Thưa Cha, Con cám ơn Cha đã nhận lời và dành thời gian cho độc giả VietCatholic. Lời đầu tiên chúng con xin chúc mừng cha vừa ghi dấu ngày kỷ niệm mừng 65 năm viết Thánh Ca qua đêm nhạc Ngợi Ca Tình Yêu ngày mùng 02 tháng 5 vừa qua tại Trung tâm Mục vụ TGP. Saigon. Mừng 65 tuổi đã là thọ, mừng 65 năm viết thánh ca...thì quả là một hồng ân Chúa ban đặc biệt cho Cha.

Sr. Minh Du: Thưa cha, cái duyên đầu tiên đưa cha đến với việc viết Thánh Ca là gì ạ? Bài đầu tiên của cha sáng tác là bài nào ạ?

Lm. Kim Long: Tôi gia nhập ban hát giáo xứ từ năm 8 tuổi nên những bài thánh ca tôi hát từ nhỏ đã in vào tâm thức và tạo niềm cảm mến thôi thúc tôi khởi hứng những bài thánh ca đầu tiên, bài CON HÂN HOAN BƯỚC LÊN BÀN THỜ CHÚA...(1957) là khởi đầu. Tôi may mắn có cha Ngô Duy Linh khích lệ để tiếp tục.

Sr. Minh Du: Hiện nay cha đã viết được khoảng bao nhiêu ngàn bài và in trong bao nhiêu tuyển tập thưa Cha?

Lm. Kim Long: Tôi chưa bao giờ ngồi đếm nên không thể nói chính xác la bao nhiêu bài, nhưng trên 5.000 bài thì chắc chắn !!!

Sr. Minh Du: Nhìn thấy "gia tài" đồ sộ này, cha cảm nhận điều gì ạ!?

Lm. Kim Long: Tôi vui và tạ ơn Chúa khi nhiều người dùng những bài thánh ca của mình đến thuộc lòng để ngợi khen và cầu nguyện với Chúa.

Sr. Minh Du: Khi sáng tác, tâm trạng vui hay buồn sẽ làm cho cha viết được nhiều hơn ạ!?

Lm. Kim Long: Tôi hay nghĩ về lời của thánh Augustinô : khi người ta vui thì người ta ca hát.... và khi vui nhất la khi YÊU ! Tình yêu sẽ quyết định tất cả. (vui có, buồn cũng có !!!!)

Sr. Minh Du: Thời gian nào trong suốt 65 năm viết thánh ca, cha cho ra đời nhiều tác phẩm nhất!? Thời kỳ nào cha viết sung sức nhất, thưa cha?

Lm. Kim Long: Thời gian sáng tác là khoảng năm 1976- 1989... khi tôi ở Giáo xứ Đức Hòa (tỉnh Long An - Giáo phận Mỹ Tho); 25 tập CA LÊN ĐI, 5 tập CHUNG LỜI NGỢI CA (viết chung với thân hữu và môn sinh), 3 tập NHỮNG BÔNG HOA NHỎ.... Rồi gần đây trong thời gian nghỉ hưu tôi viết tiếp...BÀI CA NGÂN VANG, THÁNH CA CHÚA NHẬT, THÁNH CA NGÀY LỄ...CHUNG PHẦN ĐAU KHỔ, HÁI HOA TÌNH YÊU. NIỆM SUY LỜI CHÚA (4 tập đã ấn hành, sẽ in tập 5 và đang viết tập 6)

Sr. Minh Du: Như vậy theo cha kể, con đếm đã thấy cha xuất bản 42 quyển sách thánh ca, chưa kể tập 5 và 6 Niệm Suy Lời Chúa chuẩn bị phát hành Trong hàng ngàn "đứa con tinh thần" thì cha thích bài thánh ca nào nhất và tại sao thưa cha?

Lm. Kim Long: Bài nào cũng là những đứa con tinh thần của mình nên tôi đều thích...còn ai thích bài nào thì tùy !

Sr. Minh Du: Để sáng tác thánh ca người nhạc sĩ cần có gì và chuẩn bị gì cho mình thưa cha?

Lm. Kim Long: Tôi đã chia sẽ nhiều lần, muốn sáng tác thánh ca thì phải : ĐỌC - SUY – Cầu nguyện

Sr. Minh Du: Cha có nhận xét gì với các sáng tác thánh ca hiện nay, xin cha chia sẻ đôi điều với chúng con..

Lm. Kim Long: Tôi không dám nhận định vế người khác, vì làm sao hiểu rõ được.

Con cám ơn Cha nhiều lắm. Qua những tâm tình chia sẻ vắn gọn nhưng gói trọn tâm tình của một nhạc sư yêu mến Thánh ca và muốn chia sẻ tâm tình yêu Chúa qua lời ca, chúng con tri ân Cha về những âm thầm hy sinh trong sáng tác để nền thánh ca Việt Nam có được hơn năm ngàn bài hát ca tụng Chúa. Xin cho lòng yêu Chúa và khiêm nhường nơi cha luôn được Chúa chúc lành.