1. Tình báo Anh: Nga đã kiệt quệ rồi, cả tháng nữa cũng không vực dậy nổi.

Bản tin của tình báo cho thấy Nga đã kiệt quệ, cả tháng nữa cũng không vực dậy nổi. Đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ bản tin của tình báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh.

Cuộc tấn công Donbas của Nga đã mất đà và tụt hậu đáng kể so với kế hoạch. Mặc dù đã có những tiến bộ ban đầu ở quy mô nhỏ, Nga đã không đạt được những lợi ích đáng kể về lãnh thổ trong tháng qua trong khi mức độ tổn thất cao vẫn kéo dài liên tục. Hiện có khả năng là Nga đã bị thiệt hại một phần ba lực lượng tác chiến trên bộ mà nước này đã tung ra hồi tháng Hai.

Những sự chậm trễ này gần như chắc chắn sẽ trở nên trầm trọng hơn do tình trạng mất đi các thiết bị hỗ trợ quan trọng như thiết bị bắc cầu và các máy bay không người lái do thám, giám sát và tình báo. Thiết bị bắc cầu của Nga đã bị thiếu hụt trong suốt cuộc xung đột, làm chậm và hạn chế khả năng tấn công. Các máy bay không người lái của Nga rất quan trọng đối với nhận thức chiến thuật và chỉ đạo pháo binh, nhưng lại rất dễ bị tổn thương bởi các khả năng phòng không của Ukraine.

Các lực lượng của Nga ngày càng bị hạn chế bởi khả năng tác chiến suy giảm, tinh thần chiến đấu tiếp tục xuống thấp và giảm hiệu quả chiến đấu. Nhiều khả năng trong số những năng lực này không thể nhanh chóng được thay thế hoặc tái tạo, và có thể tiếp tục cản trở các hoạt động của Nga ở Ukraine. Trong điều kiện hiện tại, Nga khó có thể tăng tốc một cách đáng kể tốc độ tấn công trong vòng 30 ngày tới.

Trong cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao NATO tại Berlin vào hôm Chúa Nhật, ngày 15/5, Phó Tổng thư ký NATO Mircea Geoană bày tỏ tin tưởng vững chắc rằng Ukraine sẽ thắng Nga.

“Bản lĩnh của người dân Ukraine, sự hỗ trợ thiết thực và tài chính từ các đồng minh và đối tác, cùng sự ủng hộ rộng rãi của công chúng trên toàn Âu Châu và trên thế giới sẽ giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến tàn khốc do Liên bang Nga khởi xướng,” Phó Tổng thư ký NATO cho biết như trên.

Ông nói với các vị Ngoại trưởng: “Hôm nay chúng ta sẽ tập trung vào những diễn biến mới nhất ở Ukraine. Cuộc xâm lược tàn bạo của Nga đang mất đà. Và với sự hỗ trợ đáng kể từ Đồng minh và các đối tác hàng tỷ đô la, hỗ trợ quân sự, hỗ trợ tài chính, hỗ trợ nhân đạo, chúng ta biết rằng với sự dũng cảm của quân dân Ukraine và với sự giúp đỡ của chúng ta, Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này “, ông nói.

Ông cũng chúc mừng Ukraine đã giành chiến thắng trong cuộc thi Eurovision Song.

“Tôi muốn chúc mừng Ukraine đã chiến thắng trong cuộc thi Eurovision. Và đây không phải là điều tôi đang nói một cách chiếu lệ. Bởi vì ngày hôm qua chúng ta đã thấy sự ủng hộ to lớn của công chúng khắp Âu Châu và Úc Châu cho sự dũng cảm… Tất nhiên bài hát rất hay, thật hay. Vì vậy, thông điệp mà chúng tôi muốn gửi tới ông Putin là ông đã bắt đầu cuộc chiến tàn bạo và tàn ác nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, và có lẽ ông đã thực sự ngạc nhiên trước sự dũng cảm của người dân Ukraine và sự đoàn kết của giới chính trị phương Tây. Tôi đang nói rằng chúng tôi đoàn kết. Chúng tôi mạnh mẽ, và sẽ tiếp tục giúp Ukraine chiến thắng trong cuộc chiến này”, Geoană nói.

2. Bộ Tư lệnh Hạm đội Hắc Hải rút hầu hết các tàu về căn cứ ở Crimea

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết hầu hết các tàu của Nga đã được rút về các căn cứ ở Crimea bị tạm chiếm. Chỉ còn hai tầu đang tuần tra trên biển cả. Diễn biến này xảy ra sau khi nhiều tầu, đáng kể nhất là soái hạm Mạc Tư Khoa đã bị bắn chìm.

Tuy nhiên, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cảnh báo là điều này không làm giảm nguy cơ tấn công hỏa tiễn vào các khu vực của Ukraine.

“Một nhóm hải quân của lực lượng đối phương đã để lại hai tàu tuần tra, số còn lại được đại tu và tiếp tế tại các căn cứ ở Crimea. Nhưng điều này không làm giảm mối đe dọa về một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và một cuộc đổ bộ tuyệt vọng của lính dù Nga”

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân Nga không tiến hành các hành động tấn công trên bộ nhưng đã bắn Smerch MLRS vào thành phố Mykolayiv đêm thứ Bẩy 14 tháng 5. Các cơ sở hạ tầng ngoại ô bị tấn công, nhưng không ai bị thương.

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã tấn công các vị trí của đối phương 36 lần. Tổn thất của địch đang được làm rõ.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine lưu ý rằng một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang rình rập ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

“Những kẻ phản quốc, không đủ năng lực được bổ nhiệm, không có khả năng giải quyết các vấn đề hành chính và kinh tế. Việc cung cấp cho khu vực những nguồn cung cấp thực phẩm, nhiên liệu, thuốc men, v.v. không còn tạo ra ảo tưởng về sự thịnh vượng. Bản thân các cộng tác viên của Nga đang tìm cách trốn tránh trách nhiệm và bàn giao trách nhiệm cho người khác, rồi bỏ trốn đến Crimea.”

Trước đó, Vadym Denysenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, nói ông tin rằng Nga sẽ không đưa các tàu chiến của Hạm đội Hắc Hải đến vùng biển Odessa cho đến khi Nga lắp đặt hệ thống phòng không trên đảo Zmiinyi.

Vào ngày 13 tháng 5, bốn tàu và hai tàu ngầm mang hơn 30 hỏa tiễn hành trình Kalibr đã được phát hiện ở Hắc Hải.

3. Tổng thống mới của Hungary lên án Putin ngay trong lễ nhậm chức

Trong một diễn biến bất ngờ, Tổng thống mới của Hungary hay còn gọi là Hung Gia Lợi, là bà Katalin Novak đã lên án cuộc xâm lược của Putin tại lễ nhậm chức hôm thứ Bảy. Bà cũng bày tỏ sự ủng hộ việc Ukraine gia nhập EU.

“Chúng tôi lên án hành động xâm lược của Putin, cuộc xâm lược vũ trang vào một quốc gia có chủ quyền. Chúng tôi vĩnh viễn nói không với mọi nỗ lực nhằm khôi phục Liên bang Xô viết”, Novak nói, đồng thời lưu ý rằng cuộc chiến ở Ukraine cũng “chống lại chúng tôi những người Hungary yêu chuộng hòa bình “và nói thêm rằng Hungary yêu cầu các tội ác chiến tranh phải được điều tra và trừng phạt.

Bà nói: “Hungary sẽ không từ bỏ chủ quyền của mình và ủng hộ Ukraine gia nhập cộng đồng các nước Âu Châu.

Trong bài phát biểu của mình, Novak nói rằng chuyến đi đầu tiên của cô sẽ đưa cô đến Ba Lan, trong một cử chỉ rõ ràng để hàn gắn mối quan hệ với Warsaw.

Việc Hungary từ chối gửi các lô hàng vũ khí đến nước láng giềng Ukraine và phản đối việc Liên minh Âu Châu cấm vận nhập khẩu dầu của Nga đã ảnh hưởng đến quan hệ giữa Budapest và Warsaw.

Novak, cựu nghị sĩ đảng Fidesz và là đồng minh của Thủ tướng Viktor Orban, đã được bầu vào vị trí tổng thống theo nghi thức vào tháng 3, ngay trước khi Orban giành được một chiến thắng vang dội khác trong cuộc bầu cử vào ngày 3/4.

Tổng thống phụ nữ đầu tiên của Hungary, Novak đã từng là phó chủ tịch Fidesz và là bộ trưởng các vấn đề gia đình trong chính phủ trước đây của Orban.

4. Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến Ukraine, ngoại trưởng Đức nói

Trong cuộc họp báo kết thúc sau cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao G7 tại Berlin hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock cho biết Nga phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại do cuộc chiến do họ gây ra ở Ukraine.

“Nga phải chịu trách nhiệm về thiệt hại lớn do cuộc chiến này gây ra,” Baerbock nói và nhấn mạnh rằng “Nga hoàn toàn chịu trách nhiệm, không chỉ về cuộc chiến này, là điều trái với luật pháp quốc tế, mà còn đối với tất cả những thiệt hại, cũng rất là lớn ở chính nước Nga”.

Việc lấy tiền của Nga bị phong tỏa bởi các lệnh trừng phạt để trả cho những thiệt hại do chiến tranh của Nga gây ra là hợp pháp ở Canada, như Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Joly đã chỉ ra hôm thứ Bảy. Baerbock giải thích rằng khung pháp lý của Âu Châu khiến việc sử dụng các tài sản bị tịch thu trở nên khó khăn hơn.

Baerbock nói: “Khi chúng tôi đưa mọi người vào danh sách trừng phạt, chúng tôi đã phải và đang phải đưa ra lời giải thích cho họ, để những lý chứng ấy cũng có giá trị trước Tòa án Công lý Âu Châu. Và điều đó càng được áp dụng triệt để hơn trong trường hợp này, nếu chúng ta quyết định như thế. Tất nhiên nó phải đứng vững trước pháp luật của chúng ta; chúng ta đang bảo vệ luật pháp quốc tế”.

5. Thành phố Odesa của Ukraine cảnh báo về mìn sát bờ biển

Hội đồng thành phố Odesa đã cảnh báo cư dân về những thuỷ lôi nổi ngay gần một trong những bãi biển của thành phố.

Hội đồng cho biết: “Nằm cách bờ hàng chục mét, nó không gây ra mối đe dọa trực tiếp, nhưng một lần nữa nó nhắc nhở về sự nguy hiểm của việc bơi lội và các hoạt động sử dụng khác của vùng nước ven biển.”

Thành phố cảng bên bờ Hắc Hải cho biết các thủy lôi này sẽ được giải quyết bởi công binh nhưng nói với người dân rằng “vì sự an toàn của chính các bạn, các bạn không nên đến gần các bãi biển, đừng sử dụng tàu thủy, bơi lội càng nguy hiểm hơn”.

Hội đồng thành phố cho biết mối đe dọa về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vẫn còn.

6. Ukraine xây dựng bệnh viện mới chăm sóc sức khoẻ cho người dân

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết ít nhất 64 bệnh viện của Ukraine đã bị phá hủy kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược. Đây là con số do họ xác minh được. Thực tế, số bệnh viện bị phá hủy cao hơn gấp nhiều lần.

Tiến sĩ Jarno Habicht, đại diện WHO tại Ukraine cho biết: “Các cuộc tấn công vào các cơ sở chăm sóc sức khỏe là vi phạm luật nhân đạo quốc tế, nhưng là một chiến thuật phổ biến đáng lo ngại của người Nga – Họ phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng, nhưng tệ hơn, họ phá hủy hy vọng. Họ tước đi sự chăm sóc vốn đã dễ bị tổn thương của những người thường là đang phải đối diện giữa sự sống và cái chết. Chăm sóc sức khỏe không phải - và không bao giờ nên - là mục tiêu bị tấn công.”

Ukraine đã cáo buộc Nga đánh bom các bệnh viện và cơ sở y tế, bao gồm bệnh viện trẻ em và phụ sản ở thành phố Mariupol bị bao vây, theo cách mà một quan chức thành phố gọi là “tội ác chiến tranh không thể biện minh được”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyi thị sát tòa nhà mới được xây dựng của Trung tâm Y tế Khoa học và Thực hành về Tim mạch Nhi và Phẫu thuật Tim của Bộ Y tế tại Kyiv. Việc hoàn thành tòa nhà được thực hiện trong khuôn khổ Chương trình Quốc gia “Kiến thiết Lớn” do Nguyên thủ quốc gia khởi xướng.

Trong chuyến thăm cơ sở y tế, Tổng thống đã nói chuyện với bệnh nhân 12 tuổi Vladislav Honcharuk, người đã trốn cùng gia đình trong một tầng hầm ở làng Demydiv, Vùng Kyiv, trong hơn hai tuần, và chạy trốn các đợt pháo kích của kẻ thù. Do sống trong hoàn cảnh khó khăn nên cậu bé đã đổ bệnh. Cậu hiện đang chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật sẽ do giám đốc Trung tâm Ilya Yemets tiến hành. Volodymyr Zelenskiy chúc Vladislav hồi phục nhanh chóng và bày tỏ sự tin tưởng rằng cậu bé sẽ vượt qua được bạo bệnh