Đại dịch Covid đang bùng phát trên khắp thế giới, gây xáo trộn đời sống của người dân, tác hại đến nền kinh tế xã hội của nhiều quốc gia. Tại Việt Nam cũng không tránh khỏi cơn đại dịch này. Nghiêm trọng nhất là trong suốt gần một năm qua, hầu như trên cả nước phải gánh chịu một hậu quả hết sức nặng nề. Riêng tại Huế chỉ trong vòng một tháng qua, số ca nhiễm đã gia tăng chóng mặt, ngay cả Dòng Kín Carmel dịch bệnh cũng đã xâm nhập và lây nhiễm.

Xem Hình

Đức Tổng Giám Mục Giáo phận hết sức trăn trở không chỉ vì các sinh hoạt tại các nhà thờ đều phải tạm dừng để tránh lây nhiễm, mà còn lo ngại dịch bệnh kéo dài gây khó khăn cho đời sống của người dân tại 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị thuộc Tổng Giáo phận Huế.

Sáng ngày 7 tháng 12 năm 2021, tại Phòng khám Kim Long Huế thuộc Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm. Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế đã chủ sự Nghi thức Lên Đường cho Đoàn Thiện nguyện phục vụ các bệnh nhân Covid.

Phòng khám Kim Long thuộc Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm được thành lập từ năm 1992, trong suốt 30 năm phục vụ cho người nghèo khó. Tuy nhiên theo ý nguyện ban đầu khi thành lập của Đức Nguyên Tổng Giám mục Tephano Nguyễn Như Thể, Phòng khám Kim Long là nơi hội tụ phục vụ của tất cả các Hội Dòng trong Giáo phận Huế. Tuy nhiên do điều kiện nhỏ hẹp chưa thể thực hiện được ý tưởng của Ngài.

Sau khi Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh nhậm chức Tổng Giám mục Huế, ngài đã nhận ra tầm quan trọng của Phòng khám, ngài đã đề nghị Chính quyền cấp một thửa đất khá rộng rải tại Kim Long để Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm xây dựng một Phòng khám khang trang và đầy đủ tiện nghi.

Dịp lễ Đức Mẹ Vô nhiễm bổn mạng Hội Dòng năm 2019 cũng là ngày ngài cử hành Nghi thức Đặt viên đá xây dựng. Và hai năm sau, hôm nay cũng vào dịp lễ Đức Mẹ Vô nhiễm, cũng là một hình thức ra mắt Phòng khám này, Ngài đã chủ sự Nghi thức Lên đường cho các Thiện nguyện viên phục vụ các bệnh nhân điều trị Covid tại Huế.

Phòng khám Kim Long hiện nay cũng là dịp ngài thực hiện ý tưởng của Đức nguyên Tổng Giám mục Tephano Nguyễn Như Thể: các Hội Dòng đang mục vụ trên địa bàn Tổng Giáo phận đều góp sức vào để phục vụ bệnh nhân.

Được sự chấp thuận của chính quyền địa phương, Phòng khám được chọn làm nơi thu dung các bệnh nhân Covid để điều trị.

Sáng hôm nay, 17 Thiện nguyện viên gồm 2 thầy Đại Chủng sinh và 15 nữ tu thuộc các Hội Dòng. Ngoài ra còn có quý Linh mục và quý Tu sĩ Dòng Thánh Tâm Huế túc trực lo việc thu dung các bệnh nhân và mang các mẫu xét nghiệm đến Bệnh viện Trung ương Huế để sàng lọc.

Đức Tổng Giám Mục đã làm phép đồ bảo hộ và trao cho các Thiện nguyện viên, đồng thời cũng là trao sứ vụ Lên đường phục vụ với tôn chỉ: “Tình yêu Chúa thúc bách tôi”. Những Thiện nguyện viên là niềm vinh dự của Giáo phận, là những người thân bên cạnh các bệnh nhân, và là những người sớm hôm chăm sóc các bệnh nhân.

Minh Phương