Tukwila. Trời đã vào thu, cao nguyên tình xanh bắt đầu có những chiếc lá vàng rơi trên các đường phố. Hôm nay thứ bảy ngày 09 tháng 10, trời se lạnh, giáo xứ Các Thánh Tử Đạo lại trở nên nhộn nhịp với niềm vui của ngày mừng kỷ niệm 100 năm thành lập Đạo Binh Đức Mẹ và cũng là ngày giáo xứ tổ chức tiệc gây quỹ xây dựng ngôi Thánh Đường mới tại Tukwila. Hội Đạo Binh Đức Mẹ của giáo dân Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Seattle có 12 tiểu đội trải dài từ Everett đến tận Tacoma sinh hoạt trong các giáo xứ có cộng đoàn Việt Nam đã kết hợp thành Curia Mẹ Thiên Chúa do cha chánh xứ giáo xứ CTTĐVN Đào Xuân Thành làm Linh Giám.

Xem Hình

Thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 100 thành lập hội Legio Mariae trên toàn thế giới được cử hành lúc 11 giờ sáng. Đúng 11 giờ, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn gồm các vị đại diện của các tiểu đội Hội Legio Mariae cầm cờ hiệu của tiểu đội mình cùng với linh mục đoàn cung nghinh Thánh Giá và rước Đức Mẹ tiến lên cung thánh theo tiếng hát của Ca Đoàn. Cha chánh xứ chủ tế Thánh Lễ, cha Trần Hữu Lân, cha Phạm Hoàng Trung và cha Dũng đồng tế Thánh Lễ.

Mở đầu Thánh lễ, cha chủ tế nói: giáo xứ hân hoan chào đón các hội viên Legio Mariae trong các tiểu đội của Curia Mẹ Thiên Chúa từ các nơi trong khắp Tổng Giáo Phận Seattle về giáo xứ hôm nay nhân dịp mừng kỷ niệm 100 năm thành lập Đạo Binh Đức Mẹ trên toàn thế giới, xin chào mừng quý sơ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện. Xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau (tiếng vỗ tay vang dội lkéo dài khá lâu.)

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo phụng vụ lễ kính Đức Mẹ. Tin mừng hôm nay, Thánh Luca giới thiệu câu chuyện Chúa Giêsu làm phép lạ biến nước thành rượu tại tiệc cưới ở Cana có sự hiện diện của Mẹ Maria. Tin mừng có đoạn mô tả lòng tin của Mẹ vào quyền năng của Chúa rất vững vàng nên khi Mẹ biết nhà cưới hết rượu thì Mẹ liền thưa với Chúa: họ hết rượu rồi. Dù Chúa Giêsu đã nói với Mẹ : Việc đó liên quan gì đến Bà và Tôi, nhưng Mẹ vẫn một lòng tin vào lòng thương xót của Chúa đối với người đang gặp phải sự khó khăn quan trọng này nên Mẹ đã nói với các người giúp việc: “Ngài bảo gì thì cứ làm ’’

Cha chủ tế phụ trách giảng lễ. Trong bài giảng ngài đề cập đến việc Hội Đạo Binh Đức Mẹ được thành lập: Ông Frank Duff, người Ái Nhỉ Lan là vị sáng lập Đoàn thể giáo dân này vào ngày 7 tháng 9 năm 1921. Cách đây 100 năm, ông Duff đã tập hợp một nhóm nhỏ tín hữu ở Dublin, thuộc Ailen (Aí Nhỉ Lan), để xác tín tầm quan trọng của việc giáo dân tham gia vào đời sống và sứ vụ của Giáo hội. Ông giải thích: “Vai trò của giáo dân là truyền bá Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô dưới sự bảo vệ của Đức Maria”. Do đó, mục đích của Legio Mariæ mang tính lưỡng diện: sự trưởng thành và phát triển tâm linh của các hội viên, làm chứng và phục vụ cho Vương quốc của Thiên Chúa. Nhìn vào lịch sử của Legio Mariæ, người ta có thể nhận thấy lịch sử ấy phản ánh trung thực lời mời gọi của Đức Maria trong Tin mừng theo Thánh Luca. Biến cố Truyền Tin mà trước hết và quan trọng nhất là lời mời gọi của Thiên Chúa về một vị ngôn sứ. Cha giảng lễ kết luận: Hội Đạo Binh Đức Mẹ là cánh tay nối dài của linh mục trong công tác mang Tin mừng ơn cứu độ cho nhiều người.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh Thể. Trước khi kết thúc Thánh Lễ, cha chủ tế đã cùng với quý linh mục đồng tế chúc mừng toàn thể Hội Viên Legio Mariae có mặt cũng như trên trực tuyến. Cuối Thánh Lễ cha chánh xứ đã mời gọi toàn thể cộng đoàn dân Chúa tham dự buổi tiệc gây quỹ xây dựng nhà thờ mới được tổ chức ngay sau Thánh Lễ tại khu vực ngoài trời trước Trung Tâm Giáo Dục Đức Tin.

Sau Thánh Lễ, đông đảo giáo dân đã tiến về phía lều hội được dựng lên trong khu vực Trung Tâm Giáo Dục Đức Tin để tổ chức Buổi Tiệc Gây Quỹ quan trọng này và theo đề nghị của Tòa Giám Mục vì tình hình dịch bệnh nên tổ chức ngoài trời do lượng người khá đông đảo. Hơn 500 người đã hiện diện trong buổi gây quỹ với chủ đề : TƯƠNG LAI ĐẦY HY VỌNG.

Thời tiết ngoài trời hôm nay nơi xứ cao nguyên tình xanh khá dễ chịu, trời lại dứt cơn mưa sau những ngày mưa dầm nơi cái xứ vốn là mưa nhiều, ngồi trong lều hội của buổi tiệc cũng tương đối khá ấm áp. Đúng 1 giờ 30, MC Nam Lộc xuất hiện ngõ lời chào mừng quan khách hiện diện trong buổi tiệc gây quỹ và trân trọng mời cha chánh xứ lên lễ đài để khai mạc Buổi Tiệc. Cha chánh xứ Đào Xuân Thành đã tiến lên sân khấu ngõ lời chào mừng toàn thể quý giáo hữu trong và ngoài giáo xứ cũng như quý đồng hương đã hiện diện trong buổi gây quỹ xây dựng nhà thờ mới hôm nay với lời cảm ơn trân trọng. Ngài đã có phút cầu nguyện và ban phép lành cho buổi tiệc và tuyên bố khai mạc buổi tiệc gây quỹ với tiếng vỗ tay vang dội trong Lều Hội Buổi Tiệc. Chương văn nghệ khai mạc buổi tiệc là những vũ khúc tuyệt vời của các em Thiếu Nhi Thánh Thể và đoàn vũ Ca Đoàn Tin Yêu khá điêu luyện. MC Nam Lộc khá linh động cổ động gây quỹ với sự cộng tác tuyệt vời của ca sĩ Hà Thanh Xuân và nhiều ca sĩ điạ phương cộng tác đã tăng thêm phần sinh động cho buổi gây quỹ. Buổi tiệc gây quỹ mới diễn ra hơn nửa tiếng đồng hồ thì số tiền ủng hộ đã được ban tổ chức công bố với con số lên tới hơn 6 trăm ngàn. Có vị đã ủng hộ số tiền 250 ngàn, một con số khá bất ngờ, có vị ủng hộ 44 ngàn. Buổi gây quỹ khá sinh động.

Trong dịp gây quỹ này, có nhóm Thương Gia đã ủng hộ một chiếc xe Lexus GS300 đời 2021 cho tiệc gây quỹ. Ban Tổ chức đã mời gọi quý vị nào ủng hộ 5 ngàn thì sẽ được tặng một vé để dự cuộc xổ số trúng chiếc xe này. Lời mời gọi này đã có hàng trăm người ủng hộ 5 ngàn. Đến giờ phút mãn tiệc thì số tiền ủng hộ đã được báo cáo với con số hơn 9 trăm ngàn cộng với tiền hứa lên đến hơn 1 triệu ba trăm ngàn. Tất cả tiền hứa sẽ đóng góp trước tháng 3 năm 2022 để có thể khởi công xây dựng. Đây là kết quả của một sự hiệp nhất trong cộng đoàn dân Chúa Việt Nam quyết tâm có được ngôi thánh đường khang trang nơi cao nguyên tình xanh này. Cuối cùng chiếc xe Luxus Gs 300 đời 2021 lại về tay bà già đã ủng hộ 5 ngàn trúng thưởng. Buổi tiệc kết thúc vào khoảng hơn 4 giờ chiều. Mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý.