Tòa án ở Bangerala, Ấn Độ đã cấm chiếu phim “Aquarium” vì phim phỉ báng người Công Giáo với những cảnh liên quan đến lãnh vực tình dục…
Hình ảnh một nữ tài tử đóng vai một sơ trong phim Aquarium…

Tòa án Tối cao của bang Kerala, miền nam nước Ấn, ngày 12 tháng 5 đã đình chỉ việc cho trình chiếu cuốn phim Aquarium, một bộ phim tiếng Malayalam, khi chấp nhận đơn kiện chống lại bộ phim này.

Tòa án Tối cao ở thủ đô Delhi cũng đồng ý xem xét đơn kiện tương tự và lên lịch mở phiên tòa xử vào ngày 17/5.

Phim sẽ được phát hành trực tuyến vào ngày 14 tháng 5

Luật sư George Poonthottam cho biết Aquarium, được hoàn thành vào năm 2013, đã không được công chiếu vào năm đó do Ủy ban Kiểm tra Điện ảnh Trung ương của Ấn Độ từ chối vì nội dung gây tranh cãi và xúc phạm.

Luật sư Poonthottam, người biện hộ cho sơ Josia S.D. và sơ Mary K.G ở Tòa án Tối cao Kerala, nói với Thông tấn xã Á Châu (UCA) rằng các phát hành phim gần đây thường nhận được sự châu phê của Hội đồng kiểm duyệt phim “thông qua sự đút lót mà nhắm mắt bỏ qua những nội dung độc hại”.

Có những cảnh quan hệ tình dục đồng giới, giữa các linh mục và nữ tu, và những cảnh làm tình với xúc vật một cách rất xúc phạm

Luật sư Poonthottam nói: “Bộ phim gây tổn thương tới những tình cảm tôn giáo của các tín hữu Thiên Chúa giáo, đặc biệt những người Công Giáo, vì nó diễn tả cảnh làm tình giữa các linh mục và nữ tu một cách lệch lạc và gán ghép!...

Cơ sở xuất ban đầu muốn đặt tên cho bộ phim là “Pithavinum Puthranum Parisudhathmavinum” (Cha, Con và Thánh Thần) nhưng sau đổi thành “Aquarium” Thủy Cung như một tên ém nhẹ đi những ẩn ý để được phát hành.

Luật sư Poonthottam nói: “Họ đã che giấu sự thật qua việc đổi tên này với Hội đồng Kiểm duyệt Phim, mà trước đó, Hội đồng này đã một lần không phê nhận việc phát hành bộ phim vì nội dung của nó gây nên tranh cãi và ẩn chứa nhiều ác ý.”

Sơ Jessy Mani, một thành viên của Hội Dòng Thánh Tâm, người đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao Delhi, nói rằng bộ phim đã xúc phạm tới cuộc sống của các linh mục và nữ tu Công Giáo bằng cách “miêu tả tất cả họ như những món đồ chơi tình dục”.

Phim ảnh bạo lực đang đe dọa quyền tự do ngôn luận của xứ Ấn! Sơ Mani cho hay: “Có những cảnh quan hệ tình dục giữa những người đồng giới, giữa các linh mục và nữ tu, và cả những quan hệ tình dục với xúc vật một cách rất xúc phạm.

Sơ Mani là một trong số những người đã viết kháng thư lên Bộ Thông tin và Truyền thông liên bang và Hội đồng kiểm duyệt phim để yêu cầu họ rút lại giấy phép cho phát hành và trình chiếu bộ phim.

Trong đơn khiếu nại của sơ cho biết đoạn giới thiệu của phim được phát tán trên các trang mạng quảng cáo “có sẵn các mối quan hệ tình dục của các nữ tu với hai linh mục như là mối quan hệ tình cảm với Chúa Giêsu Kitô, mục đích làm hoen ố danh thơm tiếng tốt của Giáo Hội Công Giáo và các thành viên trong Giáo hội, mục đích hủy diệt tinh thần dấn thân của ”các linh mục và tu sĩ”.

Theo đơn kiện cũng nêu nên một số các cuộc đối thoại trong phim đã tạo ra những "cảm tưởng sai lầm" cho các tín hữu...

Bộ phim cũng trích dẫn những lời trong sách Diễm ca trong Kinh thánh với ý đồ “miêu tả Chúa Giêsu Kitô như một vì Chúa lãng mạn, với ý định phạm thượng” và “làm tổn thương tâm tình tôn giáo của những người tin theo đạo Chúa”.

Tòa án Delhi chưa đưa ra bất kỳ một án lệnh nào, vì Tòa án tối cao của Kerala vẫn giữ nguyên quyền tự do phát hành…

Theo Jose Abraham, luật sư của mấy sơ, nói với Thông tấn xã Á châu (UCA) ngày 13 tháng 5 thì: “Tòa án tối cao Delhi thừa nhận sự trong sáng đúng đắn của việc đệ trình thư kháng cáo và đồng ý mở phiên tòa xét xử vào ngày 17 tháng 5.”

Các luật sư cho hay Hội đồng liên bang đã từ chối chứng nhận và từ chối đơn yêu cầu xét lại việc đã cho phát hành vào năm 2015.

Tuy công ty sản xuất đã được phép phát hành trực tuyến vào ngày 14 tháng 5 với cái tên mới, vì sự che giấu sự thật và lợi dụng các quy định nới lỏng để trình chiếu trực tuyến!