Đức Hồng Y Celestino Aós của Chí Lợi, người đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lại Giáo Hội Công Giáo địa phương sau một loạt các vụ tai tiếng lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ làm giảm ảnh hưởng xã hội đã từng có trước đây của Giáo Hội, đã kêu gọi đất nước tôn trọng điều mà ngài gọi là “những giá trị không thể thương lượng”.

Hôm thứ Bảy, ngài đã chủ sự buổi hát Kinh Chiều Te Deum đại kết của Chí Lợi tại nhà thờ chính tòa Santiago de Chile.

Trước sự chứng kiến của các chính trị gia hàng đầu của đất nước, bao gồm cả Tổng thống Sebastián Piñera, Đức Hồng Y Aós đã hô hào bảo vệ cuộc sống và hôn nhân giữa một người nam và một người nữ. Thông điệp được đưa ra khi Quốc hội Chí Lợi tranh luận về dự luật hôn nhân đồng giới do chính phủ thúc đẩy.

Đức Hồng Y Aós đã nhân cơ hội này để ủng hộ một Hiến pháp Chí Lợi mới trong đó tôn vinh các giá trị không thể thương lượng. Văn kiện thành lập của đất nước hiện đang được quốc hội lập hiến viết lại, sau một cuộc trưng cầu dân ý thuận lợi.

Đức Hồng Y Aós, được bổ nhiệm làm tổng giám mục Santiago và sau đó được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong Hồng Y, đã cảm ơn những người nam nữ viết bản Hiến pháp mới.

“Chúng tôi cảm ơn tất cả những ai luôn tìm cách tôn trọng và bảo vệ những giá trị không thể thương lượng: Sự tôn trọng và bảo vệ sự sống của con người từ khi thụ thai cho đến khi chết tự nhiên, gia đình được xây dựng trên cơ sở hôn nhân giữa nam và nữ, quyền tự do lựa chọn của cha mẹ trong việc giáo dục con cái họ, thúc đẩy công ích dưới mọi hình thức và sự trợ cấp của nhà nước trong khi tôn trọng quyền tự chủ của các tổ chức và cộng tác với họ”, vị Hồng Y nói.

Trong bài giảng của mình, Đức Hồng Y Aós cũng nói rằng Chile cầu nguyện “với nỗi đau và sự xấu hổ” cho những người đồng hương và những người nhập cư sống đang phải sống “trong các trại, trong các công viên và đường phố”.

Trong hai năm qua, Chí Lợi đã bị nhấn chìm bởi bạo lực do bất bình đẳng xã hội sâu sắc gây ra trước đại dịch COVID-19, nguyên nhân là do mọi người dân không được tiếp cận bình đẳng với giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Trong các cuộc biểu tình vào cuối năm ngoái, một số nhà thờ Công Giáo đã bị phá hoại ở Santiago, với ít nhất hai nhà thờ trong số đó đã bị thiêu rụi.
Source:Crux