Một giám mục Anh giáo nổi tiếng từng được coi là có tiềm năng trở thành Tổng Giám Mục Canterbury, tức là Giáo Chủ Anh Giáo, đã hiệp thông đầy đủ với Giáo Hội Công Giáo.

Giám Mục Michael Nazir-Ali, cựu giám mục của Rochester, Anh, đã bỏ hết tất cả các chức tước trong Anh Giáo để trở thành một giáo dân bình thường trong giáo hạt tòng nhân Đức Mẹ Walsingham. Tờ The Spectator đưa tin hôm 14 tháng 10.

Tạp chí nói rằng Nazir-Ali có thể được thụ phong linh mục Công Giáo sớm nhất là vào cuối tháng 10 trong lễ phong chức tại giáo hạt tòng nhân Đức Mẹ Walsingham, được Đức Bênêđíctô XVI thành lập vào năm 2011 cho các nhóm Anh giáo gia nhập Công Giáo nhưng vẫn muốn bảo tồn các yếu tố trong Phụng Vụ của họ.

Trong một tuyên bố ngày 14 tháng 10, giáo hạt tòng nhân Đức Mẹ Walsingham nói rằng hôm 29 tháng 9 lễ kính Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, Đức Cha Keith Newton, Giám Mục bản quyền của giáo hạt đã cho cựu Giám Mục Nazir-Ali được rước lễ.

Giáo hạt cho biết thêm: “Với sự cho phép của Tòa thánh, vị cựu Giám Mục Anh Giáo sẽ được thụ phong linh mục Công Giáo trong một thời gian thích hợp”.

Giải thích về quyết định của mình, cựu Giám Mục Nazir-Ali nói: “Tôi tin rằng mong muốn của người Anh giáo tuân theo giáo huấn của các thánh tông đồ, các giáo phụ và công đồng hiện có thể được duy trì tốt nhất trong giáo hạt tòng nhân Đức Mẹ Walsingham.”

Đối với nhiều người Anh Giáo, hôn nhân đồng tính, việc phong chức cho phụ nữ, chấp nhận cho ly hôn vượt quá tâm lý có thể chịu đựng được của họ. Vì thế, họ bỏ sang Công Giáo. Oái oăm là các Giám Mục tại Đức đang hô hào ngược lại.

Trong một diễn biến khác, Giám Mục Jonathan Goodall, cai quản giáo phận Anh giáo Ebbsfleet, nói rằng ngài đã quyết định xin gia nhập Công Giáo “sau một thời gian dài cầu nguyện.”

Nazir-Ali sinh năm 1949 tại Karachi, Pakistan và theo học tại các trường Công Giáo. Vị cựu Giám Mục Anh Giáo có cả nền tảng gia đình Kitô và Hồi giáo, đồng thời có quốc tịch Anh và Pakistan.

Ngài được phong chức giáo sĩ Anh giáo năm 1976, làm việc tại Karachi và Lahore. Ngài trở thành cha sở nhà thờ chính tòa Anh giáo Lahore và được tấn phong giám mục tiên khởi của giáo phận Anh Giáo Raiwind ở Tây Punjab.

Năm 1994, ngài được bổ nhiệm làm giám mục Anh giáo của giáo phận Rochester, bao gồm các khu vực của Medway, phía bắc và phía tây Kent, và các quận Bromley và Bexley của London.


Source:Catholic News Agency