Hai giáo phận Phi Luật Tân thông báo rằng họ sẽ đóng cửa các nghĩa trang vào các ngày lễ Các Thánh và lễ Các Linh hồn. Đây là năm thứ hai liên tiếp các giáo phận phải áp dụng biện pháp bất khả kháng này do sự gia tăng các trường hợp lây nhiễm COVID-19.

Giáo phận Legaspi ở miền nam Luzon đã công bố quyết định đóng cửa này một tuần sau khi có thông báo rằng Tổng giáo phận Manila sẽ đóng cửa các nghĩa trang của mình.

Hàng triệu người Phi Luật Tân đến thăm mộ của những người thân yêu của họ trong Ngày Lễ Các Thánh và Ngày các linh hồn, tức là ngày 1 và 2 tháng 11, để bày tỏ lòng kính trọng đối với các thành viên gia đình và bạn bè đã khuất.

Các hoạt động thường bắt đầu sớm hơn một tuần khi các gia đình dọn dẹp và sơn sửa các ngôi mộ để họ viếng thăm. Các gia đình cũng cầu nguyện một tuần cửu nhật và mang thức ăn đến nghĩa trang như một phần của truyền thống tôn vinh người chết.

Đức Cha Joel Baylon của Legaspi nói với Radio Veritas ngày 13 tháng 10 rằng quyết định hủy bỏ các sự kiện này trong năm nay, là năm thứ hai phải làm như thế, được đưa ra sau khi tham khảo ý kiến của các quan chức y tế và hàng giáo sĩ trong giáo phận của ngài.

“Quyết định này… thật khó khăn, bởi vì nhiều giáo dân mong muốn được đi thăm mộ những người thân yêu của họ. Nhưng chúng ta cần cân bằng niềm tin của mình với thực tế mà đại dịch này mang lại,” Đức Cha Baylon nói.

Giáo phận cho biết họ đã yêu cầu chính quyền địa phương bố trí cảnh sát tại các cổng nghĩa trang từ ngày 30 tháng 10 đến ngày 3 tháng 11.

Năm ngoái, chính phủ Phi Luật Tân đã tuyên bố cấm thăm viếng các nghĩa trang trên toàn quốc trong hai ngày đặc biệt này.

Năm nay, chính phủ cho phép, nhưng Đức Cha Baylon cho biết ngài đã đưa ra quyết định đơn phương đóng cửa các nghĩa trang trong phạm vi quyền hạn của mình, “vì số trường hợp COVID-19 ở tỉnh chúng tôi vẫn còn đáng báo động.”

Bất chấp các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt hơn của các cơ quan chức năng, virus vẫn tiếp tục lây lan.

Đức Cha Baylon cũng khuyến cáo người Công Giáo không nên đến thăm các nghĩa trang nếu có thể để tránh lây truyền vi rút hàng loạt.

“Chúng tôi sẽ có Thánh lễ trực tuyến để cầu nguyện cho những người thân yêu đã ra đi. Chúng tôi cũng sẽ phát các Thánh lễ này qua đài phát thanh và các mạng truyền hình địa phương của chúng tôi. Vì vậy, chúng ta hãy sử dụng công nghệ ngay từ bây giờ, bởi vì chúng ta không nên xem thường thứ virus độc địa này”.

Tổng giáo phận Manila cho biết quyết định đóng cửa các nghĩa trang Công Giáo ở thủ đô đến từ Thị trưởng Isko Moreno, người cũng là ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm tới.

Moreno đã ra lệnh đóng cửa tất cả các nghĩa trang ở Manila, bao gồm cả các nghĩa trang Hồi giáo, từ ngày 29 tháng 10 đến 3 tháng 11.
Source:Catholic News Agency