Hôm thứ Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ sự đau buồn trước cái chết của một vị Hồng Y người Venezuela, người “ đã hiến dâng mạng sống của mình để phục vụ Thiên Chúa và Giáo hội”.

Giáo hoàng đã bày tỏ sự tôn kính đối với Đức Hồng Y Jorge Urosa Savino, tổng giám mục hiệu tòa của Caracas, trong một bức điện được công bố hôm 24 tháng 9, một ngày sau khi vị Hồng Y này qua đời sau khi nhập viện vì COVID-19.

Trong bức điện gởi cho Đức Hồng Y Baltazar Enrique Porras Cardozo, Giám quản tông tòa của Tổng giáo phận Caracas, ngài viết: “ Khi nhận được tin về cái chết của Đức Hồng Y Jorge Liberato Urosa Savino, Tổng Giám mục hiệu tòa của Caracas, tôi bày tỏ với Đức Cha nỗi buồn của tôi, xin Đức Cha vui lòng truyền đạt lại cho những người thân của vị Hồng Y đã qua đời và cho tất cả những người tạo thành một phần của cộng đồng giáo hội này”.

“Khi tưởng nhớ vị mục tử tận tụy này, trong nhiều năm và với lòng trung thành, đã hiến dâng cuộc đời của mình để phục vụ Thiên Chúa và Giáo hội, tôi xin cam đoan những lời cầu nguyện của tôi cho linh hồn Đức Hồng Y được nghỉ ngơi đời đời, xin Chúa ban cho ngài vương miện của vinh quang không phai mờ, và tôi ban phép lành, như một dấu chỉ của niềm hy vọng Kitô vào Chúa Phục sinh”.

Đức Tổng Giám Mục Porras thông báo về cái chết của vị Hồng Y 79 tuổi vào ngày 23 tháng 9, gần một tháng sau khi Đức Hồng Y Urosa nhập viện sau khi xét nghiệm dương tính với coronavirus.

Đức Hồng Y Urosa sinh ngày 28 tháng 8 năm 1942. Ngài được thụ phong linh mục vào ngày 15 tháng 8 năm 1967 tại tổng giáo phận Caracas, bao gồm thủ đô của Venezuela.

Ngài lấy bằng tiến sĩ thần học tín lý vào năm 1971 tại Đại học Giáo hoàng Grêgôriô ở Rôma.

Ngài là phó Giám đốc và sau đó là Giám đốc của Chủng viện San José của El Hatillo và Giám đốc của chủng viện liên giáo phận Caracas, nơi ngài là giáo sư triết học về nhân chủng học.

Ngài từng là chủ tịch của Tổ chức các Chủng Viện Venezuela và phó chủ tịch của Tổ chức các Chủng Viện Mỹ Latinh.

Đức Giáo Hoàng John Paul II đã phong ngài làm Giám Mục Phụ Tá Caracas vào ngày 3 tháng 7 năm 1982, và ngài được tấn phong vào ngày 22 tháng 9 năm đó, khi vừa tròn 40 tuổi.

Vào ngày 16 tháng 3 năm 1990, ngài được bổ nhiệm làm tổng giám mục của Valencia, một tổng giáo phận ở bang Carabobo, tây bắc, nơi ngài đã phục vụ trong 15 năm.

Vào ngày 19 tháng 9 năm 2005, ngài được bổ nhiệm làm tổng giám mục của Caracas

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã tấn phong Hồng Y cho ngài vào ngày 24 tháng 3 năm 2006.

Ngài cũng tham dự thượng hội đồng gia đình vào tháng 10 năm 2015, nổi bật vì bảo vệ mạnh mẽ đạo lý Công Giáo.

Trong bài phát biểu tại Thượng hội đồng, Đức Hồng Y Urosa khuyến khích các nghị phụ trong Thượng hội đồng đừng quên những lời dạy của Chúa Giêsu và Giáo hội trong khi thảo luận về khả năng cho những người Công Giáo ly dị và tái hôn được lãnh nhận Bí tích Thánh Thể.

Ngài cũng là một trong số 13 vị Hồng Y đã gửi thư cho Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ quan ngại về các thủ tục của Thượng hội đồng.

Đức Giáo Hoàng đã chấp nhận đơn từ chức Tổng giám mục Caracas của Đức Hồng Y vào ngày 9 tháng 7 năm 2018, sau khi ngài bước qua tuổi nghỉ hưu 75.

Là một tổng Giám mục hiệu tòa, ngài không tham dự Thượng hội đồng Amazon ở Rôma vào tháng 10 năm 2019, nhưng ngài đã viết một số bài báo trong đó nhắc lại tầm quan trọng của đời sống độc thân linh mục và nhấn mạnh sự cần thiết của việc loan báo Chúa Kitô và Tin Mừng ở Amazon.

Ngài là một nhà phê bình sắc bén đối với chế độ xã hội chủ nghĩa của Hugo Chávez. Chávez đã cho du đảng phá đám các thánh lễ do ngài cử hành. Ngài cũng chỉ trích sự lãnh đạo của tên độc tài Nicolás Maduro, là người mà ngài cùng với các giám mục Venezuela đã công khai và nhiều lần yêu cầu, rời bỏ quyền lực, kêu gọi các cuộc bầu cử công bằng và dân chủ.

Trong nhiều năm, những đã thúc đẩy án tuyên thánh cho Bác sĩ José Gregorio Hernández, bác sĩ của người nghèo, được phong chân phước vào ngày 30 tháng 4 năm 2021.
Source:Catholic News Agency