1. Putin tuyên bố đặc vụ Nga FSB đã phá vỡ âm mưu của phương Tây muốn giết nhà báo thân Điện Cẩm Linh

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai cho biết cơ quan gián điệp FSB đã làm hỏng những gì ông ta gọi là một kế hoạch của phương Tây để giết một nhà báo Nga nổi tiếng.

“Sáng nay, Cơ quan An ninh Liên bang đã ngăn chặn các hoạt động của một nhóm khủng bố lên kế hoạch tấn công và giết một nhà báo truyền hình nổi tiếng của Nga… Chúng tôi có những sự thật không thể chối cãi”, ông Putin nói trong cuộc gặp với các công tố viên hàng đầu của đất nước.

“Sau khi gặp thất bại về thông tin ở Nga, phương Tây giờ đây đã quay sang tìm cách giết các nhà báo Nga”, ông Putin nói thêm nhưng không đưa ra bằng chứng chứng minh cho tuyên bố của mình.

Ngay sau tuyên bố của ông Putin, hãng thông tấn Nga Tass cho biết các cơ quan an ninh đã bắt giữ các thành viên người Nga của một nhóm mà thông tấn xã này gọi là Tân Quốc Xã có bị cáo buộc âm mưu giết người dẫn chương trình truyền hình nhà nước ủng hộ Điện Cẩm Linh Vladimir Solovyev theo “lệnh” của Ukraine.

Tass nói rằng các cơ quan an ninh đã thu giữ một số vũ khí cũng như tám quả lựu đạn tự chế Molotov và sáu khẩu súng lục trong quá trình bắt giữ nhóm.

FSB thường xuyên tuyên bố ngăn chặn các hành động khủng bố được âm mưu bởi những gì họ nói là các nhóm cực hữu hành động nhân danh Ukraine, mà không cung cấp nhiều bằng chứng hỗ trợ cho các cáo buộc của họ. Vài ngày trước khi Mạc Tư Khoa xâm lược Ukraine, các cơ quan an ninh Nga cũng cáo buộc Ukraine thực hiện một số cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga và Donbas do phe ly khai nắm giữ, những tuyên bố sau đó đã được các nhà báo độc lập công khai bác bỏ.

Hôm thứ Hai, ông Putin nói thêm rằng phương Tây đang cố gắng tiêu diệt Nga từ bên trong.

“Nhiệm vụ chia rẽ xã hội Nga, phá hủy đất nước từ bên trong đã được đặt lên hàng đầu đối với phương Tây, nhưng nỗ lực của họ sẽ thất bại”, ông Putin nói và nói thêm rằng xã hội Nga “chưa bao giờ đoàn kết hơn bây giờ”.

Putin cũng cáo buộc phương Tây sử dụng các tổ chức truyền thông nước ngoài và mạng xã hội để tổ chức “các cuộc khiêu khích” chống lại các lực lượng vũ trang của Nga.

2. Nga cáo buộc Ukraine tấn công vào bên trong lãnh thổ Nga

Theo Reuters, Nga cho biết hai người bị thương trong một cuộc pháo kích vào một ngôi làng ở biên giới Ukraine vào tối thứ Hai 25 tháng Tư.

Vyacheslav Gladkov, thống đốc khu vực, cho biết hai người bị thương trong vụ đánh bom vào một ngôi làng ở vùng Belgorod của Nga, giáp biên giới với Ukraine.

Đám cháy lớn bùng phát vào đầu ngày thứ Hai tại hai kho dầu ở thành phố Bryansk của Nga, giáp giới với Ukraine cũng được cho là một hành động phá hoại của Kyiv.

Truyền thông nhà nước Nga cho biết vụ hỏa hoạn đầu tiên xảy ra tại một cơ sở dân sự ở Bryansk chứa 10.000 tấn nhiên liệu, sau đó là vụ hỏa hoạn thứ hai tại một kho nhiên liệu quân sự chứa 5.000 tấn.

Bryansk, cách biên giới Ukraine chưa đầy 100 km về phía đông bắc, là cơ sở hậu cần cho chiến dịch quân sự của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Các hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội Nga cho thấy những cột khói bốc lên từ các cơ sở ở thành phố Nga này vào sáng thứ Hai.

Nhà phân tích quân sự Rob Lee nói rằng đoạn phim cho thấy đám cháy “có thể” do sự phá hoại của người Ukraine. “Có vẻ như có thứ gì đó đang bay trong không khí trước khi vụ nổ xảy ra. Tôi nghĩ đó có thể là một cuộc tấn công của Ukraine, nhưng chúng tôi không thể chắc chắn,” Lee nói.

Ông Lee nói: “Thực tế là hai địa điểm này không xa biên giới là điều quan trọng,” Lee nói và nhận xét thêm rằng vụ cháy có thể do hỏa tiễn đạn đạo chiến thuật Tochka-U gây ra, mà theo ông có tầm bắn tới cả hai mục tiêu nếu được triển khai gần biên giới Nga-Ukraine.

Lee nói thêm rằng nếu sự tham gia của Ukraine được xác nhận, các cuộc không kích có khả năng đã được tiến hành để “làm gián đoạn nguồn cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga”.

Trong một tuyên bố trên trang web của mình, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga chỉ đề cập đến một trong những vụ cháy, nói rằng một cơ sở thuộc sở hữu của công ty đường ống dẫn dầu Transneft đã bốc cháy vào lúc 2 giờ sáng giờ địa phương trong thành phố có 400.000 dân..

3. Ngoại trưởng Nga cảnh báo nguy cơ chiến tranh thế giới thứ ba 'thực sự'

Ông Sergei Lavrov nói với các hãng thông tấn Nga rằng các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga với Ukraine sẽ tiếp tục, nhưng vẫn có nguy cơ “thực sự” về một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba. Ngoại trưởng Nga đã chỉ trích cách tiếp cận của Tổng thống Ukraine đối với các cuộc đàm phán hòa bình, cáo buộc ông này “giả vờ” để đàm phán và gọi ông là một “diễn viên giỏi”.

“Thiện chí cũng có giới hạn của nó. Nhưng nếu nó không có qua có lại, thì điều đó không giúp ích gì cho quá trình đàm phán. Nhưng chúng tôi đang tiếp tục tham gia vào các cuộc đàm phán với nhóm do Zelenskiy ủy nhiệm và những liên hệ này sẽ tiếp tục.”

Ông nói rằng ông tin tưởng rằng “tất nhiên mọi thứ sẽ kết thúc khi ký hiệp định”, nhưng “các thông số của hiệp định này sẽ được xác định bởi tình trạng giao tranh sẽ diễn ra tại thời điểm hiệp định trở thành hiện thực”.

Ông nói, nguy cơ của một cuộc chiến tranh thế giới là có thật. Ông Lavrov nói với hãng thông tấn Interfax: “Nguy hiểm là nghiêm trọng, là có thật, bạn không thể coi thường nó.”

4. Ba Lan gửi xe tăng đến Ukraine

Reuters dẫn lời Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết Ba Lan đã gửi xe tăng đến Ukraine.

Khi được hỏi liệu Ba Lan có gửi xe tăng đến Ukraine hay không, Morawiecki trả lời “Có”, nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về số lượng xe tăng được cung cấp.

Morawiecki đã trả lời câu hỏi về việc liệu việc gửi máy bay đến Ukraine vẫn đang được xem xét hay không. Ông nói rằng: “Không cần thiết như vậy, chúng tôi không có yêu cầu như vậy.”

Tháng trước, Ba Lan cho biết họ đã sẵn sàng gửi tất cả các máy bay phản lực MiG-29 của mình đến Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức và đưa chúng cho Mỹ giải quyết, nhưng lời đề nghị đó đã bị các quan chức Mỹ từ chối.

5. Ukraine tiến hành đập hết các biểu tượng liên quan đến Liên Xô

Một bức tượng được dựng lên để thể hiện tình đoàn kết giữa Ukraine và Nga ở thủ đô Kyiv của Ukraine đã bị giật xuống vào hôm thứ Ba 26 tháng Tư, thị trưởng thành phố đã cho biết như trên.

Trong một chiến dịch đập bỏ hết các biểu tượng liên quan đến Liên Xô, bức tượng đồng thể hiện hai công nhân đứng cạnh nhau đã bị giật sập vào hôm thứ Ba. Một tác phẩm điêu khắc thứ hai cũng sẽ bị giập sập, đang tạm thời được che phủ. Cả hai đều được lắp đặt vào năm 1982 và nằm bên dưới Vòm Hữu nghị Nhân dân gần sông Dnepr.

Vòm sẽ được đổi tên và sơn lại theo màu cờ Ukraine.

Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết “Tuần này, chúng tôi sẽ tháo dỡ một tác phẩm điêu khắc bằng đồng của hai công nhân, được dựng vào năm 1982 để kỷ niệm ngày thống nhất Ukraine với Nga”.

“Tám mét kim loại của cái gọi là 'tình hữu nghị của hai dân tộc' sẽ được dỡ bỏ khỏi trung tâm Kyiv.”

6. Các bác sĩ cho biết có những bằng chứng cho thấy hầu hết phụ nữ Ukraine bị hãm hiếp trước khi bị giết

Theo báo cáo của Lorenzo Tondo và Isobel Koshiw, các bác sĩ pháp y tiến hành khám nghiệm tử thi các thi thể trong các ngôi mộ tập thể ở phía bắc Kyiv cho biết họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy hầu hết các phụ nữ đã bị cưỡng hiếp trước khi bị quân Nga giết hại.

“Chúng tôi đã có rất nhiều trường hợp cho thấy những phụ nữ này đã bị cưỡng hiếp trước khi bị bắn chết”, Vladyslav Pirovskyi, một bác sĩ pháp y người Ukraine, người cùng với một nhóm nhân viên điều tra đã thực hiện hàng chục cuộc khám nghiệm tử thi đối với cư dân từ Bucha, Irpin và Borodianka đã chết trong thời gian Nga chiếm đóng khu vực này kéo dài một tháng.

Nhóm của Pirovskyi đã kiểm tra khoảng 15 thi thể mỗi ngày, nhiều thi thể bị cắt xẻo. Ông nói: “Có rất nhiều thi thể bị cháy và biến dạng nặng nề đến mức không thể xác định được. “Khuôn mặt có thể bị đập thành nhiều mảnh, bạn không thể ghép nó lại với nhau, đôi khi người chết không có đầu.”

Ông cho biết thi thể của một số phụ nữ mà họ đã khám nghiệm có dấu hiệu cho thấy các nạn nhân đã bị giết bằng súng tự động, với 6 lỗ đạn trên lưng.

Oleh Tkalenko, một công tố viên cấp cao của vùng Kyiv, cho biết thông tin chi tiết về các vụ hãm hiếp bị cáo buộc đã được chuyển đến văn phòng của ông, nơi đang điều tra các tình tiết như địa điểm và tuổi của các nạn nhân.

Tkalenko nói: “Các trường hợp hiếp dâm là một vấn đề rất tế nhị và nhạy cảm. Các bác sĩ pháp y có nhiệm vụ cụ thể là kiểm tra cơ quan sinh dục của các nạn nhân nữ và tìm kiếm các dấu hiệu bị cưỡng hiếp”.

Một nhân viên điều tra người nước ngoài làm việc ở phía bắc Kyiv, người được yêu cầu giấu tên cho biết một số thi thể “trong tình trạng tồi tệ đến mức khó tìm thấy dấu hiệu của các vụ cưỡng hiếp và lạm dụng tình dục. Nhưng dù vậy, chúng tôi đã thu thập được nhiều bằng chứng về các trường hợp phụ nữ mà chúng tôi tin rằng đã bị cưỡng hiếp trước khi bị sát hại”.