1. Tình báo quân sự Anh cho biết Nga thay đổi chỉ huy quân sự chiến trường Ukraine

Những nỗ lực của Nga nhằm thiết lập một hành lang trên bộ giữa Crimea và Donbas tiếp tục bị cản trở bởi sự kháng cự của Ukraine, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật mới nhất.

Nga tiếp tục tấn công những thường dân của Ukraine, chẳng hạn như những người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn hôm thứ Sáu vào ga đường sắt Kramatorsk ở miền đông Ukraine.

Các hoạt động của Nga tiếp tục tập trung vào Donbas, Mariupol và Mykolaiv, được hỗ trợ bởi lực lượng hải quân Nga đang tiếp tục phóng hỏa tiễn hành trình vào Ukraine.

Hoạt động không quân của Nga dự kiến sẽ gia tăng ở phía nam và đông Ukraine để hỗ trợ hoạt động này.

Các nguồn tin tình báo cũng cho thấy Nga đã tổ chức lại bộ chỉ huy các hoạt động chiến đấu ở Ukraine, bổ nhiệm một tướng mới có nhiều kinh nghiệm trong các chiến dịch của Nga ở Syria.

Chỉ huy quân khu phía nam của Nga, Tướng Alexander Dvornikov, hiện dẫn đầu cuộc xâm lược Ukraine.

Alexander Dvornikov được tường trình có rất nhiều kinh nghiệm điều hành các chiến dịch của Nga ở Syria.

Cho đến nay, Nga đã phải vật lộn để đạt được các mục tiêu chiến tranh kể từ khi tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Trừ ra Kherson, Nga không chiếm được bất kỳ thành phố lớn nào khác của Ukraine.

Mạc Tư Khoa kể từ đó đã kiềm chế tham vọng tập trung vào lãnh thổ mà phe ly khai được Nga hậu thuẫn ở Donbas tuyên bố, mặc dù các quan chức Ukraine đã cảnh báo mục tiêu lâu dài của Nga là chiếm toàn bộ đất nước.

Tình báo Anh nhận định rằng trừ khi Nga có thể thay đổi chiến thuật của mình, họ rất khó thành công ngay cả đối với những mục tiêu hạn chế mà họ đã tự đặt ra.

Trong phân tích mới nhất của mình, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Mỹ nói rằng các lực lượng Ukraine vẫn giữ được quyền kiểm soát các vị trí phòng thủ ở phía đông và tây nam Mariupol.

Các lực lượng Nga đang tiếp tục nỗ lực tái bố trí quân đội đã rút khỏi đông bắc Ukraine để hỗ trợ một cuộc tấn công ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, những đội quân như vậy “không có khả năng tạo ra một bước đột phá của Nga vì đang đối mặt với tinh thần chiến đấu kém cỏi”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ đưa ra những luận điểm quan trọng sau:

Các lực lượng Ukraine tiếp tục cầm cự được trước các cuộc tấn công của Nga ở các khu vực phía tây nam và đông Mariupol, đặc biệt là ở cảng và nhà máy Luyện kim Azovstal.

Các lực lượng Ukraine tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công hàng ngày của Nga tại các cột mốc Donetsk và Luhansk.

Các lực lượng Nga tiếp tục các cuộc tấn công về phía nam Izyum về phía Slovyansk và Barvinkove nhưng không chiếm thêm lãnh thổ mới nào.

Các cuộc phản công của Ukraine có khả năng giành lại được thêm các lãnh thổ phía tây Kherson, đe dọa sự kiểm soát của Nga đối với thành phố.

Vụ hỏa tiễn Tochka-U của Nga tấn công một điểm di tản dân thường ở ga xe lửa Kramatorsk, miền đông Ukraine, khiến ít nhất 52 người thiệt mạng và khoảng một trăm người di tản bị thương cho thấy Nga đang tuyệt vọng hơn là có một sự thay đổi trong chiến thuật quân sự.

2. Zelenskiy cam kết giải pháp ngoại giao bất chấp cáo buộc tội ác chiến tranh của Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông cam kết thúc đẩy hòa bình bất chấp các cuộc tấn công của Nga nhằm vào dân thường đã khiến cả thế giới sửng sốt và ông đã tiếp tục lời kêu gọi các nước gửi thêm vũ khí trước một cuộc chiến dự kiến gia tăng ở miền đông đất nước.

Khi Thủ tướng Boris Johnson gặp Zelenskiy vào thứ Bảy trong một chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Kiev của Ukraine, hãng tin AP đã có một cuộc phỏng vấn trực tiếp với Zelenskiy.

Zelenskiy đưa ra bình luận trong cuộc phỏng vấn với AP một ngày sau khi ít nhất 52 người thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào một ga xe lửa ở phía đông thành phố Kramatorsk, và có thêm những bằng chứng về những vụ giết hại dân thường được đưa ra ánh sáng sau khi quân đội Nga không chiếm được thủ đô Kiev.

“Không ai muốn thương lượng với một người hoặc những người đã tra tấn đất nước này. Tất cả đều có thể hiểu được. Và với tư cách là một người đàn ông, với tư cách là một người cha, tôi hiểu rất rõ điều này nhưng chúng tôi không muốn đánh mất các cơ hội, nếu chúng tôi có, cho một giải pháp ngoại giao,” Ông Zelenskiy nói.

Mặc bộ quần áo màu xám ô liu đã đánh dấu sự biến đổi của anh ta thành một nhà lãnh đạo thời chiến, anh ta trông có vẻ mệt mỏi nhưng vẫn hoạt bát bởi nỗ lực kiên trì. Ông nói chuyện với AP bên trong khu phức hợp văn phòng tổng thống, nơi các cửa sổ và hành lang được bảo vệ bởi các tháp bao cát và binh lính được trang bị vũ khí mạnh.

“Chúng ta phải chiến đấu, nhưng chiến đấu vì sự sống. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải ngăn chặn cuộc chiến này,” ông nói.

Zelenskiy cho biết ông tin tưởng người Ukraine sẽ chấp nhận hòa bình bất chấp những điều khủng khiếp mà họ đã chứng kiến trong cuộc chiến kéo dài hơn sáu tuần.

Mặc dù hy vọng về hòa bình, Zelenskiy thừa nhận rằng ông phải “thực tế” về triển vọng cho một giải pháp nhanh chóng vì các cuộc đàm phán cho đến nay chỉ giới hạn trong các cuộc đàm phán cấp thấp không có Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sau khi nói về hy vọng vẫn có thể tìm được giải pháp ngoại giao với Nga sau cuộc xâm lược Ukraine, Zelenskiy chuyển sự chú ý sang câu hỏi về việc cung cấp vũ khí phương Tây cho quốc phòng Ukraine trước cuộc tấn công dữ dội từ Mạc Tư Khoa.

Zelensiy thể hiện cảm giác cam chịu và thất vọng khi được hỏi liệu nguồn cung cấp vũ khí và các thiết bị khác mà đất nước của ông nhận được từ Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác có đủ để lật ngược tình thế chiến tranh hay không,.

“Vẫn chưa, tất nhiên là chưa đủ,” ông nói, chuyển sang tiếng Anh để nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng đã có sự hỗ trợ gia tăng từ Âu Châu và cho biết việc giao vũ khí của Mỹ đang được tăng tốc.

Chỉ trong tuần này, nước láng giềng Slovakia, một thành viên Liên minh Âu Châu, đã tài trợ hệ thống phòng không S-300 từ thời Liên Xô cho Ukraine để đáp lại lời kêu gọi của Zelenskiy nhằm giúp “đóng cửa bầu trời” đối với máy bay chiến đấu và hỏa tiễn của Nga.

Một số hỗ trợ đó đến từ các chuyến thăm của các nhà lãnh đạo Âu Châu.

3. Boris Johnson không phải là nhà lãnh đạo thế giới duy nhất tổ chức các cuộc hội đàm tại Kiev ngày nay.

Thủ tướng Áo, Karl Nehammer, cũng đã gặp Volodymyr Zelenskiy trước đó sau chuyến thăm thành phố Bucha ở phía tây bắc của Kiev, nơi những ngôi mộ tập thể được phát hiện vào tuần trước.

Nehammer cho biết ông hy vọng sẽ có thêm các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với Nga cho dù ông bảo vệ sự phản đối của Áo cho đến nay về việc cắt đứt việc cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga.

Sau cuộc gặp với Thủ tướng Nehammer, tổng thống Zelenskiy nói rằng bất chấp những hành động tàn bạo, ông “sẵn sàng đàm phán” với Nga và “tìm mọi cách để ngăn chặn cuộc chiến này”.

Tuy nhiên, ông nói thêm: “Đáng buồn thay, song song với điều này chúng tôi thấy đang có sự chuẩn bị của Nga cho các trận chiến quan trọng, một số người nói rằng những trận chiến quyết định sắp xảy ra ở phía đông.”

Mỹ, Liên Hiệp Âu Châu và Anh đã phản ứng lại những hình ảnh tàn sát dân thường từ Bucha với nhiều biện pháp trừng phạt hơn, mặc dù cho đến nay Liên Hiệp Âu Châu chỉ cấm Nga sử dụng than đá chứ không phải dầu và khí đốt tự nhiên mà nước này phụ thuộc.

4. Liên Hiệp Âu Châu sẽ thảo luận về việc hỗ trợ điều tra tội ác chiến tranh ở Ukraine

Liên Hiệp Âu Châu sẽ thảo luận về sự hỗ trợ của họ đối với các cuộc điều tra tội phạm chiến tranh ở Ukraine trong các cuộc họp trong hai ngày tới với công tố viên trưởng Karim Khan của tòa án hình sự quốc tế, gọi tắt là ICC.

Ủy ban Âu Châu cho biết Khan sẽ gặp người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, vào ngày Chúa Nhật tại Luxembourg, trước khi gặp các bộ trưởng ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu vào thứ Hai.

Các cuộc họp nhấn mạnh sự ủng hộ của EU đối với các cuộc điều tra về tội ác ở Ukraine.

Sau khi phát hiện ra các xác chết ở thị trấn Bucha, gần Kiev, chính phủ Ukraine và một số nước láng giềng Liên Hiệp Âu Châu đã cáo buộc Nga về tội ác chiến tranh, nhưng Mạc Tư Khoa đã bác bỏ.

Các quan chức hàng đầu của EU đã chọn chờ đợi kết quả của cuộc điều tra tội ác chiến tranh do cơ quan công tố Ukraine tiến hành với sự giúp đỡ của ICC, Liên Hiệp Âu Châu, ủy viên nhân quyền Liên Hiệp Quốc và OSCE.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, người đã đến thăm Bucha vào thứ Sáu với Borrell, cho biết như sau khi cô ấy rời Ukraine vào thứ Bảy:

“Nếu đây không phải là tội ác chiến tranh thì tội ác chiến tranh là cái gì?”

“Tuy nhiên, cần có một cuộc điều tra nghiêm ngặt để mọi cáo buộc tội ác chiến tranh trong tương lai sẽ được đưa ra trước tòa,” cô nói thêm.

5. 35 thành viên Nghị viện từ 11 quốc gia đã đến thành phố Kiev

Tổng cộng 35 thành viên Quốc hội từ 11 quốc gia đã đến thành phố Kiev để thể hiện sự ủng hộ và giúp đỡ Ukraine tồn tại trong cuộc chiến hình sự do Điện Cẩm Linh gây ra.

Tuyên bố liên quan được đưa ra bởi Ông Andrius Kubilius, Thành viên Nghị viện Âu Châu, Giám đốc Mạng lưới Đoàn Kết với Ukraine trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Verkhovna Rada Ruslan Stefanchuk tại Kiev vào ngày 9 tháng 4 năm 2022.

Theo Ông Kubilius, cuộc xâm lược của Nga chống lại Ukraine là tội ác và có thể được mô tả như một cuộc chiến của chủ nghĩa phát xít mới ở Điện Cẩm Linh, và người Ukraine hiện đang chiến đấu cho tự do của toàn thế giới.

Kubilius lưu ý rằng mạng lưới Mạng lưới Đoàn Kết với Ukraine sẽ tiếp tục làm việc trong việc chuyển giao tất cả các loại vũ khí cho Ukraine; thực hiện tất cả các biện pháp trừng phạt, bao gồm cả lệnh cấm vận năng lượng đối với hoạt động buôn bán với quốc gia xâm lược; cung cấp hỗ trợ nhân đạo phù hợp cho Ukraine; Ukraine hội nhập Liên Hiệp Âu Châu càng nhanh càng tốt; Kế hoạch Marshall tới Ukraine và tòa án quốc tế về Putin và Lukashenko.

Theo ông Stefanchuk, các thành viên của Nghị viện Âu Châu cũng sẽ đến thăm các khu vực được giải phóng khỏi quân xâm lược Nga ở Vùng Kiev hôm nay.

6. Thế giới không thể rời mắt khỏi hành động bạo tàn mới nhất của Putin

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk nhận định rằng “Thế giới không thể rời mắt khỏi hành động tàn bạo mới nhất của Putin.”

Cô nói:

“Tôi không cần phải nhìn vào mắt Vladimir Putin để biết ông ấy không có linh hồn.

Tất cả những gì tôi phải làm là xem xét sự phẫn nộ mới nhất. Những thi thể vô hồn tại nhà ga xe lửa ở thành phố Kramatorsk, thuộc vùng Donbas, miền đông Ukraine, nơi xảy ra một vụ tấn công hỏa tiễn khác của Nga nhằm vào chính những người mà Putin cho rằng ông đã bắt đầu cuộc chiến này để “bảo vệ” những thường dân vô tội, phụ nữ, trẻ em, và người già. Tất cả cố gắng chạy trốn khỏi cuộc giao tranh để đến nơi an toàn.

Cuộc tấn công hôm thứ Sáu là một trong những cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào những người đang di tản kể từ khi xung đột bắt đầu vào tháng Hai. Khoảng 4,000 người đã tập trung tại nhà ga xe lửa để chờ di tản.

Cuộc chiến này, cuộc chiến hoàn toàn không cần thiết này, đã tiết lộ điều mà bất kỳ người có tư duy nào cũng biết: Putin, kẻ độc tài giết người, là một kẻ gian ác, không thể kiềm chế thú tính. Hãy nhìn vào mắt ông ta và bạn sẽ biết điều đó. Hãy nhìn vào những người chết và bạn sẽ biết điều đó.

Phương Tây không thể rời mắt khỏi những hình ảnh của ga xe lửa Kramatorsk.

Lúc đầu, ít nhất 39 người chết. Sau đó 50. Rồi hơn 50. Ai biết con số đó sẽ là bao nhiêu vào cuối ngày. Hàng trăm người bị thương, một số người bị mất tứ chi, các phần thân thể nằm rải rác trên sân ga cùng với những chiếc vali và xe đẩy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky một lần nữa đã đúng khi nói: ‘Thiếu sức mạnh và lòng dũng cảm để chống lại chúng tôi trên chiến trường, họ đang tiêu diệt một cách thô bạo dân thường. Đây là một tội ác không có giới hạn. Và nếu nó không bị trừng phạt, nó sẽ không bao giờ dừng lại’”.

7. Bộ trưởng Y tế Ukraine cho biết lực lượng Nga phá hủy hơn 300 bệnh viện

Kể từ khi cuộc xâm lược vũ trang của Liên bang Nga chống lại Ukraine bắt đầu, những kẻ xâm lược đã làm hư hại 307 cơ sở y tế, trong đó có 21 cơ sở không thể sửa chữa được.

Bộ trưởng Bộ Y tế Viktor Liashko cho biết như trên trong một buổi phát sóng trên các kênh truyền hình Ukraine.

“Kể từ đầu cuộc chiến, quân xâm lược Nga đã làm hư hại 307 cơ sở y tế, bao gồm cả các trung tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu. 21 bệnh viện đã bị phá hủy hoàn toàn, không thể sửa chữa được nữa, và những bệnh viện mới sẽ phải được xây dựng lại,” ông nói.

Liashko lưu ý rằng nhiều bệnh nhân từ các vùng Donetsk và Luhansk đã được di tản đến những nơi an toàn hơn.

Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải triển khai các bệnh viện dã chiến ở các khu vực phía Tây. Ở các khu vực có xung đột, các nhân viên y tế chỉ có thể sơ cứu cho người dân và sau đó họ được di tản.