Trong nhiều thập kỷ, một vòm lớn bằng titan đã đứng ở trung tâm Kyiv, sừng sững như một cổng chào, trước một bức tượng điêu khắc của hai người đàn ông, đang giơ một huy chương gọi là Huân chương Hữu nghị của các nhân dân trong Liên bang Xô Viết.

Công trình hình cầu vồng, được gọi là Cổng tình hữu nghị Nhân dân, và được chính phủ Liên Xô làm từ đầu đến cuối, và được tặng cho Ukraine vào năm 1982, như một biểu tượng của mối quan hệ giữa Nga và Ukraine.

Cổng vòm ngày càng trở nên gây tranh cãi trong những năm qua, khi căng thẳng giữa hai nước gia tăng. Ví dụ, sau khi Nga xâm lược Crimea vào năm 2014, các nhà hoạt động đã vẽ một vết nứt lớn trên cổng vòm. Và bây giờ, khi Nga tiến hành cuộc chiến toàn diện ở Ukraine, người dân địa phương đã tranh cãi xem: phải làm gì với nó.

Một số cư dân Kyiv muốn nó được bảo tồn như một lời nhắc nhở về chiến tranh; trong khi càng ngày càng có nhiều người muốn thấy nó biến mất hoàn toàn. Họ lý luận rằng, cái gọi là tình hữu nghị, chẳng qua là bình phong cho một quan hệ thực sự là quan hệ chủ tớ.

Hôm thứ Hai, Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko thông báo rằng, một quyết định đã được đưa ra.

Điều gì xảy ra với Vòm Hữu nghị Nhân dân của Kyiv, khi Nga đã xâm lược?

Ông nói rằng bức tượng của những người đàn ông sẽ bị tháo dỡ, nhưng cổng vòm vẫn đứng vững, với một số thay đổi: Nó sẽ được đổi tên, và được đánh dấu bằng màu sắc của quốc kỳ Ukraine.

Ông nói: “Tuần này, chúng tôi sẽ tháo dỡ một tác phẩm điêu khắc bằng đồng của hai công nhân, được dựng lên vào năm 1982, để kỷ niệm ngày thống nhất Ukraine với Nga. Tám mét kim loại của cái gọi là 'tình hữu nghị của hai dân tộc' sẽ được dỡ bỏ khỏi trung tâm Kyiv.”

Sáng ngày thứ Ba, đầu tiên, bức tượng của người công nhân Nga đã bị chặt đầu. Sau đó, toàn bộ bức tượng bị giập sập xuống. Cách thức giật sập bức tượng hữu nghị đang khiến Mạc Tư Khoa tức giận.

Vòm Hữu nghị không phải là tượng đài duy nhất ở Kyiv, mà các quan chức thành phố hy vọng sẽ giật sập xuống hết trong những ngày này.

Hôm thứ Hai, thư ký của Hội đồng thành phố Kyiv nói với một tờ báo Ukraine rằng họ sẽ đổi tên các đường phố liên quan đến Nga và Belarus. Volodymyr Bondarenko cho biết có 279 đường phố và 60 đồ vật, chẳng hạn như đài tưởng niệm và các biển báo ở Kyiv sẽ bị thay đổi.

Ông cho biết cư dân thành phố có thể gửi đề xuất đổi tên đường, và các đối tượng cần dỡ bỏ trước ngày 1 tháng 5, mặc dù sẽ mất nhiều thời gian hơn để thay đổi các biển báo vì ‘đây không phải là lúc cho những hành động như vậy’.

“Không ai có ý định lấy sách của các tác giả cổ điển Nga xuống khỏi kệ thư viện, hoặc cấm mọi người tham dự các buổi hòa nhạc của Rachmaninoff,” ông nói. “Nhưng vấn đề tên đường và đài tưởng niệm cần phải được kết thúc.”
Source:NPR