1. Trong cuộc vượt sông Siverskyi Donets, Nga thiệt mất hai tiểu đoàn chiến thuật

Thống Đốc Miền Luhansk, Serhiy Haidai, cho biết các cuộc kiểm đếm đã diễn ra tại làng Bilohorivka, để xác định thiệt hại của quân đội Nga trong cố gắng vượt qua sông Siverskyi Donets. Kết quả sơ khởi cho thấy Nga đã mất ít nhất 1.000 binh sĩ và khoảng 100 xe quân sự, phần lớn là xe tăng và thiết giáp. Nhiều binh sĩ Nga chết chìm và bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi nên con số tử trận của quân Nga có thể còn cao hơn.

Ông Serhiy Haidai cho biết điều này trong một video được đăng trên Telegram. Ông nói:

“Chiến dịch đáng hổ thẹn mà những kẻ xâm lược tiến hành ở Bilohorivka sẽ đi vào lịch sử của cuộc chiến giữa Nga và Ukraine này như là thất bại nặng nề của họ ở vùng Luhansk. Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu hủy cả 100 xe tăng và thiết giáp ở đó. Hai tiểu đoàn đã bị giết, tức là cả một nghìn binh sĩ. Ngoài ra, một số cầu phao đã bị phá hủy. Tất cả những nỗ lực của họ để vượt sông và tạo một đầu cầu ở Bilohorivka đều thất bại”.

Bộ Quốc Phòng Anh nhận định về sai lầm chiến thuật trong cuộc vượt sông Siverskyi Donets của Nga như sau:

Thực hiện các cuộc vượt sông trong môi trường đang có chiến sự là một hoạt động có tính rủi ro cao, và nói lên áp lực mà các chỉ huy Nga đang phải chịu để đạt được tiến bộ trong các hoạt động của họ ở miền đông Ukraine.

Thống Đốc Serhiy Haidai nói thêm rằng, rất tiếc, kẻ thù không từ bỏ kế hoạch quay lại Bilohorivka. Người Nga có kế hoạch bao vây trung tâm khu vực Sievierodonetsk và vì thế họ tiếp tục mở các cuộc tấn công theo hướng Bilohorivka.

“Hàng ngàn quân xâm lược Nga đang cố gắng tiến đến Bilohorivka, nhưng chúng sẽ thất bại. Trong các ngôi làng ở ngoại ô Sievierodonetsk, quân phòng thủ của chúng tôi đang đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ thù, một số đơn vị Nga đang phải rút lui.”

2. Phản ứng của Putin đối với việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Tổng thống Vladimir Putin cho biết việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO sẽ không tạo ra mối đe dọa đối với Nga, nhưng “việc mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự vào các lãnh thổ này chắc chắn sẽ gây ra phản ứng của chúng tôi”. Putin đưa ra lập trường trên trong cuộc họp ảo với các nhà lãnh đạo trong Tổ chức Hiệp ước An ninh Chung, gọi tắt là CSTO. Tổ chức Hiệp ước An ninh Chung này bao gồm Nga, Armenia, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, và Uzbekistan.

“Về việc mở rộng NATO, bao gồm cả việc thông qua các thành viên mới của liên minh là Phần Lan, Thụy Điển - Nga không có vấn đề gì với các quốc gia này. Do đó, theo nghĩa này, sự bành trướng với cái giá phải trả của các nước này không gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với Nga”, ông Putin nói

“Nhưng việc mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự vào lãnh thổ này chắc chắn sẽ gây ra phản ứng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ xem nó sẽ như thế nào dựa trên các mối đe dọa sẽ được tạo ra cho chúng tôi”.

Theo nhà lãnh đạo Nga, sự mở rộng của NATO là “giả tạo” vì liên minh này vượt ra ngoài mục đích địa lý và đang gây ảnh hưởng đến các khu vực khác “không phải theo cách tốt nhất”.

Tổng thống Nga nói rằng CSTO đóng một vai trò ổn định rất quan trọng trong không gian hậu Xô Viết và bày tỏ hy vọng rằng khả năng và ảnh hưởng của tổ chức sẽ tăng lên trong “những thời điểm khó khăn này”.

“Tôi hy vọng rằng tổ chức, trong những năm trước đã chuyển thành một cơ cấu quốc tế chính thức, sẽ tiếp tục phát triển. Ý tôi là, trong những thời điểm khó khăn này,” Putin nói.

Theo Putin, các nhà lãnh đạo của các nước thành viên CSTO đã thông qua một tuyên bố chung về hợp tác quân sự vào hôm thứ Hai.

Putin nói thêm rằng ông sẽ thông báo chi tiết cho người đứng đầu các quốc gia của CSTO về tiến trình hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine trong phần bế mạc của hội nghị thượng đỉnh.

Putin cho biết, các quốc gia thành viên của CSTO dự định tổ chức một loạt cuộc tập trận chung vào mùa thu này, diễn ra ở Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai, vài giờ sau khi Thụy Điển chính thức đệ trình đề nghị gia nhập NATO, rằng Nga “sẽ buộc phải thực hiện các bước trả đũa, cả về bản chất quân sự-kỹ thuật và bản chất khác, để ngăn chặn các mối đe dọa. đối với an ninh quốc gia của nó phát sinh trong vấn đề này.”

Nga đã kịch liệt phản đối việc Thụy Điển muốn gia nhập liên minh. Tuyên bố cho biết thêm, “Việc Thụy Điển gia nhập NATO sẽ gây ra thiệt hại đáng kể cho an ninh của Bắc Âu và lục địa Âu Châu nói chung.”

“Việc trở thành thành viên NATO sẽ không làm tăng mức độ an ninh của Thụy Điển, nếu chỉ vì không có ai đe dọa đất nước, nhưng chắc chắn sẽ dẫn đến việc mất chủ quyền trong việc đưa ra các quyết định chính sách đối ngoại,” tuyên bố tiếp tục.

3. Quân phòng thủ Ukraine đẩy lùi 11 cuộc tấn công của kẻ thù trong khu vực JFO, phá hủy máy bay và 5 xe tăng

Lực lượng phòng thủ Ukraine đã bắn rơi máy bay Su-25 của Nga và phá hủy 5 xe tăng cùng các đơn vị thiết bị quân sự khác trong khu vực Chiến dịch Lực lượng chung, gọi tắt là JFO. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết:

“Các lực lượng phòng thủ Ukraine từ Lực lượng Đặc nhiệm Liên hợp đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công của đối phương. Các trận chiến đang diễn ra ở ba khu vực.”

Đặc biệt, quân đội Ukraine đã phá hủy hệ thống hỏa tiễn đất đối không Tor của Nga, 5 xe tăng, 6 hệ thống pháo, trong đó có 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 12 xe thiết giáp và một xe cơ giới.

Các đơn vị phòng không Ukraine đã bắn rơi một máy bay Su-25 và 3 máy bay không người lái Orlan-10.

Trong 24 giờ qua, quân xâm lược Nga đã nã pháo vào 25 khu định cư ở Vùng Donetsk và Vùng Luhansk, gây thiệt hại cho 42 ngôi nhà dân cư, trường học, cơ sở giáo dục đại học, khách sạn và sáu xí nghiệp. 20 thường dân đã thiệt mạng trong trận pháo kích của Nga, trong đó có một trẻ em.

4. Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Kyiv hy vọng nhân dịp này quân Ukraine có thể giải phóng Crimea và Donbas

Ukraine đã đẩy lùi quân đội Nga xung quanh Kyiv, Kharkiv và các thành phố khác, như thế Ukraine có thể đẩy lùi Nga ở các khu vực khác mà Nga có thể chiếm đóng. Kristina Kvien, Tham Tán Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Kyiv đã đưa ra lập trường trên.

“Cho đến nay, đối với tôi, dường như Ukraine đã rất thành công trong việc đẩy lùi Nga. Họ đã đẩy lùi Nga ở Bắc Kyiv, giờ họ đã đẩy lùi Nga xung quanh Kharkiv. Và không phi lý khi nghĩ rằng Ukraine có thể đẩy lùi Nga ở các khu vực khác mà Nga đã chiếm đóng. Đặc biệt cho đến nay, chúng ta chưa thảo luận về Crimea và Donbas”, Kristina Kvien nói với European Pravda trong một cuộc phỏng vấn.

Trong cuộc phỏng vấn, nhà ngoại giao nhấn mạnh Mỹ luôn công nhận Crimea và Donbas là của Ukraine.

Kvien bác bỏ bình luận rằng “Hoa Kỳ không cung cấp đủ vũ khí để giành chiến thắng và đẩy lùi người Nga khỏi Donbas hoặc Crimea.”

“Điều đó không đúng. Bạn đã đẩy họ trở lại. Chúng tôi muốn Ukraine có thể đẩy lùi người Nga và giành chiến thắng trong cuộc chiến. Và chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để giúp Ukraine giành chiến thắng”

Vào ngày 9 tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành Đạo luật cho Ukraine thuê các khí tài chiến tranh, đạo luật này sẽ xúc tiến chương trình hỗ trợ của Mỹ đối với Ukraine.

5. Đức chuyển giao pháo tăng Panzerhaubitze, xe tăng phòng không Gepard, và bazooka cho Ukraine

Đức sẽ bàn giao 7 pháo tăng Panzerhaubitze đời 2000 cho Ukraine, và một số xe tăng phòng không cũng như các thiết bị quân sự khác.

Người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết điều này tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai

“Việc giao vũ khí và thiết bị quân sự vẫn tiếp tục. Chúng tôi đang nói về pháo tăng Panzerhaubitze 2000 mà binh sĩ Ukraine hiện đang được huấn luyện để vận hành, việc gửi xe tăng Gepard, cung cấp súng bazooka và các thiết bị quân sự khác,” ông nói và nhắc lại rằng đối diện với những tàn bạo kinh hoàng do quân Nga gây ra tại Ukraine, Đức đã từ bỏ chính sách không cung cấp vũ khí đến các khu vực khủng hoảng.

Tăng pháo Panzerhaubitze của Đức là một loại xe tăng được lắp đặt một cỗ pháo 155 ly. Đó là một trong những hệ thống pháo mạnh nhất được triển khai trong những năm 2010. Nó có khả năng bắn với tốc độ rất cao; ở chế độ liên tục, nó có thể bắn ba phát trong chín giây, mười phát trong 56 giây và có thể bắn liên tục từ 10 đến 13 viên mỗi phút. Loại xe tăng này cũng được quân đội Ý, Hà Lan, Hy Lạp, Lithuania, Hung Gia Lợi, Qatar và Croatia dùng.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đức David Helmbold cho biết, một dự án quốc tế về huấn luyện tăng pháo đang được tiến hành, nó được thiết kế trong 40 ngày, nhưng thời hạn có thể được điều chỉnh lại.

“Hiện tại vẫn chưa thể nói chính xác điều này sẽ diễn ra như thế nào. Tất nhiên, rất nhiều điều sẽ phụ thuộc vào việc bảo đảm rằng khóa huấn luyện được tiến hành cẩn thận nhất có thể và mặt khác, nó được hoàn thành càng sớm càng tốt, bởi vì rõ ràng rằng quân đội Ukraine đang rất cần những thứ này”.

Việc đào tạo quân đội Ukraine hiện đang diễn ra tại Đức, và là một dự án hợp tác với Hà Lan.

6. Bộ trưởng các nước Latvia, Estonia và Litva tán thành quyết định “lịch sử” của Thụy Điển và Phần Lan về việc gia nhập NATO

Bộ trưởng Ngoại giao các nước Latvia, Estonia và Litva đã tán thành kế hoạch của Thụy Điển và Phần Lan trong việc tìm kiếm tư cách thành viên NATO.

Trong một tuyên bố chung được công bố hôm thứ Hai, các ngoại trưởng gọi các quyết định này là “lịch sử” và nói rằng họ sẽ “làm những gì cần thiết để hỗ trợ cả hai nước.”

“Chúng tôi tin tưởng rằng cả Thụy Điển và Phần Lan sẽ đóng góp vào sự thống nhất, đoàn kết, gắn bó và sức mạnh của Liên minh và toàn bộ khu vực Xuyên Đại Tây Dương, vào thời điểm mà môi trường an ninh mà chúng ta phải đối mặt ngày càng phức tạp,” tuyên bố viết.

Các bộ trưởng nói thêm rằng tư cách thành viên của Thụy Điển và Phần Lan “cũng sẽ tăng cường đáng kể an ninh của khu vực Biển Baltic”, cũng như “mở ra triển vọng mới cho Bắc Âu-Baltic và các hình thức hợp tác khu vực khác trong các vấn đề quốc phòng và an ninh”.

“Chúng tôi cam kết thúc đẩy việc phê chuẩn nhanh chóng các giao thức gia nhập sau khi chúng được ký kết,” tuyên bố chung cho biết thêm.

Các nhà lãnh đạo Đan Mạch, Iceland và Na Uy đã hoan nghênh quyết định xin gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển.

“Chúng tôi hoan nghênh quyết định của Phần Lan và Thụy Điển về việc xin gia nhập NATO”, ba quốc gia cho biết trong một tuyên bố chung.

“Chúng tôi lưu ý rằng các quyết định của Phần Lan và Thụy Điển về việc xin gia nhập NATO là các quyết định của quốc gia có chủ quyền phù hợp với quyền của Phần Lan và Thụy Điển trong việc lựa chọn các thỏa thuận an ninh của riêng họ. Phần Lan và Thụy Điển có quyền theo đuổi quá trình gia nhập của mình mà không có bất kỳ nỗ lực can thiệp nào từ bên ngoài, “tuyên bố cho biết.

Hôm thứ Hai, Chính phủ Thụy Điển đã công bố quyết định nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi xác định rằng tư cách thành viên “là cách tốt nhất để bảo vệ an ninh của Thụy Điển trong bối cảnh môi trường an ninh đã thay đổi cơ bản sau khi Nga xâm lược Ukraine.”

Tuần trước, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin cho biết Phần Lan phải đăng ký làm thành viên “ngay lập tức” và sẽ hoàn thành các bước cần thiết ở cấp quốc gia “trong vài ngày tới”.

Đan Mạch, Iceland và Na Uy nhấn mạnh hôm thứ Hai rằng an ninh của Phần Lan và Thụy Điển là “vấn đề chung của tất cả chúng ta”.

“Nếu Phần Lan hoặc Thụy Điển trở thành nạn nhân của hành động xâm lược trên lãnh thổ của họ trước khi trở thành thành viên NATO, chúng tôi sẽ hỗ trợ Phần Lan và Thụy Điển bằng mọi cách cần thiết”, ba quốc gia cam kết.

Họ cũng cam kết sẽ làm hết sức mình để bảo đảm một quá trình gia nhập nhanh chóng, vì Phần Lan và Thụy Điển đã tuân thủ các tiêu chí liên quan để trở thành thành viên NATO. “

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre cam kết trong một tuyên bố riêng sẽ “phát triển hơn nữa hợp tác quốc phòng Bắc Âu của chúng ta”.