Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Thư ký của Thánh bộ Ngoại giao Vatican, cho đài Vatican biết về những "trải nghiệm kinh hoàng" khi Ngài đến thăm thành phố Bucha ở Ukraine, nơi phơi bày những tội ác chiến tranh của quân đội Nga, đã đối xử với thường dân Ukraine trước quyết tâm bảo vệ quê hương và xây dựng lại đất nước Ukraine.

(Tin Vatican - Linda Bordoni & Stefano Leszczynski)

Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Thư ký của Thánh bộ Ngoại giao Vatican, thay thế Đức Thánh Cha đang thăm viếng Ukraine, một đất nước đang bị chiến tranh tàn phá và thương lượng với các phe nhằm chấm dứt chiến tranh.

Trong bài phát biểu vào hôm thứ Sáu (20/5/22) với ký giả Stefano Leszczynski của Đài phát thanh Vatican, người cùng tháp tùng với ngài tới Ukraine, Đức Tổng Giám Mục đã bày tỏ cảm xúc của ngài khi cầu nguyện trước một ngôi mộ tập thể ở Bucha, nơi có khoảng một trăm thường dân vô tội Ukraine đã bị tra tấn và "hành quyết" bởi Lữ đoàn Nga, khi họ tiến công về phía Kyiv.

Những ký ức đầy ám ảnh

Đức Tổng kể lại rằng đây không phải là lần đầu tiên ngài chứng kiến cảnh kinh hoàng như vậy. ”Tôi đã thấy nó trước đây. Bản thân tôi đã hỗ trợ Burundi trong một vụ thảm sát người dân khủng khiếp. Bạn không thể quên những điều này, và bạn bàng hoàng trước những đau khổ mà con người có thể áp đặt lên người khác, và nhân loại có thể chịu đựng được! Sẽ mất nhiều thời gian để chữa lành những vết thương này. Sẽ mất nhiều thời gian để tìm thấy ân sủng của sự tha thứ và tiến hành một quá trình hòa giải”.

Đức Tổng Giám Mục Gallagher nhấn mạnh: "Tiến trình đó mới chỉ được bắt đầu."