Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ra phán quyết rằng Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki nên tiếp tục phụ trách tổng giáo phận Köln của Đức sau cuộc điều tra của Vatican về việc xử lý các trường hợp lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ, Tòa Thánh thông báo như trên hôm thứ Sáu.

Hôm 24/9, Tòa thánh Vatican cho biết Đức Giáo Hoàng đã yêu cầu vị Hồng Y 65 tuổi tiếp tục lãnh đạo tổng giáo phận ở miền tây nước Đức sau một thời gian nghỉ phép.

Tuyên bố giải thích rằng cuộc điều tra không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Đức Hồng Y Woelki đã hành động không hợp luật liên quan đến các vụ lạm dụng.

“Tuy nhiên, Đức Hồng Y Woelki cũng đã có những nhược điểm lớn trong cách tiếp cận của mình đặc biệt là ở mức độ giao tiếp đối với các vấn đề liên quan đến lạm dụng tính dục.”

“Điều này đã góp phần đáng kể vào cuộc khủng hoảng niềm tin trong tổng giáo phận, khiến nhiều tín hữu bị hoang mang”.

Tòa Thánh lưu ý rằng Đức Giáo Hoàng và Đức Hồng Y Woelki đã có “một cuộc trò chuyện dài” vào tuần trước.

Tuyên bố cho biết thêm: “Đức Thánh Cha trông cậy vào Đức Hồng Y Woelki, thừa nhận lòng trung thành của ngài đối với Tòa Thánh và mối quan tâm của ngài đối với sự hiệp nhất của Giáo hội”.

“Đồng thời, rõ ràng Đức Tổng Giám Mục và Tổng giáo phận cần có thời gian tạm dừng, đổi mới và hòa giải. Điều này đã thúc đẩy Đức Thánh Cha Phanxicô ban cho Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki, theo yêu cầu riêng của ngài, một thời gian nghỉ phép tinh thần, bắt đầu từ giữa tháng Mười cho đến khi bắt đầu Mùa Chay năm sau”.

“Cho đến khi Đức Hồng Y trở lại, Đức Cha phụ tá của tổng giáo phận Köln là Đức Cha Rolf Steinhäuser, đảm trách công việc Giám Quản Tông Tòa sede plena, tức là xử lý thường vụ trong khi Tòa không trống ngôi, để bảo đảm việc quản lý diễn ra trôi chảy và trên hết, để tổng giáo phận, về phần mình, tự tìm ra một quá trình hòa giải và đổi mới tâm linh”.

Trong một tuyên bố ngày 24 tháng 9, Đức Hồng Y Woelki nói: “Tôi đi theo hướng này với thông điệp rõ ràng của Đức Thánh Cha rằng chúng ta đã làm rõ một cách nghiêm túc và toàn diện và không che đậy bất cứ điều gì. Tôi xin anh chị em cầu nguyện cho tổng giáo phận và cho tôi trong những tuần tới. Tôi cũng hứa với anh chị em lời cầu nguyện nhiệt thành của tôi.”

Đức Cha Steinhäuser nhận xét: “Tôi rất kính cẩn trước tầm quan trọng của nhiệm vụ. Chúng tôi sẽ tiếp tục con đường hòa giải trong tổng giáo phận Köln đã được Đức Hồng Y Woelki khởi xướng”.
Source:Catholic News Agency