Melbourne, vào lúc 10 giờ 30 sáng Thứ Bảy, 27/11/2021. Trong một ngày đẹp trời. Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh Thánh Martin đã cùng với Liên Huynh Đa Minh Victoria, quy tụ về ngôi Nhà thờ thân thương Our Lady quen thuộc, thuộc Giáo xứ Thánh Gia để cùng nhau dâng Thánh lễ tạ ơn, mừng Thánh Martin de Porres là Bổn mạng của Huynh đoàn Thánh Martin khu vực Miền Tây Melbourne.

Xem hình

Sau khi đại diện của huynh đoàn Bà Đỗ Thị Nhơn lên đọc tiểu sử của Thánh Martin. Mọi người đã cùng nhau đọc kinh Thần vụ trước giờ lễ 30 phút thật sốt sắng.

Thánh lễ do Linh mục Phê Rô Nguyễn Văn Toàn OP. Là Chánh xứ Nhà thờ Thánh Đa Minh Victoria, cũng là Linh mục đặc trách Liên huynh Đa Minh Việt Nam Victoria dâng lễ. Ngoài đại diên Liên Huynh Victoria và một số các đoàn viên từ các Huynh đoàn Đa Minh bạn, các hội viên Legio, Giáo khu Phanxico Xavier, Ca đoàn Nữ Vương của giáo xứ phụ trách thánh ca. Còn có sự tham dự của Ông Nguyễn Hoa Kỳ trưởng Ban Phục vụ Liên Huynh Việt Nam Úc Châu. Ông Lê Quang Thụy Trưởng Ban Phục vụ Liên Huynh Victoria. Và các ban phục vụ của sáu huynh đoàn hiệp dâng thánh lễ cùng huynh đoàn mừng bổn mạng.

Ca đoàn Nữ Vương phụ trách phần thánh ca thánh lễ bổn mạng các huynh đoàn, luôn xuất sắc dùng lời ca, tiếng đàn để ca khen, tôn vinh Chúa qua Thánh Tổ phụ Đa Minh làm cho buổi lễ thêm long trọng và sốt sắng hơn.

Trong bài giảng, trích Lời Chúa nói về muối đất và ánh sáng. Xin tóm tắt: Thánh Martin là vị thánh có một địa vị thấp hèn trong xã hội, gia đình nghèo khó, thánh nhân đi học nghề hớt tóc để giúp đỡ gia đình, và vào thời đó, muốn làm nghề hớt tóc, thánh nhân phải học thêm nghề y tá. Nhờ vào công việc y tá mà thánh nhân đã biết chăm sóc và xót thương kẻ khó nghèo hơn mình. Ngài là vị thánh rất khiêm nhường, luôn xót thương và giúp đỡ những kẻ khó nghèo, kể cả những thú vật ngoài đồng cũng được thánh nhân thương xót đến. Nói về Thánh Martin, một con người bị cha mình từ bỏ, nhưng không vì thế mà Ngài thiếu niềm tin. Ngài đã tin mình có người Cha trên trời và Ngài đã sống hết mình, sống và làm việc bác ái nên gương sáng của Ngài còn lưu lại mãi với đời.

Cuối lễ, sau khi cảm ơn cha và mọi người, huynh đoàn đã giới thiệu ban phục vụ nhiệm kỳ mới gồm có quý chị Chinh, Nhơn, Ty và Linh.

Được biết, đây là Thánh lễ mừng bổn mạng của huynh đoàn sau hai năm bị dịch Covid Wu-Han bắt mọi người phải cách ly trong toàn tiểu bang. Vì vẫn còn phải phòng ngừa dịch. Một bữa ăn trưa được tổ chức mừng bổn mạng của huynh đoàn thật đơn sơ nhưng thấm đậm tình huynh đệ, đã được toàn thể mọi người tham dự đón nhận trước khi chia tay ra về.