1. Pháp cung cấp 5 triệu khẩu trang y tế phẩm chất cao cho các trường học

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer đã thông báo cung cấp năm triệu chiếc khẩu trang FFP2 cho các trường học, sau cuộc họp “cực kỳ căng thẳng” với các công đoàn giảng dạy vào hôm thứ Năm sau một ngày các giáo viên tổng đình công. Cuộc họp có thủ tướng Pháp, các bộ trưởng giáo dục và y tế và đại diện từ tất cả các nghiệp đoàn giảng dạy của Pháp.

Blanquer cho biết trong một cuộc họp báo sau cuộc họp rằng những khẩu trang y tế sẽ được phân phát đặc biệt cho các giáo viên mẫu giáo và một số giáo viên có lớp khuyết tật, trong đó những học sinh không thể đeo khẩu trang.

Chính phủ Pháp cũng sẽ tiến hành tuyển dụng thêm “vài nghìn” nhân viên giảng dạy, hỗ trợ và hành chính để hỗ trợ các trường học trong thời kỳ đại dịch, Blanquer nói với các phóng viên.

Blanquer cũng cho biết trong một cuộc họp hai tháng một lần giữa các bộ trưởng giáo dục và y tế và các công đoàn giảng dạy sẽ diễn ra trong tương lai.

Hơn 77,000 người đã xuống đường ở Pháp hôm thứ Năm trong các cuộc đình công và tuần hành do các công đoàn giảng dạy tổ chức để phản đối chính sách Covid-19 của chính phủ Pháp trong các trường học.

Kết luận thực hành là quý vị và anh chị em nên mua ngay các loại khẩu trang y tế phẩm chất cao. Hiện nay, đó gần như là một biện pháp chủ yếu để chống lại sự lây lan của biến thể Omicron.
Source:CNN

2. Một linh mục Cameroon bị tra tấn và bắt giữ bởi những người đàn ông mặc đồng phục ở Buea ngay tại nhà thờ của ngài.

Trong thông báo đưa ra hôm thứ Sáu 14 tháng Giêng, Đức Cha Michael Miabesue Bibi, Giám Mục Buéa của Cameroon đã yêu cầu người Công Giáo cầu nguyện cho một linh mục bị đánh đạp dã man ngay tại nhà thờ của mình và bị bắt đưa đi, đến nay vẫn chưa rõ tung tích. Vụ bắt cóc ngay giữa ban ngày làm rúng động người Công Giáo trong toàn giáo phận.

Thông báo cho biết: Cuộc khủng hoảng đã gây chấn động cả hai miền Tây Bắc và Tây Nam trong 6 năm qua tiếp tục mang đến cho chúng ta nhiều thăng trầm. Trong số hàng nghìn trường hợp tử vong được ghi nhận bởi quân ly khai, quân đội chính quy và dân thường, người ta không thể quên được những thiệt hại do các vụ bắt cóc, tra tấn và bắt giữ.

Sáng thứ Tư tuần này, Cha Bekong Tobias, một linh mục của giáo xứ Saint Charles Lwanga trong quận Molyko của thành phố Buéa, thủ phủ của vùng Tây Nam nói tiếng Anh của Cameroon, đã bị bắt và bị đánh đập một cách dã man bởi những người đàn ông mặc đồng phục có vũ trang. Họ ném ngài lên một chiếc xe và sau đó lái đến một điểm chưa được biết. Biến cố này xảy ra ngay sau thánh lễ buổi sáng khi nhiều anh chị em giáo dân vẫn còn trong nhà thờ.

Cha Bekong Tobias bị bắt ngay tại giáo xứ Saint Charles Lwanga, ở Molyko, cách đồn cảnh sát chỉ có 100 m. Theo nguồn tin từ Bộ Nội Vụ Cameroon, một nhóm gồm 3 sĩ quan quân đội đã đến hiện trường vài giờ sau đó, tìm cách xác định danh tính những kẻ đã thực hiện vụ bắt giữ.

Tình hình từ ngày 12 tháng Giêng năm 2022 rất sôi động ở Buea trong các vùng Muea, Bitingui, v.v. Người ta có thể nghe thấy các tiếng nổ từ các vũ khí có hỏa lực lớn từ quân ly khai Ambazonian và lực lượng an ninh.

Từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng này, khu vực nói tiếng Anh của Cameroon đã trải qua sự gia tăng các cuộc tấn công chống lại các nhà thờ, trường học và cộng đồng trường học của họ. Vào ngày 20 tháng 7 năm 2018, linh mục quản xứ của giáo xứ Công Giáo Bomaka, huyện Buea, đã bị ám sát bởi những người không rõ danh tính. Cũng có nhiều cuộc tấn công nhắm vào trẻ em, các giáo viên và trường học ở các khu vực Tây Bắc và Tây Nam nói tiếng Anh.

Giáo phận Buéa rộng 13,410 km2, có 950,000 dân trong đó người Công Giáo chiếm 30.5%, cụ thể là 289,500 người. Toàn giáo phận có 23 giáo xứ, 60 linh mục triều, 18 linh mục dòng, 43 nam tu sĩ và 113 nữ tu.
Source:cameroonmagazine.com

3. Tòa án Kerala tuyên bố một giám mục vô tội trong cáo buộc cưỡng hiếp một nữ tu

Trong một vụ án gây chấn động trong các cộng đồng Kitô Giáo lâu đời nhất của Ấn Độ, một tòa án ở quốc gia này đã tuyên bố không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy một giám mục đã hãm hiếp một nữ tu từ năm 2014 đến năm 2016.

Đức Cha Franco Mulakkal, 54 tuổi, bị bắt tại bang Kerala, miền nam nước này vào năm 2018. Ngài đã bác bỏ các cáo buộc.

Vụ việc đã gây ra các cuộc phản đối lan rộng sau khi người nữ tu cáo buộc rằng Giáo Hội Công Giáo đã phớt lờ những lời phàn nàn của cô.

Tòa thánh đã tạm thời ngưng chức vị giám mục.

Hôm thứ Sáu, một tòa án xét xử ở thành phố Kottayam của Kerala đã tuyên bố rằng ngài vô tội đối với các cáo buộc.

“Bên công tố không chứng minh được tất cả các cáo buộc chống lại bị cáo,” Gopakumar, Chánh án phiên tòa ở Kottayam nói.

Các luật sư của nữ tu cho biết họ sẽ kiện đến tòa án tối cao.

Nhưng đội pháp lý của vị giám mục cho biết bên công tố đã “bới lông tìm vết không sót một chi tiết nào trong toàn bộ bằng chứng” chống lại vị Giám Mục.

“Đây là một phiên tòa nóng bỏng đầy thách thức. Có lên đến Tòa Án Tối Cao chúng tôi cũng sẽ thắng. Không sao cả,” Raman Pillai, người dẫn đầu đội bảo vệ cho Đức Cha Mulakkal, nói với BBC Hindi.

Đức Cha Mulakkal là giám mục của một giáo phận ở Jalandhar, phía bắc bang Punjab. Nữ tu tố cáo ngài thuộc về Hội Thừa sai Chúa Giêsu, một giáo đoàn ở Kerala thuộc giáo phận Jalandhar.

Sơ ấy cáo buộc rằng vị giám mục đã hãm hiếp sơ 13 lần và các vụ hành hung xảy ra khi vị Giám Mục đến thăm tu viện nơi sơ sống ở thành phố Kottayam, thuộc Kerala.

Sơ đã kiến nghị với Vatican và viết một bức thư ngỏ cho Sứ thần Tòa Thánh tại thủ đô Delhi của Ấn Độ vào năm 2018 - mà sơ tuyên bố là bức thư thứ tư sơ gửi cho Tòa Sứ Thần Tòa Thánh.

Điều này dẫn đến các cuộc biểu tình chưa từng có của các nữ tu và các nhà hoạt động ủng hộ người phụ nữ.


Source:BBC