Sau bốn năm tìm kiếm một tổng giám mục mới của Praha, Vatican thông báo việc bổ nhiệm Đức Cha Jan Graubner, tổng giám mục hiện tại của Olomouc. Nhưng với thực tế là Đức Cha Graubner sẽ bước sang tuổi 75 vào năm tới, là độ tuổi nghỉ hưu, thì đó rất có thể chỉ là một giải pháp tạm thời.

Kết quả của cuộc bổ nhiệm này chắc chắn là một bất ngờ, đặc biệt là vì sự lựa chọn đã kéo dài quá lâu. Tổng giáo phận Praha đã chờ đợi trong nhiều năm và mọi người đều hy vọng rằng sẽ có một vị trẻ hơn, phục vụ trong một thời gian dài hơn để ổn định Giáo hội Tiệp, điều này rõ ràng không phải như vậy.

Petr Kratochvíl, một chuyên gia về các vấn đề Giáo Hội tại Tiệp nói:

“Đây là một Tổng Giám mục chuyển tiếp và tôi chắc chắn rằng việc tìm kiếm người thay thế ngài đã bắt đầu. Vì vậy, đây thực sự chỉ là một thời gian chuyển tiếp và chúng ta một lần nữa chờ đợi người kế nhiệm cho ngài”.

Tại sao Giáo Hội Công Giáo lại mất quá nhiều thời gian để tìm được người kế vị thích hợp, chứ không phải chỉ là tạm thời? Ông Petr Kratochvíl cho rằng:

“Đối với Giáo Hội Công Giáo toàn cầu và đối với Giáo hoàng Phanxicô, Giáo hội Tiệp không đặc biệt quan trọng. Mối quan tâm và trọng tâm của Đức Phanxicô là ở những nơi khác, đó là trên toàn cầu, đặc biệt là Giáo hội ở miền Nam”.

“Sứ thần trước đó, Đức Cha Balvo, đã đưa ra một đề nghị nhưng bị từ chối, vì vậy chúng ta phải đi một vòng khác và điều đó đã kéo dài tiến trình thậm chí vượt quá những gì chúng ta mong đợi.”
Source:Radio Czech