1. Đặc sứ của Giáo hoàng nói: 'Tôi sẽ đến Ukraine, xa đến mức có thể.

Một vị Hồng Y của Vatican đã nói rằng ngài sẽ đi xa nhất có thể ở Ukraine để bày tỏ tình đoàn kết của Đức Thánh Cha Phanxicô với người dân đang đau khổ.

Đức Hồng Y Konrad Krajewski, quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng, cho biết ngài dự định đến đất nước bị chiến tranh tàn phá qua Ba Lan theo lệnh của Đức Giáo Hoàng.

Phát biểu tại Ba Lan vào ngày 7 tháng 3, ngài nói: “Tôi mang đến cho anh chị em lời chào và lời chúc phúc từ Đức Thánh Cha Phanxicô. Đức Giáo Hoàng đang cầu nguyện vì rất nhiều người đang phải nghiệm hoàn cảnh chiến tranh. Hôm nay, anh chị em phải suy nghĩ với Tin Mừng chứ không phải với thế giới. Từ Lublin, tôi sẽ đến Ukraine, xa đến mức có thể”.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 6 tháng Ba, Đức Thánh Cha nói: “Trong những ngày này, hai vị Hồng Y đã đến Ukraine, để phục vụ người dân, để giúp đỡ. Đức Hồng Y Krajewski, quan phát chẩn, để cung cấp viện trợ cho những người khó khăn, và Đức Hồng Y Czerny, Tổng trưởng lâm thời của Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện. Sự hiện diện của hai vị Hồng Y ở đó không chỉ có sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng mà của tất cả những Kitô Hữu muốn xích lại gần nhau hơn và nói rằng: “Chiến tranh là sự điên rồ! Làm ơn dừng lại! Hãy nhìn sự tàn nhẫn này!”

Trong một tuyên bố ngày 7 tháng 3, văn phòng báo chí của Tòa Thánh đã mô tả quyết định của Đức Thánh Cha trong việc cử các Hồng Y là “một cử chỉ phi thường”.

“Đức Hồng Y Krajewski đang trên đường tới biên giới Ba Lan / Ukraine, nơi ngài sẽ đến thăm những người tị nạn và tình nguyện viên tại các nơi trú ẩn và gia đình”.

“Đức Hồng Y Czerny sẽ đến Hung Gia Lợi vào ngày thứ Ba 8 tháng 3 để thăm một số trung tâm tiếp nhận người di cư đến từ Ukraine.”

“Cả hai vị đều hướng đến Ukraine và tùy thuộc vào tình hình mà các ngài có ý định đến đất nước này trong những ngày tới”.

Sứ thần Tòa thánh tại Ba Lan cho biết Đức Hồng Y Krajewski đã đến Ba Lan vào ngày 6 tháng 3 và sẽ dành những ngày tới để thăm các trung tâm tị nạn tại biên giới Ba Lan-Ukraine và bên trong Ukraine.

“Chuyến thăm của ngài thể hiện một cách đặc biệt sự quan tâm và gần gũi của Đức Thánh Cha Phanxicô” Hội Đồng Giám Mục Ba Lan cho biết trong một tuyên bố ngày 7 tháng Ba.

Đến thăm Lublin, một thành phố của Ba Lan cách Ukraine 60 dặm, Đức Hồng Y Krajewski đã tham gia một hội nghị trực tuyến và cầu nguyện với các tình nguyện viên của tổ chức bác ái Caritas, cũng như các nhân viên phụ trách của tổng giáo phận Lublin.

Văn phòng báo chí của Tòa thánh cho biết qua việc cử hai vị Hồng Y đến Ukraine, Đức Giáo Hoàng cũng muốn “kêu gọi sự chú ý đến nhiều tình huống tương tự trên khắp thế giới,” bao gồm cả ở Yemen, Syria và Ethiopia.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, nói thêm rằng Đức Hồng Y Czerny, một tu sĩ Dòng Tên gốc Tiệp Khắc, 75 tuổi, sẽ “nêu lên mối lo ngại rằng các cư dân Phi Châu và Á Châu ở Ukraine, cũng đang phải chịu đựng nỗi sợ hãi và di dời, được phép tìm kiếm nơi ẩn náu mà không bị phân biệt đối xử.”

Báo cáo cho biết: “Cũng có những báo cáo đáng lo ngại về các hoạt động buôn người và buôn lậu người di cư ở biên giới và các nước láng giềng ngày càng gia tăng.

“Vì hầu hết những người lánh nạn là các tín hữu, ngài khẳng định rằng sự trợ giúp tôn giáo nên được cung cấp cho tất cả mọi người, với sự nhạy cảm liên quan đến những khác biệt về đại kết và giữa các tôn giáo.”

“Cuối cùng, trong suốt những nỗ lực đáng khen ngợi khi đưa ra các phản ứng nhân đạo và tổ chức các hành lang nhân đạo, rất cần sự phối hợp, tổ chức tốt và chiến lược chia sẻ, để chia sẻ những đau khổ của mọi người và cứu trợ hiệu quả”.
Source:Catholic News Agency

2. Máu chảy ra từ bức tượng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae một ngày trước khi Nga mở cuộc xâm lược Ukraine?

Vào ngày 23 tháng 2, vài giờ trước khi thế giới nghe tin Nga xâm lược Ukraine, một bức tượng của Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, vị thánh bảo trợ của Kiev, bắt đầu chảy ra một chất lỏng màu đen giống như máu. Một đoạn video được chia sẻ trên Facebook về sự việc này đã nhanh chóng trở thành tiêu đề lớn trên các phương tiện truyền thông.

Alicia Martinez, 57 tuổi, ở Broomfield, Colorado, ngoại ô Denver, là chủ nhân của bức tượng này. Trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện bằng tiếng Tây Ban Nha với CNA, cô ấy gọi trải nghiệm này là “không thể giải thích được”.

Trong khi nói chuyện điện thoại với một người bạn, một người bạn cùng nhà của cô ấy gõ cửa phòng ngủ của cô ấy bảo cô ấy đến nhanh lên. “Tôi hỏi anh ta chuyện gì đang xảy ra, nhưng anh ta đang đứng đó run rẩy,” cô nói.

Đó là khi cô chứng kiến bức tượng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae của mình dường như chảy máu từ bên phải đầu của mình. “Không phải ngài khóc,” Martinez, người gốc Zacatecas, Mễ Tây Cơ, giải thích. “Ngài đang chảy máu từ trán. Máu chảy quanh mắt ngài, nhưng nó không lọt vào mắt ngài”.

Cô ấy nói thêm, “Nó nhỏ giọt như khi bạn bị đứt tay và máu chảy ra; chính là như vậy”.

Không nói nên lời, tất cả những gì cô có thể làm là hỏi Chúa chuyện gì đang xảy ra. “Tôi nói, 'Chúa ơi, đó là điều tốt, hoặc điều gì đó xấu. Tôi không biết nó là gì, nhưng có điều gì đó đang xảy ra ở đây, '' Martinez kể lại. “Tôi không cảm thấy như đó là một điều gì đó tồi tệ. Đó là một cảm giác không thể giải thích được, nhưng nó thật đẹp”.

Vẫn còn thắc mắc về kinh nghiệm của mình, Martinez đã gọi cho một người bạn của cô là một linh mục ở Mễ Tây Cơ. Ngài nói với cô ấy điều này không có gì xấu. Thay vào đó, ngài bảo cô ấy hãy cầu nguyện nhiều hơn, rằng những gì đang xảy ra thật kỳ diệu, và rằng ngôi nhà của cô ấy đã được chúc lành.

Một nữ tu nói với Martinez rằng máu sẽ không ngừng chảy cho đến khi nó chạm tới đầu của ác quỷ mà Tổng Lãnh Thiên Thần Micae bước tới. Bức tượng gần 30 inch chảy máu mỗi ngày trong một tuần, cho đến khi chất lỏng rơi xuống đầu của ác quỷ được mô tả trong bức tượng.

Mark Haas, giám đốc quan hệ công chúng của Tổng giáo phận Denver, nói với CNA ngày 7 tháng 3 rằng tổng giáo phận “gần đây đã được thông báo về câu chuyện này và chúng tôi sẽ điều tra.”

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Tây Ban Nha Primer Impacto, Đức ông Jorge de Los Santos, Cha sở của Nhà thờ Đức Mẹ ở Thành phố Thương mại, Colorado gần đó, cho biết, “Để Giáo hội có một lập trường cụ thể thì cần phải có một thời gian dài, điều tra kỹ lưỡng, phức tạp mới có thể đưa ra quyết định”.

Martinez đã được liên hệ với một đại diện từ Tổng giáo phận Denver, người phụ trách các trường hợp được coi là phép lạ. Nếu Martinez quyết định tiếp tục quá trình điều tra, bức tượng sẽ được trải qua một số cuộc kiểm tra để xem liệu phép lạ có xảy ra hay không.

Sau khi đăng video lên Facebook, Martinez, người làm việc tại một cửa hàng tạp hóa, đã nhận được một số bình luận rằng cô ấy chỉ tìm kiếm tiền hoặc danh tiếng, điều này khiến cô ấy phải gỡ video xuống. Cô ấy đã nhiều lần bày tỏ rằng đây không phải là ý định của cô ấy khi chia sẻ video, mà đó là “điều gì đó có thật đã xảy ra với cô ấy và những người bạn cùng thuê nhà của cô ấy.”

“Những gì tôi đang thấy là một cái gì đó có thật. Đó là một điều gì đó không có lời giải thích. Đây không phải là gian lận. Đây không phải là để trở nên nổi tiếng. Không có điều đó. Tôi biết đó là điều gì đó thiêng liêng từ Chúa và không xảy ra với tất cả mọi người”.
Source:Catholic News Agency

3. Ba bức tượng 3 Pietà của Michelangelo nói với một thế giới đau khổ

Một nhà sử học nghệ thuật nói: Khi chiến tranh hoành hành ở Ukraine và đại dịch kéo dài, bức tượng Pietà nổi tiếng của Michelangelo đặt ở Vatican - và hai bức tượng khác ít được biết đến hơn mà ông cũng tạc - có thể có ý nghĩa sâu sắc đối với một thế giới đau thương.

Tác phẩm Pietà của Michelangelo Buonarotti mô tả Đức Trinh Nữ Maria lớn hơn cả người thật khi Đức Mẹ thương tiếc Con của Mẹ, Chúa Giêsu, đang nằm mềm nhũn trong lòng Mẹ. Kiệt tác được chạm khắc trên đá cẩm thạch Carrara, được hoàn thành trước sinh nhật lần thứ 25 của người nghệ sĩ người Ý.

Trong hơn 60 năm, Michelangelo đã tạo ra thêm hai tác phẩm điêu khắc về cùng một chủ đề - và một cuộc triển lãm mới tại thành phố Florence của Ý lần đầu tiên mang ba tác phẩm này lại với nhau.

Ba bức tượng Pietà của Michelangelo được triển lãm tại Museo dell'Opera del Duomo ở Florence, Ý.

Triển lãm được mở tại Museo dell'Opera del Duomo vào ngày 24 tháng 2, và bao gồm Florentine Pietà, còn được gọi là Deposition, mà Michelangelo đã làm việc từ năm 1547 đến năm 1555, và các bản sao chính xác của Vatican Pietà và Milan Pietà - không thể di chuyển khỏi vị trí của họ.

Đức Ông Timothy Verdon, giám đốc của Museo dell'Opera del Duomo, nói với CNA qua điện thoại rằng phòng trưng bày muốn làm điều gì đó để thể hiện tình đoàn kết với cuộc họp từ ngày 23 đến 27 tháng 2 giữa các thị trưởng và giám mục Công Giáo.

“Những hình ảnh đau khổ mà Pietà luôn ám chỉ, tôi nghĩ sẽ gây xúc động sâu sắc cho mọi người. Tôi nghĩ rằng du khách sẽ cảm động khi xem những tác phẩm này. Hình ảnh Pietà gợi lên nỗi đau khổ cá nhân của những người mẹ bồng con mà không biết con mình có sống được không.”

Cha Verdon 75 tuổi là một chuyên gia về lịch sử nghệ thuật và nghệ thuật thánh. Ngài sinh ra ở Hoboken, New Jersey, nhưng đã sống ở Ý hơn 50 năm.

“Rất nhiều vấn đề mà thế giới Địa Trung Hải phải đối mặt ngày nay là các hình thức đau khổ; và vì vậy chuỗi hình ảnh lý tưởng này về Thiên Chúa, Đấng trở thành con người, chấp nhận đau khổ, và Mẹ của Đấng đã nhận thân xác bị tra tấn của Ngài vào trong cánh tay Mẹ. Những điều này có ý nghĩa sâu sắc”.

“Tất cả những tình huống đau khổ và bị loại trừ của con người đều mời gọi một sự so sánh với sự đau khổ của Chúa Kitô, cái chết của Chúa Kitô. Và bức tượng này cô đọng và tập trung một phản ánh tôn giáo về điều đó.”

Các bức tượng Pietàs ít được biết đến hơn

Nhiều năm sau khi Michelangelo hoàn thành bức Pietà được trưng bày tại Đền Thờ Thánh Phêrô, ông bắt đầu bức Florentine Pietà của mình, trong đó mô tả ông Nicôđêmô, bà Maria Magdalena và Đức Trinh nữ Maria nhận xác Chúa Kitô được xuống từ cây Thánh giá.

Michelangelo 72 tuổi đã làm việc với tác phẩm điêu khắc trong tám năm trước khi hoàn thành vào năm 1555.

Sau đó, ông đã quay sang tạc bức tượng Rondanini Pietà, ở Milan, vào năm 1553. Michelangelo tiếp tục làm việc trên tác phẩm cho đến khi ông qua đời vào năm 1564 chỉ vài ngày.

Theo một thông cáo báo chí từ thành phố Florence, “gần cái chết của chính mình, Michelangelo đã suy gẫm sâu sắc về cuộc Khổ nạn của Chúa Kitô”.

Người ta biết điều này một cách rõ ràng là vì không lâu trước khi ông qua đời, Michelangelo đã tặng bức vẽ Pietà cho Vittoria Colonna, Hầu tước xứ Pescara, trên đó ông viết: “Họ không nghĩ giá máu là bao nhiêu”.

Lời thoại, từ Canto 29 của Paradiso, một trong những cuốn sách của “Divine Comedy” của Dante, cũng là phụ đề của triển lãm Florence.

Cha Verdon giải thích: Việc kết hợp ba bức tượng Pietà lại với nhau thành một cuộc triển lãm giúp người xem có cơ hội thấy “toàn bộ sự phản ánh của Michelangelo về chủ đề này trong suốt 60 năm”

Không chỉ sự phát triển về phong cách của nghệ sĩ thời Phục hưng được trưng bày mà còn là sự phát triển tinh thần của anh ta.

Verdon nói: “Chúng ta biết rằng Michelangelo là một tín hữu sùng đạo. Cách giải thích của ông về các chủ đề tôn giáo, ngay cả khi còn trẻ, đặc biệt nhạy cảm và được hình thành rất tốt.”

Theo vị linh mục, Michelangelo dường như đã có một loạt các ảnh hưởng thần học.
Source:Catholic News Agency