1. Cảm tử quân Ukraine tấn công vào bộ chỉ huy tiền phương của quân Nga, 2 tướng Nga ra đi ngay tại chỗ, một tướng khác đang cấp cứu

Hôm thứ Bảy, Thiếu tướng Kyrylo Budanov, Tổng cục trưởng Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine loan báo rằng một cuộc tấn công vào bộ chỉ huy tiền phương của quân Nga, ở khu vực miền nam Kherson đã giết chết hai tướng lĩnh Nga.

Ông nói:

“Vào ngày 22 tháng 4, Lực lượng vũ trang Ukraine đã giáng một đòn kinh hoàng vào bộ chỉ huy tiền phương của Quân đoàn vũ trang tổng hợp 49 của quân đội chiếm đóng của Nga nằm cách chiến tuyến ở khu vực Kherson một quãng ngắn. Kết quả: Điểm chỉ huy chiến trường của Quân đoàn vũ trang tổng hợp 49 đã bị phá hủy. Hai tướng lĩnh của quân xâm lược đã bị loại khỏi vòng chiến, và một tướng khác bị thương nặng và được di tản trong tình trạng nguy kịch”.

Danh tính các tướng Nga bị giết chết sẽ sớm được Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine loan báo sau khi xác minh cụ thể.

Các nhà quan sát và phân tích quân sự cho rằng các vấn đề liên lạc và phong cách chỉ huy từ trên xuống đã buộc các sĩ quan hàng đầu của Nga phải có mặt ở các vị trí tiền tiêu để giải quyết các vấn đề chiến thuật. Cho đến nay, chỉ sau hai tháng giao tranh, ít nhất 9 tướng lãnh hàng đầu của Nga đã bị giết. Nói ít nhất là 9 vì trường hợp của Đại Tá Andrei Paliy, Tư Lệnh Phó Hạm Đội Hắc Hải. Andrey Paliy đã có quyết định trở thành Chuẩn đô đốc Hạm đội Biển Đen của Nga nhưng chưa kịp về Mạc Tư Khoa nhận lon mới thì đã tử trận. Nếu tính ông ta là tướng thì có 10 tướng Nga đã tử trận cho đến nay.

Các nhà phân tích tại Viện Chiến lược và An ninh Giêrusalem và Viện Quan hệ Quốc tế Pháp cho rằng số lượng tướng Nga bị giết trong cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga cho thấy tinh thần kém cỏi của các lực lượng Nga và việc tiến vào Ukraine chậm chạp đã buộc các sĩ quan cấp cao tự đặt mình vào tình thế rủi ro trong nỗ lực đạt được các mục tiêu quân sự. Ngoài những sĩ quan nổi bật này, một số sĩ quan cấp cao đã bị quân Ukraine; vào ngày 23 tháng 3, quan chức Ukraine Mykhailo Podoliak tuyên bố rằng lực lượng của họ đã tiêu diệt “hàng chục đại tá và các sĩ quan khác”.Tờ Times thống kê được ít nhất 5 đại tá Nga bị giết ở Ukraine cho đến nay. Một quan chức Ukraine nói với The Wall Street Journal rằng một đơn vị tình báo quân đội Ukraine đang thu thập thông tin về vị trí của các sĩ quan Nga, bao gồm các tướng lĩnh, chỉ huy pháo binh và phi công.

Theo các nhà phân tích và các quan chức phương Tây, Nga đã triển khai khoảng 20 sĩ quan cấp tướng tới Ukraine. Michael McFaul, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Nga, mô tả số lượng tướng Nga bị giết là “một con số gây sốc”, trong khi David Petraeus, cựu giám đốc CIA, nhận xét rằng số lượng tướng bị giết nhiều như vậy, trong một thời gian ngắn như thế là “rất hiếm”. Tờ Washington Post tuyên bố rằng các tướng lĩnh “bị giết với tỷ lệ chưa từng thấy kể từ Thế chiến thứ hai”.

2. Tổng thống Zelenskiy: Ukraine sẽ ngừng đàm phán nếu Nga tàn sát Mariupol và tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý giả

Hôm thứ Bảy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết rằng nếu người Ukraine ở thành phố Mariupol bị giết bởi lực lượng Nga và nếu Nga tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý “giả” ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, Ukraine sẽ ngừng đàm phán với phía Nga.

Zelenskiy cũng nhắc lại sự sẵn sàng gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, và nói rằng “Tôi không có quyền sợ hãi” vì người dân Ukraine đã cho thấy họ không sợ quân đội Nga.

“Về chủ đề cuộc gặp với tổng thống Nga, vâng, tôi sẽ bắt đầu với vấn đề chấm dứt cuộc chiến. Có một con đường ngoại giao, và một con đường quân sự. Vì vậy, bất kỳ người lành mạnh và tỉnh táo nào cũng luôn chọn con đường ngoại giao, vì họ biết dù khó khăn đến mấy cũng có thể chặn đứng những thiệt hại hàng nghìn, hàng chục nghìn. Và với những người hàng xóm như thế này, con số sẽ là hàng trăm nghìn và có thể hàng triệu nạn nhân,” ông nói trong khi tổ chức một cuộc họp báo ở một ga tàu điện ngầm.

Tổng thống Zelenskiy nói rằng “chẳng có gì phải sợ” khi gặp Putin, nhưng rất khó để tin tưởng những gì Nga nói.

“Không có sự tin tưởng nào đối với Nga. Nước Nga và sự tin cậy không phải là những từ đồng nghĩa, đó là những từ trái nghĩa. Bởi vì họ luôn nói một đàng và làm một nẻo.”

Zelenskiy cho biết các cuộc đàm phán có thể xảy ra trong tương lai ở Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc vào Putin, và Tổng thống Ukraine nhắc lại sự sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán.

Zelenskiy cũng cho biết Kyiv “thường xuyên liên lạc” với người Ukraine ở Mariupol nhưng không thể chia sẻ chi tiết về các cuộc đàm thoại vì an ninh của họ. “Đây là những người của chúng tôi và thị trấn của chúng tôi,” ông nói.

3. Phụ nữ và trẻ em cầu xin sự giúp đỡ trong video từ Azovstal bị bao vây

Thủy Quân Lục Chiến và Lữ đoàn Azov đã đưa ra một video cho thấy có nhiều phụ nữ và trẻ em trong nhà máy thép Azovstal đang bị bao vây ở Mariupol.

Những phụ nữ và trẻ em này nói rằng họ đang “cạn kiệt sức lực” và cần phải được di tản khẩn cấp đến lãnh thổ do Ukraine kiểm soát.

Trong đoạn video được quay vào thứ Năm, một phụ nữ nói rằng thức ăn và nước uống gần như cạn kiệt, và mọi người “trên bờ vực của cái đói”.

“Tất cả các khoản dự phòng chúng tôi mang theo đều sắp hết. Chẳng bao lâu nữa chúng tôi sẽ không có đủ thức ăn cho lũ trẻ.”

“Chúng tôi đang ở đây và cần giúp đỡ. Chúng tôi đang ở tâm điểm của các sự kiện và chúng tôi không thể thoát ra. Con tôi cần được di tản đến một khu vực yên bình và những người khác cũng vậy. Chúng tôi cầu xin sự bảo đảm an toàn cho những đứa trẻ của chúng tôi.”

4. Thị trưởng Odesa cho biết 8 người chết trong các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga ở miền Nam Ukraine

Thị trưởng Odesa Hennadii Trukhanov cho biết trong một tuyên bố trên Telegram rằng, tổng cộng 8 người đã thiệt mạng tại thành phố cảng Odessa, sau các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga.

“Sau lưng tôi là thứ mà người Nga gọi là mục tiêu quân sự,” anh nói. “Một tòa nhà dân cư mà họ vì lý do nào đó gọi là vật thể quân sự. Tám người chết. Một đứa trẻ mới ba tháng tuổi nằm trong số đó. Cháu chưa kịp nhìn thấy cuộc sống thanh bình. Các bạn người Nga là những con quái vật, sẽ bị thiêu đốt trong địa ngục”.

Trong một tuyên bố riêng, chính quyền địa phương cho biết công tác cấp cứu vẫn đang được tiến hành trong một tòa nhà dân cư bị hư hại. Tổng cộng 86 người đã được di tản, và các đống đổ nát vẫn đang được tháo dỡ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một cuộc họp báo, 18 hoặc 20 người đã bị thương trong cuộc tấn công.

Một em bé ba tháng tuổi và mẹ của em là một trong số tám người thiệt mạng hôm nay trong một cuộc tấn công hỏa tiễn ở Odesa.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội vào tháng 2, ngay trước cuộc xâm lược, người mẹ đã viết về việc trải qua “một mức độ hạnh phúc hoàn toàn mới” khi cô con gái nhỏ của mình nhận được những bông hoa đầu tiên từ bố cháu.

Vụ giết em bé khiến tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói trong cuộc họp báo hôm thứ Bẩy: “Họ đã giết một em bé ba tháng tuổi. Cuộc chiến bắt đầu khi đứa bé này mới được một tháng tuổi. Bạn còn có thể tưởng tượng những gì đang xảy ra? Họ chỉ là những kẻ khốn nạn. Chỉ là những tên khốn. Tôi không có bất kỳ từ nào khác để sử dụng trong bối cảnh này. Họ chỉ là những kẻ khốn nạn”.

5. Ukraine tuyên bố công dân Mariupol bị trục xuất cưỡng bức đến vùng Viễn Đông của Nga để lao động khổ sai

Các quan chức Ukraine hôm thứ Bảy tuyên bố rằng Nga đã trục xuất công dân Mariupol đến Primorsky Krai ở vùng Viễn Đông của Nga để lao động khổ sai.

“Nga đã bắt cóc các công dân Ukraine, đưa họ từ Mariupol đến Primorsky Krai - cách quê hương của họ 8.000 km,” Ủy viên nhân quyền Quốc Hội Ukraine Denisova cho biết như trên.

Theo Denisova, các tình nguyện viên cho cô biết một chuyến tàu đến thành phố Nakhodka vào ngày 21 tháng 4 với 308 người Ukraine từ Mariupol, bao gồm các bà mẹ có con nhỏ, những người khuyết tật và học sinh.

Denisova cũng đăng các bức ảnh cho thấy các công dân Ukraine đến ga tàu trong bài đăng trên Telegram của cô.

Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol, cũng tuyên bố vào ngày 21 tháng 4, “Người Nga đã đưa 308 cư dân Mariupol bị trục xuất đến Vladivostok.”

Bức điện chính thức của thị trưởng Mariopul cho biết 90 trong số 308 cư dân bị trục xuất là trẻ em.

“Mọi người bị đưa vào trong trường học và ký túc xá. Sau đó, họ bị đưa đến các khu định cư khác nhau của Primorsky Krai.”

Ảnh và video được công bố trên cổng thông tin địa phương của Nga ở Vladivostok, vl.com, cũng cho thấy những người di tản từ Mariupol đến bằng tàu hỏa.

Denisova cũng tuyên bố các cư dân Mariupol đã được đưa bằng xe buýt đến chỗ ở tạm thời ở thành phố Wrangel và dự kiến sẽ nhận được các tài liệu mới buộc họ phải làm việc ở Nga.

“Quân xâm lược Nga vi phạm nghiêm trọng các quy định tại Điều 49 của Công ước Geneva liên quan đến Bảo vệ dân thường trong thời gian chiến tranh, cấm cưỡng bức di dời hoặc trục xuất những người khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng,” Denisova nói thêm trong bài đăng trên Telegram của mình.

6. Zelenskiy cho biết Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ sẽ thăm Kyiv vào Chúa Nhật

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ thăm thủ đô Kyiv của Ukraine vào ngày Chúa Nhật 24 tháng Tư.

“Tôi không nghĩ rằng những người từ Hoa Kỳ sẽ đến với chúng tôi vào ngày mai là một bí mật cần phải che dấu. Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin là những vị sẽ đến với chúng ta,” tổng thống Zelenskiy nói trong một cuộc họp báo được tổ chức trong một ga tàu điện ngầm ở Kyiv.

Tổng thống Zelenskiy cũng cho biết, “chúng ta sẽ mong đợi, khi an ninh cho phép, Tổng thống Hoa Kỳ sẽ đến và nói chuyện với chúng ta.”

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước cho biết ông vẫn đang làm việc với nhóm của mình để xác định xem liệu ông có nên cử một thành viên cấp cao trong chính quyền của mình tới Ukraine hay không.

Vào ngày Chúa Nhật, nhiều người Ukraine sẽ cử hành Lễ Phục sinh, theo lịch Julian.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đến thăm Zelenskiy ở Kyiv vào ngày 9 tháng Tư.

7. Các thống đốc ở các khu vực ở miền đông Ukraine đã mô tả cuộc giao tranh “ác liệt” với các lực lượng Nga.

Thống đốc khu vực phía đông Kharkiv, Oleg Sinegubov, cho biết trên Telegram rằng Kyiv đã giành lại quyền kiểm soát ba ngôi làng gần biên giới Nga sau “các trận chiến ác liệt”.

“Các đơn vị của chúng ta đã đuổi quân Nga ra khỏi các khu định cư Bezruki, Slatine, Prudyanka,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng người Ukraine đang “bảo đảm các vị trí chiến lược của họ”.

Ông cho biết khi rút lui quân Nga đã pháo kích vào các tòa nhà dân cư, giết chết hai người.

Trong khi đó, thống đốc của Luhansk, Sergiy Gaiday, cho biết liên tục có pháo kích. “Có những cuộc pháo kích suốt ngày đêm,” Gaiday nói và nhấn mạnh thêm rằng các lực lượng Nga “tiếp tục tấn công” các thành phố Rubizhne và Severodonetsk.

Ông kêu gọi mọi người “di tản nếu các bạn có cơ hội”, và nói rằng các tình nguyện viên đang giúp mọi người rời khỏi khu vực.

8. Người tị nạn Ukraine ở Warsaw đánh dấu Lễ Phục sinh Chính thống giáo xa nhà

Vào một buổi chiều thứ Bảy đầy nắng ở Warsaw, một đám đông người đổ ra từ cổng của Nhà thờ Chính thống giáo Đông phương Thánh Maria Magdalena. Nhiều gia đình mang theo những chiếc giỏ đan bằng vải thêu dứng thành hàng dài trên đường phố quanh các bức tường của nhà thờ. Mặc dù Thứ Bảy Tuần Thánh là một trong những ngày bận rộn nhất đối với bất kỳ nhà thờ Chính thống giáo Đông phương nào, điều này thật bất thường đối với một giáo xứ thường chỉ phục vụ 1.000 tín hữu.

“Chúng tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như thế này. Chúng tôi không bao giờ phải ban phép lành bên ngoài nhà thờ,” cha xứ 86 tuổi, Anatoli Szydłowski, người đã đứng ở lối vào nhà thờ, cố gắng chỉ đạo đám đông ngày càng đông kể từ 11 giờ sáng. Ngài bận rộn hướng dẫn mọi người, chúc lành cho món ăn Phục sinh của họ, cho đến khi thánh lễ bắt đầu lúc 8 giờ tối. Tuy nhiên, ngài không vui mừng về sự gia tăng đột ngột của các tín hữu trong giáo xứ của mình. “Chúng tôi không phải làm điều đó trước đây bởi vì chúng tôi không có chiến tranh,” ông nói. “Tất cả họ ở đây vì chiến tranh.”

Milena Guliyan, 36 tuổi, người lớn lên trong một gia đình Chính thống giáo Đông phương ở Podlasie, một quận ở phía đông bắc Ba Lan, nói: “Bạn chắc chắn có thể cảm nhận được 300.000 người đến Warsaw từ Ukraine.” Cô ấy nói rằng khi ở quê nhà, cô thấy nhiều người theo Chính thống giáo, nhưng sau khi chuyển đến Warsaw 10 năm trước, cô ấy nhận thấy rằng nhiều người bạn của cô ấy chưa bao giờ nghe nói về Giáo Hội Chính Thống Giáo của cô ấy.

Nhưng bất chấp đám đông, nhiều người đến để xin chúc phúc cho các món ăn của họ - trứng sơn màu, xúc xích và bánh Phục sinh truyền thống, “pascha” – vẫn cảm thấy đơn độc.

Oksana Bojczuk, 26 tuổi, đã sống ở Ba Lan hai năm nhưng chưa bao giờ cử hành lễ Phục sinh xa nhà. Gia đình cô đang ở Kherson, hiện đang bị Nga chiếm đóng, và đây là lần đầu tiên cô không chia sẻ bữa sáng Lễ Phục sinh với họ. “Hòa bình” là từ duy nhất cô nói khi được hỏi về hy vọng của mình trong kỳ nghỉ năm nay.

Kateryna Shukh, một nhà tâm lý học đã trốn sang Ba Lan từ Mariupol khi chiến tranh bắt đầu cho biết: “Mùa này thật khó khăn, nhưng chúng tôi cố gắng để cứu con mình khỏi những cảm giác khó khăn này”. Hiện cô làm việc cho một tổ chức phi chính phủ, Human Doc, nhóm trị liệu hàng đầu dành cho người lớn và trẻ em tị nạn.

Trong buổi học cuối cùng với những đứa trẻ mới biết đi từ Mariupol, cô đã yêu cầu bọn trẻ vẽ và trang trí những chú gà con Lễ Phục sinh, nhưng nhiều em lại chọn cách vẽ khác, thể hiện xe tăng và bệ phóng hỏa tiễn của Nga.

Shukh hy vọng sẽ cùng ông bà đến nhà thờ vào thứ Bảy, nhưng thay vào đó, cô sẽ ở biên giới, đón một chuyến xe buýt khác của những người tị nạn từ Mariupol.

“Một số người, đặc biệt là từ Lviv và Kyiv, trở về nhà trong kỳ nghỉ lễ, vì cuộc sống tị nạn không dễ dàng,” cô nói. “Nhưng tôi không có cơ hội này vì thành phố của tôi gần như bị phá hủy hoàn toàn. Những người từ Mariupol không thể quay trở lại, ngay cả khi họ thực sự, rất muốn”.