1. Tình báo Anh: Giao tranh ác liệt tại Mariupol

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật thông tin tình báo mới nhất, “giao tranh ác liệt” vẫn tiếp tục diễn ra ở Mariupol, bất chấp việc Nga đã tuyên bố “chinh phục thành phố cảng phía nam”.

Cuộc giao tranh đã làm “nản lòng những nỗ lực của Nga nhằm chiếm thành phố, do đó càng làm chậm tiến độ mong muốn của họ ở Donbas”.

“Bất chấp đã gia tăng các hoạt động, các lực lượng Nga vẫn không đạt được thắng lợi đáng kể nào trong 24 giờ qua khi các cuộc phản công của Ukraine tiếp tục cản trở nỗ lực của họ”.

“Các lực lượng hải quân và không quân Nga đã không thiết lập được quyền kiểm soát ở cả hai miền do hiệu quả của lực lượng phòng thủ trên không và trên biển của Ukraine làm giảm khả năng đạt được những tiến bộ đáng chú ý của họ.”

2. Bộ Tổng tham mưu: Những kẻ gây ra vụ Bucha chịu tổn thất rất nặng gần Izium

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết như sau: Các đơn vị của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 64, đã tham gia tích cực vào các vụ giết người hàng loạt, tra tấn và hãm hiếp dân thường ở thành phố Bucha, hiện đang hoạt động gần Izium và đã bị tổn thất nặng.

Trong ngày thứ Bẩy 23 tháng Tư, các đơn vị Ukraine đã phá hủy 9 xe tăng, 18 xe thiết giáp, 13 xe cơ giới, 3 hệ thống pháo và 1 thùng nhiên liệu. 145 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến.

Các tướng tá của Nga hứa với Putin, trước ngày Chúa Nhật 24 tháng Tư, sẽ giành được toàn quyền kiểm soát Khu vực Donetsk và Khu vực Luhansk, đồng thời bảo đảm một tuyến đường bộ giữa các vùng lãnh thổ này và vùng Crimea tạm thời do chúng chiếm đóng. Lời hứa này chắc chắn đã thất bại.

Quân đội Nga trở nên tích cực nhất trên các hướng Slobozhanskyi và Donetsk sau khi tập hợp lại các đơn vị bị thiệt hại nặng ở Izium.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Những kẻ xâm lược trở nên thận trọng hơn, sau các tổn thất nặng nề. Chúng tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và không kích vào các cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự, trước khi tấn công bằng các Tiểu đoàn Chiến thuật.”

Trên các hướng Volyn, Polissia và Siverskyi, các đơn vị riêng biệt của Lực lượng vũ trang Cộng hòa Belarus đang thực hiện các nhiệm vụ củng cố biên giới Ukraine-Belarus tại Khu vực Brest và Khu vực Gomel.

Để làm rõ vị trí của lực lượng Ukraine trên hướng Sumy, đối phương đã sử dụng các máy bay không người lái từ Glushkovo.

Trên các hướng Tavriiskyi và Nam Bug, quân đội Nga tập trung một quân số đông đảo bao gồm các đơn vị biệt lập của Tập đoàn quân vũ trang số 8 và 49, Quân đoàn cơ giới 22, quân ven biển của Hạm đội Biển Đen thuộc Quân khu phía Nam và quân Dù. Các lực lượng Nga đang tập trung nỗ lực để cải thiện vị trí chiến thuật và duy trì các biên giới bị chiếm đóng.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiến về thành phố Mykolaiv, quân đội Nga đang pháo kích vào các vị trí của Lực lượng vũ trang Ukraine. Để tăng cường hệ thống phòng không gần thành phố Skadovsk, đối phương đã triển khai khẩu đội S-300VM.

Trên hướng Slobozhanskyi, quân đội Nga tiếp tục phong tỏa một phần thành phố Kharkiv và tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo và hỏa tiễn.

Các đơn vị riêng biệt của Tập đoàn quân xe tăng 1 và Binh đoàn 20 thuộc Quân khu phía Tây, Tập đoàn quân vũ trang 35 và Quân đoàn số 68 của Quân khu phía Đông và Lực lượng Dù của Nga đang án binh bất động sau các tổn thất, tiến hành các hoạt động thăm dò và tấn công lẻ tẻ ở phía nam Izium.

Trên hướng Donetsk, quân đội Nga đang tập trung nỗ lực cho cuộc tấn công theo hướng Sievierodonetsk, bắn vào các vị trí của lực lượng Ukraine để tạo điều kiện cho sự phát triển các cuộc tấn công về phía Sloviansk.

Tại Mariupol, quân đội Nga tiếp tục phong tỏa lực lượng Ukraine bên trong nhà máy Azovstal và tiến hành các cuộc không kích vào thành phố, bao gồm cả việc sử dụng hỏa tiễn tầm xa.

Theo thông tin có được, để rà phá cơ sở hạ tầng cảng Mariupol, đơn vị công binh của Nga đã đến thành phố bị chiếm đóng.

Trên hướng Zaporizhzhia, quân đội Nga đã tăng cường hàng ngũ với một nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn từ Sư đoàn súng trường cơ giới 19 của Quân đoàn vũ trang 58 thuộc Quân khu phía Nam.

Tại khu vực hoạt động trên Biển Đen và Azov, các nhóm hải quân Nga tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ phong tỏa và tiến hành trinh sát.

3. Tổng thống Zelensky: Một con người có đức tin không thể nào làm những điều như thế

Ukraine tin vào chiến thắng của sự sống trên cái chết.

Đó là theo bài phát biểu của Tổng thống Volodymyr Zelensky trước quốc gia, được đưa ra vào Thứ Sáu Tuần Thánh. “Ngày thứ 58 trong cuộc chiến bảo vệ tổ quốc của chúng ta sắp kết thúc. Nó kết thúc vào Thứ Sáu Tuần Thánh, một trong những ngày đau buồn nhất trong năm đối với các tín hữu Kitô. Ngày mà cái chết dường như đã chiến thắng. Nhưng... Chúng ta hy vọng về một sự sống lại. Chúng ta tin vào sự chiến thắng của sự sống trên cái chết. Và chúng ta cầu nguyện rằng cái chết sẽ biến đi,” tổng thống Zelensky nói.

Ông lưu ý rằng năm nay, trong bối cảnh cuộc chiến toàn diện mà Nga đang tiến hành chống lại Ukraine, những từ này có một ý nghĩa đặc biệt. Ông nói rằng Nga đã mang đến cái chết cho Ukraine. Sau 8 năm chiến tranh tàn khốc ở Donbas, Nga đã tìm cách hủy diệt hoàn toàn đất nước, tước đi quyền sống của người dân Ukraine theo đúng nghĩa đen.

“Nhưng những trận chiến dù có ác liệt đến đâu cũng không có cơ hội đánh chết sự sống. Tất cả mọi người biết như thế. Mọi Kitô Hữu đều biết điều đó. Đây là một yếu tố cơ bản của nền văn hóa của chúng ta. Có lẽ điều này không còn tồn tại trong văn hóa Nga hiện đại nữa. Bởi vì để làm tất cả những gì họ đã làm với người Ukraine trong các thành phố của chúng ta, trước hết, họ phải giết chết phần thánh thiêng bên trong con người. Bởi vì một con người của bất kỳ đức tin nào, đơn giản là không thể làm được những điều đó. Nhưng đối với chúng ta, đối với nền văn hóa của chúng ta, cuộc sống chắc chắn sẽ đánh bại cái chết”

4. Tình báo Ukraine bắt được 85 nhóm nằm vùng, bắt giữ 659 cá nhân kể từ khi Nga mở cuộc xâm lược

Kể từ khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2, các sĩ quan cảnh sát Ukraine đã bắt được 85 nhóm phá hoại và trinh sát và bắt giữ 659 cá nhân.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Denys Moosystemrsky đã thông báo điều này hôm thứ Bẩy 23 tháng Tư.

“Các nhóm chống phá hoại của Cảnh sát Quốc gia đã vạch mặt 85 nhóm nằm vùng chịu trách nhiệm phá hoại và trinh sát và bắt giữ 659 người,”

Monticrsky cho biết, cảnh sát điều tra đã tiến hành khoảng 8.000 thủ tục tố tụng hình sự chống lại các tội ác của quân đội Nga và Belarus ở Ukraine.

Ông cho biết thêm, hiện tại, 54.000 sĩ quan cảnh sát đang làm nhiệm vụ tại các khu vực có hoạt động thù địch ở Ukraine.

Thiết quân luật đã được áp dụng ở Ukraine và tổng động viên đã được công bố.

5. Pháo binh Ukraine bắn trúng kho nhiên liệu tại Donbas

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết:

“Vào ngày 22 tháng 4, quân đội phát xít Nga đã thực hiện ba cuộc tấn công. Pháo binh của chúng tôi cũng bắn vào binh lính và thiết bị của đối phương. Kết quả là, một nhà kho chứa nhiên liệu và đạn dược đã bị phá hủy. Giao tranh vẫn tiếp tục. Tổn thất của kẻ thù lên tới 130 người, ba xe tăng, một xe chỉ huy, bốn thiết giáp, một xe chiến đấu bọc thép, 13 xe kéo pháo và hai máy bay không người lái.”

Từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 22 tháng 4, quân đội Ukraine đã tiêu diệt khoảng 21.200 quân xâm lược Nga.

6. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine trao giải thưởng cho các binh sĩ ở Moschun đã giúp đẩy lùi bước tiến của Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov đã gặp và trao phần thưởng cho các binh sĩ ở Moschun, một ngôi làng phía bắc Kyiv đã trải qua sự tàn phá nặng nề và đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi lực lượng Nga.

Bộ trưởng Reznikov cho biết, “Tôi đã gặp những người lính Kyiv ở Moschun bị phá hủy hoàn toàn. Ở đây quân xâm lược đã sử dụng tất cả các loại vũ khí có thể có, bao gồm cả hỏa tiễn và máy bay”.

Ông cho biết ngôi làng nằm trong danh sách các khu định cư mà lực lượng Nga phải chiếm để tiếp cận Kyiv.

“Nhờ những người lính của chúng ta, nhờ những cư dân dũng cảm của ngôi làng, quân xâm lược đã bị đánh bại,” Reznikov nói, “Những kẻ sát thủ và cướp bóc không thể giữ Moschun, không thể tiến về phía trước. Bị tổn thất nặng nề, quân chiếm đóng buộc phải tháo chạy sang Belarus “.

Moschun đóng vai trò quan trọng đối với người Ukraine trong việc đẩy lùi cuộc tiến công của Nga đối với Kyiv. Các lực lượng Ukraine ở đó, và gần đó ở Irpin và Bucha, chịu trách nhiệm phần lớn trong việc ngăn chặn quân Nga, khi họ đang cố gắng tiến về phía Kyiv qua sông Irpin.

Đó là lý do tại sao Bucha, Irpin và Moschun phải hứng chịu nhiều tuần tấn công và đọ súng với quân đội Nga. Kết quả là, phần lớn sự tàn phá ở vùng Kyiv là ở ba địa điểm này.

Ngoài vô số cuộc tấn công ở Moschun, các lực lượng Nga cũng cố gắng chiếm ngôi làng bằng các cuộc tấn công cường tập bằng pháo kích và máy bay ném bom.

7. Pháp viện trợ hỏa tiễn chống tăng Milan và pháo tự hành Caesar cho Ukraine.

Tổng thống Emmanuel Macron đã thông báo cung cấp hỏa tiễn chống tăng Milan và pháo tự hành Caesar cho Ukraine.

Macron cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Ouest-France của Pháp.

“Chúng tôi đang chuyển những thiết bị quan trọng, từ Milan đến Caesar. Tôi nghĩ rằng chúng tôi phải tiếp tục con đường này. Luôn luôn tuân theo lằn ranh đỏ rằng chúng tôi sẽ không trở thành các bên trong cuộc xung đột”, Macron nói.

Khi được hỏi về việc Pháp và Đức cung cấp vũ khí cho Ukraine, Macron cho biết: “Chúng tôi có chiến lược giống như thủ tướng Đức, có nghĩa là chúng tôi sẽ viện trợ người Ukraine nhiều nhất có thể nhưng phải cẩn thận để không bao giờ trở thành các bên trong cuộc xung đột”.

Caesar là loại lựu pháo tự hành 155 ly của Pháp, được thiết kế để tiêu diệt nhân lực, các khẩu đội pháo, hầm trú ẩn trên mặt đất, cũng như cung cấp các lối đi trong các bãi mìn và hàng rào dã chiến.

Milan là hỏa tiễn chống tăng thế hệ thứ hai có điều khiển do tập đoàn Pháp-Đức Euromissile sản xuất. Milan là hệ thống được sản xuất hàng loạt vì nó là vũ khí chống tăng tầm ngắn chính của Âu Châu.