Hơn 100 linh mục từ Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly của Công Giáo nghi lễ Syro-Malabar tại Ấn Độ đã tuyệt thực trước tư dinh của Đức Hồng Y George Alencherry, Giáo chủ Công Giáo Syro-Malabar, để nhắc lại yêu cầu của các ngài rằng các linh mục của tổng giáo phận phải được phép tiếp tục cử hành Thánh lễ hoàn toàn đối diện với cộng đoàn, và được miễn trừ vĩnh viễn chỉ thị của Thượng Hội Đồng Giám mục vào tháng 8 năm ngoái về việc cử hành thánh lễ.

Các linh mục tham gia cuộc tuyệt thực cho biết các ngài muốn truyền đi thông điệp rằng các ngài sẽ không cúi đầu trước nhánh phía nam của Giáo Hội Syro-Malabar, là nhánh bị chỉ trích áp dụng các thực hành lỗi thời của người Chanđê.

Nhiều giáo phận trong Giáo Hội Syro-Malabar đã tuân theo các phương thức cử hành Thánh lễ khác nhau. Một điểm khác biệt rõ ràng là các linh mục khi cử hành thánh lễ đối diện với cộng đoàn ở một số giáo phận, trong khi ở một số giáo phận khác, các linh mục đối diện với bàn thờ.

Thượng Hội Đồng Giám mục vào tháng 8 năm ngoái đã đưa ra một cách thức hợp nhất, kết hợp cả hai, và ấn định quyết định này có hiệu lực từ ngày 28 tháng 11 trên toàn Giáo hội. Trong phần Phụng Vụ Lời Chúa, các linh mục sẽ quay xuống cộng đoàn. Trong phần Phụng Vụ Thánh Thể, các linh mục sẽ quay lên bàn thờ. Từ Kinh Lạy Cha sẽ lại quay xuống cộng đoàn.

Thượng Hội Đồng Giáo Hội Syro-Malabar đã biểu quyết một cách áp đảo cách thức hợp nhất này. Nhưng chống đối đã lập tức nổi lên. Trong một diễn biến phức tạp khác vị Giám Quản Tông Tòa của tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly đã chính thức tuyên bố rằng ngài đã ban hành một ngoại lệ đối với phong cách thống nhất của thánh lễ cho tổng giáo phận của ngài, và đã nhận được sự cho phép từ Rôma. Các linh mục trong tổng giáo phận của ngài sẽ tiếp tục quay xuống như từ trước đến nay, nghĩa là giống như trong các thánh lễ của Công Giáo nghi lễ Latinh. Ngoại lệ tương tự sau đó cũng được cấp cho giáo phận Irinjalakuda.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Alencherry vào ngày 10 tháng 12 đã ban hành một chỉ thị bác bỏ các các miễn trừ. Ngài nói rằng đã nhận được một lá thư từ Rôma, trong đó tuyên bố rằng toàn bộ Giáo Hội Syro-Malabar áp dụng chung cách thức hợp nhất, không có miễn trừ gì cho bất cứ ai. Tất cả đều phải áp dụng các quy tắc phụng vụ đã được Thượng Hội Đồng phê chuẩn.

Một thành viên của Athirupatha Samrakshana Samithi, tức là diễn đàn của các linh mục bảo vệ tổng giáo phận, cho biết có khoảng 350 linh mục muốn tham gia vào cuộc biểu tình nhưng theo giao thức COVID-19, chỉ 100 vị thay nhau tham gia vào cuộc biểu tình.

Cuộc tuyệt thực diễn ra trong khi Thượng Hội Đồng lần thứ 30 của Công Giáo Syro-Malabar đang nhóm họp từ ngày 7 tháng Giêng, và đã kết thúc vào ngày 15 tháng Giêng. Các linh mục yêu cầu các Giám mục coi dịp này như một cơ hội để hòa giải những khác biệt về quan điểm trong việc cử hành Thánh lễ.

Trong khi đó, Almaya Munnettam, một tập thể giáo dân trong tổng giáo phận đã tham gia một cuộc tuần hành đến trụ sở của tổng giáo phận để yêu cầu Đức Hồng Y George Alencherry từ chức.

Tình hình của Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar được ghi nhận là hết sức căng thẳng.


Source:thehindu.com