1. Ngũ Giác Đài: Không quân Ukraine có thêm khoảng 20 máy bay do lượng phụ tùng thay thế đang tràn vào nước này

Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, cho biết Lực lượng Không quân Ukraine đã bổ sung thêm khoảng 20 máy bay hoạt động cho đội bay của mình do lượng phụ tùng thay thế đang tăng lên.

Mặc dù không nói rõ quốc gia nào đã cung cấp các bộ phận máy bay, nhưng Ngũ Giác Đài cho biết hôm thứ Tư rằng Mỹ và các quốc gia khác đã làm việc “để có được những bộ phận cần thiết để đưa các máy bay của Ukraine lên không trung”.

Dòng chảy phụ tùng thay thế đã cho phép Ukraine mở rộng phi đội máy bay quân sự của mình, bất chấp cuộc xâm lược liên tục của Nga. Hiện Ukraine có nhiều máy bay hơn so với cách đây ba tuần.

Trước đó một ngày, Thiếu tướng John Kirby cho biết Ukraine đã nhận thêm máy bay chiến đấu để bổ sung vào số lượng hiện có của họ.

Mỹ đã cam kết gửi cho Ukraine 16 máy bay trực thăng Mi-17, nhưng chính quyền đã từ chối can dự vào việc chuyển giao các máy bay Mig-29 từ Ba Lan đến Ukraine thông qua Mỹ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần yêu cầu các nước khác trang bị máy bay chiến đấu Mig-29 Fulcrum từ thời Liên Xô, loại máy bay mà các phi công Ukraine đã quen sử dụng.

Zelenskiy đã yêu cầu các quốc gia Đông Âu khác có máy bay thế hệ thứ tư gửi chúng đến Ukraine, nhưng chưa có quốc gia nào đồng ý làm như vậy.

Hôm thứ Tư, tài khoản Twitter chính thức của Không quân Ukraine cho biết, “Ukraine đã không nhận được máy bay mới từ các đối tác! Với sự hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ, không quân Ukraine đã nhận được phụ tùng và linh kiện để phục hồi và sửa chữa phi đội máy bay trong Lực lượng vũ trang, điều này sẽ cho phép đưa nhiều máy bay vào chiến trường hơn.”

Lực lượng Không quân Ukraine là một phần của mạng lưới phòng thủ trên không, bao gồm các hỏa tiễn đất đối không S-300 và hỏa tiễn phòng không di động. Sự kết hợp này đã ngăn cản Nga thiết lập ưu thế trên không so với Ukraine và ngăn cản Nga kiểm soát bầu trời.

Bất chấp các đợt bắn phá liên tục từ hỏa tiễn và pháo binh Nga cũng như các cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự, Lực lượng Không quân Ukraine phần lớn vẫn còn nguyên vẹn mặc dù đã chịu một số tổn thất.

Vào đầu tháng 3, khoảng hai tuần sau cuộc chiến, quan chức quốc phòng Ukraine cho biết Ukraine có 56 máy bay chiến đấu, chiếm khoảng 80% số máy bay chiến đấu cánh cố định của họ. Nhưng người Ukraine không sử dụng máy bay của họ nhiều, chỉ bay từ 5 đến 10 phi vụ mỗi ngày.

2. Mariupol đang bị oanh tạc “liên tục”, chỉ huy Thủy quân lục chiến Ukraine cho biết

Thiếu tá Serhii Volyna, chỉ huy Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine, nói với CNN hôm thứ Tư rằng Nga tiếp tục bắn phá “liên tục” vào Mariupol sau khi ông kêu gọi một nước thứ ba đứng ra giám sát việc di tản lực lượng quân sự và dân thường Ukraine bị bao vây trong thành phố.

Volyna cho biết các cuộc tấn công của máy bay và pháo hạng nặng của Nga vẫn tiếp tục vào hôm thứ Tư, đồng thời cho biết thêm rằng các lực lượng phòng thủ Ukraine đã bị tổn thất nghiêm trọng.

Ông nói: “Chúng tôi yêu cầu các thủ tục quốc tế cho binh lính và công dân. Chúng tôi cần sự hỗ trợ của quốc tế. Vẫn còn hàng trăm thường dân ở đây. Chúng tôi không tin tưởng người Nga, chúng tôi cần các quốc gia khác bảo đảm. Mariupol vẫn có thể được cứu”.

Volyna đã nói chuyện với CNN hôm thứ Ba và yêu cầu một nước thứ ba cung cấp dịch vụ di tản cho quân đội và dân thường bị mắc kẹt trong nhà máy thép Azovstal dưới sự bắn phá dữ dội của Nga. Quân đội Nga đã đưa ra một lệnh ngừng bắn vào thứ Tư, nhưng không ai tin tưởng vào các lời hứa của họ.

Quân Nga được tin đã mất khoảng 9.000 quân tại Mariupol và có những lo ngại rằng họ sẽ giết tất cả quân phòng thủ ở đó khi họ đầu hàng.

3. SBU phát hiện ra nhà kho bí mật với kho đạn trị giá 200 triệu đô la ở vùng Kharkiv

Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine, gọi tắt là SBU, vừa phát hiện ra một kho bí mật chứa đạn dược và các linh kiện dùng cho các thiết bị quân sự trị giá 200 triệu USD ở khu vực Kharkiv.

Phát ngôn nhân của SBU Artem Dekhtiarenko đã báo cáo như sau:

“Theo dữ liệu sơ bộ, các thành phần tìm được ở đó là dành cho các thiết bị bị hư hỏng của Nga, mà đối phương sẽ sửa chữa trong cuộc tấn công. Tuy nhiên, nhờ sự kháng cự của quân trú phòng Ukraine, quân chiếm đóng đã không thể chiếm được Kharkiv. Nhờ những nỗ lực của SBU, toàn bộ lô hàng vũ khí bị tịch thu sẽ được sử dụng để bảo vệ nhà nước của chúng ta.”

Ông Artem Dekhtiarenko cho biết kiểm tra sơ khởi, phía Ukraine tịch thu được khoảng 60 động cơ xe tăng đầy đủ và một số lượng lớn phụ tùng và linh kiện cho xe thiết giáp. Các thứ này đã được chuyển giao cho Bộ Quốc phòng Ukraine. Ngoài ra, 26 hỏa tiễn không đối không cũng được tìm thấy.

SBU cho biết các chủ sở hữu của nhà kho này là những người gốc Nga, dự định hợp tác với quân xâm lược và cung cấp thiết bị cho nhu cầu của kẻ thù.

Các báo cáo trước đó cho biết SBU đã xác định được hơn 2.500 cộng tác viên kể từ khi Luật số 2108-IX có hiệu lực “Về việc áp dụng các sửa đổi đối với một số đạo luật lập pháp về việc thiết lập trách nhiệm hình sự đối với các hoạt động hợp tác với kẻ thù.”

4. Motuzianyk nhận định Nga trả thù Ukraine vì phá hủy tàu tuần dương Moskva

Việc tàu tuần dương Moskva bị mất đã gây phẫn nộ trong xã hội Nga. Các cuộc tấn công hỏa tiễn vào Ukraine rõ ràng là một quyết định cảm tính của giới lãnh đạo Nga, được kích hoạt một phần bởi mong muốn trả thù.

“Người Nga quan niệm đó là sự trả thù. Chúng ta thường thấy rằng một số hành động nhất định của quân đội Nga là phi logic, bởi vì các quyết định thực hiện chúng rõ ràng được đưa ra dựa trên mức độ tình cảm. Ví dụ, Liên bang Nga bị mất tàu tuần dương Moskva đã gây ra sự phẫn nộ trong xã hội Nga. Do đó, quân đội Nga cần phải đưa ra một số phản ứng để xoa dịu dân chúng của mình. Số lượng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đã tăng lên rất nhiều do mong muốn trả thù này”, Ông Oleksandr Motuzianyk, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với RBC-Ukraine.

Như đã đưa tin, soái hạm Moskva thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga đã bị hư hại đáng kể sau khi nó bị trúng hỏa tiễn chống hạm Neptune của Ukraine. Sau đó, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng tàu tuần dương hỏa tiễn Moskva đã tự nhiên phát hỏa và bị bắn chìm trong khi đang được kéo về cảng sửa chữa.

Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố rằng Các lực lượng vũ trang Ukraine đã bắt đầu ngăn chặn nhiều cuộc tấn công hỏa tiễn hơn

5. Na Uy gửi khoảng 100 hỏa tiễn phòng không Mistral tới Ukraine

Na Uy sẽ gửi khoảng 100 hỏa tiễn phòng không Mistral cho Ukraine. Người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak cho biết trong một bài đăng trên Telegram.

“Na Uy đã quyết định gửi khoảng 100 hệ thống hỏa tiễn phòng không Mistral cho Ukraine, theo Bộ Quốc phòng nước này. Và sẽ có cả máy bay chiến đấu của quân Đồng minh,” Yermak viết.

Ông nói thêm rằng chính phủ Ukraine đang làm việc và “mọi thứ sẽ nhanh chóng đến Ukraine.”

Như Ukrinform đã đưa tin, AeroVironment, công ty hàng đầu thế giới về hệ thống robot đa ngành, thông báo sẽ tặng hơn 100 máy bay không người lái Quantix Recon cho Ukraine.

6. Nhật Bản gia hạn khoản vay 300 triệu đô la cho Ukraine

Nhật Bản có kế hoạch tăng gấp ba khoản vay cho Ukraine từ 100 triệu USD lên 300 triệu USD.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết điều này trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo khác, thông tấn xã Reuters đã cho biết như trên.

“Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã nói trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo khác rằng Tokyo hiện có kế hoạch gia hạn khoản vay 300 triệu đô la cho Ukraine, tăng so với lời đề nghị ban đầu là 100 triệu đô la”.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết sẽ gửi tới Ukraine một lô quần áo và mặt nạ hạt nhân, sinh học và hóa học, gọi tắt là NBC, cũng như các phương tiện bay không người lái, để giúp nước này chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết Ukraine đã nhận được hỗ trợ tài chính 13 tỷ yên từ Chính phủ Nhật Bản và cũng đã nhận được hỗ trợ lên đến 500 triệu đô la Canada từ Canada để tài trợ cho các nhu cầu chính của đất nước.

7. Tòa Bạch Ốc nói tổng thống Biden đã xem những hình ảnh khủng khiếp về Ukraine “với nỗi buồn” và “nỗi sợ hãi cho người dân”

Đáp lại lời cầu cứu từ các lực lượng Ukraine bị bao vây ở thành phố Mariupol, miền nam Ukraine, Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki cho biết Hoa Kỳ tiếp tục thúc giục các lực lượng Nga “bảo đảm hành lang an toàn” cho dân thường.

“Chúng tôi chắc chắn đã thấy những hình ảnh, và nghe những tiếng kêu cứu này. Chúng tôi chắc chắn sẽ thúc giục chính phủ Nga làm điều đúng đắn, bảo đảm hành lang an toàn cho bất kỳ thường dân hoặc những người nào muốn rời khỏi thành phố,”Psaki nói.

Psaki nói thêm: “Tổng thống đang xem những hình ảnh này như nhiều người Mỹ đã xem, và đau buồn với nỗi sợ hãi cho người dân Ukraine, cho các gia đình, cho trẻ em và những thường dân vô tội đang gặp nguy hiểm”.

Cô nói thêm: “Cuộc xung đột này đang tiêu tốn rất nhiều thời gian của tổng thống trong khi ông vẫn đang làm việc trên một loạt các ưu tiên khác ở đây”.

8. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Yellen và các bộ trưởng tài chính khác bỏ ra khỏi cuộc họp G20 với Nga

Các bộ trưởng tài chính từ nhiều quốc gia đã bỏ ra khỏi phiên họp kín của G20 ở Washington, DC, hôm thứ Tư khi đại biểu Nga bắt đầu các bài phát biểu được chuẩn bị của mình.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã tham gia cuộc họp, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng như các quan chức Âu Châu và phương Tây khác cũng tham gia cuộc họp.

Trước cuộc họp, các quan chức Mỹ cho biết Yellen sẽ không tham gia một số phiên họp nhất định của cuộc họp có sự hiện diện của Nga.

Các quan chức Ukraine cũng phát biểu tại phiên họp với tư cách là khách mời, và cũng bước ra ngoài trong buổi thuyết trình của Nga. Yellen và các quan chức khác đã bỏ ra ngoài khi Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov bắt đầu phát biểu trực tuyến.

Một quan chức cho biết các bộ trưởng tài chính đã thảo luận về kế hoạch tẩy chay sự tham gia của Nga trước cuộc họp.

Yellen cho biết hồi đầu tháng, cô đã thông báo với Indonesia - nước chủ nhà G20 năm nay - rằng cô sẽ không tham gia các phiên họp có Nga. Các bộ trưởng tài chính G20 sẽ tập trung tại Washington trong tuần này trùng với các cuộc họp thường niên của Ngân hàng Thế giới và IMF.

Trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Nga không nên tham gia G20 nữa, việc loại bỏ Mạc Tư Khoa sẽ cần sự ủng hộ của tất cả các thành viên. Điều đó được coi là khó xảy ra, vì Trung Quốc đã tuyên bố sẽ không quay lưng lại với Nga.