Pfizer cho các công ty khác dùng công thức để chế tạo thuốc viên trị COVID-19

LONDON, Anh (NV) – Công ty dược phẩm Pfizer vừa ký thỏa thuận cho các công ty sản xuất thuốc khác được quyền dùng công thức chế tạo thuốc trị COVID-19 của mình. Điều này có thể giúp tới hơn một nửa dân số thế giới có được thuốc điều trị, theo bản tin của hãng thông tấn AP hôm Thứ Ba, 16 Tháng Mười Một.

Trong bản thông cáo đưa ra hôm Thứ Ba, công ty Pfizer nói rằng sẽ cấp giấy phép sản xuất loại thuốc viên chống virus gây COVID-19 cho tổ chức Medicines Patent Pool, có trụ sở đặt tại Geneva và được sự hậu thuẫn của Liên Hiệp Quốc.

Medicines Patent Pool sẽ cho các công ty dược phẩm khác sao chép công thức của Pfizer để chế thuốc dùng trị bệnh tại 95 quốc gia, có số dân chiếm tổng cộng khoảng 53% của cả thế giới.

Các giới chức y tế thế giới nói rằng việc có được thỏa thuận này, ngay cả trước khi thuốc viên của Pfizer được chính thức cho phép sử dụng trên thế giới, sẽ giúp chấm dứt đại dịch nhanh chóng hơn.

Ông Esteban Burrone, người đứng đầu về chính sách tại Medicines Patent Pool, nói rằng “Việc chúng ta có thể cung cấp thuốc chỉ mới được sáng chế và có vẻ hiệu quả, cho người dân nhiều nơi trên thế giới để điều trị, là điều rất quan trọng.”

Ông Burrone ước tính rằng các công ty dược phẩm sẽ có thể khởi sự chế tạo viên thuốc này chỉ trong ít tháng, nhưng cũng xác nhận rằng thỏa thuận sẽ không làm hài lòng tất cả mọi người.

Theo ông Burrone thì các phía liên hệ đã tìm cách có được sự cân bằng trong quyền lợi của công ty sáng chế thuốc, quyền lợi của các công ty sản xuất theo công thức chính, cùng nhu cầu của người dân các nước có lợi tức thấp và trung bình.

Theo thỏa thuận, Pfizer sẽ không nhận tiền tác quyền cho thuốc bán ở các quốc gia nghèo và tạm thời sẽ không lấy tiền tác quyền ở tất cả các quốc gia nằm trong thỏa thuận, khi COVID-19 vẫn còn là mối đe dọa khẩn cấp cho y tế cộng đồng.

Hồi đầu tháng này, Pfizer cho biết rằng thuốc viên trị COVID-19 của họ giảm mức độ phải vào bệnh viện và mức tử vong tới gần 90% đối với những người có triệu chứng nhiễm bệnh từ nhẹ tới trung bình. Các chuyên gia độc lập đề nghị Pfizer ngưng cuộc thử nghiệm do các kết quả sơ khởi quá khả quan.

Pfizer nói sẽ yêu cầu cơ quan FDA của Mỹ và các cơ quan thanh tra y tế khác cho phép chính thức sử dụng viên thuốc này càng sớm càng tốt. Hiện nay, phần lớn các thuốc trị COVID-19 đều phải được chích hay truyền qua dung dịch vào người. (V.Giang)