1. 400,000 người Mỹ ghi danh theo học nghề phù thủy

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #162: A Gathering of Witches”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 162. Cuộc tập hợp của các phù thủy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng

Một số thanh niên đã hành nghề phù thủy và bói toán trong nhiều năm đã đến để xin tôi giúp đỡ. Họ đều ủ rũ, u tối và chán nản. Một người đến tôi vì sợ bị quỷ ám. Một người khác vì trải nghiệm đầy ân sủng mạnh mẽ về Chúa Kitô. Vẫn còn một người khác bắt đầu với các biểu hiện của ma quỷ.

Có một bóng tối tâm linh xung quanh họ khó có thể xua tan. Phù thủy và bói toán là những tội lỗi nghiêm trọng. Họ lao tâm hồn vào sâu trong thế giới tăm tối. Con đường trở lại Ánh sáng là có thể, nhưng thường là một con đường dài.

Các phù thủy tuyên bố có được sức mạnh của họ từ các vị thần ngoại giáo, một “năng lượng nữ tính” trong Vũ trụ, hoặc từ một số sức mạnh tâm linh cổ xưa trên thế giới. Họ tin rằng họ đang thao túng và kiểm soát những năng lượng này. Trên thực tế, chính họ đang bị thao túng bởi Cha của Dối Trá.

Nhiều người phản đối và nói rằng họ là các “phù thủy tốt”. Nhưng gần đây, một gia đình đến với chúng tôi, họ đang gặp một số khó khăn về đàng thiêng liêng. Họ đã đến gặp một bruja tức là một phù thủy, là người đã cố gắng chữa lành cho họ bằng những câu thần chú và bùa ngải. Ngay sau đó, “tất cả địa ngục tan vỡ” trong cuộc sống của họ. Phép thuật phù thủy, luôn luôn liên minh với cái ác, không bao giờ có thể tạo ra bất cứ điều gì tốt đẹp. May mắn thay, sau một vài buổi trừ tà, cái ác dường như đã được dẹp bỏ.

Tôi hơi thất vọng trước sự gia tăng của các trò phù thủy. Một trung tâm dạy trực tuyến về phù thủy và phép thuật có hơn 400,000 người theo. Chỉ có khoảng 120 nhà trừ tà ở Hoa Kỳ. Cuối cùng thì tất cả những người này sẽ tìm được sự giúp đỡ ở đâu?

Halloween đã đến với chúng ta. Các cuộc họp và hội nghị phù thủy chắc chắn sẽ diễn ra với số lượng lớn. Một giáo phận ước tính rằng có nhiều lò phù thủy trong giáo phận hơn các cơ sở Công Giáo. Vào đêm trước Lễ Các Thánh, nhiều anh chị em giáo dân chúng ta được mời gọi tập hợp để cầu nguyện Thánh Thể. Tôi tin tưởng và hy vọng tràn trề vì biết rằng chỉ cần một tia sáng nhỏ từ trái tim của Chúa Kitô cũng có thể và sẽ xua tan mọi bóng tối.
Source:Catholic Exorcism

2. Các giám mục Công Giáo của Bồ Đào Nha chấp thuận việc hình thành ủy ban độc lập điều tra lạm dụng của hàng giáo sĩ

Hôm thứ Năm, các giám mục Công Giáo của Bồ Đào Nha cho biết các ngài đã chấp thuận thành lập một ủy ban độc lập để điều tra lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ.

Các giám mục đã công bố quyết định vào ngày 11 tháng 11 khi kết thúc cuộc họp toàn thể của các ngài tại đền thánh Đức Mẹ Đức Mẹ Fatima.

Trong khi đánh giá cao công việc của các ủy ban giáo phận, các ngài cho biết đã quyết định thành lập một ủy ban quốc gia “để củng cố và mở rộng việc chăm sóc các trường hợp và sự đồng hành của các ngài ở cấp độ dân sự và giáo luật.”

Ủy ban cũng sẽ “thực hiện một nghiên cứu để thiết lập nền tảng lịch sử của vấn đề nghiêm trọng này.”

Đức Cha José Ornelas Carvalho của Setúbal, chủ tịch hội đồng giám mục, nói với các nhà báo vào ngày 11 tháng 11 rằng ủy ban sẽ có “nền tảng độc lập thực sự”.

“Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để làm rõ hoàn toàn vấn đề này. Vì vậy, bất cứ điều gì chúng ta cần làm, cứ làm, tôi hoàn toàn không nghi ngờ gì về điều đó,” ngài nói với Agência Ecclesia.

Trước cuộc họp hội đồng giám mục từ ngày 8 đến 11 tháng 11, hơn 200 người Công Giáo đã gửi thư tới hội đồng giám mục, viết tắt theo tiếng Bồ Đào Nha, là CEP [xê ê pê], kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về hành vi lạm dụng giáo sĩ.

Trong một bức thư được gởi đến Hội Đồng Giám Mục, Sứ thần Tòa thánh tại Bồ Đào Nha là Đức Tổng Giám Mục người Ý Ivo Scapolo, cho biết: “Chúng tôi đặc biệt kêu gọi CEP tuân thủ các hướng dẫn của Đức Thánh Cha Phanxicô và khẩn trương đưa ra quyết định khởi động một cuộc điều tra quốc gia nghiêm ngặt, toàn diện và thực sự độc lập, với một thời gian kéo dài suốt 50 năm qua, bởi một ủy ban gồm các chuyên gia gồm giáo dân Công Giáo, những người không theo đạo, các chuyên gia khoa học xã hội và công lý, những người có quyền tự chủ và tính độc lập của họ là hoàn toàn không thể nghi ngờ, mặc dù nó có thể tham khảo ý kiến của một số giáo sĩ cố vấn”.

Theo một cuộc điều tra dân số năm 2011, 81% trong số 10 triệu dân số của Bồ Đào Nha là người Công Giáo đã được rửa tội. Báo cáo năm 2018 “Người trẻ Âu Châu và tôn giáo” cho thấy rằng Bồ Đào Nha có một mức độ tham dự Thánh lễ hàng tuần cao nhất trong giới trẻ ở Âu Châu.

Các giám mục của Bồ Đào Nha nói rằng các ngài đang thiết lập “một điểm lắng nghe quốc gia thường trực” cho các nạn nhân bị lạm dụng.

“Hội đồng cũng bày tỏ sự tín nhiệm đối với tư cách chung của các giáo sĩ Bồ Đào Nha, những người, với tất cả khả năng sẵn có và sự cống hiến của họ, tiếp tục phục vụ Giáo hội trong chức vụ mục vụ của mình”.
Source:Catholic News Agency

3. Khảo sát cho thấy các linh mục ngày nay bảo thủ và chính thống hơn

Cuối năm 1993 và đầu năm 1994, tờ Los Angeles Times đã tiến hành một cuộc khảo sát về các linh mục Công Giáo và nhận ra rằng các linh mục trẻ tuổi có xu hướng bảo thủ về mặt chính trị và chính thống hơn về mặt tôn giáo so với các linh mục trung niên, là những người bước vào chức linh mục vào những năm 1960.

Một cuộc khảo sát mới về các linh mục, do Viện Nghiên cứu Gia đình và Văn hóa Austin thực hiện, đã đặt ra nhiều câu hỏi giống như tờ Los Angeles Times đã làm. Viện Austin đã công bố kết quả của cuộc khảo sát trong tuần này: như vào năm 1994, các linh mục trẻ tuổi có xu hướng bảo thủ hơn, cả về mặt chính trị, đạo đức và thần học.

Trong số những phát hiện khác của cuộc khảo sát của Viện Austin, sự già đi của chức linh mục đã chậm lại và có lẽ đã dừng lại, mặc dù tuổi trung bình của các linh mục Công Giáo ngày nay là khoảng 60 tuổi. Vào thập niên 1970, tuổi trung bình của các linh mục Công Giáo là 35 tuổi. Như thế, tuổi trung bình của các linh mục ngày nay là già hơn rất nhiều so với năm 1970, nhưng không già hơn so với năm 2002.

Khi được hỏi về tương lai của Giáo Hội Công Giáo ở Mỹ, hầu hết các linh mục vào năm 2002 đã nói với Los Angeles Times trong một cuộc khảo sát tiếp theo rằng mọi thứ vẫn “diễn ra đều đặn như cũ”. Đến năm 2020, câu trả lời đó trở nên bi quan hơn. Các nhà nghiên cứu của Viện Austin cho biết một lý do giải thích cho sự bi quan có thể là đời sống tinh thần và đạo đức của giáo dân Công Giáo.

“Trong số các linh mục tiếp xúc với giáo dân, chỉ có khoảng 22% cho biết hầu hết giáo dân mà họ tiếp xúc đều tuân theo giáo lý của Giáo hội về các vấn đề đạo đức như tình dục, hôn nhân và sinh sản. Đây cũng là một sự sụt giảm đáng kể so với năm 2002, khi con số này là 30%.”

Các linh mục ngày nay ít ủng hộ nữ phó tế hơn, ít ủng hộ phụ nữ làm linh mục hơn và ít ủng hộ các linh mục đã lập gia đình hơn so với cuộc khảo sát năm 2002 của Los Angeles Times. Và, khi được hỏi về chính trị, các linh mục trong các thăm dò gần đây có khuynh hướng tự mô tả mình là người bảo thủ so với năm 2002.

Nhìn chung, hơn một nửa (53.4%) các linh mục ở Mỹ “tán thành mạnh mẽ” cách Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang giải quyết các nhiệm vụ của mình, và 22.8% khác “tán thành phần nào”. Có một mối tương quan đáng chú ý giữa quan điểm chính trị của các linh mục và sự tán thành của họ đối với Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Trong số các linh mục mô tả chính trị của họ là “rất bảo thủ”, chẳng hạn, 68.9% không tán thành cách thức Đức Thánh Cha Phanxicô quản trị Giáo Hội.

“Ở đầu bên kia của quang phổ, đáng chú ý là không có một linh mục nào tự mô tả mình là người theo chủ nghĩa cấp tiến về chính trị lại không tán thành công việc mà Đức Thánh Cha Phanxicô đang làm”.

Các linh mục ở Mỹ cũng có xu hướng bi quan vì nó liên quan đến tình trạng hiện tại của Giáo hội ở Mỹ. Năm 2002, hơn một nửa, cụ thể là 57.8% linh mục đánh giá Giáo Hội Công Giáo đang hoạt động tốt, thì đến năm 2021, hơn một nửa số linh mục, cụ thể là 51.3% đánh giá Giáo hội hoạt động “không hiệu quả”. Trong cùng thời gian đó, tỷ lệ các linh mục đánh giá Giáo Hội Công Giáo là “kém” đã tăng từ 4.8% lên 13.3%.
Source:Aleteia