1. Nga kéo một đoàn quân dài 13km tiến đánh Kharkiv

Một hình ảnh vệ tinh cho thấy thiết giáp và xe vận tải của một đoàn xe quân sự Nga đang di chuyển về phía nam qua thị trấn Velykyi Burluk ở miền đông Ukraine vào ngày 10 tháng 4. Maxar Technologies cho biết đoàn xe gồm hàng trăm xe và kéo dài ít nhất 13 km.

Ngũ Giác Đài cho biết các lực lượng Ukraine đang đào các công sự phòng thủ trong khi Nga bố trí thêm hỏa lực và bổ nhiệm một vị tướng làm tư lệnh chiến trường trước một cuộc đọ sức có khả năng mang tính quyết định ở miền đông Ukraine mà các chuyên gia cho rằng có thể bắt đầu trong vòng vài ngày tới với một cuộc tấn công toàn diện.

Đoàn xe có thể đang đi về phía Izyum, một thị trấn ở vùng Kharkiv của Ukraine mà lực lượng Nga kiểm soát. Izyum nằm gần biên giới với các vùng Donetsk và Luhansk.

Theo nhận định của Ngũ Giác Đài, Nga đang tái tập trung cuộc tấn công quân sự vào Donbas, bao gồm các khu vực phía đông Luhansk và Donetsk của Ukraine, sau khi đối mặt với những thất bại ở các khu vực khác của đất nước, bao gồm Kiev và Sumy.

Tuần trước, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Nga đang chuẩn bị cho một trận chiến ở Donbas sẽ giống như trận chiến trong Thế chiến thứ hai, với hàng nghìn xe tăng, xe thiết giáp, máy bay và pháo binh.

Putin đã công nhận nền độc lập của các khu vực Luhansk và Donetsk - mà ông gọi là vùng đất lịch sử của Nga - chỉ vài ngày trước khi tiến hành cuộc xâm lược vô cớ Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

Putin ban đầu tìm cách lật đổ chính phủ được bầu cử dân chủ của Ukraine như một phần của chiến lược lớn hơn nhằm kéo Ukraine trở lại vùng ảnh hưởng của Nga.

Tuy nhiên, cuộc xâm lược đã khựng lại trước quyết tâm bảo vệ đất nước của các lực lượng Ukraine, được sự hỗ trợ quân sự của phương Tây. Ukraine đã kháng cự mạnh mẽ, đánh trả các cuộc tấn công của Nga ở một số khu vực.

Theo Ngũ Giác Đài, Putin hiện có thể đang cố gắng tập trung lực lượng để kiểm soát Donbas vào đầu tháng 5, trước kỳ nghỉ lễ kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến thứ hai

Các nhà phân tích nhận định, quyết định bổ nhiệm Dvornikov, 60 tuổi, làm chỉ huy mới của chiến dịch Ukraine có thể là một dấu hiệu cho thấy Nga có kế hoạch tấn công quy mô lớn ở miền đông.

Tên tướng này nổi tiếng là cùng hung cực ác khi tiến hành cuộc chiến ở Syria, nơi Nga đã ném bom các khu dân sự. Putin đã trao tặng cho Dvornikov huy chương Anh hùng của nước Nga, một trong những phần thưởng cao quý nhất của đất nước, cho công việc của ông ở Syria.

Trung tướng Mark Hertling của Hoa Kỳ cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN:

Dvornikov là “loại đao phủ mà chúng ta đã từng thấy khi truy tố những loại chiến dịch này ở Chechnya và Syria, nơi có rất nhiều vụ tấn công dân thường, tàn phá dân thường”

2. Hệ thống phòng không di động Starstreak của Anh bắt đầu được triển khai tại Ukraine

Một đơn vị phòng không thuộc Lữ đoàn Phòng không số 95 đã tiêu diệt một máy bay không người lái Orlan-10 của Nga bằng hệ thống phòng không di động Starstreak do Anh sản xuất.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết:

“Tại khu vực Kharkiv, một đơn vị phòng không thuộc Lữ đoàn phòng không số 95 thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine đã sử dụng hệ thống phòng không di động Starstreak MANPADS do Anh sản xuất và phá hủy thành công một máy bay không người lái Orlan-10 khác của Nga”.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết đây là chiếc máy bay không người lái Orlan-10 thứ hai bị bắn hạ bởi các binh sĩ Ukraine, và chiếc UAV đầu tiên thuộc loại này bị bắn rơi một ngày trước đó hôm 9 tháng 4.

Hệ thống phòng không di động Starstreak do Anh sản xuất được tường trình là có khả năng thay đổi đáng kể cán cân trong cuộc chiến trên không với Nga.

3. Cố vấn an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc, Jake Sullivan, bình luận về việc Nga thay chỉ huy chiến trường Ukraine

Tướng bộ binh Alexander Dvornikov, chỉ huy quân khu phía nam của Nga, đã được bổ nhiệm làm chỉ huy trưởng chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc, Jake Sullivan, cho biết: “Không có bất kỳ sự bổ nhiệm tướng nào có thể xóa bỏ sự thật rằng Nga đã phải đối mặt với một thất bại chiến lược ở Ukraine”. Sullivan mô tả vị tướng này là một tên cùng hung cực ác, có hồ sơ về sự tàn bạo đối với dân thường ở Syria và nói “chúng ta có thể trông đợi nhiều điều tương tự sẽ xảy ra”.

Ông Jake Sullivan nói:

“Vị tướng này sẽ chỉ là một tác giả khác của tội ác và sự tàn bạo đối với thường dân Ukraine. Và Hoa Kỳ, như tôi đã nói trước đây, quyết tâm làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ người Ukraine khi họ chống lại ông ta và họ chống lại lực lượng mà ông ta chỉ huy.”

Dvornikov đã trở nên khét tiếng khi dẫn đầu lực lượng Nga ở Syria, nơi Mạc Tư Khoa đã tiến hành một chiến dịch quân sự kể từ năm 2015 để củng cố chế độ của Tổng thống Bashar Assad trong một cuộc nội chiến tàn khốc.

Dvornikov, bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là chỉ huy trung đội vào năm 1982. Ông ta đã chiến đấu trong cuộc chiến thứ hai ở Chechnya và đảm nhiệm một số vị trí cao nhất trước khi được giao phụ trách quân đội Nga ở Syria vào năm 2015.

Năm 2016, Putin đã trao tặng cho Dvornikov huy chương Anh hùng của nước Nga, một trong những phần thưởng cao quý nhất của đất nước. Association Press đưa tin rằng Dvornikov giữ chức chỉ huy Quân khu phía Nam kể từ năm 2016.

Ông Jake Sullivan nhận xét rằng bổ nhiệm này “nói lên sự thừa nhận của người Nga rằng cuộc xâm lược đang diễn ra cực kỳ tồi tệ và họ cần phải làm điều gì đó khác biệt”.

“Họ làm mọi thứ theo cùng một cách cũ, là tàn bạo”.

Dvornikov, 60 tuổi, là chỉ huy đầu tiên của các hoạt động quân sự của Nga ở Syria, sau khi Putin gửi quân tới đây vào tháng 9 năm 2015 để hỗ trợ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong thời gian Dvornikov chỉ huy ở Syria từ tháng 9 năm 2015 đến tháng 6 năm 2016, máy bay Nga đã hậu thuẫn cho chế độ Assad và các đồng minh khi họ bao vây phía đông Aleppo do phiến quân nắm giữ, bắn phá các khu dân cư đông đúc và gây ra thương vong lớn cho dân thường. Thành phố rơi vào tay quân chính phủ Syria vào tháng 12 năm 2016.

Các lực lượng Nga đã sử dụng một đường lối tàn bạo tương tự ở các vùng của Ukraine, tấn công các tòa nhà dân cư ở các thành phố lớn và phá hủy phần lớn thành phố cảng Mariupol của Ukraine.

4. Báo cáo của tình báo Anh

Các lực lượng Nga đã giành được một ít lãnh thổ ở Mariupol trong 24 giờ qua và đã chia cắt thành phố cảng bị bao vây từ trung tâm của nó đến bờ biển vào Chúa Nhật.

Động thái này đã cô lập các lực lượng phòng thủ còn lại của Ukraine ở hai địa điểm chính: cảng chính Mariupol ở phía tây nam và nhà máy thép Azovstal ở phía đông.

Các điểm chính khác từ đánh giá là:

Các lực lượng Nga một lần nữa đạt được rất ít hoặc không đạt được tiến bộ nào trong các cuộc tấn công trực diện vào các đồn lũy Donetsk và Luhansk nhưng vẫn tiếp tục đưa thêm quân tiếp viện.

Hình ảnh vệ tinh của Maxar Technologies chụp hàng trăm phương tiện của Nga ở Kharkiv Oblast đang triển khai lại để hỗ trợ các chiến dịch của Nga gần Izyum.

Các cuộc phản công của Ukraine có thể đe dọa thành phố Kherson trong những ngày hoặc vài tuần tới.

Trong bản cập nhật tình báo mới nhất của mình, Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm bằng chứng về các tội ác chiến tranh của Nga tiếp tục xuất hiện sau khi lực lượng Nga rút khỏi miền bắc Ukraine.

“Điều này bao gồm việc phát hiện ra một ngôi mộ được lấp tạm bợ chứa những thường dân Ukraine đã qua đời gần Burzova”

Các cáo buộc về bạo lực tình dục do quân nhân Nga gây ra đang tiếp tục nổi lên.

Tình báo Anh cũng cho biết Putin sẽ gặp nhà độc tài Belarus Alyaksandr Lukashenka vào ngày 12 tháng 4.

Putin được tường trình sẽ gặp nhà độc tài của Belarus Alyaksandr Lukashenko vào ngày thứ Ba 12 tháng 4. Lukashenko đã cho phép Putin sử dụng Belarus làm bệ phóng cho cuộc xâm lược Ukraine.

5. Tổng thống Ukraine dự đoán tuần này sẽ rất căng thẳng

Trong diễn văn gởi quốc dân đồng bào tối Chúa Nhật 10 tháng Tư, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự báo tuần này sẽ rất căng thẳng do Nga sẽ đẩy mạnh các hành động thù địch quy mô lớn ở miền đông Ukraine.

“Những ngày sắp tới sẽ rất quan trọng so với những tuần trước. Nó sẽ căng thẳng như các tuần trước và thậm chí còn nhiều trách nhiệm hơn. Nga sẽ còn phải sợ nhiều hơn. Sợ thua. Sợ rằng sự thật sẽ phải thừa nhận. Quân đội Nga sẽ tiến hành các chiến dịch thậm chí lớn hơn ở phía đông của quốc gia chúng ta. Chúng có thể sử dụng nhiều hỏa tiễn chống lại chúng ta hơn nữa, thậm chí nhiều quả bom trên không. Nhưng chúng ta đang chuẩn bị cho các hành động của họ.”

Tổng thống nhấn mạnh rằng các lực lượng phòng thủ Ukraine đã sẵn sàng đáp trả, trong khi các quốc gia trên thế giới dự định sẽ tích cực hơn nữa trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, và Bộ Ngoại Giao tích cực hơn nữa trên trường quốc tế và trong lĩnh vực thông tin.

Theo dữ liệu sơ bộ, 10 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong vụ pháo kích vào khu vực Kharkiv một ngày qua.

“Người Nga lại tấn công dân thường. Trong ngày này, những kẻ xâm lược đã bắn vào cơ sở hạ tầng dân sự của Balakliya và Pisochyn, và có những trận pháo kích dữ dội vào Zolochiv và Derhachi. Thật không may, nhiều thường dân bị thiệt mạng và bị thương. Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi biết khoảng 11 nạn nhân. Mười người đã thiệt mạng, trong đó có một trẻ em”

Tổng thống nói thêm rằng thị trấn Izium vẫn là điểm nóng nhất. Quân đội Ukraine giữ được các vị trí, ngăn cản các lực lượng Nga tái triển khai đến các vùng Luhansk và Donetsk.

“Các Lực lượng vũ trang của chúng tôi đang giữ vững Kharkiv, chúng ta hoàn toàn kiểm soát tình hình và đang di tản cư dân của Lozova và Barvinkove.”

Trong khi đó Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhny đã đăng một đoạn video cho thấy ngôi làng Moshchun vẫn trong vòng kiểm soát của Ukraine. Quân đội Ukraine đã trấn giữ ngôi làng Moshchun, nơi có thể trở thành cửa ngõ cho kẻ thù trên đường tiến vào Kharkiv. Ông nhấn mạnh rằng cuộc chiến giành giật từng thành phố và làng mạc của Ukraine trong cuộc chiến này đáng được mô tả trong một cuốn sách riêng.

6. Đức thay đổi lập trường theo chiều hướng có lợi cho Ukraine

Gần đây, quan điểm của Đức về các biện pháp trừng phạt chống lại Nga và cách thức buộc kẻ xâm lược phải tìm kiếm hòa bình đã thay đổi theo hướng có lợi cho Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cho biết như trên hôm Chúa Nhật 10 tháng Tư.

“Hôm nay tôi đã nói chuyện với Thủ tướng Đức Olaf Scholz về việc làm thế nào để đưa ra công lý tất cả những kẻ phạm tội ác chiến tranh, làm thế nào để tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Nga và làm thế nào để buộc Nga tìm kiếm hòa bình. Tôi vui mừng lưu ý rằng quan điểm của Đức gần đây đã thay đổi theo hướng có lợi cho Ukraine. Tôi coi đó là điều hoàn toàn hợp lý,” Ông Zelensky nói trong bài phát biểu mới nhất của mình.

Ông lưu ý, đây là tiến trình được đa số người dân Đức ủng hộ.

“Và tôi biết ơn họ. Nhưng tôi mong rằng mọi thứ chúng tôi đã thống nhất sẽ được thực hiện. Và điều này rất quan trọng”, Ông Zelenskiy nhấn mạnh.

Như đã báo cáo, Irpin, Bucha, Hostomel và toàn bộ khu vực Kiev đã được giải phóng khỏi quân xâm lược Nga vào đầu tháng Tư. Các vụ giết dân thường của quân đội Nga đã được ghi nhận tại các thị trấn và làng mạc đã được giải phóng.

Theo Tổng công tố Iryna Venediktova, quân xâm lược Nga đã giết hại 1,222 thường dân ở vùng Kiev.