Linh Mục Giuse Phan Tấn Hồ Thuộc Dòng Thánh Tâm Huế Trao Quà Cho Người Mù Và Người Dân Tộc Dịp Tết Nguyên Đán

Chương trình hỗ trợ cho người mù và người nghèo của Linh mục Giuse Phan Tấn Hồ do nhiều ân nhân gửi đến đã được chuẩn bị từ mấy tháng trước, nhưng do tình hình dịch bệnh lan tràn trên khắp các tỉnh thành nên mãi cho đến nay, những ngày giáp Tết Nguyên đán, Ngài đành phải liều mình cùng với anh chị em thiện nguyện để đi đến những nơi xa xôi trao những phần quà hết sức quý báu cho những người mù và đồng bào dân tộc Vân Kiều thuộc huyện Hướng Hóa và huyện Dakrong tỉnh Quảng Trị.

Xem Hình

Trời mưa dầm và rét buốt được xem như là “đặc sản” của người dân Huế và Quảng Trị vào dịp cuối năm, cộng thêm dịch bệnh lan tràn và kéo dài làm cho người dân lâm vào cảnh khó khăn. Nhất là những người mù và người dân tộc miền núi lại càng khó khăn hơn.

Trên đường lên Khe Sanh, đoàn chúng tôi ghé vào Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang, dâng lên Mẹ những gian lao vất vả, xin Mẹ ban bình an cho chuyến đi được tốt đẹp. Thông thường những năm trước, vào dịp gần Tết như thế này luôn có rất nhiều đoàn hành hương từ khắp nơi về đây. Nhưng hôm nay vắng bóng, nhìn chung quanh chỉ có mưa và rét.

Khe Sanh: một địa danh giáp biên giới Việt lào một thời chiến tranh không ai không biết đến qua những khúc ca. Chúng tôi được Linh mục Philipphe Nguyễn Bá Thông, một Linh mục trẻ được chuyển lên chỉ mới mấy tháng nay, hết sức năng nổ cùng với Đoàn trao những phần quà cho những người mù gồm cả người kinh và dân tộc, 100 phần quà gồm gạo, mì và bánh kẹo, áo quần giúp chống rét được trao tận tay mọi người.

Đoàn tiếp tục về bản Tàlêng và Đanang thuộc huyện Đakrong trên đường Hồ Chí Minh. Nơi đây chỉ có 33 hộ gia đình Công Giáo thuộc Giáo xứ Khe Sanh, những ngày lễ trọng và Chúa nhật, bà con dân tộc Vân Kiều nơi phải lặn lội chừng 40 km để tham dự Thánh lễ. Chỉ thỉnh thoảng lắm mới được linh mục về dâng lễ tại gia đình. Người dân tộc nơi đây vẫn còn mang tính thật thà, khi được trao quà rồi, họ mang cất đi, anh chị thiện nguyện trao lại nhưng họ không nhận vì đã có rồi. !23 phần quà gồm gạo, mì, bánh và áo quần được trao cho khắp cả Bản không phân biệt lương giáo. Ngoài ra còn có 400 phần quà cho trẻ em gồm bánh kẹo và những đồ chơi.

Tiếp tục về huyện Hải Lăng tỉnh Quảng Trị để trao 200 phần quà cho người mù. Trong số những người mù có những người là nạn nhân của cuộc chiến tranh. Đối với bà con thì đây là những món quà quý báu giúp vượt qua khó khăn dịch bệnh.

Cũng trong đợt này, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Linh mục Giuse Phan tấn Hồ và anh chị em thiện nguyện đã trao 342 phần quà cho người mù huyện Phong Điền; 115 phần quà cho người mù Thị xã Hương Trà; 293 phần quà cho người mù và 110 phần quà cho trẻ em bại não huyện Quãng Điền; 188 phần quà cho người mù huyện Phú Lộc; 129 phần quà cho người mù thị xã Hương Thủy; 109 phần quà cho người mù huyện Phú Vang; 270 phần quà cho người mù Thành phố Huế.

Tổng số quà được trao đợt này gồm 21 tấn gạo, 2100 thùng mì và hàng tạ bánh kẹo và áo quần.

Đây là những món quà mà quý ân nhân trong nước và hải ngoại đã gởi gắm cho linh mục Giuse Phan Tấn Hồ để gửi đến bà con trong đợt dịch góp phần giải quyết khó khăn khi Tết Nguyên đán sắp đến.

Minh Phương