1. Hoa Kỳ dự định tung ra các biện pháp trừng phạt đối với một cộng sự rất thân thiết của Putin: Vợ bé của ông ta

Đã vài tuần trôi qua kể từ khi Mỹ và các đồng minh lần đầu tiên áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty lớn nhất của Nga cũng như các nhà lãnh đạo kinh doanh và chính trị của nước này, cho tới tận Vladimir Putin. Tuy nhiên, trong một quyết định được đưa ra vào phút cuối cùng, một người đã được chừa ra: đó là Alina Kabaeva, người phụ nữ mà chính phủ Hoa Kỳ tin là vợ bé của Putin, và là mẹ của ít nhất ba đứa con của ông ta.

Alina Kabaeva, vợ bé có 3 đứa con với Putin

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết, bà Kabaeva, 38 tuổi, cựu vận động viên thể dục nhịp điệu vô địch Olympic, nổi tiếng trong môn thể thao này nhờ sự dẻo dai cực độ, và cũng khét tiếng vì một vụ tai tiếng quốc tế khi sử dụng chất kích thích khi thi đấu, bị nghi ngờ có vai trò che giấu tài sản cá nhân của ông Putin ở nước ngoài.

Các quan chức Mỹ đang tranh luận về động thái này. Họ tin rằng việc trừng phạt bà Kabaeva sẽ được coi là một đòn đánh vào cá nhân ông Putin, đến mức nó có thể làm leo thang căng thẳng hơn nữa giữa Nga và Mỹ.

Hôm 6 tháng Tư, một đại diện của nhà lãnh đạo đối lập Nga bị bỏ tù Alexei Navalny đã thúc giục các nhà lập pháp Hoa Kỳ, hãy áp đặt ngay các biện pháp trừng phạt đối với bà Kabaeva, cho rằng bà bị cáo buộc đã giúp che giấu tài sản cá nhân của ông Putin.

Chính phủ Ukraine đã tăng cường kêu gọi phương Tây theo đuổi các hành động chống lại bà Kabaeva. Quốc hội Ukraine trong tháng này đã viết thư cho chính phủ Thụy Sĩ, yêu cầu họ cấm Kabaeva ra khỏi đất nước, và thu giữ bất kỳ bất động sản nào mà bà ta sở hữu. Tuy nhiên, chính phủ Thụy Sĩ cho biết họ không có dấu hiệu cho thấy bà ta đang ở Thụy Sĩ.

Thách thức hiện nay là đoán xem hệ quả nào, sẽ đến từ việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bà Kabaeva, các quan chức Hoa Kỳ cho biết chính phủ tiếp tục cân nhắc trong vấn đề này. Một quan chức từ Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho tờ Wall Street Journal biết cần phải áp đặt vào đúng thời điểm để Putin tê tái nhất; nhưng cũng phải dè chừng ông ta “phản ứng lại một cách hung hăng”.

2. Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy

Ngoại trưởng Mỹ, Antony Blinken cho biết, ông và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, đã dành khoảng 3 giờ đồng hồ với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, và nhóm cấp cao của ông tại thủ đô Kyiv.

“Đó là toàn bộ trọng tâm của chuyến thăm của chúng tôi. Chúng tôi muốn tập trung vào công việc cần phải làm trong việc xem xét kế hoạch hành động mà chúng tôi có, cách chúng tôi tiến về phía trước, trên tất cả các nỗ lực khác nhau này,” Blinken nói với các phóng viên từ một địa điểm không được tiết lộ ở Ba Lan gần biên giới Ukraine.

Khi được một phóng viên hỏi họ đã nhìn thấy gì trên đường đến thủ đô Kyiv, Blinken cho biết họ đã bắt chuyến tàu từ tây nam Ba Lan đến Kyiv.

“Chúng tôi không nhìn thấy nhiều thứ, ngoại trừ những gì nhìn ra từ cửa sổ xe lửa. Tại Kyiv, chúng tôi đã đến ngay dinh tổng thống “.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết, “không có nhiều cơ hội để nói chuyện với những người dân thường Ukraine.”

Chúng tôi chắc chắn đã nhìn thấy mọi người trên đường phố ở Kyiv - bằng chứng về thực tế là trận chiến đã giành được chiến thắng cho Kyiv”.

Ông nói, bề ngoài, có những dấu hiệu về “cuộc sống bình thường” ở các khu vực của thành phố.

“Nhưng điều đó hoàn toàn trái ngược với những gì đang diễn ra ở các khu vực khác của Ukraine, ở phía nam và phía đông, nơi mà sự tàn bạo của Nga đang gây ra những điều khủng khiếp đối với con người mỗi ngày,” Ngoại Trưởng Blinken nói.

Khi ở Kyiv, Ngoại Trưởng Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã gặp tổng thống Zelenskiy, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksiy Reznikov và Bộ trưởng Nội vụ Denys Monastrysky trong một cuộc gặp song phương mở rộng.

3. Cháy rừng ở Siberia bùng cháy không được kiểm soát vì các đơn vị quân đội Nga thường chiến đấu với chúng đang chiến đấu bên Ukraine

Các đám cháy rừng vẫn chưa được kiểm soát ở Siberia vì các đơn vị quân đội Nga thường được huy động để chống cháy rừng đã bị chuyển đến chiến đấu ở Ukraine.

Những vụ cháy lớn ngày càng trở nên phổ biến trong khu vực từ mùa xuân đến mùa thu.

Bởi vì chúng thải ra một lượng lớn carbon dioxide vào khí quyển Bắc Cực, chúng là nguyên nhân chính gây ra mối lo ngại về biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học đã nhiều lần nói rằng các đám cháy này cần phải được dập tắt càng sớm càng tốt.

Nhưng năm nay, một số đám cháy được cho là vẫn còn cháy vì nhiều đơn vị quân đội chịu trách nhiệm giải quyết chúng đã bị điều động vào cuộc xâm lược Ukraine.

Tiết lộ được đưa ra ba ngày sau khi The Independent đưa tin về một vụ cháy kinh hoàng ở vùng Tyumen, Tây Siberia: một video gây sốc cho thấy bầu trời đầy khói màu cam và một gia đình nai có những chiếc sừng đốm đang chạy trốn khỏi cuộc tàn sát.

Jessica McCarty, một nhà nghiên cứu khí hậu tại Đại học Miami, Ohio, nói với trang web Axios: “Bởi vì những đám cháy lớn nhất thường cần máy bay quân sự phát hiện và xác minh các báo cáo của vệ tinh hoặc cộng đồng, hỗ trợ và chiến đấu ở Siberia, nên không chắc rằng Nga có năng lực để làm điều này trong mùa hè nếu chiến tranh cứ tiếp tục”.

“Vì vậy, hoặc sẽ có nhiều đám cháy hơn... hoặc những máy bay và binh sĩ này phải được đưa khỏi mặt trận phía tây và đưa đến Siberia.”

Tổ chức Hòa bình xanh Nga cho biết diện tích cháy rừng hiện tại ở nước này đã gấp đôi so với thời điểm tháng 4/2021.

Tin tức này đặc biệt đáng lo ngại vì cháy rừng là một phần của vòng lặp phản hồi nguy hiểm ở Siberia, nằm trong Vòng Bắc Cực.

Các đám cháy làm tan băng các lớp băng vĩnh cửu, giải phóng khí thải carbon dioxide và mêtan vào bầu khí quyển. Khí mêtan nói riêng có tác động gây nóng nhà kính đặc biệt mạnh trong ngắn hạn.

Nhiệt độ đất ở Vòng Bắc Cực đạt mức kỷ lục 48 độ C trong một “đợt nắng nóng dai dẳng” ở Siberia vào mùa hè năm ngoái.

Ngoài sự tàn phá đang diễn ra ở Ukraine vì sự xâm lược của Nga, cuộc xung đột có thể có tác động lớn đến biến đổi khí hậu nếu cháy rừng ở Nga không được khắc phục.

Các chuyên gia đã bày tỏ lo ngại rằng Nga sẽ để mặc cho cháy rừng – là một nguồn phát thải carbon chính – để sử dụng máy bay quân sự của mình cho cuộc xâm lược.

Trong một dòng Tweet, Lesia Volodymyrivna, Thứ trưởng Nhân dân Ukraine, cho biết: “Câu hỏi đặt ra là Putin sẽ chọn điều gì: ít hỏa hoạn hơn ở Nga hay ít tấn công hơn vào Ukraine?”

4. Tổng thống Zelenskiy cảm ơn Hoa Kỳ đã đi đầu trong việc hỗ trợ Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden về sự lãnh đạo của ông trong việc hỗ trợ Ukraine.

“Hai tháng toàn quốc anh dũng kháng chiến của Ukraine trước sự xâm lược của Nga đã trôi qua. Tôi biết ơn Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và người dân Hoa Kỳ đã đi đầu trong việc ủng hộ Ukraine”, tổng thống Zelenskiy nói.

Ông cũng nói thêm rằng ngày nay “nhân dân Ukraine đoàn kết và mạnh mẽ, và tình hữu nghị và quan hệ đối tác Ukraine-Hoa Kỳ đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết!”

Hôm 24 tháng Tư, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Putin.

Vào ngày 21 tháng 4, Biden thông báo khởi động một chương trình mới, Đoàn kết cho Ukraine, sẽ xúc tiến quá trình nhập cư vào Hoa Kỳ cho những người tị nạn Ukraine chạy trốn khỏi cuộc xâm lược của Nga.

Theo Liên Hiệp Quốc, hơn 5 triệu người đã rời Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh toàn diện của Nga.

Tổng thống Tayyip Erdoğan đã có cuộc điện đàm với tổng thống Zelenskiy trong một cuộc điện đàm hôm Chúa Nhật, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hỗ trợ mọi khả năng trong quá trình đàm phán giữa Ukraine và Nga.

Zelenskiy cho biết ông và Erdoğan đã thảo luận về nhu cầu khẩn cấp phải di tản dân thường ngay lập tức khỏi thành phố cảng Mariupol phần lớn do Nga chiếm đóng, và việc trao đổi các quân nhân Ukraine đang bị bao vây trong nhà máy Azovstal với các tù binh Nga hiện đang bị Ukraine giam giữ.

5. Tổn thất về phía Nga tính đến hết ngày 25 tháng Tư

Trong cuộc họp báo chiều ngày thứ Hai 25 tháng Tư, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết phía Nga đã thiệt mất 22.000 binh sĩ, 895 xe tăng, 2.278 xe thiết giáp, 418 hệ thống pháo, 151 dàn phóng hỏa tiễn hàng loạt, 69 hệ thống phòng không, 183 máy bay, 154 máy bay trực thăng, 1.575 xe cơ giới các loại, 76 xe chở nhiên liệu, 211 máy bay không người lái chiến thuật, 8 tàu thuyền, 29 xe công binh và 4 hệ thống bắn hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn SRBM di động.

6. Nga cho biết họ đã bắt đưa sang Nga gần một triệu người Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hơn 951.000 người Ukraine đã bị bắt đưa sang Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Mikhail Mizintsev, người có biệt danh là đồ tể thành Mariupol, cũng là người đứng đầu Trung tâm Quản lý Quốc phòng Quốc gia Nga, cho biết.

“Trong 24 giờ qua, không có sự tham gia của chính quyền Ukraine, 16.838 người đã được di tản đến Nga từ các khu vực nguy hiểm của Ukraine, một số khu vực nhất định của vùng Donetsk và Lugansk, bao gồm tổng cộng 1.402 trẻ em. Kể từ khi bắt đầu chiến tranh, đã có 951.329 người, trong đó có 174.689 trẻ em được đưa sang Nga.”

Mizintsev cũng tuyên bố rằng phía Ukraine được cho là đang chuẩn bị một cuộc khiêu khích với “nhiệm vụ tấn công cơ sở hạ tầng dân sự” gần cảng Pivdennyi của Odessa, điều này sẽ dẫn đến rò rỉ “hóa chất”.

Các thông tin trước đó cho biết, lúc 22h ngày 23 tháng Tư, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ hai hỏa tiễn hành trình của Nga bay theo hướng cảng Pivdennyi ở vùng Odessa.

7. Nga tấn công năm ga đường sắt ở miền trung và miền tây Ukraine

Oleksandr Kamyshin, Chủ tịch của Ukrzaliznytsia - công ty đường sắt quốc gia của Ukraine - cho biết hôm thứ Hai rằng các lực lượng Nga đã tấn công 5 ga đường sắt ở miền trung và miền tây Ukraine.

“Quân đội Nga tiếp tục phá hủy cơ sở hạ tầng đường sắt một cách có hệ thống,” ông nói trong một tuyên bố. “Sáng nay, chỉ trong vòng một giờ, năm ga đường sắt ở miền trung và miền tây Ukraine đã bị tấn công.”

Kamyshin cho biết ít nhất 16 chuyến tàu chở khách sẽ bị đình trệ. Ông nói thêm rằng đã có thương vong, nhưng không cung cấp thông tin cụ thể.

Trong một tuyên bố khác, công ty hỏa xa Ukrzaliznytsia cho biết không có điện các tuyến Shepetivka - Koziatyn, Zhmerynka - Koziatyn và Koziatyn - Fastiv, nên các chuyến tầu buộc phải trì hoãn.

Maksym Kozytskyy, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Lviv, đã đưa ra thông tin chi tiết trước đó vào ngày thứ Hai về một cuộc tấn công của Nga làm hư hại một nhà ga đường sắt ở miền tây Ukraine.

Ông nói: “Hôm nay, vào khoảng 08:30 sáng ngày 25 tháng 4, do hậu quả của một cuộc tấn công hỏa tiễn, một vụ nổ đã xảy ra tại một trạm biến áp của ga đường sắt Krasne. “Các đơn vị của Dịch vụ Khẩn cấp Tiểu bang đang làm việc tại hiện trường và dập tắt đám cháy.”

Kozytskyy cho biết không có thông tin về thương vong trong giai đoạn này.

Theo Kozytskyy, một trong những vũ khí bay tới đã bị bắn hạ bởi các đơn vị hỏa tiễn phòng không của Bộ Tư lệnh Phòng không phía Tây của lực lượng không quân Ukraine. Ông cho biết các hỏa tiễn đã được phóng vào Ukraine từ phía đông nam, đồng thời cho biết các lực lượng Nga có thể đã phóng chúng từ các máy bay ném bom chiến lược.