1. Quân đội Nga 'nã đạn từ mọi phía' vào nhà máy điện hạt nhân

Trong một diễn biến quá sức nguy hiểm cho toàn bộ Âu Châu, quân đội Nga đang “nã đạn từ mọi phía vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở Âu Châu”, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã viết trên Twitter.

“ Người Nga phải NGAY LẬP TỨC ngừng bắn, cho phép lính cứu hỏa làm việc, thiết lập một khu vực an ninh!” Ông Kuleba nói.

Thị trưởng thị trấn Energodar trước đó cho biết lực lượng cứu hỏa không thể tiếp cận đám cháy đang diễn ra.

Lửa bùng phát tại nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine

Theo Dmytro Orlov, thị trưởng thị trấn Energodar gần đó, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine đang bốc cháy.

“Một mối đe dọa đối với an ninh thế giới !!! Là kết quả của các cuộc pháo kích không ngừng của kẻ thù vào các tòa nhà và dãy nhà của nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã bốc cháy !!!” Orlov đăng lên Facebook.

Lực lượng Nga pháo kích nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu

Quân đội Nga đang pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu ở Ukraine.

“Chúng tôi yêu cầu họ ngừng bắn vũ khí hạng nặng,” Andriy Tuz, phát ngôn viên của nhà máy ở Enerhodar, cho biết trong một video đăng trên Telegram.

“Có một mối đe dọa thực sự về nguy cơ hạt nhân trong nhà máy năng lượng nguyên tử lớn nhất ở Âu Châu.”

Nhà máy này chiếm khoảng 1/4 sản lượng điện của Ukraine.

Cuộc giao tranh tại Enerhodar, thành phố trên sông Dnepr, sản xuất 1/4 sản lượng điện của cả nước, diễn ra khi một vòng đàm phán khác giữa hai bên chỉ đạt được thỏa thuận dự kiến thiết lập các hành lang an toàn bên trong Ukraine để di tản công dân và hỗ trợ nhân đạo.

Thị trưởng thành phố Enerhodar cho biết các lực lượng Ukraine đang chiến đấu với quân Nga ở ngoại ô thành phố. Video cho thấy ngọn lửa và khói đen bốc lên phía trên thành phố hơn 50,000 người, với dòng người lướt qua những chiếc xe bị cháy, chỉ một ngày sau khi cơ quan giám sát nguyên tử của Liên hợp quốc bày tỏ lo ngại rằng cuộc giao tranh có thể gây ra thiệt hại không lường trước được cho 15 lò phản ứng hạt nhân của Ukraine.

Hôm thứ Tư, hàng trăm công nhân và người dân địa phương đã chặn một con đường dẫn vào nhà máy điện hạt nhân, khi lực lượng Nga tiến vào khu vực.

Video được đăng tải lên trang Facebook của chính quyền địa phương cho thấy một đám đông mang cờ Ukraine chặn đường quân Nga.

2. Từ danh hài trở thành tổng thống anh hùng

Volodymyr Zelenskyy của Ukraine đã đi từ một diễn viên đóng vai tổng thống trên TV để trở thành nhà lãnh đạo anh hùng trong thời chiến.

Danh hài Volodymyr Zelenskyy tiến đến bục giảng dưới ánh đèn rực rỡ, chuẩn bị đưa ra thông điệp tới người dân Ukraine.

“Hôm nay tôi sẽ bắt đầu với những từ đã mong đợi từ lâu, mà tôi muốn thông báo với niềm tự hào,” anh nói.

“Cuối cùng, Ukraine đã hiệp nhất. Đây là chiến thắng của chúng ta.”

Bài phát biểu chỉ là hư cấu. Đó là cảnh kết thúc của một chương trình truyền hình châm biếm có tên là “Nô bộc Nhân Dân”, trong đó kể lại câu chuyện một giáo viên trung học may mắn, do danh hài Zelenskyy thủ vai. Theo vở kịch, người giáo viên này người được đưa lên làm tổng thống Ukraine sau khi lời chê bai của anh ta về tham nhũng được lan truyền.

Vở kịch này không chỉ đưa Zelenskyy trở thành một danh hài sáng chói. Cuối cùng nó đã trở thành bàn đạp cho chiến dịch tranh cử tổng thống ngoài đời thực sự của anh ta.

Vào tháng 4 năm 2019, trong vòng một tháng sau đêm cuối cùng của chương trình truyền hình châm biếm này, diễn viên hài này đã được bầu làm tổng thống Ukraine.

Ông Zelenskyy một lần nữa thấy mình trước bục giảng, nhưng bức ảnh mà ông phác họa trong những khoảnh khắc cuối cùng của chương trình truyền hình chưa bao giờ được cảm nhận hiện thực hơn sau khi lực lượng Nga xâm lược Ukraine.

Các vụ nổ làm bừng sáng bầu trời khi Điện Cẩm Linh nhắm mục tiêu vào các thành phố bằng các cuộc tấn công hỏa tiễn trước bình minh, buộc mọi người phải vào nơi trú ẩn để tránh các cuộc không kích.

Trong bài phát biểu trên truyền hình ngay sau cuộc tấn công, ông Zelenskyy lại một lần nữa chứng tỏ mình là một người đàn ông có tính cách, lần này ông đóng vai David trước tên khổng lồ Goliath là Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong chiếc áo sơ mi màu xanh lá cây đậm với quầng thâm dưới mắt, Tổng thống Ukraine đã thể hiện một giọng điệu thách thức và ca ngợi các lực lượng vũ trang của đất nước đã “bảo vệ quê hương một cách xuất sắc”.

“Bây giờ là một thời điểm quan trọng,” ông Zelenskyy nói.

“Số phận của đất nước chúng ta đang được quyết định.”

Ông Zelenskyy cũng đã hoạt động tích cực trên mạng xã hội, sử dụng tài khoản Twitter của mình để đăng thông tin cập nhật và trấn an người dân Ukraine rằng ông vẫn ở lại đất nước để lãnh đạo cuộc kháng chiến.

Trong một video được đăng vào sáng thứ Bảy có tiêu đề “đừng tin những tin giả”, ông Zelenskyy tiết lộ rằng ông vẫn đang ở Kiev.

“Tôi ở đây. Chúng ta không bỏ vũ khí. Chúng ta sẽ bảo vệ đất nước của mình, bởi vì vũ khí của chúng ta là sự thật, và sự thật của chúng ta là mảnh đất này là của chúng ta, đất nước của chúng ta, con cái của chúng ta, và chúng ta sẽ bảo vệ tất cả những điều này.”

“Đó là tất cả những gì tôi muốn nói với bạn. Vinh quang cho Ukraine.”

Ông Zelenskyy cũng đã từ chối đề nghị của Mỹ về việc giúp ông di tản khỏi Kiev, Đại sứ quán Ukraine tại Anh cho biết hôm thứ Bảy trên Twitter.

“Cuộc chiến là ở đây. Tôi cần đạn dược, không cần di tản,” ông Zelenskyy nói với đại sứ quán Mỹ.

“Người Ukraine tự hào về Tổng thống của họ”

Cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine đã bắt đầu vào đầu ngày thứ Năm tuần trước. Các lực lượng của Pautin đã tấn công bằng đường bộ, đường biển và đường không, gây ra hàng loạt sự lên án và trừng phạt của quốc tế - và đặt câu hỏi về tham vọng rộng lớn hơn của Putin đối với Ukraine và thế giới.

Ông Putin coi “cuộc hành quân đặc biệt” là một hành động cần thiết sau khi Hoa Kỳ và các đồng minh của họ vượt qua “ranh giới đỏ” của Nga bằng cách mở rộng NATO về phía đông. Nhưng đó là một lời nói dối.

Ông Zelenskyy một lần nữa kêu gọi Putin tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp.

“Đang có giao tranh khắp Ukraine. Hãy ngồi xuống bàn đàm phán để ngăn chặn cái chết của người dân.”

Vladimir Putin đã kêu gọi các lực lượng vũ trang của Ukraine lật đổ chính phủ của họ trong bài phát biểu của hắn ta trước hội đồng an ninh quốc gia,.

Chính phủ được bầu cử dân chủ của Ukraine vẫn còn nguyên vẹn, nhưng Putin đã nói rõ trong tuần này rằng ông ta chưa từng coi Ukraine là một quốc gia có chủ quyền hợp pháp.

Putin và chính phủ của ông đã nhiều lần đưa ra những tuyên bố vô căn cứ và không chính xác rằng chính phủ Ukraine được bầu một cách dân chủ là một chế độ “phát xít” hoặc “Quốc xã”.

Ông Zelenskyy là người Do Thái và có các thành viên trong gia đình chết trong Holocaust. Bình luận của ông Putin không có khả năng thúc đẩy bất kỳ cuộc nổi dậy nào của Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Ned Price, cho biết ông Zelenskyy vẫn là “mục tiêu chính cho sự xâm lược của Nga”, trong khi bản thân ông Zelenskyy nói rằng Nga đã đánh dấu ông là “mục tiêu số một của họ”.

Ông nói: “Họ muốn hủy diệt Ukraine về mặt chính trị bằng cách tiêu diệt nguyên thủ quốc gia.

Từ xác chết của các binh lính Nga tử trận tại Ukraine, người ta tìm thấy những bộ bài trong đó có in hình các nhân vật mà Putin muốn bắt. Ông Zelenskyy là một trong các nhân vật ấy. Bên cạnh đó còn có ông Petro Poroshenko, cựu tổng thống Ukraine, là người tiền nhiệm của ông Zelenskyy; Đức Tổng Giám Mục Sviatislov Shevchuk của Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương; và Đức Tổng Giám Mục Epiphaniy, giáo chủ Chính Thống Giáo Ukraine độc lập.

Trong những ngày này, người ta thấy cựu tổng thống Petro Poroshenko đang trong các chiến hào ở Kiev với các binh sĩ và dân quân tình nguyện. Tổng thống Petro Poroshenko bị Thượng Phụ Kirill kết tội đã gây ra ly giáo tại Ukraine khi yêu cầu Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô cấp Tomos, tức là quy chế tự trị cho Chính Thống Giáo Ukraine độc lập trong cố gắng tách khỏi ảnh hưởng của Chính Thống Giáo Nga.
Source:Nine News

3. Quan chức Ngũ Giác Đài ca ngợi lực lượng Ukraine

Tùy viên Báo chí Ngũ Giác Đài John Kirby đã khen ngợi nỗ lực mà lực lượng Ukraine đang thực hiện khi cuộc xâm lược của Nga tiếp tục.

“Họ đang chiến đấu dũng cảm trên đường phố và bên ngoài thành phố của họ, và họ chiến đấu rất sáng tạo,” Kirby nói trong một cuộc họp báo.

Đối với đoàn xe của Nga dường như đã bị đình trệ bên ngoài Kiev, Kirby cho biết ông cảm thấy rằng Nga vẫn tập trung vào việc hình thành một cuộc bao vây thành phố thủ đô.

Ông nói: “Chúng tôi vẫn đánh giá rằng mũi tiến công của lực lượng Nga vẫn còn cách trung tâm thành phố khoảng 25 km, nhưng họ đang cố gắng áp sát. Họ vẫn ở bên ngoài thành phố, nhưng chúng tôi vẫn tin rằng mục đích của họ là cố gắng bao vây Kiev, và cuối cùng là chiếm đóng nó.”

Mặc dù Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng cuộc xâm lược là “diễn ra theo kế hoạch”, Kirby đưa ra một đánh giá khác.

“Người Nga đã bối rối, họ đã thất vọng, họ đã lùi lại, họ đã bị chậm lại bởi một sự kháng cự cứng rắn và kiên quyết của người Ukraine. Chúng tôi cũng tin rằng chính họ đã ngạc nhiên”

“Họ đang gặp vấn đề về hậu cần và khả năng chịu đựng. Họ sắp hết nhiên liệu, họ sắp hết thức ăn cho một số binh lính của họ. Họ đã rất ngạc nhiên về cách thức và hiệu quả mà người Ukraine đã bảo vệ các thành phố và người dân của họ”.

4. Kêu gọi vùng cấm bay đối với các nhà máy hạt nhân Ukraine

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã cùng Tổng thống Ukraine kêu gọi phương Tây đóng cửa bầu trời đối với các nhà máy hạt nhân của Ukraine khi giao tranh gia tăng xung quanh thành phố Enerhodar.

Enerhodar là một trung tâm năng lượng chính ở tả ngạn sông Dnepr và Hồ chứa Khakhovka. Đây là nơi có nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, lớn nhất Âu Châu, và cung ứng khoảng 1/4 sản lượng điện của cả nước.

Thị trưởng của Enerhodar, Dmytro Orlov, cho biết một hàng dài xe quân sự của Nga đang tiến về phía nhà máy hạt nhân và những tiếng súng lớn đã được nghe thấy trong thành phố.

Shmyhal cho biết ông đã khiếu nại lên NATO và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, cơ quan giám sát nguyên tử của Liên hợp quốc.

“Đóng bầu trời Ukraine! Đó là một vấn đề về an ninh của toàn thế giới!” Shmyhal cho biết trong một tuyên bố.

Mỹ và các đồng minh NATO đã loại trừ việc tạo ra một vùng cấm bay vì động thái này sẽ trực tiếp gây hấn với quân đội Nga và phương Tây.

Hôm thứ Tư, hàng trăm công nhân và người dân địa phương đã chặn một con đường dẫn vào nhà máy điện hạt nhân, khi lực lượng Nga tiến vào khu vực.

Video được đăng tải lên trang Facebook của chính quyền địa phương cho thấy một đám đông mang cờ Ukraine chặn đường.