Thánh Irenaeus sẽ sớm được nâng lên hàng Tiến sĩ của Giáo hội

Đức Thánh Cha Phanxicô, trong buổi triều yết với các thành viên của Nhóm Đại kết Chính thống & Công Giáo ở Vatican, ĐTC đã nói về thánh Irenaeus, một nhà thần học sống ở thế kỷ thứ hai như là một cầu nối thần học và tâm linh tuyệt vời giữa các Giáo hội phương Đông và phương Tây.

(Tin Vatican - Salvatore Cernuzio)

Thánh nhân xuất phát từ Giáo hội phương Đông nhưng lại là một tông đồ ở phương Tây, một "mục tử" và một "nhà vô địch trong cuộc chiến chống lại dị giáo", như Đức Benedict XVI đã gọi Thánh Irenaeus của thành Lyon sẽ là một Tiến sĩ của Giáo hội với danh hiệu "Doctor unitatis”, nghĩa là tiến sĩ của sự hiệp nhất. Thông báo này được đích thân Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra vào sáng thứ Năm (7/10/2021), trong một bài diễn văn của ngài với các thành viên của Nhóm Đại kết, mang tên thánh Irenaeus, giữa Chính thống-Công Giáo.

ĐTC nói: "Tôi sẵn lòng tuyên dương người bảo trợ của phong trào đại kết của các bạn lên hàng Tiến sĩ của Giáo hội," ĐTC đã mô tả thánh nhân như một nhân vật có tầm quan trọng hàng đầu trong lịch sử của Giáo hội và là "một cầu nối thần học và tâm linh tuyệt vời giữa các Kitô hữu phương Đông và phương Tây."

“Tên của ngài, Irenaeus, có nghĩa là “hòa bình”, Đức Thánh Cha nhấn mạnh, từ gốc Hy Lạp là Ειρηναίος (Eirenaios), có nghĩa là "hòa bình", "người mang hòa bình"," seraphic. "Nó chỉ một người nỗ lực mang lại và vận hành hòa bình. Đó là sứ mệnh chính của thánh nhân.

Một người truyền bá Phúc âm cho nhưng sắc dân man rợ và chống lại chủ thuyết Ngộ đạo

Là người gốc Châu Á, có lẽ sinh ra ở Smyrna và đặt chân đến Gaul vào năm 177, Thánh Irenaeus là môn đồ của thánh Polycarp, Người có nhiều liên hệ với thánh Tông đồ Gioan. Thánh nhân là nhà thần học Kitô giáo đầu tiên cố gắng xây dựng một sự tổng hợp toàn cầu Kitô giáo thời sơ khai. Ngài nói tiếng Hy Lạp, nhưng để truyền giáo cho các dân tộc Celt và Germanic, ngài đã học các ngôn ngữ của các dân tộc được coi là man rợ lúc đó... Ngài đã dấn thân vào công việc truyền giáo vào một thời điểm bị đàn áp khắc nghiệt và trong một giai đoạn lịch sử được đánh dấu bởi hai sự kiện văn hóa có tầm quan trọng lớn: sự trỗi dậy của thuyết Ngộ đạo trong Kitô giáo - hình thức dị giáo đầu tiên có cấu trúc giáo lý tốt và có thể mê hoặc nhiều Kitô hữu có học thức - và sự lan truyền trong thế giới ngoại giáo của chủ nghĩa tân sinh học, một triết học rộng lớn có nhiều mối quan hệ với Kitô giáo.

Người bảo vệ học thuyết

Thánh Irenaeus đã cố gắng đưa ra một bản phúc trình chắc chắn làm nổi bật những sai sót trong thuyết Ngộ đạo, một học thuyết tuyên bố rằng đức tin được Giáo hội giảng dạy chỉ là biểu tượng cho những điều đơn giản, không thể hiểu được những sự phức tạp, trong khi những người trí thức có thể hiểu những gì ẩn chứa đằng sau biểu tượng, lẽ ra đã hình thành một Kitô giáo theo chủ nghĩa tinh hoa, theo chủ nghĩa trí tuệ. Tuy nhiên, Vị mục tử của thành Lyon đã mở ra một cơ hội đối thoại với chủ nghĩa tân thời và chấp nhận một số nguyên tắc chung, phát triển chúng theo cách cá nhân. Trong số các tác phẩm của thánh nhân, hai tác phẩm vẫn còn lưu truyền: năm cuốn sách có tựa đề "Chống lại những kẻ dị giáo" và "Sự thể hiện việc rao giảng của các Tông đồ," còn được gọi là cuốn giáo lý cổ nhất của giáo lý Kitô giáo.

Bài giáo lý của Đức Benedict XVI năm 2007

Qua các tác phẩm của mình, ĐTC đã theo đuổi một mục đích mà có hai ý: "Bảo vệ giáo lý chân chính khỏi sự công kích của những kẻ dị giáo và giải thích rõ ràng chân lý đức tin," như Đức Bênêđíctô XVI đã nói, khi ngài dành toàn bộ sách giáo lý chống lại "lý giáo lỗi lạc này." Và "trong buổi tiếp kiến chung của ngài vào ngày 28 tháng 3 năm 2007." Trên hết, ĐTC nói thánh Irenaeus là một người có đức tin và là một Mục tử, "Đức Giáo Hoàng danh dự đương nhiệm đã nói: "Giống như một Mục tử tốt lành, Ngài đã có một ý thức tốt, có nhiều giáo lý và lòng nhiệt thành truyền giáo... Thánh Irenaeus có thể được định nghĩa là nhà vô địch trong cuộc chiến chống lại dị giáo." “Bắt nguồn từ học thuyết kinh thánh về sự sáng tạo,” ngài “bác bỏ thuyết nhị nguyên Ngộ đạo và thuyết bi quan vốn làm suy yếu các thực tại vật chất. Ngài đã dứt khoát tuyên nhận sự thánh khiết nguyên thủy của vật chất, của thể xác, của xác thân không kém phần tinh thần”.

Siêu vượt lên những dị giáo

Nhưng công cuộc của thánh Irenaeus còn vượt xa khỏi sự bác bỏ các dị giáo: "thật ra, người ta có thể nói ngài nổi bật như một nhà thần học vĩ đại đầu tiên của Giáo hội, người đã sáng tạo ra thần học hệ thống; bản thân ngài nói về hệ thống thần học, nghĩa là về sự thống nhất nội tại mà Đức nguyên Giáo hoàng Benedict đã nói tới. “Trọng tâm của học thuyết của ngài là câu hỏi về "quy tắc của đức tin" và sự truyền bá của nó. Chúng tôi nắm giữ chìa khóa để giải thích Tin Mừng.” Thánh Irenaeus đã mang đến cho Phúc Âm, một chuỗi liên kết không bị gián đoạn từ các Tông đồ, những người đã không giảng dạy gì ngoài “một đức tin đơn giản”. Luôn luôn tranh cãi về đặc tính "bí mật" của truyền thống Ngộ đạo và ghi nhận những kết quả đa dạng và mâu thuẫn của nó, Thánh Irenaeus – như nhà thần học Joseph Ratzinger nói - đã quan tâm đến việc minh họa "khái niệm thực sự của Truyền thống Tông đồ" là "công khai", "một" và "Khí". Nghĩa là, được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần "Đấng làm cho nó sống động và làm cho nó được hiểu một cách đúng đắn bởi Giáo hội".