Hình ảnh Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội

Vào tuần lễ thứ hai mùa Vọng, ngày 08.12. hằng năm Giáo hội mừng kính lễ Đức Mẹ Maria, mẹ Thiên Chúa, vô nhiễm nguyên tội. Tín điều này được Giáo hội dưới thời Đức Giáo Hoàng Pio IX. ngày 08.12.1854 công bố định tín trong toàn thể Giáo Hội Công Giáo.

Là tín điều phải tin trong đời sống đức tin, dẫu vậy xưa nay vẫn hằng luôn có những suy luận, tranh cãi thuận cũng như chống về sự nguyên tuyền không vướng mắc tội lỗi của Đức Mẹ Maria.

Vậy đâu là hình ảnh đời sống Đức Mẹ Maria trong đời sống hôm nay của người tín hữu Chúa Kitô?

Tín điều ngày lễ mừng này nhắc nhớ đến biến cố Thiên Chúa đến đi vào trần gian. Maria là người đứng vai trò vị trí trung tâm của biến cố thần thánh này qua lời ưng thuận của Maria chấp nhận chương trình của Thiên Chúa. Maria đã mở rộng cánh cửa không gian tâm hồn mình cho ý định của Thiên Chúa được thể hiện đi vào trong trần gian.

Nhà thơ Angelius Silesus có suy tư: ” Chúa Giêsu Kitô có sinh ra cả ngàn lần ở Bethlehem, và nếu Ngài không ở trong tâm hồn bạn, bạn sẽ mãi mãi mất Người.”.

Maria đã để cho Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, xuống ở trong tâm hồn cung lòng mình.

Dẫu Maria được Thiên Thần Chúa chào ca ngợi là người “được chúc phúc”( Lc 1,28), và trấn an “ Xin đừng sợ hãi” ( Lc 1,30), nhưng Maria cũng vẫn giữ cung cách suy nghĩ do dự cùng đối thoại hỏi lại, để cho hiểu lời Thiên Thần Chúa truyền tin theo khía cạnh con người.

Cung cách này của Maria nói lên phản ứng về sự khai mở ngạc nhiên xảy đến trong đời sống vừa có cả vui mừng và cũng vừa có cả lo âu.

Đời sống nhân loại chúng ta từ gần hai năm nay đang trải qua sự khai mở ngạc nhiên hốt hoảng vì bệnh đại dịch COVID 19 lây lan truyền nhiễm đe dọa sức khoẻ đời sống con người. Nếp sống cũ xưa nay theo thói quen bỗng dưng trong khoảnh khắc bị đình trệ tê liệt ngưng chặn lại, mọi sự thay đổi. Và một khoảng trống chân không, nơi không có lời nào diễn tả cắt nghĩa nẩy sinh xuất hiện trong đời sống.

Hậu qủa tiếp theo con người đi tìm cách lấp cho đầy khoảng trống chân không đó bằng những hình ảnh mới, biện pháp phòng ngừa trấn an, bằng đi tìm kiếm nghiên cứu phương thuốc ngăn ngừa chữa trị, và có cả những suy nghĩ hoài nghi nữa…

Lý do dẫn đến sự khủng hoảng chao đảo đến độ câm điếc không có lời nào nói được này, theo suy nghĩ của nhà văn Philipp Blom là nhân loại sống trong cơn khai mở ngạc nhiên với đầy hốt hoảng không còn hình ảnh hướng dẫn nào nữa, và như thế không còn ngôn từ nào. Đó là thách đố trong thời gian hiện tại. Con người đi tìm những hình ảnh mới lấp vào khoảng trống khủng hoảng chao đảo.

Maria hoài nghi cùng lo sợ. Nhưng Maria đã tìm thấy hình ảnh phương hướng mới với cố gắng tìm hiểu qua cung cách đối thoại với Thiên Thần Chúa. Sự đối thoại này giúp Maria nhận ra thực tại ý Thiên Chúa muốn.

Và Maria đã nói lên lời biểu lộ sự tự do của mình: “Này tôi là nữ tỳ của Thiên Chúa, xin xảy đến cho tôi như lời Thiên Thần Chúa truyền.” ( Lc 1,38).

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long