Trong bản tường trình xuất hiện trên Đại Kỷ Nguyên Thời Báo hôm Thứ Tư 26-5-2021, hai tác giả Isabel Van Brugen và Joshua Philip đã nêu lên những nhận định rốt ráo của chuyên gia Hiến pháp Alan Dershowitz về tính nguy hiểm của chủ trương kiểm duyệt, bưng tai, bịt miệng kiểu cộng sản.

Trường hợp Trung tá Matthew Lohmeier bị kỷ luật

Alan Dershowitz cho rằng Việc loại bỏ Trung tá Matthew Lohmeier khỏi Lực lượng Không gian Hoa Kỳ mới đây, sau khi đương sự công khai tuyên bố phản đối chủ nghĩa Mác và lý thuyết chủng tộc phê phán là một phần của làn sóng kiểm duyệt mới rộng lớn hơn, nguy hiểm hơn đã đạt đến tột đinh ở Hoa Kỳ. Nguyên GS đại học luật Harvard Alan Dershowitz cũng nối kết sự kiện nguyên Tổng Thống Donald Trump từng bị Twitter, Facebook, và các diễn đàn Big Tech khác bịt miệng hồi tháng giêng 2021, ngay sau vụ bạo loạn tại Quốc Hội HK.

Được biết Lực lượng Không gian vào ngày 19 tháng 5 đã loại Lohmeier khỏi Phi đội Cảnh báo Không gian số 11 với cáo buộc đương sự “làm chính trị" khi lên tiếng, trong một cuộc phỏng vấn, tố cáo việc truyền bá chủ nghĩa Mác trong quân đội. Về phần Lohmeier trong một podcast không ngần ngại cho hay là ông đã cảnh báo về sự lan rộng của hệ tư tưởng Mác xít trong quân đội và những hậu quả bất lợi trong chương trình nghị sự của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nhằm thúc đẩy lý thuyết chủng tộc phê phán.

Đâu là lý thuyết chủng tộc phê phán?

Theo chuyên gia Hiến pháp Alan Dershowitz, Lý thuyết chủng tộc phê phán, bắt nguồn từ chủ nghĩa Marx, đã được ban hành rộng rãi khắp các học viện, các phương tiện giải trí, trong chính quyền, trường học và nơi làm việc trong những năm gần đây. Nó khiến người ta quan tâm sau sự nổi lên của các nhóm cực tả như Antifa và Black Lives Matter. Một số người sử dụng lao động đã đưa các khái niệm từ học thuyết -mà một số tuyên bố cho rằng: Hoa Kỳ là một quốc gia về cơ bản là phân biệt chủng tộc (?) và rằng: một chủng tộc này vốn có ưu thế hơn chủng tộc khác (?)- trong khóa đào tạo về “sự nhạy cảm về chủng tộc và văn hóa” của họ.

Giống như chủ nghĩa Marx, nó ủng hộ việc phá hủy các thể chế, chẳng hạn như hệ thống tư pháp phương Tây, nền kinh tế thị trường tự do và các tôn giáo chính thống, đồng thời yêu cầu chúng được thay thế bằng các thể chế phù hợp với hệ tư tưởng của lý thuyết.

Học giả pháp lý Alan Dershowitz và là tác giả của cuốn sách mới, "Trường hợp chống lại sự kiểm duyệt mới: Bảo vệ ngôn luận tự do khỏi các công nghệ lớn, những người tiến bộ và các trường đại học", đã lên tiếng cáo buộc đảng Dân chủ và các công ty Big Tech tham gia vào việc kiểm duyệt.

Chuyên gia Hiến pháp Dershowitz nghĩ gì?

Đi sâu vào nguy cơ quyền tự do bị xâm phạm, Alan Dershowitz nói.

Chúng ta đang ở trong một tình huống vô cùng nguy hiểm khi phe tả, vốn có ảnh hưởng to lớn đến các trường đại học Mỹ, trên các mạng xã hội, và một số sinh hoạt chính trị trên phương tiện truyền thông, đang cố gắng đàn áp tự do ngôn luậnVà họ đang thành công, và chúng ta buộc phải chiến đấu chống lại, ” “We’re in a very, very dangerous situation now where the left, which has enormous influence on American universities, has enormous influence on social media, has enormous influence on certain kinds of politics in the media, are trying to suppress free speech, and they’re succeeding, and we have to fight back,”

Dershowitz cho hay: Các công ty Công nghệ lớn như Facebook, Twitter và Google ngày nay đang tham gia vào "trào lưu kiểm duyệt lớn" gây nguy hiểm cho quyền tự do ngôn luận.

Ông nhấn mạnh:

“Điều đó không tốt cho đất nước, không tốt cho Hiến pháp, không tốt cho quyền tự do ngôn luận. Nó không tốt theo bất kỳ tiêu chuẩn nào và nó phải được chặn đứng. Và chúng tôi, những người tiêu dùng phải yêu cầu Facebook, YouTube và Twitter ngừng việc kiểm duyệt này.” “That’s not good for the country, it’s not good for the Constitution, it’s not good for freedom of speech. It’s not good by any standards, and it has to stop. And we the consumers have to demand that Facebook and YouT ube and Twitter stop this censorship”.

Trở ngược lại kinh nghiệm quá khứ gần đây, tác giả và chuyên gia Hiến pháp Dershowitz nhắc lại sự kiện, các giám đốc điều hành của Twitter đã chỉ ra rằng ông Trump -người có khoảng 90 triệu người theo dõi trên nền tảng- sẽ vẫn bị đình chỉ vô thời hạn, trong khi "Ban giám sát" của Facebook đã ra phán quyết vào đầu tháng này để duy trì lệnh cấm của mình nhưng đặt ra giới hạn thời gian.

Các công ty cũng đã thu hút sự giám sát chặt chẽ đối với sự thiên vị chính trị được nhận thức và bị cáo buộc là kiểm duyệt không cân bằng nội dung của người dùng. Các nhà phê bình cho rằng phần lớn sự điều tiết của các công ty trong năm qua đã nhắm mục tiêu không công bằng vào các bài phát biểu bảo thủ từ những cá nhân được cho là ủng hộ ông Trump.

Trong khi đó, các nhóm ở phía đối nghịch đang đặt vấn đề với cách các công ty truyền thông xã hội đang hoạt động, cho rằng các công ty ở Thung lũng Silicon đã không giải quyết được đầy đủ thông tin sai lệch đang phổ biến trên mạng.

Alan Dershowitz nhận định.

“Những gì Donald Trump tweet -tôi có thể không đồng ý với từng lời ông ấy nói- nhưng ông ấy có quyền nói điều đó. Và quan trọng hơn, mọi người quên rằng Tu chính án thứ nhất có hai khía cạnh, một, quyền của người phát biểu -Donald Trump- đó là một phần. Nhưng phần thứ hai, phần lớn bị bỏ qua, là quyền của bạn và tôi, công chúng được nghe, đọc và xem ông ta nói gì để chấp nhận hay từ chối trên thị trường tư tưởng,” Ông nhận định tiếp:. “Khi bạn cấm một diễn giả, bạn cũng cấm người xem và người nghe tiếp cận bài phát biểu đó và đó là một khía cạnh nguy hiểm không kém của việc vi phạm quyền tự do ngôn luận”. “What Donald Trump tweets -I may disagree with every single word he says- but he has the right to say it. And more importantly, people forget the First Amendment has two aspects, one, the right of the speaker -Donald Trump to speak- that’s one part of it. But the second part, which is largely ignored, is the right of you and me the public to hear and read and see what he has to say to accept it or reject it in the marketplace of ideas,” he added. “When you ban a speaker, you also ban his viewers and listeners from having access to that speech, and that’s an equally dangerous aspect of violating free speech rights.”*

Nghĩ gì và phải làm gì lúc này?

Là công dân Mỹ gốc Việt, cá nhân tôi cũng như các bạn, nhớ lại ngót nửa thế kỷ qua, kẻ trước người sau, chúng ta đã phải ngậm ngùi bỏ nước trốn chạy chủ nghĩa bạo tàn, phi nhân tính cộng sản, liều chết tìm đường vượt biên, vượt biển, đến xứ sở này chỉ vì hai chữ tự do. Có ai trong chúng ta ngờ rằng ngày hôm nay lại ra nông nỗi này, khi chính những cá nhân, những chính đảng một thời chúng ta tưởng là biểu tượng của thành trì bảo vệ dân chủ, tự do lại đang ngấp nghé lèo lái Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ đi theo vết chân của chủ nghĩa cộng sản?

Tr ên con đường thực hiện ý đồ ấy, họ đã không ngần ngại đạp đổ cả những giá trị tinh thần cao quí mà những bậc quốc phụ đã dày công xây đắp từ mấy trăm năm qua để đưa xứ sở này thành một cường quốc hàng đầu thế giới. Tượng đài Tổng thống Georges Washington, Abraham Lincoln bị bôi bẩn, giật sập; nơi thờ tự, tượng các Thánh nhân, biểu tượng cho nền Văn Minh Thiên Chúa giáo bị đập phá, bị xúc phạm, thai nhi bị sát hại ngay từ khi còn nằm trong dạ m ẹ, học sinh, sinh viên bị nhồi sọ, công dân bị xúc phạm tự do, nhâ n phẩm, bị bưng tai, bịt mắt… và cả đến lời n ói, suy tư của một vị đường đường là Tổng thống một thời cũng bị kiểm duyệt, ngăn cấm công khai!

Trong điều kiện tồi tệ ấy, tiếp tục cầm bút để nói thẳng ra những điều cấm kỵ này, tự biết, cá nhân tôi hay các đồng nghiệp cùng chí hướng của tôi không chỉ gặp nguy hiểm bởi những người những thế lực có quyền trong các thế lực chính trị địa phương, mà còn có thể trở thành đối tượng cho không ít những đồng hương không cùng quan điểm, lập trường của chúng ta.

Nhưng, liệu có phải vì thế mà chúng ta cúi đầu, im lặng?

Chắc chắn là không.

Nếu không tự mình viết thẳng ra được những suy nghĩ của chính mình thì ít nữa v ẫn còn có những người như chuyên gia Hiến pháp Alan Dershowitz giúp chúng ta vỗ tay theo để tạo thành tiếng nói chung của một tập thể không dễ dàng bị bưng tai bịt miệng.

Nam California, ngày Thứ Năm 27-5-2021
Source:The Epoch Times