Trong một vụ án gây chấn động trong các cộng đồng Kitô Giáo lâu đời nhất của Ấn Độ, một tòa án ở quốc gia này đã tuyên bố không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy một giám mục đã hãm hiếp một nữ tu từ năm 2014 đến năm 2016.

Đức Cha Franco Mulakkal, 54 tuổi, bị bắt tại bang Kerala, miền nam nước này vào năm 2018. Ngài đã bác bỏ các cáo buộc.

Vụ việc đã gây ra các cuộc phản đối lan rộng sau khi người nữ tu cáo buộc rằng Giáo Hội Công Giáo đã phớt lờ những lời phàn nàn của cô.

Tòa thánh đã tạm thời ngưng chức vị giám mục.

Hôm thứ Sáu, một tòa án xét xử ở thành phố Kottayam của Kerala đã tuyên bố rằng ngài vô tội đối với các cáo buộc.

“Bên công tố không chứng minh được tất cả các cáo buộc chống lại bị cáo,” Gopakumar, Chánh án phiên tòa ở Kottayam nói.

Các luật sư của nữ tu cho biết họ sẽ kiện đến tòa án tối cao.

Nhưng đội pháp lý của vị giám mục cho biết bên công tố đã “bới lông tìm vết không sót một chi tiết nào trong toàn bộ bằng chứng” chống lại vị Giám Mục.

“Đây là một phiên tòa nóng bỏng đầy thách thức. Có lên đến Tòa Án Tối Cao chúng tôi cũng sẽ thắng. Không sao cả,” Raman Pillai, người dẫn đầu đội bảo vệ cho Đức Cha Mulakkal, nói với BBC Hindi.

Đức Cha Mulakkal là giám mục của một giáo phận ở Jalandhar, phía bắc bang Punjab. Nữ tu tố cáo ngài thuộc về Hội Thừa sai Chúa Giêsu, một giáo đoàn ở Kerala thuộc giáo phận Jalandhar.

Sơ ấy cáo buộc rằng vị giám mục đã hãm hiếp sơ 13 lần và các vụ hành hung xảy ra khi vị Giám Mục đến thăm tu viện nơi sơ sống ở thành phố Kottayam, thuộc Kerala.

Sơ đã kiến nghị với Vatican và viết một bức thư ngỏ cho Sứ thần Tòa Thánh tại thủ đô Delhi của Ấn Độ vào năm 2018 - mà sơ tuyên bố là bức thư thứ tư sơ gửi cho Tòa Sứ Thần Tòa Thánh.

Điều này dẫn đến các cuộc biểu tình chưa từng có của các nữ tu và các nhà hoạt động ủng hộ người phụ nữ.


Source:BBC