Tuần này, một giám mục Công Giáo người Đức đã lên tiếng cáo buộc rằng “Tiến Trình Công Nghị “ ở Đức đang sử dụng cuộc khủng hoảng lạm dụng để định hình lại Giáo hội theo đường lối Tin lành.
Đức Cha Rudolf Voderholzer của Regensburg đã đặt câu hỏi tại sao những tiến bộ của Giáo Hội Công Giáo Đức trong việc giải quyết lạm dụng hiếm khi được thừa nhận.
Ngài nói: “Thực tế là các bên quan tâm hiện nay tiếp tục giả vờ rằng không có gì thực sự xảy ra cho đến nay. Họ chẳng hề đưa ra một sự so sánh có giá trị giữa các thể chế ở Đức, cũng chẳng hề đề cập đến một sự phân loại lịch sử về các trường hợp lạm dụng. Giáo Hội Công Giáo tiếp tục bị họ đổ lỗi một cách hệ thống và bất công. Những điều này khiến tôi nghi ngờ rằng lạm dụng tình dục ở đây đang được lợi dụng nhằm cố gắng định hình lại Giáo Hội Công Giáo theo đường lối của các cấu trúc trong giáo hội Tin lành, nơi 'công nghị' có nghĩa là một cái gì đó khác với trong Giáo Hội Công Giáo, cụ thể nó chỉ là một loại nghị viện của giáo hội”.
Đức Cha Voderholzer, một giáo sư ngữ văn, đã đưa ra nhận xét này khi giảng trong buổi hát Kinh Chiều tại Nhà thờ Regensburg vào ngày 26 tháng 9.
Đức Cha Voderholzer là một nhà phê bình nổi bật về “Tiến Trình Công Nghị “, một quá trình kéo dài nhiều năm tập hợp các giám mục và giáo dân để thảo luận về bốn chủ đề chính: cách thức thực thi quyền lực trong Giáo hội; luân lý tình dục; chức tư tế; và vai trò của phụ nữ.
Hội đồng Giám mục Đức ban đầu nói rằng quá trình này sẽ kết thúc với một loạt các cuộc bỏ phiếu “ràng buộc” - làm dấy lên lo ngại tại Vatican rằng các nghị quyết có thể thách thức giáo huấn và kỷ luật của Giáo hội.
Các giám mục và nhà thần học đã bày tỏ sự lo lắng về quá trình này, dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 2 năm 2022, nhưng chủ tịch hội đồng giám mục, Giám mục Georg Bätzing đã quyết liệt bảo vệ nó.
Trong bài giảng của mình, Đức Cha Volderholzer nhắc mọi người nhớ lại rằng ngài và Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki của Köln đã đề xuất một văn bản thay thế cho Tài Liệu Làm Việc của diễn đàn bàn về sự phân chia thẩm quyền giữa Tòa Thánh và các Giáo Hội địa phương, được đưa ra vào tháng 8 năm 2019 nhưng đã bị các giám mục Đức cấp tiến bác bỏ.
Ngài nói rằng văn bản thay thế nhấn mạnh tầm quan trọng của việc truyền giáo, tân Phúc Âm hóa và dạy giáo lý mới, phù hợp với bức thư dài 19 trang mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi cho người Công Giáo Đức vào tháng 6 năm 2019.
Trong lá thư của mình, Đức Thánh Cha kêu gọi Giáo Hội Đức tập trung vào việc truyền giáo khi đối mặt với “sự xói mòn và suy thoái đức tin ngày càng gia tăng”.
Ngài viết: “Mỗi khi một cộng đồng giáo hội cố gắng thoát ra khỏi những vấn đề của mình, chỉ dựa vào sức mạnh, phương pháp và trí thông minh của chính mình, thì cuối cùng cộng đồng đó lại nhân lên và nuôi dưỡng những tệ nạn mà họ muốn vượt qua.
Đầu tháng này, Đức Cha Voderholzer đã khởi động một trang web mới trình bày văn bản thay thế cho văn bản được các thành viên của Diễn đàn thứ nhất của Tiến Trình Công Nghị tán thành, tập trung vào cách thức thực thi quyền lực trong Giáo hội.
Tài liệu dài 36 trang, được gọi là “Quyền hạn và trách nhiệm” và được dịch sang tiếng Anh, là tài liệu đầu tiên trong loạt tài liệu cũng sẽ đề cập đến các chủ đề của ba diễn đàn Tiến Trình Công Nghị khác.
Văn bản được đồng tác giả bởi Cha Wolfgang Picken, Tổng Đại Diện của thành phố Bonn, Marianne Schlosser, giáo sư thần học ở Vienna, Áo, nhà báo Alina Oehler, và Đức Cha Florian Wörner là Giám Mục Phụ Tá Augsburg.
Phát biểu tại Rôma vào ngày 17 tháng 9, nhà thần học người Đức có ảnh hưởng, Đức Hồng Y Walter Kasper đã ca ngợi bản văn thay thế,
Cựu chủ tịch 88 tuổi của Hội đồng Giáo hoàng về Thúc đẩy Hiệp nhất Cơ đốc giáo nói rằng văn bản được thông qua bởi các thành viên của Tiến Trình Công Nghị đã cố gắng “định hình lại Giáo hội khi đối mặt với cuộc khủng hoảng với sự trợ giúp của một cấu trúc thần học hàn lâm”.
“Có nhiều điều đúng trong đó, nhưng cũng có nhiều điều là giả thuyết. Cuối cùng, nhiều người tự hỏi liệu tất cả những điều này có còn hoàn toàn là của Công Giáo hay không.”
Giảng hôm Chúa Nhật, Đức Cha Volderholzer đã nhắc nhiều đến lời của Hồng Y Kasper, bày tỏ sự đồng tình của ngài với nhà thần học được coi là thân cận với Đức Giáo Hoàng Phanxicô.
Can thiệp của Đức Cha Volderholzer diễn ra trước phiên họp toàn thể của Tiến Trình Công Nghị ở Frankfurt, tây nam nước Đức, từ ngày 30 tháng 9 đến 2 tháng 10.
Sự kiện này là cuộc họp thứ hai của Hội đồng Công Nghị, là cơ quan ra quyết định tối cao của Tiến Trình Công Nghị.
Hội đồng Công Nghị bao gồm các giám mục Đức, 69 thành viên của Ủy ban Trung ương Giáo dân rất có quyền lực của Công Giáo Đức, và đại diện của các bộ phận khác của Giáo hội Đức.
Một nhóm người Công Giáo Đức đã trình bày một tuyên ngôn cải tổ mới vào ngày 29 tháng 9.
Arbeitskreis Christliche Anthropologie (Nhóm làm việc về Nhân chủng học Kitô Giáo) đã xuất bản bản tuyên ngôn trực tuyến. Họ kêu gọi một sự khởi đầu mới trong Giáo hội Đức, và lập luận rằng Tiến Trình Công Nghị đã thất bại trong việc đưa ra một cuộc cải cách đích thực “một cách kịch tính”.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã giải quyết những lo ngại về quỹ đạo của Tiến Trình Công Nghị trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Tây Ban Nha COPE được phát sóng vào ngày 1 tháng 9.
Khi được hỏi liệu sáng kiến này có khiến ngài mất ngủ nhiều đêm hay không, Đức Giáo Hoàng kể lại rằng ngài đã viết một bức thư dài bày tỏ “mọi điều tôi cảm thấy về Tiến Trình Công Nghị Đức”.
Trả lời bình luận của người phỏng vấn rằng Giáo hội đã từng đối mặt với những thách thức tương tự trong quá khứ, ngài nói: “Đúng, nhưng tôi cũng sẽ không quá bi thảm. Không có ác ý nào trong nhiều giám mục mà tôi đã nói chuyện. “
“Đó là một mong muốn mục vụ, nhưng một mong muốn có lẽ không tính đến một số điều mà tôi giải thích trong bức thư cần được xem xét.”
Source:Catholic News Agency