1. Đoàn xe Nga bị phục kích gần thành phố Ichnia, không ai sống sót

Hôm thứ Hai, 4 tháng Tư, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết một đoàn xe Nga rút lui khỏi Chernihiv đã bị phục kích gần thành phố Ichnia. Vì tham vọng điên cuồng của Putin, khổ thân cho những người lính Nga, không ai còn sống trong cuộc phục kích này.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong 24 giờ của ngày thứ Hai, Lực lượng Liên quân Ukraine đã phá hủy 7 xe tăng, 8 xe bọc thép và 3 hệ thống pháo của đối phương.

Kể từ đầu cuộc chiến, quân đội Nga đã mất gần 18.300 binh sĩ, 647 xe tăng, 1,844 xe chiến đấu bọc thép và các trang thiết bị khác tại Ukraine.

Trong khi đó, Ngũ Giác Đài nhận định khoảng 2 phần 3 quân đội Nga tập trung xung quanh thủ đô Kiev của Ukraine đã “rời khỏi khu vực”.

Các không ảnh từ vệ tinh cho thấy quân Nga đang rời khỏi khu vực xung quanh Kiev, tiến về phía bắc và tập trung tại Belarus.

“Điều chúng tôi tiếp tục tin tưởng là họ sẽ được tái trang bị, tiếp tế, thậm chí có thể được tăng cường thêm nhân lực, và sau đó được gửi trở lại Ukraine để tiếp tục chiến đấu ở những nơi khác,” ông nói thêm.

“Đánh giá” của Hoa Kỳ là những binh sĩ này sẽ được “bố trí ở phía đông của Ukraine, trong khu vực Donbas,” để chiến đấu ở đó.

“Đánh giá tốt nhất của chúng tôi, và đó chỉ là đánh giá, là chúng sẽ được đưa đến miền đông Ukraine trong khu vực Donbas, nhưng đó chỉ là đánh giá,” quan chức này cho biết.

Một “cuộc chiến gay gắt” tiếp tục diễn ra ở Mariupol, nhưng “không có dấu hiệu nào cho thấy người Nga đã đạt được bất kỳ tiến bộ nào” trong việc chiếm thành phố.

Ông cũng đánh giá tình hình xung quanh Kherson. “Chúng tôi đánh giá rằng ở khu vực Kherson, như chúng tôi đã nói trong vài ngày qua, người Nga đã bị chặn đứng giữa Kherson và Mykolaiv. Bây giờ chúng tôi đánh giá rằng họ đã chuyển nhiều hơn sang một thế trận phòng thủ xung quanh Kherson.”

Ngũ Giác Đài nhấn mạnh rằng các lực lượng Nga “vẫn thực hiện khoảng hơn 200 phi vụ mỗi ngày” và “hầu hết các cuộc không kích của họ đều tập trung vào khu vực Izyum”.

2. Hiếp dâm như một vũ khí: Bạo lực tình dục quy mô lớn của quân Nga ở Ukraine

Phụ nữ trên khắp Ukraine đang phải vật lộn với mối đe dọa bị hãm hiếp như một vũ khí chiến tranh khi ngày càng có nhiều bằng chứng về bạo lực tình dục xuất hiện tại các khu vực sau khi quân Nga rút lui.

Thế giới kinh hoàng hôm Chúa Nhật trước bức ảnh do nhiếp ảnh gia Mikhail Palinchak chụp trên đường cao tốc 20 km bên ngoài thủ đô Kiev, trong đó thi thể của một người đàn ông và ba phụ nữ được chất đống dưới một tấm chăn. Nhiếp ảnh gia cho biết những người phụ nữ khỏa thân và cơ thể của họ đã bị đốt cháy một phần.

Hình ảnh đáng kinh ngạc bổ sung thêm bằng chứng cho thấy các vụ hành quyết hàng loạt, hãm hiếp và tra tấn đã được sử dụng chống lại dân thường trong các khu vực do Nga kiểm soát kể từ khi Điện Cẩm Linh tiến hành cuộc xâm lược nước láng giềng vào ngày 24 tháng 2.

Đặc biệt khó hiểu đối với nhiều người là quy mô của bạo lực tình dục. Khi quân đội Nga đã rút khỏi các thị trấn và vùng ngoại ô xung quanh thủ đô để tập trung lại nỗ lực chiến tranh ở phía đông Ukraine, phụ nữ và trẻ em gái đã đến để nói với cảnh sát, truyền thông và các tổ chức nhân quyền về những hành động tàn bạo mà họ phải gánh chịu dưới bàn tay của binh lính Nga. Các vụ cưỡng hiếp tập thể, tấn công bằng súng, và hãm hiếp trước mặt trẻ em nằm trong số những lời khai nghiệt ngã mà các nhà điều tra thu thập được.

“Chúng tôi đã nhận được một số cuộc gọi đến đường dây nóng khẩn cấp từ phụ nữ và trẻ em gái để tìm kiếm sự trợ giúp, nhưng trong hầu hết các trường hợp, chúng tôi không thể giúp họ về mặt vật chất.” Kateryna Cherepakha, chủ tịch của La Strada Ukraine, một tổ chức bác ái hỗ trợ những người sống sót sau nạn buôn người, bạo lực gia đình và tấn công tình dục cho biết “chúng tôi không thể tiếp cận họ vì các cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra”.

“Hiếp dâm là một tội phạm ít được báo cáo và là vấn đề bị kỳ thị ngay cả trong thời bình. Tôi lo lắng rằng những gì chúng ta biết được sẽ chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”.

Hiếp dâm và tấn công tình dục được coi là tội ác chiến tranh và vi phạm luật nhân đạo quốc tế, và cả Tổng công tố Ukraine và Tòa án Hình sự quốc tế đều cho biết họ sẽ mở các cuộc điều tra về các vụ bạo lực tình dục được báo cáo. Nhưng những gì hiện tại có vẻ như một khả năng công lý còn xa vời đã không làm dịu được nỗi lo của phụ nữ Ukraine về những gì có thể xảy ra trong một cuộc chiến tranh còn lâu mới kết thúc.

Antonina Medvedchuk, 31 tuổi, cho biết khi tỉnh dậy vì tiếng bom nổ vào ngày chiến tranh nổ ra, những thứ đầu tiên cô nắm được trước khi rời Kiev là kéo để làm vũ khí phòng thân.

“Mỗi khi nghỉ giữa giờ giới nghiêm và đánh bom, tôi đều tìm thuốc tránh thai khẩn cấp,” cô nói. “Mẹ tôi cố trấn an tôi: 'Đây không phải là cuộc chiến như thế, chúng không tồn tại nữa, chúng đến từ những bộ phim cũ.' Tôi đã là một nhà nữ quyền trong tám năm, và tôi đã khóc trong im lặng, bởi vì tất cả các cuộc chiến đều như thế cả”.

Các tổ chức như La Strada Ukraine và một mạng lưới toàn quốc có tên là Hội thảo Nữ quyền đã làm việc trực tuyến và với chính quyền địa phương để phân phối thông tin về hỗ trợ y tế, pháp lý và tâm lý dành cho các nạn nhân bị tấn công tình dục, đồng thời đang cố gắng tìm nơi trú ẩn an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái đang chạy trốn chiến tranh.

Tuy nhiên, họ lo sợ rằng những tổn thương do sử dụng cưỡng hiếp như một chiến thuật quân sự sẽ dẫn đến những đau khổ sâu sắc cho xã hội Ukraine trong nhiều năm tới.

Sasha Kantser, giám đốc đối ngoại phân bộ Lviv của Hội thảo Nữ quyền, nơi đã giúp đỡ hàng trăm phụ nữ và trẻ em gái di tản, cho biết: “Khi một người phụ nữ đi xa, có vẻ như cô ấy an toàn, cô ấy sẽ tránh xa súng đạn và kẻ đã cưỡng hiếp cô ấy.”

“Nhưng chấn thương là một quả bom bên trong cô ấy, theo sau cô ấy. Quy mô của những gì đang xảy ra bây giờ thật đau lòng”.

3. Ở thành phố đẹp như tranh vẽ này ở Ukraine, chính quyền không khuyến khích chụp hình

Đi dạo ở Lviv, tôi muốn chụp ảnh. Đây là lần đầu tiên tôi đến thành phố, nơi mọi dãy nhà đều đẹp như tranh vẽ: Tuyết tháng Tư nhẹ nhàng rơi trên những bức tượng đồng. Lan can sắt rèn theo trường phái tân nghệ thuật trên ban công nhìn ra những con phố lát đá cuội. Những bức tượng thần Hy Lạp đẹp đẽ, và ngẫu nhiên, nằm bên cạnh lối vào của một tòa nhà chung cư mà nếu không có các bức tượng ấy thì trông không khác bình thường bao nhiêu.

Nhưng mọi người ở đây bây giờ không thích nhìn thấy ai chụp hình. Tôi học được điều đó khi dùng điện thoại chụp một bức ảnh chi tiết của nhà ga xe lửa được trang trí công phu. Một người đàn ông Ukraine lớn tuổi vẫy tay với tôi để nói với tôi đừng làm như thế và sau đó chỉ lên trời. Người dân tin rằng những hình ảnh công khai có thể giúp lực lượng Nga nhắm vào thành phố thân yêu của họ.

Lviv được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO nhờ trung tâm lịch sử được bảo tồn tốt. Bạn có thể thấy nơi thành phố này những vết tích bằng đá, gạch và sắt của các nền văn hóa khác nhau kết hợp với nhau qua nhiều thế kỷ để góp phần tạo nên vẻ đẹp đặc sắc của nó, hiện đang bị đe dọa bởi chiến tranh hiện đại. Tôi là một người thích du lịch: Tại sao tôi không biết về thành phố này trước đây, tôi tự hỏi.

Vì sợ hãi trước các cuộc tấn công, một số vẻ đẹp đó đã bị ẩn đi. Các cửa sổ kính màu của các nhà thờ và thánh đường lộng lẫy của Lviv được che chắn để giữ cho chúng không bị vỡ trong một cuộc không kích. Đang là Mùa Chay, nhưng những bức tượng của các vị thánh đang trông coi trên đường phố được bọc chặt trong lớp đệm bảo vệ. Những tấm tôn che tượng đài ở quảng trường thành phố.

Hôm thứ Bảy, trên một trong những quảng trường lát đá cuội lịch sử đó, một ban nhạc pop địa phương bắt đầu biểu diễn. Ngay sau đó là một đám đông. Trước chiến tranh, đã có nhiều khách du lịch từ khắp Âu Châu đến thăm. Lần này, hầu như tất cả người dân Ukraine đều tận hưởng cảm giác hồi hộp ngắn ngủi được cung cấp bởi âm nhạc, một liều thuốc giải độc cho tiếng còi báo động của cuộc không kích sẽ vang lên trong vài giờ nữa và là một sự tái khẳng định rằng cuộc sống của thành phố này vẫn tiếp diễn.

4. Tổng thống Zelenskiy chỉ trích 'chính sách nhượng bộ Nga' của phương Tây dẫn đến chiến tranh

Kết thúc bài diễn văn quốc gia của mình, tổng thống Zelenskiy đã nói về “các hành vi chính trị đã cho phép tệ nạn này đến vùng đất của chúng ta” đã được phản ánh trong hội nghị thượng đỉnh Nato năm 2008 ở Bucharest.

Hôm nay là kỷ niệm mười bốn năm hội nghị thượng đỉnh Nato ở Bucharest. Lúc đó có cơ hội đưa Ukraine ra khỏi 'vùng xám' ở Đông Âu. Ra khỏi 'vùng xám' giữa Nato và Nga.

Ra khỏi vùng xám, nơi Mạc Tư Khoa cho rằng họ được phép làm mọi thứ. Ngay cả những tội ác chiến tranh đáng sợ nhất. “

Zelenskiy nói về “những tuyên bố ngoại giao lạc quan” được đưa ra vào thời điểm đó khiến Ukraine hy vọng nước này có thể trở thành thành viên của NATO, nói thêm rằng vào năm 2008, “việc từ chối chấp nhận Ukraine gia nhập Liên minh đã bị che giấu”.

Ông nói thêm: “Sự sợ hãi vô lý của một số chính trị gia đối với Nga đã bị che giấu. “Họ nghĩ rằng bằng cách từ chối Ukraine, họ sẽ có thể xoa dịu Nga, thuyết phục nước này tôn trọng Ukraine và sống bình thường bên cạnh chúng ta”.

Trong suốt 14 năm kể từ khi tính toán sai lầm đó, Ukraine đã trải qua một cuộc cách mạng và tám năm chiến tranh ở Donbas. Và bây giờ chúng ta đang chiến đấu để giành lấy sự sống trong cuộc chiến kinh hoàng nhất ở Âu Châu kể từ Thế chiến thứ hai.

Tôi mời bà Merkel và ông Sarkozy đến thăm Bucha và xem chính sách nhượng bộ đối với Nga đã dẫn đến điều gì trong 14 năm. Để tận mắt chứng kiến những người đàn ông và phụ nữ Ukraine bị tra tấn “.

Tuy nhiên, Zelenskiy nói rõ rằng ông không đổ lỗi cho phương Tây mà cảm thấy Ukraine có “quyền nói về sự do dự”.

“Chúng ta không đổ lỗi cho bất kỳ ai ngoài quân đội Nga cụ thể đã làm điều này chống lại người dân của chúng ta. Và những người đã ra lệnh cho họ. Nhưng chúng ta có quyền nói về sự do dự. Về con đường đã dẫn đến Bucha như thế này, đến Hostomel, đến Kharkiv, và đến Mariupol. Chúng ta không do dự. Bất kể chúng ta ở trong một khối nhất định hay không liên kết, chúng ta đều hiểu một điều: chúng ta phải mạnh mẽ “.

5. Anthony Blinken: Sự phục hồi đáng kể về giá trị của đồng rúp Nga là giả tạo

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn hôm Chúa Nhật rằng giá trị của đồng rúp Nga đã phục hồi đáng kể một phần lớn là do “rất nhiều sự thao túng” từ chính phủ Mạc Tư Khoa.

Đồng rúp được giao dịch ở mức 84.62 đổi một đô la Mỹ, vào hôm thứ Sáu, tức là trở lại gần mức được thấy trước khi cuộc xâm lược của Điện Cẩm Linh vào Ukraine dẫn đến các lệnh trừng phạt kinh tế lịch sử chống lại Nga. Giá trị của đồng rúp ban đầu giảm mạnh, giao dịch ở mức thấp nhất là 151.5 rúp đổi một đô la Mỹ vào ngày 7 tháng 3, theo dữ liệu của FactSet.

“Khi nói đến đồng rúp, không chỉ là một chút thao túng, mà là rất nhiều thao túng. Blinken cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh “Gặp gỡ báo chí” của NBC, đề cập đến các biện pháp kiểm soát vốn do ngân hàng trung ương Nga thực hiện.

“Đó là nâng cao giá trị một cách giả tạo. Điều đó không bền vững, vì vậy tôi nghĩ bạn sẽ thấy sự thay đổi đó”. Ông Blinken cho rằng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc kết hợp với việc các doanh nghiệp phương Tây rời bỏ Nga, về lâu dài sẽ đè nặng lên tiền tệ và nền kinh tế.

Ông nói: “Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mà chúng ta đã áp đặt đối với Nga, từ chối các công nghệ mà nước này cần để hiện đại hóa các ngành sẽ ngày càng gia tăng”