Trong một lá thư gởi cho tờ Daily Mail, cựu Giám mục của Rochester, Tiến sĩ Michael Nazir-Ali, đã lên tiếng giải thích về quyết định bỏ hết các chức vụ để xin làm một người giáo dân bình thường trong Giáo Hội Công Giáo. Quyết định của ông đã có một tác động sâu sắc đối với Giáo Hội Anh Giáo.

Tiến sĩ Michael Nazir-Ali, 72 tuổi, là Giám mục của Rochester từ năm 1994 đến năm 2009. Ông cho biết ông muốn được thờ phượng trong một ‘Giáo Hội, nơi có sự giảng dạy rõ ràng cho các tín hữu’, và đã phải mất nhiều năm suy tư trước khi đưa ra quyết định trọng đại này.

Tiến sĩ Michael Nazir-Ali đã bảo vệ quyết định gia nhập Giáo Hội Công Giáo trước các lời chỉ trích và bày tỏ sự thất vọng của ông đối với Giáo hội Anh vì đã không ủng hộ 'các giá trị cốt lõi'.

Cựu Giám mục của Rochester, 72 tuổi, người đã tiết lộ động thái vào thứ Sáu tuần trước, cho biết Giáo hội Anh giáo đã bị tràn ngập bởi các nhà hoạt động theo đuổi ‘một chương trình nghị sự nhắm vào các vấn đề đơn lẻ, thường là theo mốt thời đại’.

Trong bài viết trên Daily Mail, ông cho biết sự chia rẽ trong Giáo hội Anh đã khiến ông cảm thấy mình ‘mâu thuẫn với Giáo hội’. Tiến sĩ Nazir-Ali, người sẽ được phong chức linh mục Công Giáo trong tháng này, là giám mục người Anh thứ ba thực hiện động thái này trong năm nay.

Khi tôi được thụ phong linh mục Anh giáo vào năm 1976, đó là một khoảnh khắc vui mừng và hy vọng: Tôi mong đợi suốt đời phụng sự Thiên Chúa trong Giáo hội Anh giáo, nơi có Chúa Kitô và Kinh thánh đặt ở trung tâm.

Các giá trị của Giáo hội là tất cả những gì tôi tin tưởng: giúp người khác đến với đức tin và được hình thành bởi đức tin, lòng khoan dung và tự do, sự thánh thiện của con người, của hôn nhân và tầm quan trọng của gia đình.

Hồi đó Giáo hội đã ca tụng và bảo vệ những giá trị đó. Nó không rúc vào nơi kín đáo, hối lỗi hay xấu hổ về những điều này.

Tôi không bao giờ có thể tưởng tượng được rằng 45 năm sau, tôi cảm thấy bị buộc phải rời khỏi Giáo Hội Anh giáo mà tôi yêu mến, như cách đây hai tuần khi tôi được đón nhận vào Giáo Hội Công Giáo, vào giáo hạt Wasingham - được cung cấp cho những người Anh giáo muốn trở thành một phần của Giáo Hội Công Giáo trong khi vẫn giữ các truyền thống Anh giáo của họ.

Đó là một khoảnh khắc cay đắng và ngọt ngào lẫn lộn.

Cay đắng, vì tôi vô cùng đau buồn rằng Giáo hội Anh không phải là giáo hội mà tôi đã tham gia. Có nhiều giáo xứ, linh mục và tín hữu cá nhân vẫn cam kết với đức tin và giá trị Kinh thánh. Nhưng với tư cách là một tổ chức, nó dường như đang mất phương hướng.

Ngọt ngào, bởi vì tôi vui mừng về những cơ hội mà việc tham gia giáo hạt Wasingham sẽ mang lại: đó là bảo vệ nhân quyền và giúp đỡ hàng triệu Kitô Hữu đang đau khổ và những người khác trên khắp thế giới. Giáo Hội Công Giáo là một tổ chức toàn cầu thực sự hiệp nhất, là điều mang lại sức mạnh.

Giáo Hội Anh giáo đã trở thành mảnh vụn, một tập hợp lỏng lẻo của các nhà thờ, nhiều người trong số họ có những cách giải thích trái ngược nhau về Kitô Giáo. Ngay cả khi Giáo hội cố gắng thống nhất mọi thứ, những quyết định này dường như không có nhiều sức nặng - mọi người cứ đi và làm theo cách riêng của họ.

Tôi đã vật lộn với điều này trong vài năm, nhưng cuối cùng nhận ra rằng tôi không còn lựa chọn nào khác.

Tôi thường cảm thấy cô đơn, mâu thuẫn với Giáo hội. Đôi khi, tốt hơn là có gió sau lưng bạn hơn là liên tục chiến đấu chống lại nó.

Đó là một quyết định cá nhân sâu sắc. Tôi đang di chuyển từ Giáo hội này sang Giáo hội khác, để đáp ứng các nhu cầu tâm linh của mình. Nó không phải là một 'sự cải đạo' từ tôn giáo này sang tôn giáo khác.

Giờ đây, với tư cách là một thành viên của Giáo hạt, tôi đã hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo trong khi vẫn giữ được những gì tôi yêu thích về Anh giáo: vẻ đẹp của sự thờ phượng, tình yêu Kinh thánh và cam kết mục vụ đối với cộng đồng rộng lớn hơn. Và Giáo hạt chấp nhận các giáo sĩ đã kết hôn - tôi đã kết hôn hạnh phúc với Valerie trong gần 50 năm.
Source:Daily Mail