1. Chính phủ Hoa Kỳ kết luận rằng Putin đã phạm tội ác chiến tranh

Chính phủ Mỹ tin rằng tội ác chiến tranh đã được thực hiện ở Ukraine dựa trên đánh giá của họ về bằng chứng cho thấy thường dân đã bị cố tình nhắm mục tiêu.

Đây là tuyên bố của ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken, được công bố ngày hôm nay

Kể từ khi phát động cuộc chiến vô cớ và phi nghĩa của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tung ra bạo lực không ngừng gây ra chết chóc và tàn phá trên khắp Ukraine. Chúng tôi đã thấy nhiều báo cáo đáng tin cậy về các cuộc tấn công bừa bãi và các cuộc tấn công cố tình nhắm vào dân thường, cũng như các hành động tàn bạo khác. Lực lượng Nga đã phá hủy các tòa nhà chung cư, trường học, bệnh viện, cơ sở hạ tầng quan trọng, xe dân dụng, trung tâm mua sắm và xe cứu thương, khiến hàng nghìn dân thường vô tội thiệt mạng hoặc bị thương.

Tuần trước, tôi lặp lại tuyên bố của Tổng thống Biden, dựa trên vô số lời kể và hình ảnh về sự tàn phá và đau khổ mà chúng tôi đã thấy, rằng tội ác chiến tranh đã được thực hiện bởi lực lượng của Putin ở Ukraine. Sau đó, tôi lưu ý rằng việc cố ý nhắm mục tiêu vào dân thường là một tội ác chiến tranh. Tôi nhấn mạnh rằng Bộ Ngoại giao và các chuyên gia khác của chính phủ Hoa Kỳ đang ghi lại và đánh giá các tội ác chiến tranh bị che dấu ở Ukraine.

Hôm nay, tôi có thể thông báo rằng, dựa trên thông tin hiện có, chính phủ Mỹ đánh giá rằng các thành viên của lực lượng Nga đã phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine.

Như với bất kỳ tội danh nào bị cáo buộc, tòa án có thẩm quyền xét xử tội phạm đó chịu trách nhiệm cuối cùng trong việc xác định tội danh trong các trường hợp cụ thể. Chính phủ Hoa Kỳ sẽ tiếp tục theo dõi các báo cáo về tội ác chiến tranh và sẽ chia sẻ thông tin mà chúng tôi thu thập được với các đồng minh, đối tác cũng như các cơ quan và tổ chức quốc tế, nếu thích hợp. Chúng tôi cam kết theo đuổi trách nhiệm giải trình bằng mọi công cụ hiện có, bao gồm cả truy tố tội phạm.

2. Ham khoe khoang tuyên truyền, Nga tiết lộ vị trí của tầu đổ bộ khổng lồ, Ukraine đã bắn chìm.

Ukraine 'phá hủy tàu đổ bộ của Nga' sau khi truyền thông nhà nước Nga tiết lộ vị trí của nó trong đoạn phim tuyên truyền: Một quả cầu lửa khổng lồ bốc lên trên một cảng của Ukraine đã bị lực lượng của Putin chiếm giữ

Dưới đây là những ý chính

Quả cầu lửa và khói bốc lên từ Berdyansk, một cảng của Ukraine nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga

Hải quân của Kiev tuyên bố đã bắn trúng và phá hủy tàu Orsk, một tàu đổ bộ dài 370ft tức là 113m của Nga thuộc thế hệ Cá Sấu

Nó là con tàu lớn nhất mà Ukraine tấn công và một tổn thất đáng xấu hổ khác đối với Putin

Truyền thông nhà nước Nga đã tiết lộ vị trí của con tàu chỉ vài ngày trước đó, cho thấy nó đang há mồm để các xe bọc thép lên bờ

Sau đây là phần tin chi tiết liên quan đến vụ con ếch chết ở cái miệng.

Ukraine tuyên bố đã phá hủy một con tàu khổng lồ của Nga chỉ vài ngày sau khi truyền thông nhà nước Nga quay cảnh tàu này dỡ hàng quân sự tiếp viện tại một cảng bị chiếm đóng, khi quân đội của Putin tiếp tục chịu tổn thất dưới tay người của Kiev.

Hải quân Ukraine cho biết vào đầu ngày thứ Năm 24 tháng Ba theo giờ địa phương, tức là khoảng 3 giờ chiều giờ Việt Nam, rằng họ đã tấn công trực diện vào tàu đổ bộ Orsk, một tàu sân bay thuộc thế hệ Ropucha theo tiếng Nga, tiếng Anh là Alligator, tiếng Việt là Cá Sấu của Nga, khi nó đang thả neo ở cảng Berdyansk, phía nam Ukraine.

Nhiều bức ảnh và video cho thấy ngọn lửa và khói đen dày đặc bao trùm cảng. Chỉ ba ngày trước cuộc tấn công này, truyền thông nhà nước Nga đã quay cảnh tàu Orsk tại cảng đang cho xe bọc thép lên bờ mà họ cho rằng sẽ tăng cường binh lính ở Mariupol gần đó - làm dấy lên suy đoán rằng Ukraine có thể sử dụng video này để nhắm mục tiêu vào con tàu.

H I Sutton, một nhà phân tích hải quân có uy tín, sau đó cho biết việc một con tàu thế hệ Cá Sấu đã phát nổ ở cảng là 'quá sức tưởng tượng'. Nó đánh dấu con tàu lớn nhất mà các lực lượng Ukraine đã có thể tấn công cho đến nay và thể hiện một tổn thất đáng xấu hổ khác đối với đội quân rối loạn của Vladimir Putin.

Nó xảy ra sau khi NATO cho biết Nga đã mất tới 40,000 người bao gồm số bị giết, bị thương hoặc bị bắt chỉ trong hơn một tháng giao tranh - hoặc một phần tư trong số 150.000 quân được tập hợp trước cuộc xâm lược. Điều đó có nghĩa là lực lượng còn lại có nguy cơ trở nên kém hiệu quả trong chiến đấu, khiến lực lượng này dễ bị Ukraine phản công.

Nếu tàu Orsk được xác nhận là đã bị bắn trúng, nó sẽ đánh dấu con tàu lớn nhất mà lực lượng Ukraine đã tấn công cho đến nay và đại diện cho một tổn thất đáng xấu hổ khác đối với đội quân bao vây của Vladimir Putin - mà NATO tin rằng đã mất tới 40,000 người kể cả số bị thiệt mạng, lẫn số bị thương, và bị bắt.

Các cuộc phản công xem ra đang được tiến hành rất khả quan vào thứ Tư, với việc Ukraine tuyên bố đã chiếm lại lãnh thổ ở phía tây Kiev - khiến các lực lượng Nga tại Bucha, Irpin và Hostomel có nguy cơ bị bao vây.

Nếu những binh sĩ Nga đó bị loại khỏi phần còn lại của quân đội Nga - khiến họ không có lương thực, đạn dược và nhiên liệu - thì điều đó có thể gây ra sự đầu hàng hàng loạt và Nga phải đối phó với một trong những thất bại nặng nề nhất của cuộc chiến cho đến nay.

Sau nhiều ngày có các báo cáo trái chiều về tình hình gần Kiev, Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào cuối ngày thứ Ba: 'Các lực lượng Ukraine đang thực hiện các cuộc phản công thành công nhằm vào các vị trí của Nga ở các thị trấn thuộc ngoại ô thủ đô, và có thể đã chiếm lại Makariv và Moschun hướng tây và tây bắc.

'Có một khả năng thực tế là các lực lượng Ukraine hiện có thể bao vây các đơn vị của Nga ở Bucha và Irpin.'

Một bản cập nhật thêm vào sáng thứ Năm cho biết thêm rằng 'Các lực lượng Nga gần như chắc chắn đã phải gánh chịu hàng nghìn thương vong' và Vladimir Putin đang tìm cách tăng cường sử dụng các công ty quân sự tư nhân - chẳng hạn như Tập đoàn Wagner - và lính đánh thuê nước ngoài, có thể đến từ Syria.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ các lực lượng này sẽ được tích hợp vào quân đội chính quy của Nga như thế nào và họ sẽ chứng tỏ hiệu quả ra sao trong chiến đấu.

Khi cuộc xâm lược của Putin tiếp tục chùn bước, Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskyy đã kêu gọi mọi người trên toàn thế giới tụ tập trước các quảng trường vào ngày thứ Năm để bày tỏ sự ủng hộ đối với đất nước đang gặp khó khăn của ông khi ông chuẩn bị phát biểu trước Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo NATO khác tập trung tại Brussels vào ngày kỷ niệm một tháng của cuộc xâm lược của Nga.

'Hãy đến quảng trường của các bạn, đường phố của các bạn. Hãy làm cho bản thân các bạn được nhìn thấy và được nghe thấy, 'Zelenskyy nói bằng tiếng Anh trong một video phát biểu đầy cảm xúc vào cuối ngày thứ Tư, được ghi lại trong bóng râm gần văn phòng tổng thống ở Kiev. 'Hãy nói rằng con người quan trọng. Tự do là quan trọng. Hòa bình là quan trọng. Ukraine là quan trọng. '

Khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 trong cuộc tấn công lớn nhất của Âu Châu kể từ Thế chiến thứ hai, một cuộc lật đổ nhanh chóng chính phủ Ukraine dường như có thể xảy ra. Nhưng một tháng sau cuộc giao tranh, Mạc Tư Khoa đang sa lầy vào một chiến dịch quân sự tiêu hao sau khi vấp phải sự kháng cự quyết liệt của Ukraine.

Hải quân Ukraine hôm thứ Năm báo cáo rằng họ đã đánh chìm tàu Nga Orsk ở Biển Asov gần thành phố cảng Berdyansk. Nó đã công bố hình ảnh và video về lửa và khói dày đặc bốc ra từ khu vực cảng. Nga không đưa ra bình luận ngay lập tức về tuyên bố này.

Kênh truyền hình Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga đã chiếm được cảng này kể từ ngày 27 tháng 2 và tàu Orsk đã chở các xe thiết giáp đến đó vào hôm thứ Hai để sử dụng trong cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa, kênh truyền hình Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào đầu tuần này. Theo báo cáo, Orsk là tàu chiến đầu tiên của Nga tiến vào Berdyansk, cách thành phố Mariupol đang bị bao vây khoảng 80 km (50 dặm) về phía tây dọc theo bờ biển.

Để tiếp tục gây áp lực lên Nga, Zelenskyy cho biết ông sẽ yêu cầu trong một cuộc họp video với các thành viên NATO rằng liên minh cung cấp hỗ trợ 'hiệu quả và không hạn chế' cho Ukraine, bao gồm bất kỳ vũ khí nào mà nước này cần.

Biden dự kiến sẽ thảo luận về các biện pháp trừng phạt mới và cách phối hợp các biện pháp như vậy, cùng với viện trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraine, với các thành viên NATO, sau đó nói chuyện với các nhà lãnh đạo của các nước công nghiệp phát triển G7 và Hội đồng Âu Châu trong một loạt cuộc họp vào thứ Năm.

Trước cuộc gặp gỡ với Biden, các quốc gia Liên minh Âu Châu đã ký thêm 500 triệu euro tức là 550 triệu Mỹ Kim viện trợ quân sự cho Ukraine.

Trước các cuộc đàm phán, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với các phóng viên rằng liên minh đã tăng cường hỗ trợ quân sự nhưng cần đầu tư nhiều hơn để thực hiện tốt các cam kết.

Ông nói: “Cuộc họp hôm nay sẽ chứng tỏ tầm quan trọng của việc Bắc Mỹ và Âu Châu cùng nhau đối mặt với cuộc khủng hoảng này.

Trong bản cập nhật cuối cùng, Nga cho biết vào ngày 2 tháng 3 rằng gần 500 binh sĩ của họ đã thiệt mạng và gần 1,600 người bị thương. Tuy nhiên, NATO ước tính rằng khoảng 7,000 đến 15,000 quân Nga đã thiệt mạng - con số thứ hai gần bằng với những gì Nga đã mất trong một thập kỷ chiến đấu ở Afghanistan.

Một quan chức quân sự cấp cao của NATO cho biết ước tính của liên minh này dựa trên thông tin từ chính quyền Ukraine, những gì Nga đã công bố - có chủ ý hay không - và thông tin tình báo thu thập được từ các nguồn mở. Quan chức này nói với điều kiện giấu tên theo các quy tắc cơ bản do NATO đặt ra.

Ukraine cũng tuyên bố đã giết 6 tướng Nga. Nga chỉ thừa nhận một vị tướng đã chết.

Ukraine đã tiết lộ rất ít thông tin về thiệt hại quân sự của mình và phương Tây không đưa ra ước tính, nhưng ông Zelenskyy cho biết gần hai tuần trước rằng khoảng 1,300 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng.

Với việc các lực lượng trên bộ của họ bị các đơn vị Ukraine trang bị vũ khí do phương Tây cung cấp làm chậm hoặc dừng lại, quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin đang bắn phá các mục tiêu từ xa, quay lại các chiến thuật mà họ sử dụng để biến các thành phố ở Syria và Chechnya thành đống đổ nát.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết hôm thứ Tư rằng các lực lượng trên bộ của Nga dường như đang lùi lại và thiết lập các vị trí phòng thủ từ 15 đến 20 km (9 đến 12 dặm) bên ngoài thủ đô Kiev, khi họ tiến rất ít hoặc không tiến về trung tâm thành phố.

Quan chức giấu tên để thảo luận về các đánh giá quân sự, cho biết có vẻ như các lực lượng không còn cố gắng tiến vào thành phố, và ở một số khu vực phía đông Kiev, quân đội Ukraine đã đẩy binh sĩ Nga ra xa hơn.

Thay vào đó, quân đội Nga dường như đang ưu tiên chiến đấu ở các khu vực phía đông Luhansk và Donetsk trong vùng Donbas, trong một nỗ lực có thể là cắt đứt quân đội Ukraine và ngăn họ di chuyển về phía tây để bảo vệ các thành phố khác. Mỹ cũng đã chứng kiến hoạt động từ các tàu của Nga ở Biển Azov, bao gồm cả những nỗ lực đưa các tàu đổ bộ vào bờ với nguồn cung cấp, bao gồm cả các loại xe.

Bất chấp những bằng chứng ngược lại, người phát ngôn Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov khẳng định hoạt động quân sự đang diễn ra 'hoàn toàn theo đúng kế hoạch'.

3. Nato dự kiến sẽ tăng cường lực lượng quân sự ở biên giới với Ukraine

Theo ông Jens Stoltenberg, người đứng đầu NATO, tổ chức Minh Ước Bắv Đại Tây Dương có thể sẽ quyết định vào thứ Năm liệu họ có tăng cường lực lượng quân sự ở sườn phía đông của mình hay không.

Reuters tường thuật:

Nato đã gia tăng mạnh mẽ sự hiện diện của mình ở biên giới phía đông của liên minh, với khoảng 40,000 quân trải dài từ Baltic đến Biển Đen, và đang tìm cách triển khai bốn đơn vị chiến đấu mới ở Bulgaria, Hungary, Romania, Slovakia.

“Tôi kỳ vọng các nhà lãnh đạo sẽ đồng ý củng cố vị thế của Nato trên tất cả các lĩnh vực, với sự gia tăng lớn ở phần phía đông của liên minh. Trên đất liền, trên không và trên biển,” Giám đốc Nato Jens Stoltenberg phát biểu trong một cuộc họp báo trước hội nghị thượng đỉnh của Nato ở Brussels vào thứ Năm.

Các nhóm chiến đấu đa quốc gia bổ sung này bao gồm bốn đơn vị chiến đấu hiện có, với tổng số khoảng 5,000 quân, được NATO triển khai tới ba quốc gia Baltic và Ba Lan sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.

4. Nhà báo Nga qua đời ở Kiev

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết một nhà báo người Nga đã thiệt mạng sau khi cô bị trúng đạn pháo của Nga ở Kiev khi đang quay phim về sự tàn phá do các cuộc pháo kích của Nga vào một trung tâm mua sắm ở quận Podolsky.

Oksana Baulina, một nhà báo video của Insider, một trang web tin tức độc lập có trụ sở tại Mạc Tư Khoa, và cũng là một nhà hoạt động nhân quyền, đã chết cùng với một thường dân khác, trong khi hai người đi cùng cô bị thương và phải nhập viện.

Baulina đã ở Ukraine với tư cách là một phóng viên, nơi cô gửi các báo cáo từ Lviv và Kiev, tập trung vào sự tham nhũng của chính phủ Nga.

Baulina bắt đầu sự nghiệp làm việc với các tạp chí về phong cách sống bao gồm Time Out Moscow và In Style, nhưng sau một thập kỷ, cô chuyển sang làm chính trị nhiều hơn, trở thành nhà sản xuất phim cho Tổ chức Chống Tham nhũng.

Cô đã bị bỏ tù một thời gian ngắn sau khi cảnh sát Nga ập vào trụ sở của Tổ chức Chống Tham nhũng độc lập, nơi cô đang điều phối chương trình phát sóng trực tiếp từ một cuộc mít tinh toàn quốc. Sau khi chính phủ Nga phân loại tổ chức là cực đoan, cô phải rời khỏi đất nước, nơi cô tiếp tục công việc báo cáo cho Insider, chuyên về điều tra, xác minh thực tế và phân tích chính trị, và Coda Story, chuyên điều tra chủ nghĩa độc tài của Putin.

Trong một bài báo mới đưa tin về cái chết của cô ấy, Insider cho biết họ “gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè của Oksana”.

Ấn phẩm nói thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin về cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm cả những tội ác chiến tranh của Nga như pháo kích bừa bãi vào các khu dân cư dẫn đến cái chết của dân thường và nhà báo.”

Ngày càng có nhiều lo ngại về những nguy hiểm mà các nhà báo Ukraine phải đối mặt khi đưa tin về cuộc xâm lược của Nga đối với đất nước của họ. Phóng viên ảnh Maks Levin đã mất tích từ ngày 13 tháng 3, và đến nay chẳng có tin tức gì.

Ủy ban Bảo vệ các nhà báo cho biết hai nhà báo khác, Oleh Baturyn và Viktoria Roshchina, trước đó đã mất tích nhưng sau đó đã được những kẻ bắt cóc trả tự do. Những kẻ bắt cóc được tường trình thuộc lực lượng vũ trang Nga.

Tổ chức phóng viên không biên giới nói rằng việc nhắm mục tiêu vào các nhà báo là tội ác chiến tranh, và nói thêm rằng ba nhà báo khác đã bị bắt cóc kể từ cuộc xâm lược.

5. Hoa Kỳ đình chỉ việc trừng phạt Roman Abramovich

Tờ Wall Street Journal đưa tin, Mỹ đã đình chỉ việc trừng phạt Roman Abramovich sau khi Tổng thống Ukraine nói rằng nhà tài phiệt Nga có thể đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán hòa bình Ukraine-Nga.

Vương quốc Anh và Liên Hiệp Âu Châu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Abramovich, với việc Liên Hiệp Âu Châu tuyên bố 'quyền tiếp cận đặc quyền' của ông với Putin đã “giúp ông duy trì khối tài sản đáng kể của mình”.

Abramovich, người sở hữu câu lạc bộ bóng đá Chelsea, đã không có tên trong danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ, mặc dù một số quỹ đầu tư có trụ sở tại Hoa Kỳ đã đồng ý đóng băng tài sản của ông theo hướng dẫn từ Vương quốc Anh.

Hôm thứ Hai, New York Times đưa tin rằng Abramovich đã sử dụng các công ty vỏ bọc để “âm thầm đặt hàng tỷ đô la vào các quỹ đầu tư nổi tiếng của Mỹ và các công ty cổ phần tư nhân”.

Mặc dù tổng thống Zelensky được tường trình tin rằng Abramovich có thể giúp đàm phán hòa bình, nhưng các quan chức Mỹ nói với tờ Wall Street Journal “họ không có lý do gì để tin rằng ông Abramovich đã đặc biệt hữu ích trong các cuộc đàm phán giữa chính phủ Ukraine và Nga, và các đánh giá tình báo trên thực tế đã gợi ý ngược lại”.

Tờ báo đưa tin rằng có sự hoài nghi trong chính phủ Ukraine và các chính quyền phương Tây khác về mức độ hữu ích của Abramovich cho đến nay.

Một số quan chức Vương quốc Anh và Âu Châu nói rằng họ không biết gì về việc tổng thống Zelensky đưa ra lời cầu xin cụ thể với các nhà lãnh đạo của họ để không áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với ông Abramovich. Một số quan chức Ukraine và các quan chức từ các chính phủ phương Tây khác cũng nghi ngờ về việc ông Abramovich tham gia sâu vào các cuộc đàm phán hòa bình như thế nào.

6. Mỹ công bố lệnh trừng phạt đối với các nhân vật chính trị và giới tài phiệt Nga

Hoa Kỳ sẽ công bố một gói trừng phạt liên quan đến Nga đối với các nhân vật chính trị và giới tài phiệt vào thứ Năm trong khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gặp gỡ các nhà lãnh đạo NATO về vấn đề Ukraine.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, người đã nói chuyện với các phóng viên khi ông Biden đến Brussels để dự hội nghị thượng đỉnh NATO, cho biết các nhà lãnh đạo G7 cũng sẽ đồng ý vào thứ Năm để phối hợp trong việc thực thi các lệnh trừng phạt và lên kế hoạch đưa ra một tuyên bố.

Ông cũng cho biết các quan chức sẽ có nhiều điều để nói vào thứ Sáu về các vấn đề năng lượng của châu Âu, đồng thời nói thêm rằng Mỹ sẽ tìm cách tăng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho châu Âu trong những tuần tới.