1. Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh kêu gọi đàm phán chấm dứt cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine

Khi các lực lượng Nga tiếp tục bắn phá Ukraine, nhà ngoại giao hàng đầu của Vatican đã kêu gọi các cuộc đàm phán hòa bình để tìm ra “giải pháp đôi bên cùng có lợi” cho cuộc chiến.

Trong một cuộc phỏng vấn với thông tín viên Colm Flynn của EWTN Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin nói rằng “thông điệp của Tòa Thánh, của Đức Thánh Cha, là hãy ngừng chiến tranh”.

“Thông điệp thứ hai là hãy bắt đầu đàm phán… hãy biết rằng luôn có một giải pháp xứng đáng, nếu chúng ta muốn. Tôi nhấn mạnh rằng chúng ta không được đánh bại bất kỳ ai”

“Về ngoại giao, chúng tôi nói về giải pháp đôi bên cùng có lợi, mà mọi người đều hài lòng.”

“Tôi nghĩ rằng luôn có không gian, để đạt được điều gì đó khiến mọi người hài lòng… ngay cả trong tình huống này”.

Đức Hồng Y đã phát biểu vào ngày 19 tháng 3, khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã ở tuần thứ tư. Ngày hôm sau, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng hai bên đã “gần đạt được một thỏa thuận.”

Tuy nhiên, trong vòng 24 giờ, một phát ngôn viên của chính phủ Nga cho biết không có tiến triển đáng kể nào trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Giáo hoàng Francis đã thảo luận về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở nước này trong một cuộc điện đàm vào ngày 22 tháng 3. Hai vị trước đó đã nói chuyện vào ngày 26 tháng 2, hai ngày sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Đức Hồng Y Parolin nói với EWTN rằng cần có thiện chí để đạt được bất cứ điều gì trong cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga.

“Nếu không có thiện chí, không có khả năng đạt được bất cứ điều gì,” ngài nhấn mạnh.

Vị Hồng Y 67 tuổi người Ý, người đã cử hành thánh lễ cho hòa bình ở Ukraine tại Vatican vào ngày 16 tháng 3, đã nhắc lại thông điệp vài ngày sau đó.

Phát biểu trước các nhà báo khi khánh thành một trung tâm chăm sóc giảm đau mới ở Passoscuro, phía tây Rôma, vào ngày 22 tháng 3, ngài nói: “Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều cảm thấy mất mát khi đối mặt với những gì đã xảy ra và đang tiếp tục xảy ra, mà không biết điều gì trong tương lai, hy vọng rằng chúng ta sẽ thành công trong việc chấm dứt cuộc thảm sát này - tôi định nghĩa nó như vậy - và rằng chúng ta sẽ thành công trước hết là ngăn chặn chiến tranh, và sau đó bắt đầu các cuộc đàm phán có thể dẫn đến một giải pháp.”
Source:Catholic News Agency

2. Nhật ký trừ tà số 180: Satan kích động nỗi sợ hãi

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài vừa có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #180: Satan Incites Fear”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 180: Satan kích động nỗi sợ hãi”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Việc trừ tà không đi đến đâu. Chúng tôi đã đọc tất cả những lời cầu nguyện trừ tà một cách nhiệt thành sốt mến, nhưng quá trình giải thoát chẳng đi đến đâu. Khi chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân, người đau khổ nói về nỗi sợ hãi của cô ấy đối với Satan. Cô vô cùng sợ hãi. Cô đã do dự đáp lại những lời cầu nguyện vì sợ làm Satan giận dữ và phải hứng chịu cơn thịnh nộ của nó.

Sự sợ hãi của cô là điều dễ hiểu. Trong suốt các cuộc trừ tà, những con quỷ liên tục đe dọa cô. “Chúng tao sẽ tóm được mày tối nay!” họ hét lên trong não cô, “Chúng tao sẽ tra tấn mày và kéo mày xuống địa ngục!” Sau đó, họ hứa với cô: “Nhưng nếu mày ngừng cầu nguyện, chúng tao sẽ để mày yên.”

Người ta tường thuật rằng, trong một lần hiện ra, Đức Mẹ đã nói: “Ma quỷ mạnh mẽ với những ai kính sợ nó và yếu đuối với những ai khinh thường nó.” Mặc dù chúng tôi không thể xác nhận rằng Đức Mẹ đã nói những lời đó, nhưng những điều ấy chắc chắn đúng với kinh nghiệm của chúng tôi với tư cách là những người trừ tà.

Tôi nói với người phụ nữ kinh hãi: “Trong địa ngục, những kẻ nô lệ cho Satan co rúm trong sợ hãi. Chừng nào còn làm vậy, cô sẽ không bao giờ được tự do.” Một phần quan trọng của tiến trình giải phóng là học cách tin cậy nơi Chúa Giêsu. Như Kinh Thánh nói, “Anh em hãy phục tùng Thiên Chúa. Hãy chống lại ma quỷ; chúng sẽ chạy xa anh em.” (Gcb 4: 7).
Source:Catholic Exorcism

3. Đức Hồng Y Pell nhận định về thỏa thuận Vatican và Trung Quốc 'Tôi không nghĩ rằng chúng ta đã đạt được bất cứ điều gì'

Đức Hồng Y George Pell đã trả lời phỏng vấn của tờ The Spectator, trong đó ngài chỉ trích thỏa thuận năm 2018 của Vatican với Bắc Kinh và đặc biệt là sự bí mật xung quanh thỏa thuận.

Hiệp ước chưa được công bố cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc lựa chọn các giám mục Công Giáo, những người được bổ nhiệm sau đó được đóng dấu bởi Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Đức Hồng Y Pell, cựu Bộ trưởng Kinh tế của Vatican, cho biết: “Tôi biết những vị cao cấp ở Vatican rất không hài lòng với cách mọi thứ đang diễn ra”.

'Thỏa thuận là để cố gắng giành một chút không gian cho người Công Giáo. Rõ ràng đó là điều đáng mừng. Nhưng, tôi không nghĩ rằng chúng tôi đã đạt được bất cứ điều gì. Các cuộc đàn áp vẫn đang tiếp tục. Ở một số nơi, chúng còn tồi tệ hơn. ' Không ai 'bên ngoài một vòng tròn nhỏ' biết chi tiết của thỏa thuận, 'điều này đối với tôi dường như là khá bất thường.'“

Vị Hồng Y này đã bị bắt giam tại quê hương Úc của mình vì các cáo buộc tình dục trước khi được Tòa án Tối cao của đất nước tuyên bố trắng án. Nhiều người tin rằng những kẻ thù của ngài ở Vatican đã đóng một vai trò trong việc gài bẫy ngài. Trong cuộc phỏng vấn, Đức Hồng Y Pell không thảo luận về thử thách của riêng mình - nhưng ngài bày tỏ lo ngại về sự thiếu minh bạch trong phiên tòa đang diễn ra ở Vatican đối với Hồng Y Angelo Becciu, phụ tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, và các cộng sự của ông, những người bị cáo buộc phạm tội lớn trong việc mua bán một tòa nhà ở Luân Đôn.

Trong khi khẳng định lòng trung thành của mình với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Đức Hồng Y Pell cũng nói rõ sự không vui của mình với động thái đột ngột vào năm ngoái nhằm hạn chế việc cử hành Thánh lễ Latinh truyền thống.. Nhưng ngài khuyên những người theo chủ nghĩa truyền thống nên giữ bình tĩnh, bởi vì có những dấu hiệu cho thấy đường lối rất cứng rắn của người đứng đầu phụng vụ của Vatican, Tổng giám mục Arthur Roche, sinh ra tại Yorkshire, hiện đang được xem xét lại.

Tháng trước, Đức Thánh Cha Phanxicô nói với Huynh đoàn Linh mục Thánh Phêrô theo đường lối truyền thống rằng huynh đoàn này có thể tiếp tục cử hành Thánh lễ và các bí tích khác bằng Sách lễ cũ, cấp cho họ một mức độ tự do hơn.
Source:Spectator