Mizingi, người đứng đầu Dòng Augustinô tại Cộng hòa Dân chủ Congo, cho hay trong một cuộc phỏng vấn với Fides về dự án tái hòa nhập những trẻ em bị tổn thương ở thành phố Dungu.

Trong những năm gần đây, cư dân của Dungu là nạn nhân của các cuộc tấn công liên nỉ của Quân kháng chiến Uganda. Quân đội kháng chiến (LRA) của Joseph Kony, thường giết hại thường dân vô tội, hãm hiếp và bắt cóc trẻ em, bắt chúng gia nhập quân đội và tác chiến như những người lính trong quân ngũ của họ.

Ước tính có tới 30.000 binh lính trẻ em đã được tuyển mộ trong khu vực này, và nhiều em trong tay các nhóm bán quân sự khác. Đa số các em từ 8 đến 15 tuổi và 40% là trẻ nữ. "Nhiều trẻ em - Cha Georges nói - tình nguyện đi lính, vì bị lừa gạt, những em khác bị dụ dỗ vì một thành viên trong gia đình bị giết hoặc là nạn nhân của chiến tranh. Do đó, chúng quyết định tham gia các nhóm vũ trang để trả thù.

Với dự án của chúng tôi, cha cho hay chúng tôi muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng địa phương về vấn đề giáo dục và bảo vệ trẻ em". Cùng với các tu sĩ dòng Augustinô Congo, quỹ "Fondazione Agostiniani nel Mondo" tham gia vào dự án, mà sau một thời gian nghiên cứu từ tháng 2 năm 2020 tới nay, về việc xây dựng một ký túc xá để chăm sóc cho khoảng 100 em và một chương trình ban ngày, hỗ trợ cho cả 1000 em hàng năm.

Cha Maurizio Misitiano, Giám đốc Điều hành Quỹ cho biết: “Nhìn chung, tất cả các em đến cơ sở của chúng tôi đều ở trong tình trạng sức khỏe, tâm lý và thể chất rất tồi tệ - “Có những trẻ em bị hằn sâu hận thù bởi những trốn thoát các cuộc hành quân lâu dài. Họ đi bộ chân không nhiều ngày trong rừng. Những em khác vì không có thức ăn, đồ uống nên phải gia nhập vào các nhóm vũ trang nơi họ bị đối xử thật vô nhân đạo. Có nhiều trường hợp các em bị rối loạn về tâm sinh lý.

Ban Giám đốc cho hay: Việc thực tế trước tiên là phục hồi phẩm giá cho các em; sau đó đưa các em đến trung tâm và ở đó các em bắt đầu con đường phục hồi tâm lý xã hội. Đây là nơi mà các nhà tâm lý theo dõi và trợ giúp các em theo một quá trình phục hồi chức năng với chương trình hàng tuần. Ngoài lòng hiếu khách - Giám đốc Điều hành giải thích - trung tâm còn mở các khóa đào tạo về mộc và công nghệ điện toán... Dự định Trung tâm sẽ mở một trang trại chăn nuôi bò, lợn và cá. Hơn nữa, một dịch vụ để giúp các em tái hòa nhập vào các trường, sửa soạn cho các em có công ăn việc làm trong tương lai". Cha cho hay: Một con đường mới được khởi sự" cho các gia đình bản xứ. Các gia đình cũng tự chuẩn bị sẵn sàng cho con em họ, vì đây chỉ là chỗ ở tạm thời, nơi đó các thành phần cá nhân sẽ được chuẩn bị để đối diện với các vấn đề từ các gia đình và cuộc sống… ". (ES) (Agenzia Fides, 15/5/2021)