1. Quân đội Ukraine bắn rơi 3 máy bay và 3 máy bay trực thăng của Nga

Trong ngày thứ Năm 21 tháng Tư, các đơn vị phòng không của Lực lượng Phòng không Ukraine đã tiêu diệt 15 mục tiêu trên không của đối phương.

“Ngày 21 tháng 4 là một ngày thành công đối với các đơn vị phòng không Ukraine, khi họ tiêu diệt 15 mục tiêu trên không của đối phương, trong đó có 9 máy bay không người lái Orlan-10. Các đơn vị hỏa tiễn phòng không của Lực lượng trên bộ đã bắn rơi 6 máy bay không người lái Orlan-10. Hai máy bay không người lái Orlan-10 đã bị Lực lượng phòng không tấn công bằng hệ thống phòng không cơ động và một chiếc nữa bị bắn rơi bởi các đơn vị hỏa tiễn phòng không của Không quân.”

Trong khi đó, tại chiến trường Izium, các đơn vị hỏa tiễn phòng không của Bộ Tư lệnh Phòng không miền Đông đã tiêu diệt hai máy bay Nga. Theo dữ liệu sơ bộ, chúng bao gồm một chiếc Su-34 và một chiếc Su-35.

Binh chủng Nhảy Dù cũng bắn rơi một máy bay Su-25 và trực thăng Mi-8 của Nga. Một trực thăng Mi-8 cũng bị Thủy Quân Lục Chiến Ukraine tiêu diệt.

Ngoài ra, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine cũng đưa tin về việc bắn hạ trực thăng Ka-52 'Alligator' của Nga.

2. Tổng thống Zelenskiy: Hơn 400 binh sĩ Ukraine bị thương đang bị bao vây ở Mariupol

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố rằng Ukraine xem xét hai cách khả thi để giải tỏa thành phố Mariupol - quân sự và ngoại giao.

“Có thể mở khóa thành phố Mariupol bằng nhiều cách. Có một con đường quân sự, chúng tôi cần phải chuẩn bị cho nó, và chúng tôi đang chuẩn bị để trở nên hùng mạnh. Và ở đây chúng tôi cần sự giúp đỡ của các đối tác. Rất khó để chúng tôi có thể tự mình làm điều này, chúng tôi cần có vũ khí thích hợp.” Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết như trên tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen

Theo Tổng thống, cách thứ hai - ngoại giao và nhân đạo - có thể được thực hiện rất nhanh chóng.

“Chúng tôi đã đưa ra một số lựa chọn, thậm chí không trực tiếp mà thông qua trung gian, dưới hình thức trao đổi, ít nhất là bắt đầu với 'người bị thương cho người bị thương'. Có hơn 400 người bị thương trong tòa thành này. Đây chỉ là về phía các quân nhân. Ngoài ra còn có những thường dân bị thương”

Ông cũng lưu ý rằng Ukraine sẵn sàng đổi quân lấy quân.

Zelenskiy cũng mong đợi sẽ đưa được thi thể của những người chết từ Mariupol về với gia đình của họ.

Tổng thống lưu ý rằng đã có một nỗ lực để làm điều đó thông qua các nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ nhưng nó vẫn chưa được thực hiện.

“Chúng tôi đã cung cấp tất cả các lựa chọn cho người Nga”.

Mariupol trải qua một trong những thảm họa nhân đạo lớn nhất do sự xâm lược của Nga. Những kẻ xâm lược ném bom những cư dân không có vũ khí và chặn việc cung cấp viện trợ nhân đạo.

Các thành viên của Trung đoàn Azov, lữ đoàn súng trường cơ giới và Thủy quân lục chiến tiếp tục bảo vệ Mariupol.

Tại Mariupol, quân đội Nga tiếp tục cố gắng loại bỏ quân đội và dân thường ở lại lãnh thổ của nhà máy Azovstal. Pháo kích và ném bom vẫn tiếp tục ngay bây giờ.

“Tình trạng của Mariupol ngay bây giờ là ném bom và pháo kích vào khuôn viên của nhà máy Azovstal. Những điều đó đang diễn ra ngay bây giờ... Tôi chắc chắn rằng những kẻ chiếm đóng sẽ không dừng lại cho đến khi những người bên trong Azovstal bị tiêu diệt hoàn toàn. Cả những người bảo vệ và dân thường của chúng tôi.”

Ông tin rằng chỉ có sự can thiệp từ bên ngoài và bảo đảm an ninh từ các đối tác nước ngoài mới thực sự cứu được Mariupol và những người bảo vệ họ.

Giao tranh đang diễn ra trong khu vực kho tàu điện, nằm cách lãnh thổ Azovstal một khoảng cách đáng kể. Điều này chứng tỏ tuyên bố của Nga về quyền kiểm soát hoàn toàn đối với thành phố là vô căn cứ.

Như đã báo cáo, có khoảng 1.000 dân thường và quân nhân Ukraine trên lãnh thổ của nhà máy Azovstal ở Mariupol, trong đó có khoảng 500 người bị thương. Chính quyền Ukraine yêu cầu người Nga phải cung cấp một hành lang nhân đạo khẩn cấp từ nhà máy.

3. Bộ Trưởng Quốc Phòng Anh giải thích lý do tại sao Putin ra lệnh ngừng tấn công toàn diện vào nhà máy Azovstal

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hủy bỏ kế hoạch cho quân đội Nga tấn công nhà máy Azovstal vì nguy cơ thương vong quá cao.

Tuyên bố của Bộ Trưởng Quốc Phòng Anh, Ben Wallace, cho biết: “Sau 51 ngày tấn công vào Mariupol, người Nga nhận thức rõ rệt rằng một cuộc tấn công toàn diện của Nga vào nhà máy sẽ gây ra thương vong đáng kể cho Nga, làm giảm hiệu quả chiến đấu tổng thể của họ”.

Bộ Trưởng Ben Wallace đưa ra lập trường trên và nói thêm rằng Putin cũng có thể quyết định chuyển một phần binh lính của mình ở Mariupol đến các khu vực khác ở miền đông Ukraine, nơi quân số cũng đang tiêu hao đáng kể khi đối diện với các thành phần ưu tú nhất của quân đội Ukraine, những người đã có 8 năm kinh nghiệm chiến đấu trong vùng Donbas.

“Bất chấp Nga đã thay đổi tiêu điểm trong cuộc chiến, họ vẫn phải chịu những tổn thất như trước đó trong cuộc xung đột. Để cố gắng tái tạo lại lực lượng đã cạn kiệt của mình, họ đã phải tính đến việc chuyển các thiết bị không thể hoạt động trở lại Nga để sửa chữa”

Trong cuộc họp hôm thứ Năm 21 tháng Tư, Putin gọi đề xuất tấn công nhà máy thép Azovstal ở Mariupol là không khả thi và ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hủy bỏ việc này, đồng thời yêu cầu ông ta phải phong tỏa khu vực này.

Chỉ huy Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 36, Thiếu tá Serhiy Volyna, người đang bảo vệ thành phố Mariupol bị bao vây, đã yêu cầu các nhà lãnh đạo thế giới đưa các chiến binh và dân thường của Mariupol đến lãnh thổ của một quốc gia thứ ba. Ông cho biết hơn 500 quân bị thương. Ngoài ra, có hàng trăm thường dân tại nhà máy Azovstal. Đồng thời, Phó chỉ huy Trung đoàn Azov, Đại úy Sviatoslav Palamar, nói rằng những người bảo vệ Mariupol coi đề xuất của Nga buộc họ hạ vũ khí và đầu hàng là không thể chấp nhận được.

4. Lên đến 9.000 thi thể của dân thường bị giết có thể được chôn cất trong một ngôi mộ tập thể được phát hiện gần Mariupol

Khoảng 3.000 đến 9.000 thường dân bị Nga giết hại có thể đã được chôn vùi trong một ngôi mộ tập thể được phát hiện ở làng Manhush, ngay bên ngoài Mariupol.

Điều này đã được Hội đồng thành phố Mariupol báo cáo trên Telegram. Thị trưởng Vadym Boychenko nói:

“Tại làng Manhush, những kẻ chiếm đóng có thể chôn cất từ 3.000 đến 9.000 cư dân Mariupol. Điều này đã được giả định bằng cách so sánh các bức ảnh vệ tinh với khu chôn cất ở Bucha, nơi 70 thi thể được tìm thấy. Hình ảnh Maxar được thực hiện vào ngày 9 tháng 4 cho thấy khu vực chôn cất hàng loạt ở Manhush lớn hơn 20 lần. Những người chiếm đóng đã đào những đường hào mới, lấp đầy xác người mỗi ngày trong suốt tháng Tư. Các nguồn tin của chúng tôi nói rằng trong những ngôi mộ như vậy, các thi thể được xếp thành nhiều lớp”

Thị trưởng Vadym Boychenko đã so sánh tội ác mà lực lượng Nga gây ra với các vụ giết người ở Babyn Yar trong Thế chiến 2.

“Tội ác chiến tranh lớn nhất của thế kỷ 21 đã được thực hiện ở Mariupol. Đây là Babyn Yar mới. Vào thời đó, Hitler đã giết người Do Thái, Roma và Slav. Và bây giờ Putin đang tiêu diệt người Ukraine. Hắn đã giết hàng chục ngàn thường dân ở Mariupol. Và điều này đòi hỏi sự phản ứng mạnh mẽ từ toàn bộ thế giới văn minh. Cần phải ngăn chặn nạn diệt chủng bằng bất cứ giá nào,” ông Boychenko nói.

Hội đồng thành phố nhấn mạnh rằng vào giữa tháng 3, các dịch vụ thành phố đã chôn cất khoảng 5.000 người ở nhiều khu vực khác nhau của Mariupol và các vùng ngoại ô của thành phố.

Theo ước tính, tổng số thường dân bị quân đội Nga giết hại ở Mariupol lên tới 22.000 người.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, ở Mariupol, những kẻ xâm lược đã đào một số ngôi mộ tập thể ở các khu vực khác nhau của thành phố, nơi chúng vứt xác người hàng loạt trong các túi nhựa.

Cuộc xâm lược của Nga đã gây ra một trong những thảm họa nhân đạo lớn nhất ở Mariupol. Những kẻ xâm lược đang bắn phá những cư dân không có vũ khí và ngăn chặn viện trợ nhân đạo.

Theo Cục tình báo của Bộ Nội vụ, gọi tắt là SBU, 13 nhà hỏa táng di động của Nga đã được triển khai trong thành phố để đưa thi thể ra khỏi các đường phố. Những kẻ xâm lược cũng đang cố gắng xác định và giết tất cả các nhân chứng cho hành động tàn bạo của chúng.

Khoảng 120.000 dân thường vẫn ở Mariupol bị phong tỏa, trong khi một phần nhỏ của thành phố vẫn đang được lực lượng Ukraine bảo vệ.

5. Anh huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng xe thiết giáp của Anh

Thủ tướng Anh Boris Johnson tiết lộ rằng, hàng chục binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện ở Anh, để học cách sử dụng 120 xe thiết giáp của Anh trước khi cùng những chiếc xe tăng này trở lại chiến đấu trong cuộc chiến chống Nga.

Thủ tướng cho biết, các lực lượng Anh cũng đang huấn luyện cho các binh sĩ Ukraine ở Ba Lan về cách sử dụng hỏa tiễn phòng không.

“Tôi có thể nói rằng chúng tôi hiện đang đào tạo cho người Ukraine ở Ba Lan cách sử dụng phòng không, và cụ thể hơn, họ đã ở Anh để học cách sử dụng xe thiết giáp,” Johnson nói.

Anh đã đồng ý gửi ít nhất 120 xe thiết giáp, 80 trong số đó là xe cơ động được bảo vệ, bao gồm các loại Mastiff, Husky và Wolfhound, mà quân đội Anh cho biết được thiết kế để sử dụng trong “các vai trò chiến đấu, hỗ trợ chiến đấu và phục vụ chiến đấu”

40 phương tiện khác dùng để trinh sát, bao gồm xe Spartan, có thể chở 4 binh sĩ, xe cứu thương Samaritan, xe chỉ huy bọc thép Sultan và xe thiết giáp Samson.

Các nguồn tin quốc phòng cho biết việc huấn luyện sẽ mất vài tuần, phần lớn là để người Ukraine có thể làm quen với các hệ thống điều khiển điện tử trên xe.

Lực lượng Anh ở Ba Lan được tường trình đang huấn luyện quân đội Ukraine cách sử dụng hệ thống hỏa tiễn phòng không Starstreak và các phương tiện Stormer để phóng vũ khí.

Chúng tôi kết hợp với các đồng minh của mình đang chuyển sang cung cấp các loại thiết bị mới mà có lẽ người Ukraine sẽ không có kinh nghiệm trước đây, vì vậy hợp lý là họ được đào tạo cần thiết để sử dụng nó một cách tốt nhất”.

6. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy: Trong 57 ngày chiến tranh, Quân đội Ukraine đã giải phóng hàng nghìn khu định cư.

Kể từ khi phát động cuộc xâm lược toàn diện, Quân đội Ukraine đã giải phóng hơn một nghìn khu định cư khỏi những kẻ xâm lược Nga, nhưng số lượng những khu vẫn đang bị chiếm đóng vẫn còn rất nhiều.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố như trên trong một bài phát biểu trước Quốc hội Bồ Đào Nha, được phát trên kênh truyền hình quốc gia

“Trong 57 ngày của cuộc chiến toàn diện, chúng tôi đã giải phóng khoảng một nghìn khu định cư trên khắp Ukraine, bị quân xâm lược Nga chiếm giữ, nhưng số lượng các thành phố và cộng đồng bị chiếm đóng vẫn còn nhiều”

Ông nhấn mạnh rằng quân đội Nga không ngừng pháo kích và bắn phá các thành phố của Ukraine, phá hủy các khu dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự, làm nổ tung kho lương thực, trường học, bệnh viện, nhà thờ và các trường đại học.

Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và các nền dân chủ khác đã áp đặt và tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

7. Ba cuộc tấn công hỏa tiễn tấn công cơ sở hạ tầng đường sắt ở khu vực Dnipropetrovsk

Những kẻ xâm lược Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng đường sắt của Ukraine ở khu vực Dnipropetrovsk, tung ra ba cuộc tấn công hỏa tiễn có chủ ý.

Giám đốc Cơ quan Quản lý Nhà nước Khu vực Dnipropetrovsk Valentyn Reznichenko cho biết các hỏa tiễn này đã gây ra những thiệt hại nặng về cơ sở vật chất.

“Chúng tôi đã bị ba cuộc tấn công hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng đường sắt ở quận Novomoskovsk. Không có thương vong nào được báo cáo”.

Theo Reznichenko, tuyến đường sắt và mạng lưới dây xích đã hoàn toàn tan vỡ. Hiện vẫn chưa rõ liệu có thể khôi phục giao thông trong khu vực bị ảnh hưởng hay không.

Hai cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của quân Nga đã được ghi nhận tại Zaporizhia vào thứ Năm.

Khi mới bắt đầu cuộc xâm lược, Nga chỉ tấn công vào các khu dân cư, ít khi tấn công vào các cơ sở hạ tầng giao thông. Hôm 25 tháng Ba, tại một cuộc họp báo ở Brussels sau phiên họp chung của các Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao, Đại diện cấp cao của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết:

“Tôi tin rằng Putin đang sử dụng người tị nạn như một công cụ, như một vũ khí. Gửi càng nhiều càng tốt. Họ đã không phá hủy cơ sở hạ tầng giao thông; mà họ chỉ phá hủy các thành phố để khiến dân thường khiếp sợ và khiến họ chạy trốn” sang các quốc gia trong Liên Hiệp Âu Châu. Qua đó, Putin khiến Liên Hiệp Âu Châu phải gánh chịu chi phí trong việc giúp đỡ người tị nạn Ukraine.

Các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng đường sắt của Ukraine trong thời gian gần đây cho thấy Nga đã đổi chiến thuật. Sau khi xua đuổi 7,7 triệu người Ukraine chạy ra nước ngoài, giờ đây họ tấn công các cơ sở hạ tầng đường sắt của Ukraine để chặn đường tiếp tế cho các đơn vị quân đội Ukraine ở phía Đông, cũng như đường viện trợ từ các nước khác.

Nga đã phong tỏa Hắc Hải, khả năng tiếp tế cho Ukraine bằng đường thủy không còn nữa. Nếu khả năng tiếp tế cho Ukraine bằng đường bộ cho Ukraine cũng mất luôn thì hầu chắc cuộc chiến tại Ukraine sẽ lan rộng khi NATO và Hoa Kỳ không còn lựa chọn nào khác là viện trợ cho Ukraine bằng đường hàng không.